Công trình giao thông dang dở, biết rồi vẫn phải nói
Thời cuộc

Công trình giao thông dang dở, biết rồi vẫn phải nói

Những ngày này, nếu đi trên đường Tôn Đức Thắng, quận 1, TP Hồ Chí Minh, nhiều người rất bức xúc vì rào chắn gây kẹt xe do cây cầu Thủ Thiêm 2 xây mãi vẫn chưa xong. Tại TP Hồ Chí Minh còn vài cây cầu nữa trị giá hàng trăm, hàng ngàn tỷ đồng như vậy đang dang dở. Không riêng tại TP Hồ Chí Minh, mà ở Hà Nội, nhiều địa phương khác cũng đang có tình trạng tương tự, gây vô số thiệt hại.
“Bắt Lê Chí Thành là quá đúng” Lan đột biến, người “đột quỵ”
Công trình giao thông dang dở, biết rồi vẫn phải nói
Cầu Nam Lý dang dở trễ hẹn đã 3 năm.

Cầu Thủ Thiêm 2 với vốn đầu tư khoảng 3.082 tỷ đồng khởi công từ tháng 2/2015 dự kiến hoàn thành tháng 4/2018 mà nay vẫn dang dở vì chưa có mặt bằng thi công. Mới đây, nhà thầu đã kiến nghị là nếu đến ngày 15/4 họ không được thi công trở lại thì sẽ giải thể công trường. Đây cũng là thêm một lần nữa sau nhiều lần thúc ép chính quyền phải bảo đảm mặt bằng thi công.

Cầu Nam Lý nối quận 2 và quận 9 có tổng mức đầu tư hơn 850 tỷ đồng cũng đã trễ hẹn gần 3 năm. Cầu này khởi công ngày 8/10/2016, hạn là khoảng tháng 4/2018 sẽ hoàn thành nhưng đến nay nó chỉ mới đạt 39% tổng khối lượng công trình cũng với lý do là không có mặt bằng thi công. Còn Cầu Long Kiểng với vốn đầu tư 557 tỷ đồng ở huyện Nhà Bè khởi công từ tháng 8/2018, bắc qua sông Phước Kiểng trên con đường huyết mạch Lê Văn Lương - Nhà Bè. Hiện nay, phương tiện giao thông đi đường này đang phải chạy trên chiếc cầu tạm bằng sắt một cách chậm chạp và có hơi phập phồng lo sợ về việc không bảo đảm tuyệt đối an toàn. Cây cầu sắt này đã từng bị sập vào tháng 1/2019.

Đây chỉ là vài ví dụ về công trình giao thông giá hàng trăm, ngàn tỷ đồng đang vướng mặt bằng thi công tại TP Hồ Chí Minh, bởi thành phố này còn có nhiều công trình mang tầm thế kỷ nữa đang dang dở, chậm tiến độ nhiều năm như dự án đường Vành đai 2 được quy hoạch từ năm 2007 với tổng chiều dài 64 km vẫn chỉ gần xong. Dự án đường Vành đai 2 theo kế hoạch là hoàn thành trước năm 2020, nhưng nay vẫn chưa xong.

Thủ đô Hà Nội cũng có không ít dự án mang tầm thế kỷ bị chậm do nhiều lý do, trong đó vướng giải phóng mặt bằng là lý do lớn. Chẳng hạn như dự án đường Vành đai 1, giai đoạn 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục dài 2.274m với chi phí 7.200 tỷ đồng; dự án đường Vành đai 2,5 dài 30 km từ Tây Hồ Tây đến Đền Lừ sau 18 năm quy hoạch đến nay vẫn chưa xong...

Những công trình giao thông nếu trễ tiến độ sẽ gây ngổn ngang vật liệu, rào chắn, làm cản trở giao thông và tăng nguy cơ tai nạn giao thông, không chỉ là gây nhức mắt, gây ô nhiễm môi trường mà còn làm lãng phí tiền tỷ do trượt giá, do phát sinh lãi vay. Nhiều người còn nhớ, nhà thầu thi công tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên tại TP Hồ Chí Minh khi bị trễ tiến độ do thiếu vốn, đã từng nói, trễ tiến độ thi công một ngày thì họ sẽ phạt chủ đầu tư 1 tỷ đồng. Khi xây dựng dang dở thì sắt thép, vật liệu sẽ hao hụt, phơi mưa nắng, tính kết nối liên tục bị gián đoạn sẽ làm giảm tính vững chắc, độ bền công trình.

Nhiều thắc mắc đã quá cũ. Không lẽ khi thiết kế xây dựng công trình đã không tính trước vấn đề mặt bằng? Không lẽ một công trình khi chưa bảo đảm sẽ suôn sẻ về mọi nhẽ mà đã khởi công? Hay là việc trễ tiến độ, phát sinh thêm vốn, gây ô nhiễm môi trường, gây nguy cơ tai nạn giao thông, gây trì trệ phát triển kinh tế... là việc chung nên các cá nhân chịu trách nhiệm không xót? Tưởng tượng rằng nếu ai đó xây một cái nhà cho mình mà bị bê trễ như vậy thì sẽ hiểu rất rõ.

Chắc chắn những người chịu trách nhiệm về những công trình bê trễ trên sẽ có muôn vàn lý do để giải thích, chỉ thắc mắc là họ giải thích thế nào về khái niệm trách nhiệm của người đứng đầu.

Lan đột biến, người “đột quỵ” Lan đột biến, người “đột quỵ”

Thông tin chủ vườn lan đột biến H.T ở Hà Nội “ôm” hơn 200 tỷ của khách hàng bỏ trốn xôn xao từ chiều ...

4 cách tra cứu bảo hiểm y tế nhanh và chính xác nhất 4 cách tra cứu bảo hiểm y tế nhanh và chính xác nhất

Hiện nay, người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) có 4 cách để biết thông tin BHYT của mình.

Những người lính thợ đổ mồ hôi trên “thao trường kỹ thuật” Những người lính thợ đổ mồ hôi trên “thao trường kỹ thuật”

Không phải nắng, gió, địa hình mà chính yêu cầu chuẩn xác, tức thời của công tác kỹ thuật khiến những người lính thợ ngành ...

Tin mới

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.

Tin tức khác

Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 12, trong phần về nội dung sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết, Kết luận của Trung ương để tạo cơ sở chính trị cho mục tiêu tiếp tục cải cách, đổi mới đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa nội dung về lĩnh vực đất đai lên đầu tiên trong 3 nhóm lĩnh vực (tiếp theo là quy hoạch và giáo dục đào tạo).
Xem thêm