Quy định về bố trí thuyền viên đảm bảo an toàn tối thiểu của tàu biển
Việc làm - tuyển dụng

Quy định về bố trí thuyền viên đảm bảo an toàn tối thiểu của tàu biển

Duy Minh
Tác giả: Duy Minh
Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành quy định về việc bố trí thuyền viên trên tàu nhằm đảm bảo an toàn tối thiểu của tàu biển Việt Nam.
3130 thuyyn vien
Thuyền viên làm việc trên tàu biển Việt Nam. Ảnh minh họa

Cụ thể, theo Điều 63 Thông tư số 03/2020/TT-BGTVT ngày 21/2/2020 quy định về tiêu chuẩn chuyên môn, đào tạo, huấn luyện thuyền viên và định biên an toàn tối thiểu của tàu biển Việt Nam (có hiệu lực thi hành từ ngày 15/4/2020) thì việc bố trí thuyền viên trên tàu biển Việt Nam đảm bảo an toàn tối thiểu như sau:

Chủ tàu có trách nhiệm bố trí thuyền viên làm việc trên tàu biển Việt Nam đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 59 của Bộ luật Hàng hải Việt Nam.

3338 thuyyn vien 1
Thuyền viên Việt Nam. Ảnh: ST

“Điều 59. Thuyền viên làm việc trên tàu biển:

1. Thuyền viên là người có đủ điều kiện, tiêu chuẩn đảm nhiệm chức danh trên tàu biển Việt Nam.

2. Thuyền viên làm việc trên tàu biển Việt Nam phải có đủ các điều kiện sau đây:

a) Là công dân Việt Nam hoặc công dân nước ngoài được phép làm việc trên tàu biển Việt Nam;

b) Có đủ tiêu chuẩn sức khỏe, tuổi lao động và chứng chỉ chuyên môn theo quy định;

c) Được bố trí đảm nhận chức danh trên tàu biển;

d) Có sổ thuyền viên;

đ) Có hộ chiếu để xuất cảnh hoặc nhập cảnh, nếu thuyền viên đó được bố trí làm việc trên tàu biển hoạt động tuyến quốc tế.

3. Công dân Việt Nam có đủ điều kiện có thể được làm việc trên tàu biển nước ngoài”.

3507 unnamed 1582647745 width1000height633
Tàu biển Việt Nam cần tuân thủ quy định về bố trí chức danh nhằm đảm bảo an ninh hàng hải. Ảnh minh họa

Khi bố trí thuyền viên đảm nhiệm chức danh trên tàu biển Việt Nam, chủ tàu phải đáp ứng các yêu cầu về nhân lực:

Thuyền viên phải có chứng chỉ chuyên môn phù hợp. Không được bố trí thuyền viên đảm nhiệm chức danh cao hơn chức danh và hạn chế chức danh ghi trong giấy chứng nhận khả năng chuyên môn.

Thuyền viên có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn sỹ quan boong; sỹ quan máy trở lên được phép đảm nhận chức danh thủy thủ trực ca (OS), thủy thủ trực ca (AB); thợ máy trực ca (Oiler), thợ máy trực ca (AB).

Thuyền viên được bố trí làm việc trên tàu chở dầu, tàu chở hóa chất, tàu chở khí hóa lỏng, tàu khách, tàu khách Ro-Ro, tàu hoạt động trên vùng cực và tàu cao tốc thì ngoài giấy chứng nhận khả năng chuyên môn và các giấy chứng nhận nghiệp vụ cơ bản cần phải có khi làm việc trên tàu biển thông thường, còn phải có giấy chứng nhận nghiệp vụ đặc biệt tương ứng với từng chức danh trên loại tàu đó.

4537 1 156975 1531
Nguồn nhân lực thuyền viên đang là sự thiếu hụt của ngành hàng hải.

Trong một số trường hợp đặc biệt, nguyên tắc bố trí chức danh như sau:

Trong trường hợp tàu đang hành trình trên biển mà thuyền trưởng, máy trưởng không còn khả năng đảm nhiệm chức năng, chủ tàu, người khai thác tàu có thể bố trí đại phó, sỹ quan máy có chức danh cao nhất thay thế thuyền trưởng hoặc máy trưởng để có thể tiếp tục chuyến đi nhưng chỉ đến cảng tới đầu tiên;

Thuyền trưởng tàu khách phải có thời gian đảm nhiệm chức danh thuyền trưởng của tàu không phải là tàu khách cùng hạng tối thiểu 24 tháng hoặc đã đảm nhiệm chức danh đại phó tàu khách tối thiểu 24 tháng.

Trong trường hợp này, yêu cầu đối với giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ chuyên môn của thuyền viên được quy định tại Khoản 1 Điều 21 Thông tư số 03/2020/TT-BGTVT. Trong đó quy định:

“Giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ đặc biệt có giá trị sử dụng là 05 năm kể từ ngày cấp, trường hợp tuổi lao động của thuyền viên không còn đủ 05 năm thì thời hạn sử dụng của giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ đặc biệt tương ứng với tuổi lao động còn lại của thuyền viên theo quy định của pháp luật về lao động”.

Về yêu cầu đối với các chức danh, theo quy định tại Điều 3 Thông tư số 03/2020/TT-BGTVT thì:

“3. Thuyền trưởng là người có quyền chỉ huy cao nhất ở trên tàu.

4. Sỹ quan là một thành viên trong thuyền bộ nhưng không phải thuyền trưởng, có đủ điều kiện, tiêu chuẩn đảm nhiệm chức danh trên tàu.

5. Đại phó là sỹ quan boong kế cận thuyền trưởng và là người chỉ huy tàu trong trường hợp thuyền trưởng không còn đủ khả năng chỉ huy tàu.

6. Sỹ quan boong là sỹ quan có trình độ nghiệp vụ chuyên môn theo quy định tại Chương II của Công ước STCW (Công ước quốc tế về Tiêu chuẩn huấn luyện, cấp chứng chỉ và trực ca cho thuyền viên).

7. Thủy thủ trực ca OS là thuyền viên có trình độ nghiệp vụ theo quy định tại Quy tắc II/4 của Công ước STCW và hoàn thành khóa đào tạo chuyên môn do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định.

8. Thủy thủ trực ca AB là thuyền viên có trình độ nghiệp vụ theo quy định tại Quy tắc II/5 của Công ước STCW và hoàn thành khóa đào tạo chuyên môn do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định.

9. Máy trưởng là sỹ quan máy cao nhất chịu trách nhiệm về hệ động lực của tàu; vận hành, bảo dưỡng các thiết bị điện và cơ khí của tàu.

10. Máy hai là sỹ quan máy kế cận máy trưởng, chịu trách nhiệm về hệ động lực của tàu; vận hành, bảo dưỡng các thiết bị điện, cơ khí của tàu trong trường hợp máy trưởng không còn đủ khả năng đảm nhiệm.

11. Sỹ quan máy là sỹ quan có trình độ nghiệp vụ chuyên môn theo quy định tại Quy tắc III/1, Quy tắc III/2 và Quy tắc III/3 của Công ước STCW.

12. Thợ máy trực ca Oiler là thuyền viên có trình độ nghiệp vụ theo quy định tại Quy tắc III/4 của Công ước STCW và hoàn thành khóa đào tạo chuyên môn do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định.

13. Thợ máy trực ca AB là thuyền viên có trình độ nghiệp vụ theo quy định tại Quy tắc III/5 của Công ước STCW và hoàn thành khóa đào tạo chuyên môn do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định.

14. Sỹ quan kỹ thuật điện là sỹ quan có trình độ nghiệp vụ chuyên môn theo quy định tại Quy tắc III/6 của Công ước STCW.

15. Thợ kỹ thuật điện là thuyền viên có trình độ nghiệp vụ chuyên môn theo quy định tại Quy tắc III/7 của Công ước STCW.

16. Sỹ quan vô tuyến điện GMDSS là sỹ quan có trình độ nghiệp vụ chuyên môn theo quy định của Chương IV của Công ước STCW.

17. Sỹ quan an ninh tàu biển là người làm việc trên tàu chịu trách nhiệm trước thuyền trưởng, được công ty bổ nhiệm chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh cho tàu bao gồm cả việc thực hiện và duy trì kế hoạch an ninh tàu; liên lạc với sỹ quan an ninh của công ty và sỹ quan an ninh cảng”.

4737 tainanhanghai2019 1578194057 width615height410
Vận hành một con tàu an toàn luôn là bài toán của doanh nghiệp vận tải biển. Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông Vận tải cũng bãi bỏ Thông tư số 37/2016/TT-BGTVT ngày 25/11/2016 quy định về tiêu chuẩn chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn, đào tạo, huấn luyện thuyền viên và định biên an toàn tối thiểu của tàu biển Việt Nam.

Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 29/8 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 29/8
Gửi ông Đoàn Ngọc Hải - Lái xe Gửi ông Đoàn Ngọc Hải - Lái xe
Apple, ký túc xá công nhân và một thông điệp nhân văn? Apple, ký túc xá công nhân và một thông điệp nhân văn?

Tin mới hơn

Phiên giao dịch việc làm xã Tiến Thắng: “Bắt mạch” thị trường lao động qua 2.180 chỉ tiêu tuyển dụng

Phiên giao dịch việc làm xã Tiến Thắng: “Bắt mạch” thị trường lao động qua 2.180 chỉ tiêu tuyển dụng

Phiên giao dịch việc làm xã Tiến Thắng diễn ra ngày 4/10/2025 không chỉ mang đến cơ hội việc làm mà còn phản ánh nhu cầu và xu hướng của thị trường nhân lực khu vực.
Thiếu giáo viên trong năm học 2025 – 2026, Huế tuyển dụng gấp 145 chỉ tiêu

Thiếu giáo viên trong năm học 2025 – 2026, Huế tuyển dụng gấp 145 chỉ tiêu

Trong đầu năm học 2025 – 2026, TP. Huế sẽ tuyển dụng 145 chỉ tiêu giáo viên, trong đó có 79 giáo viên mầm non hạng III, 52 giáo viên tiểu học hạng III, 12 giáo viên trung học cơ sở hạng III và 2 giáo viên trung học phổ thông hạng III.
Thị trường lao động: Nghịch lý “khát” nhân sự giữa tâm bão sa thải

Thị trường lao động: Nghịch lý “khát” nhân sự giữa tâm bão sa thải

Thị trường lao động Việt Nam Quý 2/2025 đã chứng kiến một sự đối lập: 77,4% doanh nghiệp chật vật tìm người trong khi hàng vạn lao động vẫn thất nghiệp. Báo cáo mới nhất từ Vieclam24h chỉ ra nguyên nhân không nằm ở số lượng cung-cầu, mà bắt nguồn từ một cuộc khủng hoảng niềm tin cùng những kỳ vọng khác biệt giữa nhà tuyển dụng và người tìm việc.

Tin tức khác

MSB tuyển dụng loạt vị trí với thu nhập hấp dẫn lên đến 50 triệu đồng/tháng

MSB tuyển dụng loạt vị trí với thu nhập hấp dẫn lên đến 50 triệu đồng/tháng

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) – Chi nhánh phòng giao dịch Nguyễn Khánh Toàn (Hà Nội) đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều vị trí nhân sự, với tổng thu nhập có thể lên tới 50 triệu đồng/tháng. Đây là cơ hội hấp dẫn cho người lao động đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, đầu tư, bất động sản...
Đi thực tập tại Nhật Bản lương đến 35 triệu đồng/tháng, về nước còn được hỗ trợ tiền khởi nghiệp

Đi thực tập tại Nhật Bản lương đến 35 triệu đồng/tháng, về nước còn được hỗ trợ tiền khởi nghiệp

Thực hiện Bản ghi nhớ giữa Bộ Nội vụ và Tổ chức phát triển nhân lực quốc tế Nhật Bản (gọi tắt là Tổ chức IM Japan) về Chương trình đào tạo thực tập kỹ thuật cho thực tập sinh Việt Nam tại Nhật Bản, Trung tâm Lao động ngoài nước (COLAB) thông báo kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đợt 3/2025 không giới hạn số lượng ngành sản xuất chế tạo và xây dựng.
Bệnh viện Trung ương Huế tuyển 1.000 bác sĩ, nhân viên

Bệnh viện Trung ương Huế tuyển 1.000 bác sĩ, nhân viên

Theo kế hoạch tuyển dụng của Bệnh viện Trung ương Huế (TP. Huế) dự kiến vào tháng 7/2025, đơn vị sẽ tuyển dụng 1.000 bác sĩ, nhân viên làm việc tại cơ sở 1 và cơ sở 2.
Đài Loan tuyển lao động Việt: Nắm bắt cơ hội, cần chuẩn bị gì?

Đài Loan tuyển lao động Việt: Nắm bắt cơ hội, cần chuẩn bị gì?

Trung tâm Lao động ngoài nước (COLAB) thuộc Bộ Nội vụ vừa có thông báo về việc tuyển chọn người lao động đi làm việc tại Đài Loan.
Ngày hội tuyển dụng Canon 2025: Cánh cửa mở rộng cho sinh viên và người lao động

Ngày hội tuyển dụng Canon 2025: Cánh cửa mở rộng cho sinh viên và người lao động

Chương trình "Ngày hội Tuyển dụng Canon 2025" do Công ty TNHH Canon Việt Nam tổ chức. Đây là sự kiện tuyển dụng quy mô lớn dành cho sinh viên năm cuối và đã tốt nghiệp thuộc các khối ngành kỹ thuật, công nghệ, kinh tế,… nhằm mang đến nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn.
Gần 30.000 chỉ tiêu tuyển dụng tại phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 7 tỉnh, thành phố phía Bắc

Gần 30.000 chỉ tiêu tuyển dụng tại phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 7 tỉnh, thành phố phía Bắc

Phiên giao dịch việc làm trực tuyến ngày 21/4/2025 do Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức, kết nối 7 tỉnh, thành phố phía Bắc đã tạo ra một “điểm hẹn” việc làm sôi động, thiết thực, mang lại cơ hội việc làm cho hàng nghìn người lao động.
Xem thêm