Người giao hàng, tài xế công nghệ đang chịu thiệt thòi như thế nào khi hành nghề?
Pháp luật

Người giao hàng, tài xế công nghệ đang chịu thiệt thòi như thế nào khi hành nghề?

Văn Quân
Tác giả: Văn Quân
Theo Luật sư Nguyễn Văn Hoàng, Công ty Luật HTH Global, hiện nay tài xế công nghệ (vận chuyển Grab, giao hàng tiết kiệm...) chưa có các quyền của người lao động; có rất nhiều ý kiến về việc cần phải bảo vệ quyền lợi của đội ngũ tài xế công nghệ, bởi họ đang là một đội ngũ lực lượng lao động chiếm số lượng rất lớn trong xã hội.
NLĐ, người sử dụng lao động, tổ chức đại diện người lao động nào không được đình công?

Theo Luật sư Nguyễn Văn Hoàng, Công ty Luật HTH Global, mối quan hệ giữa các tài xế công nghệ và các nền tảng công nghêk này hiện nay đa phần không phải là quan hệ hợp đồng lao động, không có người sử dụng lao động và người lao động. Thay vào đó, là mối quan hệ hợp tác dựa trên các hợp đồng kinh tế mà ở đó các tài xế được gọi là “đối tác” hay “đối tác kinh tế”. Đối chiếu với các quy định của pháp luật hiện hành, việc xác lập quan hệ giữa nền tảng công nghệ với các tài xế theo hợp đồng kinh tế thay vì hợp đồng lao động là không trái pháp luật.

Người giao hàng, tài xế công nghệ đang chịu thiệt thòi như thế nào khi hành nghề?
Rất nhiều ý kiến cho rằng cần phải bảo vệ quyền lợi của đội ngũ tài xế công nghệ. Ảnh: Đ.Toàn

Cũng theo Luật sư Nguyễn Văn Hoàng, trước hết cần khẳng định khoán có thể là một hình thức trả lương trong quan hệ lao động được quy định tại Khoản 1 Điều 96 Bộ luật Lao Động hiện hành. Trong bối cảnh này, vấn đề được đề cập đến là mối quan hệ hợp tác giữa người lao động cung cấp dịch vụ vận chuyển và các nền tảng công nghệ như grab, bee, giao hàng tiết kiệm….

Bộ luật Lao động hiện hành xác định “Quan hệ lao động là quan hệ xã hội phát sinh trong việc thuê mướn, sử dụng lao động, trả lương giữa người lao động, người sử dụng lao động, các tổ chức đại diện của các bên, cơ quan nhà nước có thẩm quyền”. Mà ở đây, quan hệ giữa các nền tảng với tài xế chưa thoả mãn các yếu tố trên, các nền tảng không trực tiếp trả lương cho người lao động mà thu nhập của tài xế do khách hàng chi trả (thông quan nền tảng hoặc bên thứ ba), do đó không phải là quan hệ lao động. Vì thế, tài xế không có các quyền của người lao động, nền tảng công nghệ cũng không có các nghĩa vụ của người sử dụng lao động.

Hiện nay đã có rất nhiều ý kiến về việc cần phải bảo vệ quyền lợi của đội ngũ tài xế công nghệ. Họ đang là một đội ngũ lực lượng lao động chiếm số lượng rất lớn trong xã hội, rất nhiều người trong đó coi đây là một nghề, họ làm việc toàn thời gian, đây là nguồn thu nhập chính, thậm chí là nguồn thu nhập duy nhất. Nhưng họ không được đóng bảo hiểm xã hội, không tham gia bảo hiểm thất nghiệp, không có công đoàn bảo vệ quyền lợi…v.v.

Trong khi đó, nền tảng công nghệ vẫn là bên quyết định tiêu chuẩn để được “hợp tác”, áp đặt chiết khấu hay nói cách khác quyết định trực tiếp đến thu nhập và các quyền lợi của tài xế. Rõ ràng xét trên những khía cạnh như vừa nêu, mối quan hệ này có rất nhiều ‘dấu hiệu’ cho một mối quan hệ lao động. Việc không được xem là quan hệ lao động đang rất thiệt thòi cho các tài xế công nghệ, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của họ và chính sách an sinh xã hội của nhà nước.

Trước thực tế này, Luật sư Hoàng kiến nghị: "Hiện nay, xu hướng đang ngày càng có nhiều nước quy định công nhận tài xế công nghệ là người lao động của các nền tảng công nghệ. Do đó, để giải quyết được quyền lợi của những người lao động mang danh “đối tác” tôi cho rằng các nhà lập pháp Việt Nam cần xem xét điều chỉnh các quy phạm hiện có liên quan đến quan hệ lao động nhằm mở rộng phạm vi điều chỉnh hoặc thay đổi để phù hợp với thực tiễn các mối quan hệ trong bối cảnh công nghệ và đời sống xã hội đang có sự phát triển nhanh chóng. Hoặc có thể xây dựng hệ thống văn bản quy phạm riêng biệt để điều chỉnh mối quan hệ giữa các “đối tác” với các nền tảng công nghệ nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi của các “đối tác” ngay cả khi mối quan hệ này không được xác định là mối quan hệ lao động".

Luật sư Nguyễn Văn Hoàng, Công ty Luật HTH Global

Tạm chuyển NLĐ làm công việc khác so với hợp đồng lao động cần theo nguyên tắc nào? Tạm chuyển NLĐ làm công việc khác so với hợp đồng lao động cần theo nguyên tắc nào?
Khi thử việc và khi ký hợp đồng chính thức là 2 công việc khác nhau, NLĐ cần làm gì? Khi thử việc và khi ký hợp đồng chính thức là 2 công việc khác nhau, NLĐ cần làm gì?
Cách tính lương hưu theo Luật BHXH (sửa đổi): Chi tiết theo thời gian tham gia Cách tính lương hưu theo Luật BHXH (sửa đổi): Chi tiết theo thời gian tham gia

Tin mới hơn

Đề xuất miễn bắt buộc ghế trẻ em cho taxi và xe công nghệ

Đề xuất miễn bắt buộc ghế trẻ em cho taxi và xe công nghệ

Một số đại biểu Quốc hội đề nghị xem xét loại trừ nghĩa vụ trang bị ghế trẻ em với taxi và xe công nghệ, cho rằng quy định cứng nhắc có thể phản tác dụng trong điều kiện giao thông Việt Nam.
Vụ tranh chấp lao động tại Công ty Trí Hải: Quan điểm khác nhau giữa các cơ quan tố tụng

Vụ tranh chấp lao động tại Công ty Trí Hải: Quan điểm khác nhau giữa các cơ quan tố tụng

Nhận thấy quá trình xét xử vụ án lao động còn có quan điểm khác nhau giữa các cơ quan tố tụng về thử việc, Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản kiến nghị kiểm sát toàn diện và đề xuất xem xét kháng nghị giám đốc thẩm hoặc chuyển cấp có thẩm quyền kháng nghị bản án phúc thẩm nhằm bảo vệ quyền lợi của người lao động.
Doanh nghiệp làm điện gió: Bỏ mặc người dân với đường hư, cầu gây ngập lụt

Doanh nghiệp làm điện gió: Bỏ mặc người dân với đường hư, cầu gây ngập lụt

Dự án điện gió Tài Tâm ở miền núi tỉnh Quảng Trị đã đi vào hoạt động nhiều năm, nhưng các cam kết trước đó về việc sẽ sửa đường, làm cầu dân sinh chưa được thực hiện, khiến người dân và chính quyền địa phương gặp khó.

Tin tức khác

Cảnh báo từ một vụ tai nạn lao động do cháy nổ

Cảnh báo từ một vụ tai nạn lao động do cháy nổ

Vào hồi 11h05’ ngày 10/10/2025, một vụ cháy nghiêm trọng đã xảy ra tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thủ công Mỹ nghệ Minh Long (địa chỉ tại thôn Nghĩa Hảo, xã Phú Nghĩa, TP Hà Nội).
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động cho công nhân: Thực tiễn tại KCN Đình Trám

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động cho công nhân: Thực tiễn tại KCN Đình Trám

Nhiều công nhân tại KCN Đình Trám (Bắc Ninh) vẫn chưa đủ kiến thức pháp luật để tự bảo vệ quyền lợi của mình. Thực trạng này cho thấy, công tác tuyên truyền pháp luật lao động tuy có chuyển biến nhưng còn khoảng trống lớn cần lấp đầy.
Quyết liệt bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động

Quyết liệt bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, không ít doanh nghiệp lâm vào tình trạng chậm lương, nợ bảo hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người lao động. Công đoàn TP. Huế đã và đang phát huy vai trò đại diện, kiên trì bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Phát động Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024

Phát động Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa phát động Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024”. Cuộc thi diễn ra từ ngày 19/8 - 01/10/2025, tạo ra sân chơi thiết thực dành cho đoàn viên, người lao động trên cả nước với nhiều giải thưởng hấp dẫn.
Công đoàn - bệ đỡ cho người lao động trên hành trình tìm công lý

Công đoàn - bệ đỡ cho người lao động trên hành trình tìm công lý

Cuối năm 2018, luật sư Vũ Ngọc Hà – Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh Đồng Nai nhận được một cuộc hẹn bất ngờ.
Công đoàn tham gia đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh sau sắp xếp bộ máy

Công đoàn tham gia đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh sau sắp xếp bộ máy

Theo Bộ Nội vụ, Sở Nội vụ có trách nhiệm thành lập đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh. Thành phần đoàn điều tra tai nạn lao động do Sở Nội vụ quyết định, trong đó bao gồm đại diện Liên đoàn lao động cấp tỉnh.
Xem thêm