Xăng giảm nhưng chẳng cái gì chịu giảm!
Thời cuộc

Xăng giảm nhưng chẳng cái gì chịu giảm!

Đó không chỉ là thắc mắc của tôi mà có lẽ hàng triệu người dân đất nước này đang cùng câu hỏi như thế? Họ càng ngạc nhiên hơn khi xăng dầu tăng giá, mặt hàng nào cũng lấy cớ tăng theo nhưng chưa hề nghe nói chuyện ngược lại!
xang giam nhung chang cai gi chiu giam
Giá xăng lại giảm nhưng nhiều mặt hàng vẫn chưa giảm đang trở thành vấn đề quan tâm của nhiều người. Ảnh minh họa

So với giá 21.000 đ/ lít xăng RON 95 thì hôm nay, giá ấy đã giảm gần một nửa chỉ còn vỏn vẹn 11.600 đ/lít! Mức giảm nhanh cực kì hiếm và cũng khó thấy suốt hàng chục năm qua.

Giảm nhiều như thế nhưng vẫn chưa tương xứng với giá thế giới vì mỗi lit xăng đang cõng 7.300 đồng thuế phí các loại. Kêu đã nhiều, đề xuất cũng không ít và Bộ Công thương cũng kiến nghị giảm bớt thuế phí nhưng xem ra chuyện ấy vẫn ở thì tương lai.

Còn hiện tại, giá xăng có giảm hay không thì hàng loạt mặt hàng thiết yếu vẫn còn khá cao so với túi tiền teo tóp vì đại dịch này. Người ta cứ phải nhìn nhau để tự hỏi tại sao chỉ có mình xăng lao dốc còn các mặt hàng thiết yếu khác lại không?

Thịt vẫn chỉ giảm trên TV dù Thủ tướng đã phải cảnh báo sẽ cho nhập thịt và mạnh tay với các doanh nghiệp (DN) neo giá heo hơi cao chót vót. Cước phí vận tải người ta vẫn đang bảo rằng giãn cách xã hội cùng biện pháp cách ly nên chẳng ai đặt vấn đề có bớt đồng nào cho dân chúng hay không.

Hàng loạt mặt hàng khác, chỉ có bằng hoặc cao hơn trước dịch chứ chưa hề thấy điều ngược lại và những thứ ấy khi xăng tăng giá họ từng bảo toàn phụ thuộc vào xăng dầu tăng giảm!

Trong lúc khó khăn và vất vả tứ bề này, lẽ ra không giúp gì hay khuyến mãi thêm cho nhau thì cũng nên hành xử đúng cơ chế thị trường. Trước đây viện cớ xăng lên để tăng giá thì nay xăng xuống cũng phải làm sao đó cho đúng “trách nhiệm xã hội” và “đạo đức kinh doanh”.

Chẳng riêng gì nhà cung cấp, DN kinh doanh hay cá thể làm ăn mà thuế phí quốc gia cũng cần phải sòng phẳng hơn. Chẳng có điều nào hợp lý ở chỗ mỗi lít xăng E5 RON92 có giá cơ sở khoảng 3.700 đồng/lít, xăng RON95 là 3.100 đồng/lít, còn dầu diesel 0.05S ước 4.200 đồng/lít.

Thế nhưng, giá các mặt hàng bán đến tay người tiêu dùng lần lượt 10.940 đồng, 11.630 đồng và 9.940 vì phải chịu hàng loạt khoản thuế phí để gấp 3 lần giá trị thực!

Không chỉ người dân nhiều lần lên tiếng mà Bộ Công thương cũng đã đề xuất Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu và trình phương án giảm thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng dầu ở mức phù hợp.

Đó là chưa kể so với giá thế giới thì giá xăng dầu VN thường tăng trước giảm sau. Đơn cử như dịp này, nếu so sánh với kỳ điều hành vào 2-5-2019, giá xăng RON95-III và E5 RON92 hiện giảm khoảng 47-48%. Trong khi đó, giá dầu thô thế giới hiện nay so với cùng kỳ năm ngoái đã giảm từ 73-83%. Một chênh lệch chẳng hề dễ chịu!

Quốc gia nào cũng cần thuế và phí, DN nào cũng cần lợi nhuận. Nhưng khách hàng và người dân chẳng phải lúc nào cũng đồng thuận hay chấp nhận những điều không hợp lý và chưa sòng phẳng. Càng kéo dài, điều ấy sẽ càng bất lợi, không chỉ vì giá mỗi lít xăng hay đồng thuế họ buộc phải móc túi trả tiền...

xang giam nhung chang cai gi chiu giam Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 29/4

Tính đến 7h sáng ngày 29/4, Covid-19 đã xuất hiện ở 212 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 3,1 triệu người nhiễm virus ...

xang giam nhung chang cai gi chiu giam Không chỉ mất khứu giác, đau họng, ớn lạnh cũng là dấu hiệu nhiễm Covid-19

Đau họng và ớn lạnh là các triệu chứng mới được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ bổ sung vào danh ...

xang giam nhung chang cai gi chiu giam Vụ khẩu trang Quốc Bảo: Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình chỉ đạo làm rõ vi phạm

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn về ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình về vụ việc kiểm tra, ...

Tin mới

“Nhà giáo cũng cần tri ân xã hội”

“Nhà giáo cũng cần tri ân xã hội”

Những ngày cận 20.11, thay vì chỉ lặp lại thông điệp “nghề cao quý nhất”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn năm nay còn đưa ra một thông điệp khác: “Nhà giáo cũng cần tri ân xã hội… Chúng ta cần có sự báo đáp cho xứng với sự phó thác, sự quan tâm và kỳ vọng của xã hội”.
“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.

Tin tức khác

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.
Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Xem thêm