Đừng nhìn Luật như "ngáo ộp"!
Thời cuộc

Đừng nhìn Luật như "ngáo ộp"!

Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2020. Bên cạnh nỗi ám ảnh sợ phạt của những người chuếnh choáng hơi men, luật này còn nhận được nhiều sự ủng hộ vì sự an toàn của mọi người khi tham gia giao thông.
dung nhin luat nhu con ngao op
Từ ngày 1/1/2020, người dân bắt buộc phải chọn 1 trong 2 (hoặc bia rượu hoặc lái xe). Ảnh: T.H

Chúng ta đã bước vào những ngày cứ uống rượu, nốc bia thì điều khiến bất cứ xe gì cũng bị phạt. Ủng hộ rất nhiều nhưng bảo rằng khắt khe cũng không ít! Nhưng cấm vì an toàn của ai?

Tôi xem một khảo sát trên Tuổi Trẻ Online thấy có khoảng 7.900 người ủng hộ cấm tuyệt đối uống rượu rồi lái xe, có 1.200 người muốn điều chỉnh và trong số đó không ít người gay gắt phản đối.

Nào là khắt khe quá đáng, lỡ vui một ly nhỏ cũng đè ra phạt cả đống tiền, liệu rồi có phạt được hết hay lại trên nghiêm dưới lỏng… Bình tĩnh có, nóng nảy nhiều và lý lẽ hơi cùn cũng chẳng ít.

Đành rằng ai cũng có lý của mình nhưng Luật nghiêm khắc ấy vì ai và để làm gì? Nếu cứ tư duy có phạt được hết không hay nên du di cho những trường hợp A, B,C,D nào đó thì bao giờ hết những đôi mắt ngơ ngác không hiểu vì sao người thân họ bỏ mạng vì kẻ “chỉ uống mỗi ly bia nào đó” hay cả gia đình tang thương do người “vui với bạn bè quá chén”?

Cũng đừng cứ mãi nghĩ rằng Luật ra là để xử phạt, thu tiền hay tạo mảnh đất màu mỡ cho tiêu cực! Hãy nghĩ xa một chút, rộng lòng một tý bởi cấm bia rượu khi lái xe có lợi trước hết là chúng ta. Dù có ngồi sau vô lăng, đi trên đường hay thậm chí… ở nhà. Ai dám chắc hơi men chếnh choáng sẽ không khiến người đi xe đạp không đâm đầu xuống ruộng? Ai đảm bảo chiếc xe ba bánh thô sơ sẽ vững vàng bởi ngồi sau tay lái đã vài ba ngụm rượu?

Người ta cứ bảo đừng đổ tại rượu, chủ yếu là ý thức con người! Nhưng rượu có tự chui tọt vào bụng, tự chảy đến vài ly, tự chuốc đến say mềm được đâu? Ý thức sẽ thế nào khi họ vẫn phản đối cấm bất cứ tý cồn nào khi lái bất cứ loại xe gì? Ý thức sẽ ra sao khi lúc nào cũng nghĩ uống nhiều hay ít chỉ để đối phó với CSGT chứ không phải an toàn bản thân. Uống rượu hay nốc bia không phải là tội lỗi, say mèm hay loạng choạng gây ra tai nạn mới là tội ác.

Tôi có cảm giác như nhiều người phản đối, dè bỉu luật mới khắt khe chỉ nghĩ cho tiện lợi bản thân, niềm vui của họ mà quên rằng có thể luật chưa bao quát hết, cực kì khó xử lý tất cả nhưng đó là một “cảnh báo đỏ” cho bất cứ ai có ý định đã uống còn lái.

Ngoài tác dụng răn đe, trừng phạt luật còn có tác dụng phòng ngừa và nhắc nhở. Đừng phủ nhận điều đó chỉ vì những điều vặt vãnh đang hoàn thiện mà nên ủng hộ vì sự bình yên của cộng đồng.

Nếu cứ mãi thắc mắc những điều không đáng thì xin đọc thêm những con số này: “Năm 2013, Ủy ban ATGT quốc gia khảo sát trên 18.000 người phải cấp cứu vì tai nạn giao thông (TNGT), kết quả 40% số vụ do người uống rượu bia gây ra. Nếu khảo sát vào năm 2017 đến 2018 thì sẽ cao hơn. Có những địa phương ở phía Nam trong 6 tháng đầu năm 70% số vụ TNGT liên quan đến rượu, bia; có những bệnh viện chỉ định kiểm tra 195 nạn nhân là người điều khiển xe gây tai nạn trong 6 tháng đầu năm thì 100% có nồng độ cồn”.

Từng đó đã đủ để chúng ta ủng hộ đã có cồn đừng cầm tay lái bất cứ xe gì chưa ạ?

dung nhin luat nhu con ngao op Điều tuyệt diệu đầu tiên của 2020!

Thay đổi những thói quen nhỏ góp phần tạo nên thành công lớn. Việc quy định “không để vật nuôi chứng kiến đồng loại bị ...

dung nhin luat nhu con ngao op Hoan hô: Hà Nội lại rửa đường!

Ô nhiễm không khí "leo thang" và dần trở thành vấn đề đáng lo ngại, vì thế việc TP Hà Nội lại rửa đường là ...

dung nhin luat nhu con ngao op "Toang rồi, ông giáo ạ!"

"Toang rồi, ông giáo ạ!" - Câu thoại gây sốt của nhóm 1977 Vlogs thoạt đầu nghe thật "thấm thía" với nhiều hiện tượng mạng ...

Tin mới

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.

Tin tức khác

Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 12, trong phần về nội dung sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết, Kết luận của Trung ương để tạo cơ sở chính trị cho mục tiêu tiếp tục cải cách, đổi mới đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa nội dung về lĩnh vực đất đai lên đầu tiên trong 3 nhóm lĩnh vực (tiếp theo là quy hoạch và giáo dục đào tạo).
Xem thêm