![]() |
| Ban Soạn thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đã bỏ quy định bắt buộc người tham gia giao thông phải bật đèn xe máy vào ban ngày khỏi dự thảo lần 2 - Ảnh minh họa |
Sáng quá loá mắt hay là chuyện “nhập gia tuỳ tục” là bài báo đầu tiên và sớm nhất lên tiếng về những bất cập và phi thực tế của một khoản quy định trong Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), trong đó có mục quy định toàn bộ xe máy và xe đạp phải bật đèn chiếu sáng vào ban ngày.
Và sau tròn 2 tháng “hồi hộp trông chờ” hồi âm của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về vấn đề này, hôm nay, chúng tôi đã nhận được một thông tin rất tích cực, thể hiện sự lắng nghe công luận và dư luận nhân dân của Bộ GTVT.
Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, Ban Soạn thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đã bỏ quy định bắt buộc người tham gia giao thông phải bật đèn xe máy cả ban ngày khỏi dự thảo lần 2.
Trao đổi với báo chí sáng 5/7, ông Nguyễn Văn Thạch - Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Bộ GTVT đã xác nhận thông tin trên.
“Dự thảo lần 2 Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đã tiếp thu ý kiến góp ý trong dự thảo lần 1. Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Ban Soạn thảo đã bỏ quy định phải bật đèn xe máy hoặc đèn nhận diện cả ngày khi tham gia giao thông trong dự thảo lần 2 và đang tiếp tục lấy ý kiến” - ông Thạch nói.
Cụ thể, theo Điều 27 Dự thảo (lần 2) Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), quy tắc sử dụng đèn của phương tiện cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông, quy định: Phương tiện tham gia giao thông vào ban đêm (từ 19h ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau) hoặc khi trời tối, hoặc khi có sương mù, thời tiết xấu, bị hạn chế tầm nhìn phải bật sáng những đèn sau: Đèn chiếu xa hoặc đèn chiếu gần; đèn sương mù trong điều kiện sương mù (đối với xe có trang bị đèn sương mù theo thiết kế của nhà sản xuất); đèn chiếu hậu; đèn định vị được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất.
Trước đó, trong dự thảo lần 1 quy định tại Khoản 3, Điều 27: “Trong suốt cả ngày, xe môtô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện, khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau”.
Vậy là một quy định về giao thông đường bộ không phù hợp với thực tiễn giao thông Việt Nam đã được gỡ bỏ, đáp ứng nguyện vọng của hàng chục triệu người sử dụng xe máy và xe đạp điện trong cả nước.
Vậy là bài báo của chúng tôi đã được có thêm một phần vĩ thanh rất “có hậu”.
Hoan hộ Bộ trưởng Bộ GTVT! Cảm ơn sự sửa sai nhanh chóng và dứt khoát của Ban Soạn thảo Luật GTĐB (sửa đổi)! Việc Bộ GTVT đang lấy ý kiến về Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, và cụ thể là đề xuất xe máy phải bật đèn suốt cả ngày, đang trở thành câu chuyện được tranh luận nhiều.
Đọc nhiều
Tin mới hơn
Giải pháp thực hiện truyền thông hiệu quả nhằm tăng cường nhận thức bảo vệ môi trường ở Bắc Ninh
Người thân thẫn thờ ngóng tin, lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm thuyền viên mất tích
Công nhân ngành điều tại Bình Phước: Người giữ hồn cho nông sản Việt
Tin tức khác
Người lao động sẵn sàng làm việc trở lại sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Hiện thực những hạnh phúc giản đơn của người lao động
Văn hóa công nhân với nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
Luật BHXH 2024: An sinh không dừng lại ở người lao động
Luật BHXH 2024: "Neo giữ" người lao động có kinh nghiệm
