![]() |
| Trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài đang thu phí BOT cho tuyến tránh Vĩnh Yên mà chính Hà Nội đã 3 lần đề nghị gỡ bỏ - Ảnh minh hoạ. |
Lịch sử đổi tên là cả một câu chuyện dài và hài
Năm 2016, Bộ GTVT tại thông tư 35, đổi tên "phí sử dụng đường bộ" thành "giá dịch vụ sử dụng đường bộ". Trong một đêm, các trạm thu phí đều đổi tên thành "trạm thu giá".
Cho tới phiên chất vấn trước Quốc hội hồi tháng 6.2018, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết "tiếp thu ý kiến của dư luận xã hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi sẽ nghiên cứu chỉnh sửa tên trạm thu phí thành một tên khác phù hợp".
Trước ý kiến này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói: "Không việc gì phải nghiên cứu hay trình gì nữa, cứ đưa về tên cũ trạm thu phí là ổn.
Sau bao nhiêu ý kiến, bao nhiêu “giấy mực, tới tháng 5.2019 cái tên “trạm thu tiền” được đưa ra lấy ý kiến, thay cho “trạm thu giá”. Nguyên do: Lấy tên “trạm thu tiền” là để phù hợp tinh thần Luật Giá.
Cái tên dự kiến cũng lại bị phản ứng
Và tới hôm qua, cái tên trạm thu phí được dự kiến, đúng như cái tên... 3 năm trước.
Nhìn lại câu chuyện “buồn cười” này thì cái điểm chính khiến quý Bộ loay hoay đổi tên chỉ là tránh dư luận kêu ca việc phí chồng phí. Tức là người dân đã đóng phí sử dụng đường bộ rồi nay lại phải đóng thêm “phí BOT” trên chính con đường ấy.
Cái chốt gây khúc mắc ý kiến là vậy, cho nên, dù với tên nào thì mấu chốt vẫn phải tránh được chuyện phí chồng phí hoặc phí chồng giá đang diễn ra tại không ít các đoạn đường.
Chúng ta đang có những tồn tại trong việc triển khai các dự án BOT mà chuyện thảm lại chút mặt đường, xây vài chục km đường tránh rồi chặn thu toàn tuyến khiến không ít BOT đang trở thành những “điểm nóng”. Khiến cả một chủ trương xã hội hóa nguồn vốn xã hội xây dựng hạ tầng giao thông - rất đúng, và trúng, trở nên bế tắc.
Phương án an toàn phải là phương án giải quyết được nút thắt gây bức xúc. Chính vì thế, lắng nghe, hay chơi chữ cái tên trạm là chưa đủ. Bởi việc cần làm là phải có biện pháp dứt điểm với những tồn tại lịch sử khiến dân đang phải trả tiền BOT trên những con đường “ông cha để lại” độc đạo. Thậm chí trả tiền cho những đoạn đường không đi dù chỉ 1m như trường hợp trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài thu phí cho đường tránh....Vĩnh Yên thuộc tỉnh Vĩnh Phúc
Bởi gỡ được nút thắt hôm nay mới có thể tránh tiếng dư luận, mới tạo ra được sự đồng thuận, mới có thể để huy động được sức dân trong việc thực hiện chủ trương xã hội hóa nguồn vốn xây dựng hạ tầng.
Đọc nhiều
Tin mới
“Đi bắt học trò”
Người về từ đại dương
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch
Tin tức khác
Sau lưng là thành phố
Giáo dục bằng tình thương
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC
Trục lợi trong thảm họa
