Người chị cả của mái nhà Core Banking và những trăn trở thời đại 4.0
Hoạt động Công đoàn

Người chị cả của mái nhà Core Banking và những trăn trở thời đại 4.0

Bùi Thị Minh Chi
Tác giả: Bùi Thị Minh Chi
Trong tâm trí của hàng trăm cán bộ tham gia Dự án Công nghệ thông tin trọng điểm “chuyển đổi hệ thống ngân hàng lõi” tại BIDV (nay là Ban Quản lý và Phát triển hệ thống Core Banking), nữ Chủ tịch Công đoàn Trần Lê Như không chỉ là người lãnh đạo tận tâm, gần gũi, thân thương mà còn là người chị cả mang trong mình nhiều trăn trở “rất 4.0” – trăn trở “chuyển đổi” và “kết nối”.
Mái ấm Công đoàn Trường Đại học Sài Gòn – ngôi nhà thân yêu của tôi!

Trăn trở, băn khoăn cùng “chuyển đổi”

Với kinh nghiệm công tác hơn 30 năm trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại BIDV, trong đó có gần một nửa thời gian tham gia công tác Công đoàn cơ sở (CĐCS), chị Trần Lê Như không chỉ nêu cao tinh thần trách nhiệm trong hoạt động công đoàn, tích cực tuyên truyền vận động đoàn viên tham gia các phong trào thi đua mà còn là tấm gương lãnh đạo luôn tiên phong đổi mới và cải tiến.

Người chị cả của mái nhà Core Banking và những trăn trở thời đại 4.0
Cập nhật công nghệ mới là công việc mỗi ngày của chị Như. Ảnh: ĐVCC

Trong suốt quá trình công tác của mình, chị Như được phân giao tham gia hầu hết tất cả những dự án công nghệ thông tin quan trọng tại BIDV và có kinh nghiệm triển khai 6 dự án chuyển đổi hệ thống ngân hàng lõi Core Banking (BIDV lần 1 2003 và lần 2 năm 2023, BIDC năm 2009, LaoVietBank năm 2012, sát nhập MHB vào BIDV năm 2015, BIDV Yangon năm 2016). Trong đó có dự án trọng điểm chuyển đổi hệ thống ngân hàng lõi Core Banking lần 2 vào năm 2023 là một trong những dự án lớn nhất trong vòng 20 năm gần đây của BIDV.

Mang trên vai trọng trách lớn lao ấy, chị Như luôn tự nhận thức được số hoá, hiện đại hoá nền tảng công nghệ thông tin là yếu tố then chốt đối với hoạt động của ngân hàng, giúp ngân hàng phát triển, chiếm lĩnh thị trường và vươn ra thế giới.

Với vai trò Chủ tịch Công đoàn Ban Quản lý và Phát triển Core Banking (tiền thân là Ban Quản lý Triển khai dự án chuyển đổi hệ thống Core Banking tại BIDV), không quá lời khi nói rằng chất công nghệ đã ngấm sâu vào máu thịt, đậm đà trong từng hơi thở của chị Như, thôi thúc chị phải “chuyển đổi”, phải áp dụng công nghệ số để có thể duy trì hoạt động công đoàn hiệu quả hơn nữa trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0.

Người chị cả của mái nhà Core Banking và những trăn trở thời đại 4.0
Chị Trần Lê Như cùng Công đoàn viên Ban bàn luận tổ chức chương trình An sinh xã hội. Ảnh: ĐVCC

Những trăn trở ấy đã được chị hiện thực hoá bằng hành động cụ thể như: thường xuyên cập nhật những công nghệ mới nhất, áp dụng vào triển khai các nội dung của công đoàn nhằm chuyển đổi phương thức vận hành từ truyền thống sang hiện đại, nâng cao hiệu quả, cải tiến chất lượng. Điển hình như chị đã chỉ đạo chuyển đổi phương pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục đoàn viên, người lao động từ họp hành, trao đổi trực tiếp sang hình thức trực tuyến (online) với những văn bản, tài liệu được đăng tải trên các nền tảng số giúp cán bộ có thể theo dõi ở mọi lúc, mọi nơi;

Thay thế những bài kiểm tra đánh giá khô khan thông thường bằng giấy bút sang những trò chơi hỏi đáp nhanh tay nhanh mắt trên điện thoại thông minh; đổi mới công tác vinh danh cán bộ, nhân rộng điển hình tiên tiến tại đơn vị bằng hình thức gần gũi hơn như thông qua các nền tảng mạng xã hội, bằng những video giới thiệu thu hút và dễ đi vào lòng người… Thông qua những hình thức học tập, tiếp cận thông tin đậm chất công nghệ 4.0 như vậy, người lao động tại CĐCS không chỉ thấm kiến thức, ngấm chủ trương, hiểu hình thức mà còn thêm hào hứng, gắn bó, tin yêu cơ quan, đoàn thể.

Kết nối giữa các thế hệ - phải đâu “chuyện nhỏ trong nhà”

Là lãnh đạo Ban, lãnh đạo Công đoàn của một đơn vị thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin, hơn ai hết chị Như hiểu rằng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 không chỉ mang đến nhiều ích lợi mà còn đặt ra vô vàn thách thức cho hoạt động công đoàn. Một trong những “chướng ngại vật” trên hành trình đó chính là việc thấu hiểu và kết nối giữa các thế hệ cán bộ thời đại công nghệ số.

Để CĐCS Ban ngày càng thực hiện tốt hơn vai trò, chức năng nhiệm vụ của mình thông qua đối thoại, thương lượng, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, chị Như từng chia sẻ “Công đoàn cần thấu hiểu người lao động hơn nữa”.

Người chị cả của mái nhà Core Banking và những trăn trở thời đại 4.0
Chị Trần Lê Như dùng bữa cùng cán bộ Ban tại chương trình “Bữa cơm công đoàn 2024”. Ảnh: ĐVCC

Theo xu thế nhân sự chung của hệ thống BIDV, cán bộ Ban Quản lý và Phát triển Core Banking vừa được đầu tư đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, vừa trẻ, năng động hóa. Đoàn viên công đoàn không còn là những người chỉ làm công việc nặng về bàn giấy mà còn xuất sắc ở nhiều lĩnh vực khác như quản lý dự án, đàm phán, thương lượng, đối thoại, tư vấn đồng thời thực sự có tư duy, lối sống “mở” và hiện đại.

Thường xuyên quan sát, nắm bắt tâm tư tình cảm cán bộ, chị Như hiểu rõ được sự khác biệt trong hành xử, tư duy giữa những cán bộ thế hệ 7x, 8x có tuổi đời, kinh nghiệm dày dặn với những cán bộ 9x, Gen Z trẻ trung, năng động, tự tin. Không ít lần chị băn khoăn, trăn trở về việc làm thế nào để có thể kết nối hiệu quả hơn 100 cán bộ - 100 cá tính tại Ban với khoảng cách thế hệ không nhỏ và rào cản giao tiếp nhiều khác biệt.

Chị Như chia sẻ: “Việc ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong hoạt động, trong quản lý đoàn viên và các hoạt động tư vấn, hỗ trợ đoàn viên, giúp đoàn viên, người lao động tiếp cận tổ chức công đoàn một cách dễ dàng, thuận lợi hơn là đúng, trúng nhưng chưa đủ. Trong thời đại công nghệ số, khi con người giảm bớt giao tiếp trực tiếp, tăng cường “gặp gỡ” trực tuyến, công đoàn cần có hình thức để kết nối và lắng nghe hiệu quả hơn nữa.

Thay vì chỉ nắm bắt thông tin tại cơ quan, có thể “lắng nghe” mọi lúc, mọi nơi bằng nhiều kênh khác nhau, có thể “lắng nghe” gián tiếp chứ không cần phải được người lao động giãi bày, tâm sự. Thay vì chỉ tiếp xúc tại công sở, có thể tăng cường giao lưu trên cả không gian mạng xã hội, “kết thân” bằng những nút bấm công nghệ để sợi dây gắn kết giữa công đoàn – cán bộ được rút ngắn hơn”.

Nói là làm, bản thân chị Như đã tiên phong nêu gương, thay đổi chính bản thân, thu hẹp khoảng cách với những công đoàn viên thế hệ sau thông qua những hình thức trò chuyện, chia sẻ hiện đại, cởi mở của giới trẻ. Chị không ngại ngần đăng tải những tấm ảnh hoạt động của mình lên trang Facebook cá nhân, không ngại ngần bình luận khen ngợi, động viên những hoạt động chạy bộ, cắm hoa, nấu ăn… của cán bộ.

Đối với những anh chị em có tâm tư chưa được vui thể hiện trên trang cá nhân, chị Như cũng khéo léo tìm hiểu và kịp thời chia sẻ. Cán bộ ban dự án, đặc biệt là các cán bộ trẻ thế hệ 9x, Gen Z bày tỏ ngạc nhiên, hào hứng với phong cách “bắt trend” (cập nhật xu hướng)trong tương tác, giao lưu của chị và vô cùng thích thú khi được “nhìn” thấy một góc khác của chị Như. Khoảng cách được rút ngắn khiến họ tự cảm thấy thân thuộc, gần gũi mỗi lần gặp gỡ, trò chuyện và trở nên thoải mái hơn trong việc bày tỏ quan điểm cá nhân.

Nhờ cách kết nối gần gũi và tinh tế, chị Như có thể vừa chia sẻ những chuyện vui, những khoảnh khắc ý nghĩa cùng đoàn viên vừa nắm bắt thông tin về những vấn đề họ bức xúc và cả những mong muốn, nhu cầu của họ từ đó tham mưu giúp công đoàn thực hiện chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích cho đoàn viên và người lao động hiệu quả hơn.

Đặc biệt, vốn đam mê và khéo tay trong nữ công gia chánh, vào những dịp đặc biệt như Trung thu, Giáng sinh, Tết Nguyên đán… chị Như còn trổ tài làm bánh, cắm hoa để tặng các cán bộ Ban. Điều này không chỉ khiến cán bộ cảm động vì nhận sự quan tâm của lãnh đạo công đoàn dành cho mình mà hơn hết, họ cảm thấy được sự gần gũi thân thương nơi chị - như chính người mẹ, người chị của mình ở nhà.

Đã có rất nhiều cán bộ hạnh phúc đăng tải lên trang mạng xã hội cá nhân để khoe những chiếc bánh vừa ngon vừa đẹp do chị Như vất vả sớm hôm nhào bột, tạo hình rồi tỉ mẩn đóng gói. Đó không chỉ là những “món quà công đoàn” đơn thuần mà đã trở thành tình thân, thành động lực để thêm yêu thương và gắn bó với cơ quan, đồng nghiệp.

Người chị cả của mái nhà Core Banking và những trăn trở thời đại 4.0
Chị Trần Lê Như cùng các thế hệ cán bộ Ban trong chuyến khảo sát và học tập công nghệ tại Thái Lan năm 2024. Ảnh: ĐVCC

Cùng với các thành viên của Ban Chấp hành Công đoàn Ban, chị Như còn đưa ra thêm nhiều hình thức kết nối như: tổ chức các cuộc thi, hoạt động vui chơi tập thể, du lịch, an sinh xã hội mà trong đó được chia thành các nhóm nhỏ với đầy đủ các thành viên ở các độ tuổi để tăng cường giao tiếp và gắn kết. Trong nhiều hoạt động, chị cùng các lãnh đạo Ban cũng hoà mình với cuộc chơi, trở thành một thành viên hết mình lăn xả với thắng thua của cả đội, cùng thảo luận chiến thuật và cùng ăn mừng chiến thắng.

Như người mẹ cả cuộc đời đau đáu nghĩ về những đứa con, đối với nữ Chủ tịch Công đoàn Trần Lê Như, lớp lớp thế hệ đàn em trong CĐCS Ban luôn nằm trong tâm trí và trái tim của chị. Xã hội càng hiện đại, công nghệ càng phát triển, công việc ngân hàng càng đưa tới nhiều thách thức và khó khăn, người chị cả ấy càng lo lắng, trăn trở với “bài toán” đoàn kết, yêu thương, sẻ chia và thấu hiểu.

Tác phẩm tham dự Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ IV do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức từ 30/10/2023 đến hết ngày 30/9/2024.

Cuộc thi nhằm tuyên truyền, cổ vũ những trường hợp đoàn viên, người lao động được tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn chăm lo, bảo vệ thiết thực, hiệu quả; nhờ đó có sự thay đổi tích cực trong cuộc sống.

Thông qua bài viết nêu bật nỗ lực của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn trong việc thực hiện nhiệm vụ cốt lõi đại diện bảo vệ, chăm lo cho đoàn viên, người lao động; góp phần khẳng định Công đoàn Việt Nam đã, đang và sẽ mãi là chỗ dựa vững chắc, tin cậy, nơi gửi gắm niềm tin của đoàn viên, người lao động.

Mời độc giả xem thêm TẠI ĐÂY

Địa chỉ nhận tác phẩm dự thi: vongtaycongdoan.ldcd@gmail.com

Phó Chủ tịch Công đoàn luôn trăn trở và chăm lo cho người lao động Phó Chủ tịch Công đoàn luôn trăn trở và chăm lo cho người lao động

Hiện nay, tôi đang công tác tại Phòng Tổ chức hành chính – Chi nhánh Luyện đồng Lào Cai – Vimico- cái nôi ươm mầm ...

Niềm vui và sự gắn kết ở nhà ăn ca của Nhà máy Z121 Niềm vui và sự gắn kết ở nhà ăn ca của Nhà máy Z121

Sức khỏe của người lao động chính là sức khỏe của doanh nghiệp. Hiểu được điều này, Nhà máy Z121 thuộc Tổng cục Công nghiệp ...

Người “chị cả” của Công đoàn Xí nghiệp Veston Hưng Hà Người “chị cả” của Công đoàn Xí nghiệp Veston Hưng Hà

Công đoàn Xí nghiệp Veston Hưng Hà- Tổng công ty May 10 (Thái Bình) là mái nhà chung đầy tình yêu thương của người lao ...

Tin mới hơn

Hội chợ hàng Việt phục vụ công nhân lao động Thủ đô năm 2025

Hội chợ hàng Việt phục vụ công nhân lao động Thủ đô năm 2025

Với mục tiêu vừa chăm lo đời sống người lao động, vừa lan tỏa phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Liên đoàn Lao động TP Hà Nội tổ chức Hội chợ hàng Việt phục vụ đoàn viên, công nhân lao động trên địa bàn, diễn ra từ ngày 22 đến 23.11.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.
Kết quả chương trình "Bữa cơm Công đoàn" năm 2025

Kết quả chương trình "Bữa cơm Công đoàn" năm 2025

“Bữa cơm Công đoàn” năm 2025 tiếp tục được các cấp công đoàn triển khai sâu rộng, thực chất hơn, hướng tới đoàn viên, người lao động trực tiếp sản xuất, kinh doanh trong các doanh nghiệp và đạt được những kết quả ấn tượng.

Tin tức khác

Hơn 2 triệu đoàn viên cùng chung mâm “cơm Công đoàn”

Hơn 2 triệu đoàn viên cùng chung mâm “cơm Công đoàn”

“Bữa cơm Công đoàn” năm 2025 tiếp tục được các cấp công đoàn triển khai sâu rộng, thực chất hơn, hướng tới đoàn viên, người lao động trực tiếp sản xuất, kinh doanh trong các doanh nghiệp.
Top 10 địa phương, ngành chi mạnh tay nhất cho "Bữa cơm Công đoàn" năm 2025

Top 10 địa phương, ngành chi mạnh tay nhất cho "Bữa cơm Công đoàn" năm 2025

Chương trình “Bữa cơm Công đoàn” năm 2025 được tổ chức đồng loạt trên toàn quốc, mang lại sự ấm áp, gắn kết và sẻ chia đến hàng triệu người lao động. Tổng số tiền chi cho hoạt động này lên tới hơn 148,7 tỷ đồng, thể hiện sự quan tâm thiết thực đến đời sống đoàn viên, người lao động sau những ngày làm việc vất vả.
Bí quyết đưa luật tới từng phân xưởng của Công đoàn tỉnh Thanh Hóa

Bí quyết đưa luật tới từng phân xưởng của Công đoàn tỉnh Thanh Hóa

Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa vừa giành giải Nhất cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024”.
[Trực tiếp]: Trao giải cuộc thi tìm hiểu Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm Xã hội 2024

[Trực tiếp]: Trao giải cuộc thi tìm hiểu Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm Xã hội 2024

Hội nghị Tổng kết và Trao giải cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm Xã hội 2024” diễn ra tại trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, sáng 11.11.2025.
Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ 1 tỉ đồng giúp người lao động ở Huế khắc phục bão lũ

Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ 1 tỉ đồng giúp người lao động ở Huế khắc phục bão lũ

Đồng chí Nguyễn Đình Khang - Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên những đoàn viên và người lao động bị ảnh hưởng do bão lũ ở Huế; đồng thời trao hỗ trợ 1 tỉ đồng giúp khắc phục bão lũ.
Công đoàn Viện Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ và NCKH: Kiến tạo từ hợp nhất, vững bước sứ mệnh kép

Công đoàn Viện Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ và NCKH: Kiến tạo từ hợp nhất, vững bước sứ mệnh kép

Trong kỷ nguyên chuyển đổi mạnh mẽ của hệ thống chính trị và đời sống công vụ, tổ chức Công đoàn trong khối cơ quan, đơn vị sự nghiệp không chỉ là điểm tựa của người lao động mà còn là động lực thúc đẩy đổi mới, sáng tạo và phát triển bền vững. Công đoàn Viện Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học – một tổ chức vừa ra đời, đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong ấy.
Xem thêm