Giữ sạch, đẹp cho những con tàu
Người lao động

Giữ sạch, đẹp cho những con tàu

HÀ VÂN
Tác giả: HÀ VÂN
Gõ gỉ tàu là một trong những công việc bảo dưỡng vỏ tàu, nhằm giữ cho vỏ tàu, các buồng, phòng và thiết bị trên boong không bị gỉ, mục, luôn sạch sẽ để sử dụng con tàu được lâu dài. Đây là công việc đòi hỏi sự giám sát chặt chẽ trong quá trình thao tác để đảm bảo an toàn cho thuyền viên.
Giữ sạch, đẹp cho những con tàu
Thủy thủ tàu Aquamarine gõ gỉ trên tàu. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Công việc nặng nhọc, thường xuyên

Nghề đi biển thuộc danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Trong đó, thuyền viên làm công việc gõ gỉ tàu phải làm việc trên boong, nơi mạn tàu, trực tiếp ngoài trời nên nguy cơ mất an toàn cao.

Theo Thuyền trưởng Vương Thành Trung (Công ty CP Vận tải biển và Hợp tác lao động Quốc tế), Thủy thủ trưởng là người trực tiếp phân công thực hiện công tác bảo dưỡng vỏ tàu từng ngày, từng tháng, từng quý. Cách tổ chức thực hiện và nội dung công tác này trên mỗi tàu có khác nhau tùy theo điều kiện đi biển, nhiệm vụ vận tải và số lượng thuyền viên trên tàu.

Lý do phải thực hiện công việc này là ô xy trong không khí hoặc trong nước tác dụng vào sắt thép hình thành trên mặt một lớp gỉ xốp bám chắc trên vỏ tàu. Nếu lớp gỉ này không được cạo sạch, ô xy sẽ tiếp tục thẩm thấu vào lớp xi xốp làm cho sắt thép gỉ nhanh hơn. Có khi lớp gỉ dày tới 8 - 10mm, làm hỏng các tấm tôn vỏ, thượng tầng kiến trúc, các thiết bị và máy móc khác.

Cùng với đó, nhiệt độ không khí, hàm lượng muối trong không khí trên mặt biển là những nhân tố thúc đẩy nhanh quá trình gỉ. Một số hàng hóa cũng làm cho hầm hàng gỉ nhanh như muối ăn, muối kali. Mạn tàu, các két nước, la canh hầm hàng, ống thoát nước trên boong, bệ máy những mối hàn, các buồng vệ sinh và tắm giặt… là những vị trí bị gỉ nhiều nhất. Muốn cho vỏ tàu không bị gỉ, trước khi sơn lên mặt sắt, thép một vài lớp sơn thì phải gõ sạch hết gỉ.

Anh Nguyễn Văn Lập, Thủy thủ trưởng tàu Aquamarine (Công ty CP Vận tải biển và Hợp tác lao động Quốc tế) chia sẻ: “Tàu chạy tuyến Đông Nam Á, nơi có điều kiện khí hậu và nước biển dễ hình thành lớp gỉ trên bề mặt sắt, thép hơn các khu vực ôn đới và hàn đới. Để giữ cho con tàu sạch đẹp, thủy thủ gõ gỉ của tàu, làm sạch bằng cách mài lớp gỉ, rồi lau đi cho sạch bụi, sơn lên lớp mới”.

Giữ sạch, đẹp cho những con tàu
Thuyền viên tàu Aquamarine chuẩn bị thao tác trên mặt boong. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Trước hết, thuyền viên dùng búa gõ gỉ những lớp gỉ dày cho bật ra khỏi mặt kim loại; dùng dao cạo gỉ để cạo những lớp gỉ mỏng và lớp sơn cũ. Nếu gỉ nhiều trên một diện tích rộng thì dùng máy gõ gỉ chọn những đầu gõ có kích thước phù hợp với độ dày lớp gỉ. Sau khi gõ và cạo gỉ xong, lấy bàn chải sắt đánh lại toàn bộ bề mặt kim loại. Tiếp theo, thủy thủ quét sạch gỉ, dùng giẻ lau sạch bụi bám trên mặt kim loại.

Mặt kim loại đã sạch thì tiến hành sơn ngay (không nên chậm quá 2 đến 3 giờ). Trong quá trình gõ gỉ, những chỗ khó gõ như các mối hàn, đường ống, các góc và chân vách, các đinh tán, chỗ nối các chi tiết, phải cẩn thận không làm vỡ hoặc nứt. Trong khoang hàng hóa, trước khi nhận hàng phải gõ gỉ, vệ sinh cho khoang hàng hóa sạch sẽ, khô ráo.

Phải làm việc đúng quy trình

“Trước khi gõ gỉ, thuyền viên phải chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, kiểm tra lại cán búa xem có chặt không; nhất thiết phải đeo kính bảo vệ, chạy thử và kiểm tra lại các máy gõ gỉ. Tôi luôn đặt vấn đề an toàn lên trên hết nên yêu cầu thủy thủ làm việc theo quy trình. Khi thủy thủ trèo cao luôn phân công, bố trí hai người. Trước khi làm việc phải kiểm tra giày, mũ, bảo hộ đầy đủ. Nhất là khi thủy thủ ra ngoài boong, dễ té ngã, va đập; trong quá trình hàn không đeo mặt nạ dễ bị tổn thương mắt. Hằng tuần, hằng tháng, Thuyền trưởng nhắc nhở về nội qui an toàn, chỉ dẫn cách đảm bảo an toàn. Công việc rất áp lực nhưng bản thân tôi luôn xác định không được để xảy ra sự cố”, anh Lập cho biết.

Giữ sạch, đẹp cho những con tàu
Ban Chỉ huy tàu Aquamarine điều khiển tàu hoạt động trên tuyến Đông Nam Á. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Theo Công đoàn Công ty CP Vận tải biển và Hợp tác lao động Quốc tế, công việc gõ gỉ thường chỉ được phép tiến hành khi tàu neo đậu hoặc cập cầu, trong điều kiện thời tiết tốt. Khi tàu hành trình trên biển, trường hợp công việc đặc biệt khẩn cấp đòi hỏi và tình hình thời tiết cho phép thì phải tiến hành hết sức thận trọng và có sự cho phép của Thuyền trưởng. Trước khi công việc được tiến hành, phải kiểm tra các trang thiết bị an toàn cá nhân của từng thủy thủ trong nhóm làm việc, như mũ bảo hộ, phao áo, dây cứu sinh, dây đeo an toàn và các trang bị an toàn thông thường khác. Ban Chỉ huy tàu, công đoàn luôn yêu cầu trước khi tiến hành công việc cần thống nhất các tín hiệu liên lạc giữa các thành viên trong nhóm, vì không phải lúc nào cũng có thể nghe được nhau nói trong điều kiện gió và tiếng ồn xung quanh. Phải đặt biển cảnh báo khu vực đang có người làm việc, bố trí người cảnh giới, cảnh báo cho các bộ phận liên quan biết để đảm bảo an toàn.

Tôn vinh những thuyền viên bám biển, bám tàu, làm việc quên mình Tôn vinh những thuyền viên bám biển, bám tàu, làm việc quên mình

Theo Công đoàn Công ty CP Vận tải biển Việt Nam (VOSCO), những năm gần đây, ngày càng có nhiều thuyền viên không mặn mà ...

Hỗ trợ tiền ăn cho thuyền viên làm việc trên tàu với mức 10 triệu đồng/tàu Hỗ trợ tiền ăn cho thuyền viên làm việc trên tàu với mức 10 triệu đồng/tàu

Theo Công đoàn Công ty CP Vận tải biển và Hợp tác lao động quốc tế, nhằm động viên sĩ quan, thuyền viên đồng hành ...

Bố làm việc trên tàu hạnh phúc khi biết con ở nhà vui Tết Thiếu nhi Bố làm việc trên tàu hạnh phúc khi biết con ở nhà vui Tết Thiếu nhi

Năm 2022, Công ty CP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (Vitranschart) tiếp tục tổ chức chương trình “Ngày hội Quốc tế thiếu ...

Tin mới hơn

Nghệ An: 2.000 người lao động được khám bệnh miễn phí

Nghệ An: 2.000 người lao động được khám bệnh miễn phí

Tại tỉnh Nghệ An, 2.000 người lao động ở các khu công nghiệp sẽ được hưởng gói khám bệnh miễn phí, với trị giá 1,9 triệu đồng/người.
Giải pháp thực hiện truyền thông hiệu quả nhằm tăng cường nhận thức bảo vệ môi trường ở Bắc Ninh

Giải pháp thực hiện truyền thông hiệu quả nhằm tăng cường nhận thức bảo vệ môi trường ở Bắc Ninh

Bắc Ninh đã và đang khẳng định vị thế là cực tăng trưởng năng động của miền Bắc, điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực đô thị thông minh, đô thị xanh, công nghệ cao, công nghiệp bán dẫn.
Tình trạng sức khỏe 17 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm ở Huế hiện ra sao?

Tình trạng sức khỏe 17 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm ở Huế hiện ra sao?

Sức khỏe của 17 công nhân nghi bị ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty TNHH Joint Well Việt Nam (Khu công nghiệp Tứ Hạ, phường Hương Trà, TP. Huế) đã ổn định, trong đó có 1 người xuất viện.

Tin tức khác

Công nhân Đà Nẵng mất sạch tài sản sau lũ, doanh nghiệp chi hàng chục tỷ đồng tiếp sức

Công nhân Đà Nẵng mất sạch tài sản sau lũ, doanh nghiệp chi hàng chục tỷ đồng tiếp sức

Trận mưa lũ lịch sử khiến nhiều công nhân mất xe máy, tủ lạnh và tài sản tích góp. Ngay lập tức, các doanh nghiệp và công đoàn đã triển khai hỗ trợ tiền mặt, hiện vật, trở thành điểm tựa để người lao động sớm ổn định cuộc sống và quay lại sản xuất.
Từ nỗi đau riêng, viết nên bài học nhân văn về bảo hiểm xã hội

Từ nỗi đau riêng, viết nên bài học nhân văn về bảo hiểm xã hội

Trong cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024”, bài thi tự luận của chị Đào Thị Ngoãn - cán bộ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, khiến Ban Giám khảo và người đọc lặng đi bởi những dòng viết chứa chan yêu thương.
Thái Nguyên: Gần 400 cán bộ cơ sở được tập huấn về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực

Thái Nguyên: Gần 400 cán bộ cơ sở được tập huấn về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực

Sở Nội vụ tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức thành công 04 lớp tập huấn chuyên đề “Nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2025”.
Hơn 20 xã, phường ở Huế bị ngập lụt, các lực lượng dốc sức làm sạch môi trường

Hơn 20 xã, phường ở Huế bị ngập lụt, các lực lượng dốc sức làm sạch môi trường

Những ngày cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua, TP. Huế hứng chịu một đợt mưa lũ lịch sử, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Nước lũ dâng cao, nhiều vùng dân cư bị cô lập, hàng nghìn ngôi nhà ngập sâu trong biển nước, đời sống người dân đảo lộn. Hiện nay, các lực lượng đang dốc sức dọn bùn, làm sạch môi trường.
Sau bão lũ, doanh nghiệp hỗ trợ công nhân 15 tỷ đồng để ổn định cuộc sống

Sau bão lũ, doanh nghiệp hỗ trợ công nhân 15 tỷ đồng để ổn định cuộc sống

Sau đợt mưa lũ gây thiệt hại nặng nề tại Đà Nẵng, Công ty TNHH MTV Sedo Vinako (cụm công nghiệp Đông Yên, xã Duy Xuyên) quyết định hỗ trợ 3 triệu đồng cho mỗi công nhân, với tổng kinh phí hơn 15 tỷ đồng.
Mưa lũ lớn tại Đà Nẵng: Tinh thần "không để ai bị bỏ lại" tỏa sáng

Mưa lũ lớn tại Đà Nẵng: Tinh thần "không để ai bị bỏ lại" tỏa sáng

Những ngày qua, dải đất Miền Trung lại phải đối mặt với một đợt mưa lũ lớn, làm ngập nhiều khu dân cư và chia cắt các tuyến đường đi lại. Tại Đà Nẵng, trong sự khó khăn, vất vả ấy, hơi ấm tình người lại lan tỏa, sưởi ấm bao trái tim.
Xem thêm