Hình xăm nghệ thuật - Câu chuyện lịch sử, văn hóa và vấn đề an toàn (kỳ 2)
Đời sống

Hình xăm nghệ thuật - Câu chuyện lịch sử, văn hóa và vấn đề an toàn (kỳ 2)

Hải Dương
Tác giả: Hải Dương
Khi xã hội có kẻ cai trị, người bị trị, hình xăm mất đi ý nghĩa ban đầu và trở thành chỉ dấu giữa nô lệ và chủ nô... Chuyện an toàn tiếp tục không được đặt ra
hinh xam nghe thuat cau chuyen lich su van hoa va van de an toan ky 2

Kiểu xăm hình nghệ thuật đầu lâu được cướp biển xưa ưa chuộng.

Các phạm nhân Trung Quốc đều bị thích chữ vào mặt khi lưu đày, đó cũng là một dạng hình xăm cưỡng bức, dã man. Bằng dấu hiệu này, họ bị đẩy vào đáy cùng xã hội, không có cách gì thoát được sự kiềm tỏa và điều đó đi theo họ suốt đời. Có gia đình quyền quý phương Tây xăm hình gia huy lên nô lệ, như một khẳng định sở hữu. Sau khi phát hiện ra châu Mỹ, trong nhiều thế kỷ, những lái buôn châu Âu buôn nô lệ da đen châu Phi, hầu hết họ không bị “đóng dấu” lúc này cũng bị “đóng dấu” lúc khác. Điều đó mới chấm dứt cuối thế kỷ XIX, khi chế độ nô lệ bị bãi bỏ hoàn toàn.

Nhìn chung, suốt thời gian dài xăm hình không được xã hội hoan nghênh. Đối tượng xăm hình thường được coi ở tầng thấp của xã hội. Nó gắn với hình ảnh trộm cắp, đĩ điếm, thường không mấy vẻ vang. Chỉ có những gã cướp biển ngang tàng, phổ biến với những hình xăm đầu lâu xương chéo, đại bàng rắn rết, không sợ chết, không đầu hàng khó khăn, tiêu tiền không tiếc tay mới giành được sự kính trọng nhất định từ công chúng. Song, cá biệt, một số quý tộc người Nga, Thụy Điển, Đan Mạch ở thế kỷ XIX cũng sang Nhật xăm các hình rồng phượng.

hinh xam nghe thuat cau chuyen lich su van hoa va van de an toan ky 2

Người châu Âu thế kỷ XIX đến Nhật xăm hình nghệ thuật.

Nếu các quý tộc xăm hình rồng phượng để thể hiện “đẳng cấp”, những tên cướp biển xăm hình đầu lâu xương chéo để khẳng định tự do, lối sống phóng túng, hù dọa đối thủ và làm tăng tinh thần, sự thiện chiến của chính mình; thì những kẻ ở “dưới đáy” trộm cắp, đĩ điếm... có thể lại là những người đầu tiên thực sự chăm chút cho nghệ thuật xăm hình. Họ ném vào đó nỗi tủi hờn của kẻ bị ruồng bỏ, bị khinh rẻ, bị đẩy ra bên lề xã hội; họ mang nỗi hận đời và nhẫn nhục chịu đựng sự kỳ thị - như một sự khẳng định “cái tôi”. Họ có thời gian “đầu tư” cho từng nét vẽ, hình xăm và coi đó như một thú tiêu khiển. Hình xăm của họ đủ mọi hình dạng, ngày càng phong phú và mang tính thẩm mỹ cao. Ở mức độ nhất định, có thể coi họ là những người “có công” lưu giữ, trao truyền và phát triển nghệ thuật xăm hình.

hinh xam nghe thuat cau chuyen lich su van hoa va van de an toan ky 2

Xăm hình nghệ thuật ở Nhật Bản thế kỷ XIX. Nguồn elleman.vn

Không có nhiều tư liệu về các tai nạn rủi ro của thuật xăm hình thời gian này vì nhiều lý do, trong đó có cả lý do đây là một việc dành cho những người thấp kém, nhưng có thể giả định số lượng không ít, và hậu quả của nó có thể không nhỏ. Hàng ngàn năm trường trung cổ và phong kiến, đã có không ít đại dịch lớn nhỏ xảy ra, liệu trong số đó có vụ nào mà tác nhân trực tiếp đến do xăm hình, hoặc do xăm hình thúc đẩy?

Dụng cụ xăm hình thời kỳ này cũng đa dạng, tinh xảo hơn, cho phép nghệ nhân thực hiện những hình xăm phức tạp. Ở các đô thị lớn châu Âu, đã có nghệ nhân sống được bằng nghề xăm hình; song vấn đề xăm hình an toàn vẫn chưa được đặt ra như một nhu cầu bức thiết.

Tin mới hơn

Giải pháp thực hiện truyền thông hiệu quả nhằm tăng cường nhận thức bảo vệ môi trường ở Bắc Ninh

Giải pháp thực hiện truyền thông hiệu quả nhằm tăng cường nhận thức bảo vệ môi trường ở Bắc Ninh

Bắc Ninh đã và đang khẳng định vị thế là cực tăng trưởng năng động của miền Bắc, điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực đô thị thông minh, đô thị xanh, công nghệ cao, công nghiệp bán dẫn.
Người thân thẫn thờ ngóng tin, lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm thuyền viên mất tích

Người thân thẫn thờ ngóng tin, lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm thuyền viên mất tích

Tỉnh Quảng Trị đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an, quân sự, biên phòng triển khai tìm kiếm các thuyền viên mất tích trên biển, trong cơn bão số 10. Trên bờ, người thân của các thuyền viên mất tích đang thẫn thờ ngóng tin.
Công nhân ngành điều tại Bình Phước: Người giữ hồn cho nông sản Việt

Công nhân ngành điều tại Bình Phước: Người giữ hồn cho nông sản Việt

Giữa những con số xuất khẩu hàng tỷ USD mỗi năm của ngành điều Việt Nam, ít ai để ý rằng đằng sau thành công ấy là những đôi tay chai sạn, những giọt mồ hôi rơi giữa xưởng nóng và những câu chuyện đời thầm lặng của người lao động. Từ những người phụ nữ ngồi bó gối bên rổ điều sống để tách vỏ, đến những công nhân vận hành dây chuyền sản xuất hiện đại, họ chính là những mắt xích bền bỉ góp phần đưa hạt điều Việt Nam có mặt tại hơn 90 quốc gia trên thế giới.

Tin tức khác

Người lao động sẵn sàng làm việc trở lại sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Người lao động sẵn sàng làm việc trở lại sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, mang đến cơ hội quý báu để người lao động (NLĐ) được nghỉ ngơi, đoàn tụ gia đình, và nạp lại năng lượng sau những ngày làm việc miệt mài. Khi những ngày nghỉ cuối cùng khép lại, NLĐ đã quay lại thành phố, chuẩn bị cho tuần làm việc hiệu quả.
Hiện thực những hạnh phúc giản đơn của người lao động

Hiện thực những hạnh phúc giản đơn của người lao động

Giữa xưởng may, phòng kỹ thuật hay dây chuyền sản xuất, không khó bắt gặp những nụ cười của công nhân đang cần mẫn với công việc. Họ tìm thấy hạnh phúc khi được sự công nhận của doanh nghiệp, được sự quan tâm và chăm lo của các cấp công đoàn. Đối với họ, được làm việc, được tin tưởng, được sẻ chia chính là hạnh phúc.
Văn hóa công nhân với nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Văn hóa công nhân với nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Khi nền kinh tế chuyển đổi từ nông nghiệp sang công nghiệp và tiến hành phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, văn hóa công nhân là chủ đề đặc biệt được quan tâm, trong đó có mục tiêu đóng góp cho tăng năng suất lao động và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Bài viết chia sẻ quan điểm của tác giả về xây dựng văn hóa công nhân, đặc biệt trong thời kỳ Việt Nam bắt đầu chuyển sang phát triển bền vững hiện nay.
Luật BHXH 2024: An sinh không dừng lại ở người lao động

Luật BHXH 2024: An sinh không dừng lại ở người lao động

Sửa đổi quy định về điều kiện tuổi của thân nhân hưởng trợ cấp tuất hàng tháng trong Luật BHXH 2024 là lời hồi đáp đầy nhân văn dành cho hàng triệu người lao động và gia đình họ, những người đã âm thầm cống hiến cả cuộc đời cho sự phát triển của đất nước.
Luật BHXH 2024: "Neo giữ" người lao động có kinh nghiệm

Luật BHXH 2024: "Neo giữ" người lao động có kinh nghiệm

Với nhiều người lao động, đặc biệt là công nhân nghỉ hưu không hẳn là “dấu chấm hết” cho một hành trình làm việc, mà có khi lại là khởi đầu cho một giai đoạn mới đầy trăn trở: “Tiếp tục cống hiến hay dừng lại”?
Luật BHXH 2024: Người công nhân không phải “đánh đổi” sinh mạng cho từng ngày công

Luật BHXH 2024: Người công nhân không phải “đánh đổi” sinh mạng cho từng ngày công

Trong hành trình mưu sinh, người công nhân không chỉ đối mặt với sự khắc nghiệt của dây chuyền sản xuất, mà còn phải “vật lộn” với những căn bệnh hiểm nghèo, mãn tính kéo dài tháng năm.
Xem thêm