Người lao động ngành bán lẻ Mỹ bất an
Kinh tế - Xã hội

Người lao động ngành bán lẻ Mỹ bất an

MINH HOÀNG
Tác giả: MINH HOÀNG
Việc thay đổi trong phương thức kinh doanh của ngành bán lẻ Mỹ, nơi người lao động (NLĐ) đang cảm thấy bất an, có lẽ sẽ phụ thuộc ở sự thất vọng của NLĐ và các công đoàn cùng những thay đổi trong chính sách liên bang, bao gồm cả việc nâng cao mức tiền lương tối thiểu, cải cách luật lao động, tăng cường các biện pháp trừng phạt, cung cấp sự an toàn và bảo đảm an ninh kinh tế cho NLĐ.
Người lao động ngành bán lẻ Mỹ bất an
Các công nhân đình công giơ biểu ngữ bên ngoài một cửa hàng của King Soopers, ngày 15/01/2022, phía đông nam Denver. Ảnh: Charles Krupa.

Các ưu đãi có thu hút được NLĐ?

Ngày 22/01/2022, đại diện hơn 8.000 công nhân chuỗi siêu thị tạp hóa King Soopers (là thương hiệu lớn ở Colorado, Hoa Kỳ, một trong 14 chi nhánh của Kroger, chuỗi siêu thị lớn nhất quốc gia ở Nam California, Colorado và Seattle) và United Food and Commercial worker (Liên minh Công nhân Thương mại và Thực phẩm Thống nhất - UFCW - một công đoàn bao gồm 1,3 triệu nam giới và phụ nữ làm việc ở Hoa Kỳ và Canada) đã thông qua hợp đồng ba năm mới với giới chủ, chấm dứt cuộc đình công kéo dài 10 ngày tại 78 cửa hàng do những lo ngại về tiền lương, lợi ích sức khỏe và các biện pháp an toàn Covid-19 cho NLĐ.

Theo hợp đồng mới trên, công nhân sẽ nhận được thêm 2 đô la một giờ; một số vị trí sẽ được tăng hơn 5 đô la một giờ. NLĐ sẽ nhận được phần lớn hơn chi phí chăm sóc sức khỏe, được cung cấp các biện pháp bảo vệ tốt hơn đối với các khoản trợ cấp hưu trí, được áp dụng các biện pháp an toàn mạnh mẽ hơn để bảo vệ mình khỏi bạo lực và lây nhiễm đại dịch. Công ty cũng đồng ý bổ sung 500 nhân viên toàn thời gian mới trong vòng 90 ngày sau khi hợp đồng mới được phê duyệt.

“Tuy nhiên, điều này sẽ không thể thực hiện được nếu không có sự hỗ trợ của các đồng minh của chúng tôi ở Colorado và trên toàn quốc”, Kim Cordova, Chủ tịch của UFCW nói và cho biết, King Soopers đã quảng cáo tuyển công nhân, nhưng vẫn gặp khó khăn trong việc duy trì các cửa hàng mở cửa vì không đủ nhân viên.

Cuộc đình công diễn ra bởi hơn 3/4 (78%) công nhân tạp hóa tuyến đầu, những người làm việc trực tiếp với thực phẩm tươi và lành mạnh, nhưng lại không thể cung cấp cho bản thân hoặc gia đình những bữa ăn bổ dưỡng. Con số này lớn hơn gấp bảy lần so với mức 10% trên toàn quốc. Kim Cordova cho rằng, các ưu đãi của hợp đồng mới có thể giúp King Soopers thu hút được lao động trong thời gian tới.

Người lao động ngành bán lẻ Mỹ bất an
Khoảng 8.400 đoàn viên công đoàn tại King Soopers đã nghỉ việc, yêu cầu tăng lương, trợ cấp hưu trí tốt hơn và môi trường làm việc an toàn hơn trong thời kỳ đại dịch. Ảnh: Stockimage.

Mức sống của NLĐ trong đại dịch giảm

Không phải NLĐ ở 14 công ty của Kroger đều được nhận các đãi ngộ như King Soopers sau đình công. UFCW đã khảo sát hơn 10.000 công nhân tại các công ty khác của Kroger, kết quả cho thấy mức sống của hầu hết NLĐ trong đại dịch ngày càng giảm.

Mọi người đều biết 3 nhà tuyển dụng lớn nhất của Mỹ là Walmart, Amazon và Home Depot, nhưng ít người nhận ra rằng Kroger là công ty lớn thứ tư, với 465.000 nhân viên và gần 3.000 cửa hàng ở 35 tiểu bang. Những nhân viên bán đồ ăn có kinh nghiệm nhất ở Colorado thường kiếm được 19,16 đô la một giờ.

Nhưng khảo sát cũng cho thấy, chỉ có 30% công nhân Kroger làm việc toàn thời gian. 1/7 công nhân Kroger phụ thuộc vào phiếu thực phẩm của chính phủ. Gần 2/3 số công nhân của Kroger nói rằng, họ không kiếm đủ tiền để chi trả cho các chi phí cơ bản hằng tháng.

Những vấn đề mà công nhân tạp hóa phải đối mặt đã tăng cao trong thời kỳ đại dịch. Hơn 2/3 công nhân của Kroger cho biết họ có những trải nghiệm khó khăn gần đây với khách hàng. Các vấn đề thường gặp nhất liên quan đến những khách hàng từ chối đeo khẩu trang, bị lăng mạ bằng lời nói hoặc từ chối duy trì khoảng cách xã hội.

1/4 số công nhân đã phải đối mặt với những khách hàng đe dọa bạo lực và hơn 1/5 đã xảy ra các vụ bạo lực trong cửa hàng của họ. Các nhân viên phàn nàn rằng Kroger đặt doanh số bán hàng quá mức và không hỗ trợ họ khi đối mặt với những khách hàng hiếu chiến. Các cửa hàng và nhà kho của Kroger từng là địa điểm xảy ra một số vụ xả súng trong đại dịch.

NLĐ cũng cảm thấy thất vọng vì sự thay đổi lịch trình khiến họ khó cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình. Hơn 1/2 số công nhân của Kroger báo cáo rằng các quản lý cửa hàng thay đổi lịch làm việc của họ ít nhất mỗi tuần. Nên biết, đối với 86% nhân viên, Kroger là nguồn thu nhập duy nhất của họ.

Công nhân thích tình bạn thân thiết khi làm việc, nhưng sự thất vọng trong công việc của họ còn nhiều hơn. Giờ đây, tỷ lệ trầm cảm và lo lắng trong công nhân tăng cao do các chế độ đãi ngộ không đảm bảo.

Công đoàn sẵn sàng tổ chức đình công

Khi bắt đầu đại dịch, Kroger “trả thêm rủi ro” cho nhân viên của mình vài đô la một giờ. Nhưng công ty đã rút tiền thưởng trong vòng hai tháng, lúc đại dịch trầm trọng hơn. Khi các thành phố trên khắp đất nước đề xuất luật trả tiền rủi ro bắt buộc của riêng họ, Kroger và các nhóm vận động hành lang ngành tạp hóa đã chống lại họ. Kroger đã không đóng cửa bất kỳ cửa hàng nào khác kể từ khi thông qua luật này.

Người lao động ngành bán lẻ Mỹ bất an
Bảng kêu gọi mọi người cùng đứng về phía các nhân viên Kruger. Ảnh: Charles Krupa.

Hầu hết các bản tin phản hồi của Kroger đối với cuộc khảo sát nói trên đều gọi đó là “gây hiểu lầm”, và cho rằng họ đã đưa ra mức lương tốt hơn các nhà bán lẻ khác. Nhưng Kroger không phản đối bất kỳ sự thật nào của báo cáo về điều kiện làm việc, thái độ của nhân viên, nhà ở, thực phẩm và các vấn đề khác mà công nhân phải chịu đựng. Trên thực tế, một tài liệu nội bộ từ năm 2018 dựa trên phân tích của chính công ty về nhân viên của mình, cho thấy tình trạng nghèo đói và phổ biến sự bất an.

Kroger biết, nhưng chọn phớt lờ những phát hiện của riêng mình. Làn sóng dư luận tiêu cực ngày càng gia tăng đã làm tổn hại đến danh tiếng của Kroger. Theo các nhà lãnh đạo UFCW ở Colorado, điều đó đã giúp thúc đẩy công ty giải quyết vụ đình công. Nhưng không nhiều người tin rằng Kroger đã làm tốt hơn cho công nhân của mình.

Cuộc đình công ở Colorado không phải là hành động đầu tiên của các công nhân Kroger thất vọng trong đại dịch. Vào tháng 12/2021, hơn 7.000 công nhân của các cửa hàng Fred Meyer và QFC thuộc sở hữu của Kroger ở Oregon cũng đình công kéo dài 5 ngày, đúng mùa mua sắm bận rộn nhất trong năm. Tuy nhiên, chỉ sau một ngày, Kroger đưa ra lời đề nghị hợp đồng mới và các thành viên của UFCW đã phê chuẩn.

Các nhà lãnh đạo UFCW tại hai thị trường lớn nhất của Kroger, Nam California và bang Washington hy vọng rằng, cuộc đình công ở Oregon và Colorado sẽ khiến Kroger sẵn sàng đàm phán các hợp đồng tốt hơn khi chúng hết hạn trong năm nay. Trong trường hợp Kroger từ chối, họ sẽ huy động các thành viên đình công.

(Dịch từ Peter Dreier, tháng 02/2022, tại https://prospect.org/labor/why-most-kroger-workers-are-food-insecure/).

Tăng giờ làm thêm đi kèm với đảm bảo quyền lợi người lao động Tăng giờ làm thêm đi kèm với đảm bảo quyền lợi người lao động

Trong thời gian này, việc nới trần giờ làm thêm được xem là giải pháp ngắn hạn giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh ...

Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp chi trả như thế nào? Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp chi trả như thế nào?

Bạn Nguyễn Chí Tâm (Hà Nội) hỏi: Khi bị tai nạn lao động (TNLĐ), NLĐ được Quỹ Bảo hiểm TNLĐ, bệnh nghề nghiệp (BNN) chi ...

"Đẩy mạnh truyền thông nhân rộng sáng kiến của người lao động"

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trần Thanh Hải – Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam tại hội nghị ...

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm