Chính thức bãi bỏ quy định bắt buộc bật đèn xe máy vào ban ngày
Đời sống

Chính thức bãi bỏ quy định bắt buộc bật đèn xe máy vào ban ngày

Vũ Hùng
Tác giả: Vũ Hùng
Cách đây 2 tháng, trên mục Cafe tối, Tạp chí điện tử Cuộc sống an toàn đã đăng bài viết của tôi, tiêu đề: Sáng quá loá mắt hay là chuyện “nhập gia tuỳ tục”.
chinh thuc bai bo quy dinh bat buoc bat den xe may vao ban ngay
Ban Soạn thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đã bỏ quy định bắt buộc người tham gia giao thông phải bật đèn xe máy vào ban ngày khỏi dự thảo lần 2 - Ảnh minh họa

Sáng quá loá mắt hay là chuyện “nhập gia tuỳ tục” là bài báo đầu tiên và sớm nhất lên tiếng về những bất cập và phi thực tế của một khoản quy định trong Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), trong đó có mục quy định toàn bộ xe máy và xe đạp phải bật đèn chiếu sáng vào ban ngày.

Và sau tròn 2 tháng “hồi hộp trông chờ” hồi âm của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về vấn đề này, hôm nay, chúng tôi đã nhận được một thông tin rất tích cực, thể hiện sự lắng nghe công luận và dư luận nhân dân của Bộ GTVT.

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, Ban Soạn thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đã bỏ quy định bắt buộc người tham gia giao thông phải bật đèn xe máy cả ban ngày khỏi dự thảo lần 2.

Trao đổi với báo chí sáng 5/7, ông Nguyễn Văn Thạch - Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Bộ GTVT đã xác nhận thông tin trên.

“Dự thảo lần 2 Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đã tiếp thu ý kiến góp ý trong dự thảo lần 1. Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Ban Soạn thảo đã bỏ quy định phải bật đèn xe máy hoặc đèn nhận diện cả ngày khi tham gia giao thông trong dự thảo lần 2 và đang tiếp tục lấy ý kiến” - ông Thạch nói.

Cụ thể, theo Điều 27 Dự thảo (lần 2) Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), quy tắc sử dụng đèn của phương tiện cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông, quy định: Phương tiện tham gia giao thông vào ban đêm (từ 19h ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau) hoặc khi trời tối, hoặc khi có sương mù, thời tiết xấu, bị hạn chế tầm nhìn phải bật sáng những đèn sau: Đèn chiếu xa hoặc đèn chiếu gần; đèn sương mù trong điều kiện sương mù (đối với xe có trang bị đèn sương mù theo thiết kế của nhà sản xuất); đèn chiếu hậu; đèn định vị được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất.

Trước đó, trong dự thảo lần 1 quy định tại Khoản 3, Điều 27: “Trong suốt cả ngày, xe môtô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện, khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau”.

Vậy là một quy định về giao thông đường bộ không phù hợp với thực tiễn giao thông Việt Nam đã được gỡ bỏ, đáp ứng nguyện vọng của hàng chục triệu người sử dụng xe máy và xe đạp điện trong cả nước.

Vậy là bài báo của chúng tôi đã được có thêm một phần vĩ thanh rất “có hậu”.

Hoan hộ Bộ trưởng Bộ GTVT! Cảm ơn sự sửa sai nhanh chóng và dứt khoát của Ban Soạn thảo Luật GTĐB (sửa đổi)! Việc Bộ GTVT đang lấy ý kiến về Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, và cụ thể là đề xuất xe máy phải bật đèn suốt cả ngày, đang trở thành câu chuyện được tranh luận nhiều.

chinh thuc bai bo quy dinh bat buoc bat den xe may vao ban ngay Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 6/7
chinh thuc bai bo quy dinh bat buoc bat den xe may vao ban ngay Đoàn xe Công ty Doosan Việt Nam nghênh ngang cản đường xe chữa cháy
chinh thuc bai bo quy dinh bat buoc bat den xe may vao ban ngay Mong trường trung học phổ thông chuyên chưa hết thời

Tin mới hơn

Giải pháp thực hiện truyền thông hiệu quả nhằm tăng cường nhận thức bảo vệ môi trường ở Bắc Ninh

Giải pháp thực hiện truyền thông hiệu quả nhằm tăng cường nhận thức bảo vệ môi trường ở Bắc Ninh

Bắc Ninh đã và đang khẳng định vị thế là cực tăng trưởng năng động của miền Bắc, điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực đô thị thông minh, đô thị xanh, công nghệ cao, công nghiệp bán dẫn.
Người thân thẫn thờ ngóng tin, lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm thuyền viên mất tích

Người thân thẫn thờ ngóng tin, lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm thuyền viên mất tích

Tỉnh Quảng Trị đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an, quân sự, biên phòng triển khai tìm kiếm các thuyền viên mất tích trên biển, trong cơn bão số 10. Trên bờ, người thân của các thuyền viên mất tích đang thẫn thờ ngóng tin.
Công nhân ngành điều tại Bình Phước: Người giữ hồn cho nông sản Việt

Công nhân ngành điều tại Bình Phước: Người giữ hồn cho nông sản Việt

Giữa những con số xuất khẩu hàng tỷ USD mỗi năm của ngành điều Việt Nam, ít ai để ý rằng đằng sau thành công ấy là những đôi tay chai sạn, những giọt mồ hôi rơi giữa xưởng nóng và những câu chuyện đời thầm lặng của người lao động. Từ những người phụ nữ ngồi bó gối bên rổ điều sống để tách vỏ, đến những công nhân vận hành dây chuyền sản xuất hiện đại, họ chính là những mắt xích bền bỉ góp phần đưa hạt điều Việt Nam có mặt tại hơn 90 quốc gia trên thế giới.

Tin tức khác

Người lao động sẵn sàng làm việc trở lại sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Người lao động sẵn sàng làm việc trở lại sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, mang đến cơ hội quý báu để người lao động (NLĐ) được nghỉ ngơi, đoàn tụ gia đình, và nạp lại năng lượng sau những ngày làm việc miệt mài. Khi những ngày nghỉ cuối cùng khép lại, NLĐ đã quay lại thành phố, chuẩn bị cho tuần làm việc hiệu quả.
Hiện thực những hạnh phúc giản đơn của người lao động

Hiện thực những hạnh phúc giản đơn của người lao động

Giữa xưởng may, phòng kỹ thuật hay dây chuyền sản xuất, không khó bắt gặp những nụ cười của công nhân đang cần mẫn với công việc. Họ tìm thấy hạnh phúc khi được sự công nhận của doanh nghiệp, được sự quan tâm và chăm lo của các cấp công đoàn. Đối với họ, được làm việc, được tin tưởng, được sẻ chia chính là hạnh phúc.
Văn hóa công nhân với nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Văn hóa công nhân với nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Khi nền kinh tế chuyển đổi từ nông nghiệp sang công nghiệp và tiến hành phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, văn hóa công nhân là chủ đề đặc biệt được quan tâm, trong đó có mục tiêu đóng góp cho tăng năng suất lao động và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Bài viết chia sẻ quan điểm của tác giả về xây dựng văn hóa công nhân, đặc biệt trong thời kỳ Việt Nam bắt đầu chuyển sang phát triển bền vững hiện nay.
Luật BHXH 2024: An sinh không dừng lại ở người lao động

Luật BHXH 2024: An sinh không dừng lại ở người lao động

Sửa đổi quy định về điều kiện tuổi của thân nhân hưởng trợ cấp tuất hàng tháng trong Luật BHXH 2024 là lời hồi đáp đầy nhân văn dành cho hàng triệu người lao động và gia đình họ, những người đã âm thầm cống hiến cả cuộc đời cho sự phát triển của đất nước.
Luật BHXH 2024: "Neo giữ" người lao động có kinh nghiệm

Luật BHXH 2024: "Neo giữ" người lao động có kinh nghiệm

Với nhiều người lao động, đặc biệt là công nhân nghỉ hưu không hẳn là “dấu chấm hết” cho một hành trình làm việc, mà có khi lại là khởi đầu cho một giai đoạn mới đầy trăn trở: “Tiếp tục cống hiến hay dừng lại”?
Luật BHXH 2024: Người công nhân không phải “đánh đổi” sinh mạng cho từng ngày công

Luật BHXH 2024: Người công nhân không phải “đánh đổi” sinh mạng cho từng ngày công

Trong hành trình mưu sinh, người công nhân không chỉ đối mặt với sự khắc nghiệt của dây chuyền sản xuất, mà còn phải “vật lộn” với những căn bệnh hiểm nghèo, mãn tính kéo dài tháng năm.
Xem thêm