Giấy đi đường để làm gì?
Thời cuộc

Giấy đi đường để làm gì?

Nhìn cảnh dòng người đông đặc, dồn ứ, san sát ở chốt kiểm soát Cầu Diễn- Hà Nội sáng nay, không ít người trộn lẫn cảm giác sững sờ, ngạc nhiên và cả lo ngại. Hình ảnh ấy đã từng thấy nhiều lần ở TP HCM từ đầu tháng 7 và hôm nay lặp lại ngay giữa Thủ đô trong ngày đầu triển khai 39 chốt kiểm soát phân vùng đỏ.
Giấy đi đường để làm gì?
Người dân chờ đợi tại chốt kiểm soát trên đường Cầu Diễn. (ảnh VNE)

Hình ảnh một nhân viên y tế tay cầm CMND, tay kia giơ giấy đi đường rà soát cho đúng thủ tục có lẽ lột tả gần hết những lúng túng tích tụ lâu ngày. Cô ấy không thể làm khác khi chỉ là người “giúp việc” khi đoàn người quá đông, quy trình là vậy và chẳng có cách nào. Những câu chuyện “ra phường phải có giấy đi đường và muốn có giấy đi đường phải ra phường” cứ như một vòng tròn quanh quẩn xen lẫn ngán ngẩm và phiền toái cho tất cả các bên.

Những câu hỏi như tại sao Hà Nội không rút ra bài học đau đớn từ TP HCM khi ùn tắc đầy nguy cơ lây lan dịch bệnh như vậy? Tại sao Bộ Y tế không cảnh báo cho Hà Nội về tình trạng này? Tai sao lãnh đạo và các cơ quan tham mưu không tìm ra cách khả thi và đỡ gây phiền toái, bức xúc cho cả mình lẫn dân chúng?.... Dường như vẫn chưa có câu trả lời dù cho đây không phải lần đầu việc kiểm tra, cấp giấy đi đường để lại biết bao than phiền, khó dễ như vậy.

Tôi đọc được ý kiến thế này “Vấn đề không phải là Hà Nội không tìm được câu trả lời đúng, mà là đã đặt sai câu hỏi. Lẽ ra phải hỏi: "Làm thế nào để người dân ra đường an toàn?" Thì lại thành: "Làm sao để người dân không ra đường?". Tôi xin chép lại ở đây để chúng ta và người có trách nhiệm cùng nhau suy ngẫm vì mục tiêu an toàn cho tất cả trong lúc dịch bệnh khó lường này đang đe dọa nhiều thứ.

Không chỉ TP HCM trước đây mà Hà Nội và các địa phương đang rất lúng túng trong việc xử lý vấn đề di chuyển của người dân. Thực ra bản thân di chuyển của con người chưa phải là lây lan dịch bệnh, mà di chuyển không an toàn mới làm lây lan dịch bệnh. Hà Nội đã có một lượng người được tiêm vắc xin 2 mũi, đó chính là người xanh, đấy chính là những con người có thể di chuyển an toàn tại sao vẫn phải xét hỏi giấy đi đường?

Hiện nay, thay vì kiểm tra điều kiện an toàn của những người di chuyển, cơ quan chức năng lại kiểm tra giấy đi đường, thứ giấy không thể xác định được người đem theo nó có an toàn hay không! Những người đang được ra đường ở Hà Nội và TP HCM đều có thể kiểm tra, kiểm soát từ gốc và thông qua công nghệ, đại đa số cũng phải là người đủ điều kiện, tiêu chuẩn ra đường, trừ một số không lớn lợi dụng thì có nên lập chốt dồn ứ lại kiểm tra như thế?

Đã đến lúc phải xác định lại giấy đi đường hay mã QR hoặc hình thức nào đó để hạn chế người ra đường, đảm bảo giãn cách và giảm thiểu lây lan là cách giúp người dân ra đường an toàn. Hiện những người đã tiêm 2 mũi hay F0 khỏi bệnh và một số ngành nghề cần thiết nhưng mới tiêm 1 mũi đã đủ thời gian sinh kháng thể nên được xem như có “giấy thông hành” ra đường.

Bên cạnh đó, chính các cơ quan chủ quản phải chịu trách nhiệm về người ra đường thuộc mình quản lý và chịu chế tài thật nặng nếu cấp sai đối tượng khi bị kiểm tra ngẫu nhiên, bất cứ chỗ nào. Tôi nghĩ điều đó sẽ hay, bớt khả năng vi phạm giãn cách và khả thi hơn với tình hình hiện nay.

Có lẽ lãnh đạo Hà Nội e ngại bài học TP HCM và hạn chế tối đa người ra đường để giảm thiểu khả năng lây nhiễm nhưng làm như hiện nay, lúng túng với giấy đi đường như hiện tại và dòng người ùn ứ đông đặc như ở chốt Cầu Diễn sáng 6/9 thì có khi lại tác dụng ngược, sẽ làm cho những người lẽ ra an toàn lại mất đi tấm chắn bảo vệ.

Đà Nẵng giãn dân ở các kiệt, hẻm để phòng chống dịch Đà Nẵng giãn dân ở các kiệt, hẻm để phòng chống dịch

Kiệt, hẻm tại Đà Nẵng là nơi tập trung đông các gia đình lao động sinh sống nhiều thế hệ. Trong thời gian qua, nơi ...

Hà Nội: Nhân viên giao hàng được hoạt động theo giờ Hà Nội: Nhân viên giao hàng được hoạt động theo giờ

Ngày 4/9, UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản chính thức về việc hoạt động vận chuyển giao nhận hàng hóa, bưu phẩm, bưu ...

Lễ khai giảng lặng lẽ Lễ khai giảng lặng lẽ

Các tỉnh thành trên cả nước hầu hết đã tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2021-2022 vào sáng nay (5/9). Một lễ khai ...

Tin mới

“Nhà giáo cũng cần tri ân xã hội”

“Nhà giáo cũng cần tri ân xã hội”

Những ngày cận 20.11, thay vì chỉ lặp lại thông điệp “nghề cao quý nhất”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn năm nay còn đưa ra một thông điệp khác: “Nhà giáo cũng cần tri ân xã hội… Chúng ta cần có sự báo đáp cho xứng với sự phó thác, sự quan tâm và kỳ vọng của xã hội”.
“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.

Tin tức khác

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.
Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Xem thêm