![]() |
| Một số quy định trong Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng còn bất cập, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động |
Bất cập lớn nhất là việc ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng còn chậm. Một số quy định của Luật chưa có hướng dẫn, hoặc hướng dẫn chưa cụ thể, đầy đủ. Điển hình như chưa quy định cụ thể mức trần ký quỹ của người lao động, mẫu và nội dung của hợp đồng cung ứng lao động, hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài phù hợp với từng thị trường lao động.
Quy định về chính sách hỗ trợ tín dụng cho người nghèo, người dân tộc thiểu số đi lao động ở nước ngoài chưa thống nhất, đồng bộ về mức vay và lãi suất cho vay.
Chưa chủ động trong xây dựng chính sách để tổ chức thực hiện một số quy định của Luật như chính sách về hỗ trợ đào tạo cán bộ quản lý, dạy nghề, ngoại ngữ cho người lao động. Chính sách khuyến khích đưa nhiều lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật đi làm việc ở nước có thu nhập cao; chính sách hỗ trợ sau khi người lao động về nước. Chính sách đầu tư của Nhà nước đối với cơ sở dạy nghề tạo nguồn lao động đi làm việc ở nước ngoài, hình thành một số trường dạy nghề đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động ngoài nước…
Trong 5 hình thức đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, mới cơ bản quản lý được hai hình thức dịch vụ và sự nghiệp. Còn hình thức trúng thầu, nhận thầu, đầu tư ra nước ngoài; thực tập nâng cao tay nghề và hợp đồng cá nhân, vẫn chưa được quản lý đầy đủ và sâu sát.
Mặc dù đã có sự quan tâm về hoạt động đào tạo giáo dục định hướng cho người lao động trước khi đi, song nhìn tổng thể người lao động vẫn còn nhiều hạn chế trình độ tay nghề và ngoại ngữ, khó có khả năng độc lập trong quan hệ lao động và tự bảo vệ mình.
Một bộ phận yếu về ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật lao động và khả năng thích nghi, hòa nhập với môi trường, văn hóa nơi làm việc; chưa quan tâm đến học nghề, giáo dục định hướng, đã gây không ít khó khăn cho công tác quản lý của Nhà nước và doanh nghiệp.
Tình trạng đơn phương phá bỏ hợp đồng của một bộ phận người lao động tại một số thị trường trọng điểm chậm được khắc phục đang là một thách thức lớn cho việc ổn định và phát triển thị trường.
Những hạn chế, bất cập nêu trên đòi hỏi cần sớm tiến hành tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện các quy định của Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên. Qua đó sửa đổi, bổ sung, thay thế những quy định không còn phù hợp, cũng như ban hành những quy định còn thiếu, nhằm thúc đẩy hơn nữa hoạt động XKLĐ trong thời gian tới.
Bộ LĐ-TB&XH vừa xử phạt 9 doanh nghiệp vi phạm trong hoạt động xuất khẩu lao động. Trong đó, 2 doanh nghiệp bị thu hồi ... |
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định 27/2019/QĐ-TTg về tín dụng đối với người lao động tại huyện nghèo đi làm việc ở nước ... |
Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội vừa quyết định thu hồi giấy phép đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài đối ... |
Saver Asia là một công cụ kỹ thuật số miễn phí mới giúp lao động di cư làm việc ở nước ngoài có thể so ... |
Đọc nhiều
Tin mới hơn
Phiên giao dịch việc làm xã Tiến Thắng: “Bắt mạch” thị trường lao động qua 2.180 chỉ tiêu tuyển dụng
Thiếu giáo viên trong năm học 2025 – 2026, Huế tuyển dụng gấp 145 chỉ tiêu
Thị trường lao động: Nghịch lý “khát” nhân sự giữa tâm bão sa thải
Tin tức khác
MSB tuyển dụng loạt vị trí với thu nhập hấp dẫn lên đến 50 triệu đồng/tháng
Đi thực tập tại Nhật Bản lương đến 35 triệu đồng/tháng, về nước còn được hỗ trợ tiền khởi nghiệp
Bệnh viện Trung ương Huế tuyển 1.000 bác sĩ, nhân viên
Đài Loan tuyển lao động Việt: Nắm bắt cơ hội, cần chuẩn bị gì?
Ngày hội tuyển dụng Canon 2025: Cánh cửa mở rộng cho sinh viên và người lao động

