Đi lại “bình thường mới” trong tư duy cũ
Thời cuộc

Đi lại “bình thường mới” trong tư duy cũ

Nhiều đường bay sẽ mở lại và tăng tần suất chuyến từ ngày mai, hàng loạt địa phương đã thông báo nới lỏng những quy định ngặt nghèo cho người dân đi lại, các bộ ngành “thúc giục” tỉnh, thành tuân thủ những quy định, hướng dẫn chung để đảm bảo giao thông không ngưng trệ… Tín hiệu ấy vui, trên văn bản nhiều điều đáng mừng, nhưng thực tế thì sao?
Đi lại “bình thường mới” trong tư duy cũ
Nhằm phục vụ thuận tiện nhất cho khách hàng đi máy bay, dịch vụ xét nghiệm Covid-19 tại sân bay sẽ thực hiện theo giờ bay của các hãng hàng không. Trong ảnh một hành khách nhận kết quả xét nghiệm trước giờ lên máy bay. Ảnh: Báo Tiền Phong.

Chiều hôm qua, sau khi dư luận lên tiếng việc Gia Lai vẫn quy định cách ly tập trung 7 ngày đối với khách bay từ TP HCM như Hà Nội đã phải bỏ và tiếp tục thêm 7 ngày cách ly tại nhà nữa thì sáng nay có thông tin hôm nay tỉnh này sẽ có văn bản mới về việc trên theo hướng "dễ thở" hơn! Mai mốt, tỉnh nào sẽ mở thêm hay nại cớ này dịch kia lây lan nọ để ra thêm những quy định mới?

Gia Lai "cầu thị" như vậy không chỉ thuận lợi cho hành khách hay người bay đến đây làm ăn, công việc mà còn tốt cho chính tỉnh nhà! Để ngăn ngừa lây lan, ngoài xét nghiệm âm tính đến và cả đi thì còn nhiều cách.

Dư luận đang mong chờ nhiều tỉnh, thành khác cũng nên bỏ việc theo dõi hay cách ly 7 ngày vì chẳng phải ai cũng đến đó để làm việc, giao thương hay ở nổi 7 ngày. Nhu cầu chỉ 2-3 ngày thì sao? Nếu họ ở ít hơn thì chỉ nên test âm lúc đến và lúc về là đủ.

Đang trong khu cách ly tập trung tại Bến Tre, bà Ngô Tường Vy - Phó Giám đốc Công ty XNK Chánh Thu (Bến Tre) cho biết dù đi từ "vùng xanh" về nhưng do mới tiêm một mũi vắc xin phòng chống Covid-19 nên chính quyền yêu cầu bà cách ly tập trung 7 ngày và thêm 7 ngày cách ly tại chỗ.

Bà Vy và nhiều doanh nhân khác đang tự hỏi như thế thì sao mà làm ăn, giao thương? Hàng hóa luân chuyển hằng ngày, công việc đòi hỏi hàng giờ nhưng cứ đến mỗi nơi như thế không 7 lại 14 ngày cách ly!

Dù muộn nhưng đã đến lúc Bộ Y tế cần làm rõ hơn khái niệm "tự theo dõi sức khỏe" để hạn chế tình trạng mỗi nơi hiểu một kiểu, mỗi tỉnh làm một cách. Kéo dài “cát cứ” ngày nào, rào cản càng lớn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, kinh tế khó hồi phục như kỳ vọng ngày đó.

Không chỉ nhiều tỉnh mà điều đáng ngạc nhiên là TP HCM hiện vẫn đòi xét nghiệm âm tính khi vào thành phố này!? Chiều 19-10, theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, những xe hướng từ các tỉnh thành như: Đồng Nai, Vũng Tàu, Bình Thuận,… vào TP HCM vẫn bị lực lượng chức năng kiểm tra giấy xét nghiệm âm tính Covid-19.

Trong khi đó, nhiều tỉnh thành từng "ngại" người về từ TP HCM đã bỏ chuyện tốn kém, rắc rối này. Bộ GTVT và Bộ Y tế cũng đã đề nghị thôi test tràn lan. Là "ổ dịch" lớn nhất nước, hiện vẫn có số ca mới cao số 1 quốc gia, các địa phương khác không đòi xét nghiệm người từ TP HCM đến thì thôi chứ sao lại duy trì việc vô lý vậy? Là nơi cần hồi phục sớm nhất, mong mỏi bà con trở lại làm việc, giao thương nhiều nhất nhưng còn những quy định này thì chỉ tự làm khó chính mình.

Đây là than phiền của một chuyên gia y tế: "Chúng ta ở vùng nguy cơ cao khi đi các tỉnh bị làm khó còn có lý. Đằng này người từ các tỉnh ít nguy cơ vào vùng nguy cơ cao, lại phải có giấy xét nghiệm âm tính là điều vô lý, nên bỏ ngay để tránh phiền hà và không cần thiết".

Đúng là vô lý và mâu thuẫn thật anh/chị ạ! Nghị định 128 ra đời gần chục ngày, văn bản hướng dẫn thông thoáng cũng khá nhiều nhưng dường như người ta vẫn muốn duy trì những điều chẳng giống ai, phiền hà cho chính mình và rắc rối cho dân chúng!

Biết rằng có nơi “câu giờ” chờ vắc xin phủ rộng hay lo ngại dịch bệnh bùng phát nhưng chỉ an toàn cho riêng mình mà khó khăn cho số đông thì có khi lại tác dụng ngược.

12 tỉ USD của TP HCM 12 tỉ USD của TP HCM

Hơn hai tuần mở cửa, TP HCM đang dần lấy lại sức sống của mình. Nhưng cơn “bạo bệnh” vừa qua với những thiệt hại ...

"TP HCM đang lấy lại sức sống và nhịp đập trái tim của một cơ thể hồi sinh"

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi khẳng định tình hình dịch bệnh ở thành phố đã bước đầu được kiểm soát, tạo điều ...

"Rã băng” cho TP HCM

TP HCM, trung tâm kinh tế lớn nhất nước và luôn chiếm khoảng 25% GDP của quốc gia giãn cách nghiêm ngặt thế này thêm ...

Tin mới

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.

Tin tức khác

Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 12, trong phần về nội dung sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết, Kết luận của Trung ương để tạo cơ sở chính trị cho mục tiêu tiếp tục cải cách, đổi mới đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa nội dung về lĩnh vực đất đai lên đầu tiên trong 3 nhóm lĩnh vực (tiếp theo là quy hoạch và giáo dục đào tạo).
Xem thêm