Những nỗ lực kích cầu du lịch của Đà Nẵng
Kinh tế - Xã hội

Những nỗ lực kích cầu du lịch của Đà Nẵng

Xuân Hậu
Tác giả: Xuân Hậu
Tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát ở Đà Nẵng, vậy nhưng người lao động ngành du lịch của thành phố vẫn phải “chạy cơm từng bữa”. Thành phố đang tích cực xây dựng những chương trình nhằm thu hút và quảng bá thương hiệu du lịch. Liệu những giải pháp đó đã đạt được hiệu quả?
nhung no luc kich cau du lich cua da nang

Với vị trí điều hành tour khách Hàn và Trung tại công ty, tình hình dịch bệnh được kiểm soát, vậy nhưng công ty chị Huỳnh Thị Thùy Dung (Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) vẫn chưa thể hoạt động trở lại. Để mở rộng thêm cơ hội cho bản thân, chị Dung đã nộp đơn tại nhiều vị trí từ Sale tour, đến điều hành,… với hy vọng sẽ tìm được công việc sau thời gian dài khó khăn.

Tuy nhiên, không được như kỳ vọng, hầu hết các công ty du lịch tại Đà Nẵng chỉ hoạt động cầm chừng bởi các tour khách du lịch trong nước cũng chưa có dấu hiệu phục hồi. “Tôi nộp đơn ứng tuyển nhưng hầu hết các đơn vị vẫn chưa trở lại hoạt động, tất cả những lao động ngành du lịch trong đó liên quan đến dẫn tour, hay sale đều gần như không có công việc. Tình trạng này rất cần sự giúp đỡ của địa phương với các chương trình hấp dẫn cho mùa du lịch biển…”, chị Dung chia sẻ.

Theo báo cáo từ Sở Du lịch Đà Nẵng, dịch bệnh Covid-19 đã có ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, xã hội, đặc biệt là lĩnh vực du lịch. Ước tính tổng thiệt hại trực tiếp của ngành du lịch thành phố trong 6 tháng đầu năm là 5.672 tỷ đồng. Lượng lao động phục vụ du lịch thất nghiệp, đang tạm nghỉ tại các doanh nghiệp tính đến tháng 5/2020 là 35.860, chiếm 92% tổng số lao động du lịch.

Như vậy, những thách thức là không hề nhỏ đối với ngành Du lịch thành phố cũng như người lao động làm việc. Để kích kích cầu du lịch, nhiều chương trình đã được thành phố ban hành với những tên gọi như: “Danang Thank You”, lễ hội “Tuyệt vời Đà Nẵng 2020”, “Đà Nẵng- Điểm hẹn mùa hè”… trở thành sự kiện lễ hội đặc sắc, hấp dẫn, nhằm phục vụ người dân và du khách trong năm 2020; thu hút nguồn khách nội địa để giảm thiểu tình trạng thâm hụt về nguồn thu từ ngành du lịch.

Những chương trình này đã thu hút gần 120 đơn vị đăng ký tham gia với mức giảm giá sâu từ 30-50% các dịch vụ du lịch. Ước tính tổng kinh phí các doanh nghiệp du lịch, hàng không, khu điểm du lịch tư nhân, nhà hàng, khách sạn, xe vận chuyển, tàu du lịch và các cơ sở dịch vụ khác… khi tham gia chương trình kích cầu du lịch khoảng từ 15-20 tỷ đồng.

Hơn nữa, Sở Du lịch thành phố đã có kiến nghị với UBND TP Đà Nẵng sớm có những chính sách riêng để hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch và bổ sung vào gói kích cầu tạo sự khác biệt thu hút khách đến Đà Nẵng. Đồng thời, xem xét chính sách miễn giảm phí tham quan đối với các khu điểm du lịch do thành phố quản lý.

Cụ thể, miễn 100% giá vé tham quan các khu, điểm du lịch do thành phố quản lý gồm: Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn, Bảo tàng điêu khắc Chăm, Bảo tàng Đà Nẵng, Bảo tàng Mỹ thuật… trong thời gian 3 tháng kể từ khi thành phố kiểm soát được dịch bệnh và cho phép mở cửa hoạt động trở lại.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết, đã ghi nhận những đề xuất của ngành Du lịch và đã đề nghị đơn vị này phối hợp với các Sở Tài chính, Sở Văn hóa và Thể thao... tiếp tục tham mưu, đề xuất giải pháp trình HĐND thành phố triển khai chương trình kích cầu du lịch có hiệu quả và thực sự thu hút khách đến thành phố.

“Qua đó, từng bước khôi phục lại hoạt động của ngành dịch vụ du lịch và lan tỏa kích thích phát triển các ngành khác trong thời gian đến do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Dự báo, khi Đà Nẵng cùng doanh nghiệp có các gói hỗ trợ kích cầu thì dự kiến khách du lịch đến thành phố 6 tháng cuối năm ước đạt 2,4 triệu lượt; tổng thu du lịch ước đạt 9.089 tỷ đồng”, ông Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

nhung no luc kich cau du lich cua da nang Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 20/5

Đến 7h sáng ngày 20/5, số người nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đã lên tới hơn 4,9 triệu người với hơn 324 nghìn người đã ...

nhung no luc kich cau du lich cua da nang Điều chỉnh một số nội dung tổ chức cuộc thi ảnh “Nét đẹp công đoàn và người lao động”

Ngày 20/02/2020, Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành văn bản số 171/HD-TG về tổ chức cuộc thi ảnh “Nét đẹp công đoàn ...

nhung no luc kich cau du lich cua da nang Công ty PouYuen Việt Nam cho công nhân nghỉ phép luân phiên và có trả lương

Ngày 19/5, thông tin từ phía Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (Công ty PouYuen Việt Nam, Quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh) cho ...

Tin mới hơn

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Herbalife Việt Nam vừa phối hợp với Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức buổi đào tạo chuyên đề “Tối ưu hiệu suất và phục hồi thông qua dinh dưỡng thể thao” dành cho các huấn luyện viên, bác sĩ, chuyên gia thể lực Olympic ở nhiều bộ môn và các vận động viên.
Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.

Tin tức khác

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.
Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
Xem thêm