Giá xăng quốc tế và nỗi lo quốc nội
Thời cuộc

Giá xăng quốc tế và nỗi lo quốc nội

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến ngày của kỳ điều hành giá xăng dầu mới. Trước sức ép của giá dầu thế giới tăng vọt khi tình hình chiến sự Nga - Ukraine phức tạp thì giá xăng trong nước đang được dự đoán sẽ lại lập kỷ lục mới. Giờ đây, giá xăng đã trở thành nỗi lo hàng đầu của các nhà điều hành kinh tế và dân chúng.
Giá xăng quốc tế và nỗi lo quốc nội
Nhiều doanh nghiệp dự báo giá bán lẻ xăng dầu trong nước sẽ tăng khá mạnh vào kỳ điều hành tới. Ảnh minh họa: QUỲNH TRẦN (VnExpress)

Trước tình hình giá dầu thế giới vọt gần ngưỡng 140 USD/thùng, nhiều doanh nghiệp dự báo giá bán lẻ xăng dầu trong nước sẽ tăng khá mạnh vào kỳ điều hành tới. Theo đó, giá 30.000 đồng/lít xăng RON 95 đã được nhắc tới nếu chiến sự Nga - Ukraine không hạ nhiệt!

Trong nước, giá xăng nhập khẩu đã bao gồm chi phí vận chuyển đến ngày 7/3 ở mức 145,88 USD/thùng đối với xăng RON 95 và 142,01 đối với xăng E5 RON 92! Như vậy xăng có tăng nữa hay không đã có câu trả lời, vấn đề là tăng bao nhiêu mà thôi!

Khi mà xăng dầu chiếm đến 30 đến 40% giá vận tải thì không có gì lạ khi giá cả hàng loạt mặt hàng khác bắt đầu tăng theo. Các cơ quan điều hành, quản lý có nỗ lực hay cố gắng đến mức nào thì cũng không thể cưỡng lại đà tăng từ quốc tế.

Công cụ điều tiết để nền kinh tế cùng dân chúng “dễ thở” là giảm thuế, phí để bớt 500 đến 1.000 đồng/lít xem ra không tác dụng lắm vì giá xăng dầu vẫn còn khá cao. Bài toán kìm hay bù giá thì “phi thị trường”, ngân sách khó chịu được lâu mà để “thuận tự nhiên” lại tác động tiêu cực đến kinh tế, tiêu dùng, xem ra cực khó để có lời giải!

Trao đổi với báo chí, ông Bùi Xuân Vũ - Phó Tổng giám đốc Công ty Nhiên liệu Sài Gòn (SFC) cho hay giá dầu thô thế giới đang tăng chóng mặt, trung bình giá tăng 10 USD/thùng trong khi đó cơ quan điều hành vẫn điều chỉnh theo chu kỳ 10 ngày/lần.

Ông Vũ nói sau kỳ điều hành tăng ngày 1/3, tình hình kinh doanh của nhiều doanh nghiệp xăng dầu không mấy khả quan vì đang phải "gồng" lỗ 1.000 đến 2.000 đồng/lít khi giá nhập bằng giá bán lẻ, chiết khấu thấp, thậm chí âm, lại phải bù thêm nhiều chi phí vận chuyển, mặt bằng, lương nhân viên... Với “than thở” này thì giá xăng ra sao sẽ dễ dự đoán được.

Hôm qua, Hiệp hội Các ngành nghề tại TP. HCM đề nghị, do xăng dầu, chi phí vận chuyển tăng, giá nguyên vật liệu tăng 30 đến 70%... khiến doanh nghiệp gặp khó khăn. Do đó, Nhà nước cần lùi thời gian thu phí cảng biển, giảm thuế, phí, hỗ trợ vốn vay, tăng đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng vận tải...

Đề xuất này cũng như nhiều kiến nghị tương tự, hợp lý hợp tình và hợp thời nhưng rất khó để đáp ứng bởi giá xăng dầu tác động lên mọi ngành nghề, lĩnh vực và làm sao có thể hỗ trợ hết? Còn ngược lại thì quanh đi quẩn lại mọi chi phí sẽ dội lên giá thành và đánh thẳng vào túi tiền của người lao động, doanh nghiệp.

Nhưng khó đến đâu, xăng thế nào thì nền kinh tế vẫn phải vận hành, dân chúng vẫn phải tiêu dùng và sinh hoạt, người lao động vẫn phải làm việc… Giờ đây giá xăng quốc tế luôn tỷ lệ thuận với nỗi lo quốc nội của hàng chục triệu người Việt Nam.

Chúng ta hiểu và biết rằng làm cho giá xăng đi ngược chiều thế giới hoàn toàn bất khả thi nhưng không để lợi dụng “té nước theo mưa”. Xăng tăng một, giá cả tăng 2 đến 3 và nhất là tạo khan hiếm giả để trục lợi là những việc mà cơ quan quản lý cần làm sớm, nghiêm khắc. Bên cạnh đó thì việc nhanh chóng giảm thuế bảo vệ môi trường để giá xăng bớt căng thẳng nên mau đi vào thực tế hơn là cứ bàn thảo mãi.

Góp ý với Bộ Tài chính về mức dự kiến giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng mức giảm 500 đồng/lít dầu, 1.000 đồng/lít xăng là thấp, cần giảm mạnh hơn. Nhiều ý kiến khác cũng cho rằng mức giảm thuế bảo vệ môi trường 1.000 đồng/lít sẽ không tác động quá nhiều tới việc giảm CPI và khó đạt được mục tiêu kìm chế lạm phát, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng, giảm khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Xăng tăng cao hay thấp, thuế giảm nhiều hay ít cuối cùng cũng từ nguồn tiền của dân chúng, doanh nghiệp. Điều tiết thế nào để “dòng máu” của nền kinh tế không tắc nghẽn hay dồn cục, chấp nhận của xã hội trong mức giới hạn cùng chia sẻ được đang là điều cả nước trông chờ. An toàn cho tài chính của mỗi gia đình hay đảm bảo sản xuất, bớt đội giá mọi chi phí vẫn luôn được mong đợi lâu nay. Làm vơi đi nỗi lo giá xăng của quốc nội có lẽ là điều đang được trông ngóng từng ngày.

Giá xăng Giá xăng "tiến thoái lưỡng nan"

Hôm nay 21/2, vào kỳ điều hành giá xăng dầu mới với bao nỗi lo của dân chúng, doanh nghiệp và cả cơ quan quản ...

Từ tháng 1/2022, giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh 3 lần/tháng Từ tháng 1/2022, giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh 3 lần/tháng

Từ ngày 2/1/2022, giá bán lẻ xăng, dầu trong nước mỗi tháng điều chỉnh ba lần, tức 10 ngày một lần thay vì 15 ngày ...

Xăng giảm nhưng chẳng cái gì chịu giảm! Xăng giảm nhưng chẳng cái gì chịu giảm!

Đó không chỉ là thắc mắc của tôi mà có lẽ hàng triệu người dân đất nước này đang cùng câu hỏi như thế? Họ ...

Tin mới

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.

Tin tức khác

Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 12, trong phần về nội dung sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết, Kết luận của Trung ương để tạo cơ sở chính trị cho mục tiêu tiếp tục cải cách, đổi mới đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa nội dung về lĩnh vực đất đai lên đầu tiên trong 3 nhóm lĩnh vực (tiếp theo là quy hoạch và giáo dục đào tạo).
Xem thêm