Thông điệp này được nhấn mạnh tại Đại hội Công đoàn VNPT lần thứ III, nhiệm kỳ 2025-2030 diễn ra ngày 28.11.
Sự kiện có sự tham dự của hơn 200 đại biểu, đại diện cho hơn 40.000 đoàn viên, người lao động toàn Tập đoàn.
Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành khóa mới gồm 24 người. Ông Nguyễn Anh Tuấn giữ chức Chủ tịch Công đoàn VNPT.
![]() |
| Ông Huỳnh Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (đứng ngoài cùng bên phải) tặng hoa Đại hội III Công đoàn VNPT. Ảnh: Nguyễn Việt |
Chuyển dịch mô hình hoạt động
Nhiệm kỳ 2023-2025 dù chỉ kéo dài hơn 2 năm do rút ngắn theo chỉ đạo của Trung ương, nhưng được đánh giá là giai đoạn bản lề khi VNPT tái cơ cấu sâu rộng.
Báo cáo tại đại hội cho thấy, công đoàn đã chi hơn 28 tỷ đồng hỗ trợ nhân viên khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo và dành 3,4 tỷ đồng hỗ trợ lao động thay đổi việc làm sau sáp nhập. Các chỉ số phúc lợi được duy trì ổn định: 95% đơn vị tổ chức hội nghị người lao động, 100% nhân sự được khám sức khỏe định kỳ và 85% có thỏa ước lao động tập thể.
![]() |
| Đồng chí Huỳnh Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (hàng đầu, bên phải) tham dự Đại hội III Công đoàn VNPT. Ảnh: Nguyễn Việt |
Đặc biệt, phong trào sáng tạo ghi nhận hơn 10.000 sáng kiến từ cơ sở, góp phần giúp Tập đoàn giữ mức tăng trưởng doanh thu bình quân trên 8%/năm.
Ông Phạm Đức Long, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Công đoàn Khoa học và Công nghệ Việt Nam nhận định, VNPT đang bước vào giai đoạn đặc biệt với nhiều thách thức: tinh gọn bộ máy, chuyển dịch sang doanh nghiệp số và cạnh tranh gay gắt.
"Công đoàn VNPT cần thực hiện 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, trong đó phải xây dựng 'người VNPT số' với kỹ năng AI và dữ liệu, đồng thời củng cố tổ chức sau khi sắp xếp theo mô hình chính quyền 2 cấp", ông Long nhấn mạnh.
![]() |
| Ông Phạm Đức Long, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Công đoàn Khoa học và Công nghệ Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại Đại hội. Ảnh: Nguyễn Việt |
Lấy chỉ số hạnh phúc làm thước đo
Một trong những điểm mới của Chương trình hành động nhiệm kỳ 2025-2030 là đề án "Nâng cao chỉ số hạnh phúc người lao động VNPT". Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Công đoàn VNPT, chỉ số này năm 2024 đạt 7,38 điểm - cao hơn mức trung bình cả nước. Mục tiêu đến năm 2030, con số này sẽ tăng lên 7,93 điểm.
"Chúng tôi xác định chăm lo cho người lao động không chỉ là hỗ trợ, mà là đầu tư vào nguồn lực cốt lõi quyết định sự sống còn của doanh nghiệp", ông Tuấn khẳng định.
![]() |
| Ông Huỳnh Quang Liêm, Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT biểu dương Ban chấp hành Công đoàn VNPT giai đoạn 2023 - 2025. Ảnh: Nguyễn Việt |
Cụ thể hóa cam kết này, Công đoàn và chuyên môn dự kiến ký lại Quy chế phối hợp công tác ngay trong quý I/2026. Các nội dung mới như đào tạo kỹ năng số, sổ sức khỏe điện tử, tích điểm nhân viên và quỹ ý tưởng sáng tạo sẽ sớm được đưa vào thực tiễn.
Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Huỳnh Quang Liêm cam kết chuyên môn sẽ tạo điều kiện để nhân viên có thu nhập tăng trưởng hàng năm và môi trường làm việc hiện đại. "Từ 1.10.2025, khi triển khai mô hình tổ chức mới, quyền lợi chính đáng của người lao động gồm tiền lương, việc làm sẽ tiếp tục được đảm bảo", ông Liêm nói.
Trong khuôn khổ đại hội, các đại biểu đã quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung chịu ảnh hưởng bão lũ, tiếp nối truyền thống an sinh xã hội của đơn vị.
![]() |
| Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Công đoàn VNPT phát biểu tại Đại hội III Công đoàn VNPT. Ảnh: Nguyễn Việt |
![]() |
| Ông Huỳnh Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (đi hàng đầu) tham gia ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ thiên tai tại miền Trung. Ảnh: Nguyễn Việt |
| Sau khi kết thúc Đại hội, để đánh giá khách quan công tác tổ chức Đại hội III Công đoàn VNPT, nhiệm kỳ 2025–2030, Công đoàn VNPT tiến hành khảo sát công tác tổ chức Đại hội (Thời gian khảo sát đến hết ngày 30.11.2025). Rất mong nhận được ý kiến khảo sát của các Anh/Chị. Mời tham gia khảo sát: Qua App Công đoàn VNPT (Kích Danh mục sau đó kích iCon Khảo sát) Hoặc qua web: https://khaosatcongdoan.vnpt.vn/ |
| Dấu ấn công nghệ tại Đại hội Điểm nhấn của Đại hội lần này là việc ứng dụng triệt để các giải pháp "Make in VNPT", hướng tới mô hình "đại hội không văn bản giấy". Thay vì nhận tập tài liệu in ấn truyền thống, mỗi đại biểu được cấp một mã định danh (ID) để đăng nhập ứng dụng riêng (App Đại hội). Thông qua nền tảng này, người tham dự có thể tra cứu lịch trình, nghiên cứu văn kiện và xem sơ đồ chỗ ngồi trực quan ngay trên điện thoại. Giải pháp giúp đại biểu chủ động tiếp cận thông tin, đồng thời tối ưu hóa chi phí in ấn hành chính. Khâu đón tiếp và an ninh cũng được số hóa bằng giải pháp điểm danh vnFace. Ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt (AI) giúp quy trình check-in của hơn 200 đại biểu diễn ra nhanh chóng, chính xác, thay thế hoàn toàn phương thức điểm danh thủ công. Việc áp dụng công nghệ vào khâu tổ chức được xem là bước khẳng định nỗ lực chuyển đổi số từ những hoạt động nội bộ của VNPT. |
Tin mới hơn
Công đoàn BIDV tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030
Phát huy trí tuệ tập thể hoàn thiện văn kiện Đại hội Công đoàn Quân đội lần thứ XI
Tin tức khác
Đại hội XII Công đoàn Vinachem: Đoàn kết – đổi mới hướng tới tăng trưởng hai con số
Chiến lược 'giữ chân' lao động của Công đoàn An Giang: Từ chuyển đổi số đến hệ sinh thái phúc lợi
Mấy ghi nhớ về Đại hội I





