Lời xin lỗi chuyển họa thành phúc
Thời cuộc

Lời xin lỗi chuyển họa thành phúc

Anh Huỳnh Bảo Toàn đang lái xe Mercedes trên cầu Bình Phước 2 thì bất ngờ một người đàn ông đi xe máy dừng ngay trước mũi xe anh. Vụ tai nạn xảy ra không gây thiệt hại về người nhưng cả 2 xe đều ít nhiều hư hỏng. Thay vì bắt đền, anh Toàn đưa cho người lái xe máy chút tiền. Đêm về trăn trở, anh quyết định tặng cho người lái chiếc xe máy cà tàng kia một chiếc xe máy mới.
“Gáo nước lạnh” của chị Thảo VJ “Thần y” nào chữa “bệnh” mất niềm tin? Ngoại ngữ và những điều e ngại
Lời xin lỗi chuyển họa thành phúc

Sau vụ tai nạn, anh Toàn (chủ xe Mercedes) tặng xe máy mới cho anh Lộc. Ảnh: Vietnamnet

Người điều khiển xe máy được xác định là anh Nguyễn Văn Lộc (44 tuổi, quê Bến Tre). Công việc của anh Lộc là lái xe máy chở hàng. Lý do anh dừng lại bất chợt gây ra vụ tai nạn là bởi anh nhìn thấy tiền rơi trên đường nên lập tức ngoặt xe vào theo phản xạ.

Chiếc xe cà tàng của anh là phương tiện đưa con đi học, là kế sinh nhai của anh và gia đình. Khi vụ tai nạn xảy ra, xe anh có hỏng hóc nhẹ. Nhưng theo chia sẻ, điều anh lo sợ là anh sẽ không thể đủ tiền đền cho chiếc Mercedes của anh Toàn.

Còn anh Toàn, cảm nhận đầu tiên của anh sau vụ tai nạn là an tâm. Bởi anh Lộc đã không lăn ra ăn vạ hay tỏ bất cứ thái độ gay gắt gì. Anh Lộc nhanh chóng nhận lỗi và xin lỗi. Cũng vì thế, anh Toàn thấy mến và thương cảm trước tình cảnh của anh Lộc.

Anh Toàn chia sẻ thẳng lý do tặng chiếc xe không phải bởi thương hại anh Lộc mà vì trân trọng cách hành xử của anh Lộc sau tai nạn. Anh Lộc sai và anh nhận sai, xin lỗi. Anh Toàn cũng thấy anh Lộc xứng đáng có một công cụ mưu sinh an toàn hơn cho bản thân và những người tham gia giao thông nên anh quyết định tặng xe anh Lộc trong sáng hôm qua (8/3). Anh Lộc đã không thể ngủ được suốt cái đêm 7/3 khi anh Toàn gọi điện ngỏ ý tặng xe. Quá khó tin sau một tai họa anh lại có một chiếc xe mới mà với anh chỉ là mơ ước.

Qua chia sẻ của anh Toàn, chúng ta sẽ thấy một điều tương đối nghịch lý, rằng: Anh Lộc đã sai, anh nhận sai, anh xin lỗi mà lại khiến anh Toàn lay động. Bởi đó là lẽ thường trong cuộc sống cũng như văn hóa giao thông. Sai nhận lỗi, gây thiệt hại thì đền bù.

Nhưng thực tế, rất nhiều hành vi trong văn hóa giao thông đang không vận hành như thế. Chúng ta đã đọc nhiều tin về những vụ ẩu đả sau tai nạn; đã có cả những người thiệt mạng không phải vì tai nạn mà bởi những nhát đâm chí mạng sau tai nạn.

Hay trong trường hợp anh Toàn và anh Lộc, lựa chọn của nhiều người “xe bé” như anh Lộc sẽ là lăn ra ăn vạ để chí ít là “cù nhây” tránh đền bù. Những vụ việc hành xử thiếu văn hóa sau tai nạn xảy ra thường trực tới mức, mấy năm trước, hình ảnh 2 tài xế va vào nhau ngồi cạnh nhau hút thuốc chờ công an giao thông tới giải quyết cũng gây sốt vì cách hành xử văn minh.

Và khi những điều bất thường trong tai nạn (ăn vạ, ẩu đả, chửi bới) xảy ra thường trực tới mức bình thường thì điều bình thường (sai nhận lỗi) là điểm sáng, là chút ấm lòng giữa bao dòng tin kém vui.

Cách hành xử của cả hai cũng khơi gợi cho những người quan sát thấy được điều đúng đắn nên làm khi điều không hay xảy ra. Đó là hãy thật bình tĩnh nhìn nhận, chân thành hành xử theo lẽ phải, và mở lòng để nhìn về người đã va chạm với mình.

Việc anh Toàn không bực mình vì bị anh Lộc gây tai nạn mà lùi lại nhìn cách anh Lộc hành xử, tôi đánh giá rất cao. Cái khoảnh khắc sau va chạm tôi nghĩ là mấu chốt để hai anh không bị buồn bực hay nặng nề hơn là tổn thương vì vụ tông xe. Thay vào đó, mỗi người tìm thấy phúc lành riêng từ tai họa. Anh Lộc giờ đây có một chiếc xe mới để chở con và sinh nhai. Còn anh Toàn cảm thấy vui vì mình trao hy vọng cho một người xứng đáng.

Chuyển họa thành phúc trong giao thông đôi khi không cần những điều to tát. Trong vụ việc này, đó chỉ là một lời xin lỗi và một tấm lòng cởi mở để đón nhận lời xin lỗi ấy mà thôi.

Vụ hất hoá chất lên đầu công nhân: Quyết định tạm đình chỉ công việc đã đúng pháp luật? Vụ hất hoá chất lên đầu công nhân: Quyết định tạm đình chỉ công việc đã đúng pháp luật?

Liên quan đến vụ va chạm giữa Tổ trưởng tổ Nhuộm và công nhân Công ty TNHH Tai Ryong Việt Nam, 4 người liên quan ...

“Gáo nước lạnh” của chị Thảo VJ “Gáo nước lạnh” của chị Thảo VJ

Ngày qua ngày, giới đầu tư và cả các công ty chứng khoán lại tiếp tục sống trong nỗi lo âu trong những ngày ...

Nói về công đoàn với tất cả niềm tự hào Nói về công đoàn với tất cả niềm tự hào

Đó là điều ấn tượng khi trò chuyện với chị Lê Thị Hải Yến – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh và chị Nguyễn ...

Tin mới

“Nhà giáo cũng cần tri ân xã hội”

“Nhà giáo cũng cần tri ân xã hội”

Những ngày cận 20.11, thay vì chỉ lặp lại thông điệp “nghề cao quý nhất”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn năm nay còn đưa ra một thông điệp khác: “Nhà giáo cũng cần tri ân xã hội… Chúng ta cần có sự báo đáp cho xứng với sự phó thác, sự quan tâm và kỳ vọng của xã hội”.
“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.

Tin tức khác

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.
Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Xem thêm