Cuối cùng trạm thu phí được gọi là… Trạm thu phí
Thời cuộc

Cuối cùng trạm thu phí được gọi là… Trạm thu phí

Sau 3 năm với 3 lần đổi tên, dự thảo thông tư mới nhất của Bộ GTVT dự kiến “quay đúng một vòng tròn 360 độ” để dự kiến gọi trạm thu phí là trạm thu phí. Nhìn ở giác độ tích cực thì Bộ GTVT cũng biết lắng nghe ý kiến người dân.
cuoi cung tram thu phi duoc goi la tram thu phi
Trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài đang thu phí BOT cho tuyến tránh Vĩnh Yên mà chính Hà Nội đã 3 lần đề nghị gỡ bỏ - Ảnh minh hoạ.

Lịch sử đổi tên là cả một câu chuyện dài và hài

Năm 2016, Bộ GTVT tại thông tư 35, đổi tên "phí sử dụng đường bộ" thành "giá dịch vụ sử dụng đường bộ". Trong một đêm, các trạm thu phí đều đổi tên thành "trạm thu giá".

Cho tới phiên chất vấn trước Quốc hội hồi tháng 6.2018, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết "tiếp thu ý kiến của dư luận xã hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi sẽ nghiên cứu chỉnh sửa tên trạm thu phí thành một tên khác phù hợp".

Trước ý kiến này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói: "Không việc gì phải nghiên cứu hay trình gì nữa, cứ đưa về tên cũ trạm thu phí là ổn.

Sau bao nhiêu ý kiến, bao nhiêu “giấy mực, tới tháng 5.2019 cái tên “trạm thu tiền” được đưa ra lấy ý kiến, thay cho “trạm thu giá”. Nguyên do: Lấy tên “trạm thu tiền” là để phù hợp tinh thần Luật Giá.

Cái tên dự kiến cũng lại bị phản ứng

Và tới hôm qua, cái tên trạm thu phí được dự kiến, đúng như cái tên... 3 năm trước.

Nhìn lại câu chuyện “buồn cười” này thì cái điểm chính khiến quý Bộ loay hoay đổi tên chỉ là tránh dư luận kêu ca việc phí chồng phí. Tức là người dân đã đóng phí sử dụng đường bộ rồi nay lại phải đóng thêm “phí BOT” trên chính con đường ấy.

Cái chốt gây khúc mắc ý kiến là vậy, cho nên, dù với tên nào thì mấu chốt vẫn phải tránh được chuyện phí chồng phí hoặc phí chồng giá đang diễn ra tại không ít các đoạn đường.

Chúng ta đang có những tồn tại trong việc triển khai các dự án BOT mà chuyện thảm lại chút mặt đường, xây vài chục km đường tránh rồi chặn thu toàn tuyến khiến không ít BOT đang trở thành những “điểm nóng”. Khiến cả một chủ trương xã hội hóa nguồn vốn xã hội xây dựng hạ tầng giao thông - rất đúng, và trúng, trở nên bế tắc.

Phương án an toàn phải là phương án giải quyết được nút thắt gây bức xúc. Chính vì thế, lắng nghe, hay chơi chữ cái tên trạm là chưa đủ. Bởi việc cần làm là phải có biện pháp dứt điểm với những tồn tại lịch sử khiến dân đang phải trả tiền BOT trên những con đường “ông cha để lại” độc đạo. Thậm chí trả tiền cho những đoạn đường không đi dù chỉ 1m như trường hợp trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài thu phí cho đường tránh....Vĩnh Yên thuộc tỉnh Vĩnh Phúc

Bởi gỡ được nút thắt hôm nay mới có thể tránh tiếng dư luận, mới tạo ra được sự đồng thuận, mới có thể để huy động được sức dân trong việc thực hiện chủ trương xã hội hóa nguồn vốn xây dựng hạ tầng.

Tin mới

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.

Tin tức khác

Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 12, trong phần về nội dung sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết, Kết luận của Trung ương để tạo cơ sở chính trị cho mục tiêu tiếp tục cải cách, đổi mới đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa nội dung về lĩnh vực đất đai lên đầu tiên trong 3 nhóm lĩnh vực (tiếp theo là quy hoạch và giáo dục đào tạo).
Xem thêm