Để trẻ từ 6 tuổi trở lên ngồi trước xe máy sẽ bị phạt từ 8-10 triệu đồng
Pháp luật

Để trẻ từ 6 tuổi trở lên ngồi trước xe máy sẽ bị phạt từ 8-10 triệu đồng

Phương Mai
Tác giả: Phương Mai
Từ ngày 1/1/2025, việc chở trẻ em trên 6 tuổi ngồi phía trước xe máy có thể bị phạt nặng, lên tới 14 triệu đồng. Thông tin này được đưa ra dựa trên các quy định sửa đổi về xử phạt vi phạm giao thông, nhằm tăng cường an toàn cho trẻ em.
Xe máy rẽ phải khi đèn đỏ sẽ bị phạt thế nào từ 2025?

Các quy định về chở trẻ em

Theo điểm h khoản 9 Điều 7 Nghị định 168/2024/NĐ-CP, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy hoặc các phương tiện tương tự thực hiện hành vi ngồi phía sau vòng tay qua trẻ em trên 6 tuổi ngồi trước để điều khiển xe sẽ bị xử phạt từ 8.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 10 đến 12 tháng.

Nếu hành vi này gây tai nạn giao thông, mức phạt sẽ tăng lên từ 10.000.000 đồng đến 14.000.000 đồng kèm theo việc trừ 10 điểm giấy phép lái xe (theo điểm b khoản 10 và điểm d khoản 13 Điều 7).

Như vậy, theo quy định mới, người lái xe chỉ được phép chở trẻ em dưới 6 tuổi ngồi phía trước xe máy. Việc chở trẻ em từ 6 tuổi trở lên ngồi phía trước là hành vi vi phạm pháp luật và có thể dẫn đến các hình phạt nghiêm trọng.

Để trẻ từ 6 tuổi trở lên ngồi trước xe máy sẽ bị phạt từ 8-10 triệu đồng
Ảnh minh họa: AI

Nghị định 168/2024/NĐ-CP cũng quy định, khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và có chiều cao dưới 1,35 mét trên xe ô tô, không để trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ trường hợp xe ô tô chỉ có một hàng ghế. Người lái xe phải sử dụng hoặc hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em. Quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2026 (khoản 2 Điều 88).

Khi nào được chở quá số người quy định?

Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe gắn máy chỉ được chở tối đa một người. Tuy nhiên, có một số trường hợp ngoại lệ được phép chở tối đa hai người, bao gồm:

Chở người bệnh đi cấp cứu.

Áp giải người vi phạm pháp luật.

Chở trẻ em dưới 12 tuổi.

Chở người già yếu hoặc người khuyết tật.

Các quy định này nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho cả người điều khiển và hành khách.

Chị Nguyễn Thị Thu - công nhân tại Công ty TNHH TKG Taekwang Vina (Đồng Nai) cho biết: “Tôi hoàn toàn ủng hộ việc này, giúp bảo vệ an toàn cho trẻ em, nhất là khi gần đây còn có nhiều sự việc con trẻ ngồi trước vô tình vặn tay ga do sơ ý của cha mẹ, dẫn đến nhiều hệ quả đáng tiếc.

Tuy nhiên, quy định này thật sự gây khó khăn cho chúng tôi. Có những người nhà chỉ có một xe máy, phải đưa đón hai con đi học, một bé 6 tuổi và một bé 3 tuổi. Anh lớn chưa đủ vững để ôm em, em bé cũng không tự bám được phía trước, nên phải đeo đai yếm cho em bé ngồi sau và bạn lớn ngồi trước. Mức phạt 8-10 triệu đồng cũng là quá lớn đối với thu nhập của công nhân chúng tôi”.

Để trẻ từ 6 tuổi trở lên ngồi trước xe máy sẽ bị phạt từ 8-10 triệu đồng

Bên cạnh các quy định riêng về chở trẻ em, Nghị định 168/2024/NĐ-CP cũng nhấn mạnh việc tuân thủ các quy tắc giao thông chung. Căn cứ Điều 10 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, người tham gia giao thông phải:

Đi đúng làn đường, phần đường quy định và chấp hành báo hiệu giao thông.

Thắt dây đai an toàn khi ngồi trên xe ô tô tại các vị trí được trang bị dây đai.

Ngày 26/12/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 01/01/2025.
Mức phạt tiền với mô tô, xe gắn máy vi phạm luật giao thông từ 1/1/2025 Mức phạt tiền với mô tô, xe gắn máy vi phạm luật giao thông từ 1/1/2025

Chính phủ ban hành Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực ...

Đeo tai nghe, che ô khi đi xe máy bị phạt bao nhiêu tiền? Đeo tai nghe, che ô khi đi xe máy bị phạt bao nhiêu tiền?

Theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 và Nghị định 168/2024/NĐ-CP, người lái xe máy không được sử ...

Xe máy rẽ phải khi đèn đỏ sẽ bị phạt thế nào từ 2025? Xe máy rẽ phải khi đèn đỏ sẽ bị phạt thế nào từ 2025?

Theo quy định mới sẽ có hiệu lực từ năm 2025, nhiều trường hợp người điều khiển xe máy rẽ phải khi đèn đỏ sẽ ...

Tin mới hơn

Đề xuất miễn bắt buộc ghế trẻ em cho taxi và xe công nghệ

Đề xuất miễn bắt buộc ghế trẻ em cho taxi và xe công nghệ

Một số đại biểu Quốc hội đề nghị xem xét loại trừ nghĩa vụ trang bị ghế trẻ em với taxi và xe công nghệ, cho rằng quy định cứng nhắc có thể phản tác dụng trong điều kiện giao thông Việt Nam.
Vụ tranh chấp lao động tại Công ty Trí Hải: Quan điểm khác nhau giữa các cơ quan tố tụng

Vụ tranh chấp lao động tại Công ty Trí Hải: Quan điểm khác nhau giữa các cơ quan tố tụng

Nhận thấy quá trình xét xử vụ án lao động còn có quan điểm khác nhau giữa các cơ quan tố tụng về thử việc, Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản kiến nghị kiểm sát toàn diện và đề xuất xem xét kháng nghị giám đốc thẩm hoặc chuyển cấp có thẩm quyền kháng nghị bản án phúc thẩm nhằm bảo vệ quyền lợi của người lao động.
Doanh nghiệp làm điện gió: Bỏ mặc người dân với đường hư, cầu gây ngập lụt

Doanh nghiệp làm điện gió: Bỏ mặc người dân với đường hư, cầu gây ngập lụt

Dự án điện gió Tài Tâm ở miền núi tỉnh Quảng Trị đã đi vào hoạt động nhiều năm, nhưng các cam kết trước đó về việc sẽ sửa đường, làm cầu dân sinh chưa được thực hiện, khiến người dân và chính quyền địa phương gặp khó.

Tin tức khác

Cảnh báo từ một vụ tai nạn lao động do cháy nổ

Cảnh báo từ một vụ tai nạn lao động do cháy nổ

Vào hồi 11h05’ ngày 10/10/2025, một vụ cháy nghiêm trọng đã xảy ra tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thủ công Mỹ nghệ Minh Long (địa chỉ tại thôn Nghĩa Hảo, xã Phú Nghĩa, TP Hà Nội).
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động cho công nhân: Thực tiễn tại KCN Đình Trám

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động cho công nhân: Thực tiễn tại KCN Đình Trám

Nhiều công nhân tại KCN Đình Trám (Bắc Ninh) vẫn chưa đủ kiến thức pháp luật để tự bảo vệ quyền lợi của mình. Thực trạng này cho thấy, công tác tuyên truyền pháp luật lao động tuy có chuyển biến nhưng còn khoảng trống lớn cần lấp đầy.
Quyết liệt bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động

Quyết liệt bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, không ít doanh nghiệp lâm vào tình trạng chậm lương, nợ bảo hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người lao động. Công đoàn TP. Huế đã và đang phát huy vai trò đại diện, kiên trì bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Phát động Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024

Phát động Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa phát động Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024”. Cuộc thi diễn ra từ ngày 19/8 - 01/10/2025, tạo ra sân chơi thiết thực dành cho đoàn viên, người lao động trên cả nước với nhiều giải thưởng hấp dẫn.
Công đoàn - bệ đỡ cho người lao động trên hành trình tìm công lý

Công đoàn - bệ đỡ cho người lao động trên hành trình tìm công lý

Cuối năm 2018, luật sư Vũ Ngọc Hà – Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh Đồng Nai nhận được một cuộc hẹn bất ngờ.
Công đoàn tham gia đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh sau sắp xếp bộ máy

Công đoàn tham gia đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh sau sắp xếp bộ máy

Theo Bộ Nội vụ, Sở Nội vụ có trách nhiệm thành lập đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh. Thành phần đoàn điều tra tai nạn lao động do Sở Nội vụ quyết định, trong đó bao gồm đại diện Liên đoàn lao động cấp tỉnh.
Xem thêm