Cụ thể, chiều 9/7, tại đường ngang dân sinh ở thôn Cao Xá (phường Việt Hòa, TP Hải Phòng), một bé trai khoảng 6-7 tuổi bất ngờ mắc kẹt giữa đường ray lúc đoàn tàu SE3 đang lao đến. Khi khoảnh khắc chỉ còn tính bằng giây, anh Trần Văn Nam (28 tuổi, quê xã Tuệ Tĩnh) đã kịp thời lao tới kéo em nhỏ thoát khỏi lưỡi hái tử thần trong tích tắc.
Theo chia sẻ với báo giới, anh Nam cho biết ban đầu anh chỉ nghe tiếng còi tàu hú gấp gáp và phản xạ quay lại nhìn. Phát hiện cháu bé còn loay hoay dắt xe đạp giữa đường ray, trong khi tàu chỉ cách vài chục mét, anh lập tức vứt xe máy và chạy hết tốc lực. Cảm giác lúc ấy, theo lời anh, là tim đập dồn dập và mọi thứ diễn ra như bản năng, không hề có thời gian để cân nhắc hay sợ hãi.
Chỉ trong vòng chưa đầy 10 giây, anh đã kéo cả bé trai và chiếc xe đạp văng khỏi đường ray, ngay trước khi đoàn tàu lao qua. Anh kể, lực hút từ đoàn tàu khiến anh gần như chao đảo, nhưng vẫn giữ vững thăng bằng để đưa cháu bé sang lề đường an toàn.
Sau đó, anh dặn cháu bé cẩn thận về rồi âm thầm rời đi. Song, anh Nam không ngờ đoạn video từ camera an ninh gần đó đã ghi lại toàn bộ sự việc và nhanh chóng lan truyền. Gia đình cháu bé sau đó đã tìm mọi cách để gặp và cảm ơn, gọi anh là “cha nuôi tinh thần” của con mình.
Anh Nam trả lời báo giới về khoảnh khắc định mệnh: “Tôi không phải anh hùng gì cả. Ai thấy cảnh ấy chắc cũng làm như tôi thôi”.
Việc cứu người xong lặng lẽ ra đi hay trả lời như trên không phải riêng anh Nam. Câu chuyện ấy như một motif anh hùng không áo choàng được anh Mạnh cứu cháu bé rơi từ tầng cao đã làm hay những người hùng đu mình bên tòa nhà cháy, đập tường cứu người. Họ đều cứu người rồi lặng lẽ trở về đời sống thường nhật và bất ngờ nổi tiếng bởi những hình ảnh camera an ninh ghi lại. Khi câu chuyện bùng nổ, họ đều trả lời chung rằng “ai trong cảnh ấy cũng làm vậy”.
Họ cũng đều ở chung một cảnh huống: không có nhiều thời gian suy nghĩ, hành động theo phản xạ. Nhưng để có được hành động bản năng ấy là lòng trắc ẩn, sự quả cảm được hun đúc ngày ngày.
Tôi vẫn theo dõi Facebook của anh Mạnh. Sau sự việc ấy, anh trở về đời sống thường nhật là một shipper. Anh không dùng tiếng nói vốn có ảnh hưởng với cả trăm nghìn lượt follow để quảng cáo sản phẩm hay bán hàng. Anh làm đúng như anh nói rằng mình cũng “chẳng có gì đặc biệt”. Rồi những người cứu người trong đám cháy cũng lặng lẽ sống tiếp cuộc đời của mình, tránh xa mọi hào quang, dù thời buổi mạng xã hội này, họ có điều kiện để làm khác.
Tôi tin anh Nam cũng thế. Anh vô tình trở thành người hùng khi được camera ghi lại. Anh trả lời phỏng vấn hết một loạt báo. Rồi anh sẽ trở lại đời sống thường nhật như cách anh cứu bé xong rồi lặng lẽ bỏ đi, không chờ trả ơn hay khoe mẽ trên mạng.
Trong một xã hội quá ồn ào, nơi ai cũng muốn được chú ý, có tiếng nói lớn để bán một cái gì đó, những con người quả cảm phi thường lại chứng minh một mệnh đề khác. Rằng không phải ai cũng cần tích xanh Facebook hay tính tỉ lệ chuyển đổi người hâm mộ ra đơn hàng. Cho dù việc đó có thể làm cuộc sống các anh dễ dàng hơn.
Và cái đẹp của những người hùng ấy không chỉ là khoảnh khắc phi thường. Họ còn có vẻ đẹp của tự trọng; vẻ đẹp của lao động mưu sinh với tất cả khắc nghiệt của cuộc đời mà không “bán” lòng tốt của mình thành các đơn hàng.
| Nếu đồng tình với góc nhận định trong bài viết Cứu người xong là đi, bạn có thể mời tác giả Mỹ Anh một “ly cà phê” thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR “Buy me a coffee”
Hoặc bạn cũng có thể tặng “ly cà phê” cho tác giả Mỹ Anh bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội. Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: “Tặng cà phê cho tác giả Mỹ Anh”. Đọc cà phê tối, tặng “cà phê” là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một “ly cà phê”. Mỗi “ly cà phê” trị giá 23.000 đồng (1 USD). |
Đọc nhiều
Tin mới
“Đi bắt học trò”
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”
Tin tức khác
Người về từ đại dương
Sau lưng là thành phố
Giáo dục bằng tình thương
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC
Trục lợi trong thảm họa
