Phân bổ, bố trí nguồn kinh phí tinh giản biên chế đến từng nhóm đối tượng
Diễn đàn

Phân bổ, bố trí nguồn kinh phí tinh giản biên chế đến từng nhóm đối tượng

Phương Mai - Nguyễn Hằng
Bộ Tài chính đang xây dựng Thông tư hướng dẫn xác định nguồn kinh phí, lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định 154/2025/NĐ-CP.
Tính lại trợ cấp với nhóm công chức nghỉ diện tinh giản biên chế

Kinh phí tinh giản của cán bộ, công chức

Đối với cán bộ, công chức, người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn trong cơ quan hành chính, cùng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố, các cơ quan, đơn vị sẽ sử dụng nguồn dự toán chi thường xuyên hằng năm được giao để chi trả một số chế độ.

Cụ thể gồm trợ cấp một lần bằng ba tháng tiền lương hiện hưởng; tiếp tục trả nguyên lương và kinh phí đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian đi học nghề; hỗ trợ kinh phí học nghề.

Các chế độ còn lại do ngân sách nhà nước bố trí, với nguyên tắc: ngân sách trung ương đảm bảo cho các cơ quan thuộc bộ, ngành trung ương; ngân sách địa phương đảm bảo cho các cơ quan, đơn vị do địa phương quản lý.

Đơn vị sự nghiệp phải tự cân đối nguồn trước khi xin hỗ trợ

Đối với viên chức và người lao động trong các đơn vị sự nghiệp công lập, dự thảo cũng chia thành nhiều nhóm.

Với đơn vị tự bảo đảm toàn bộ chi thường xuyên và chi đầu tư (nhóm 1), hoặc tự bảo đảm chi thường xuyên (nhóm 2), kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế được lấy từ nguồn thu hoạt động sự nghiệp của đơn vị. Trường hợp không đủ, có thể sử dụng các quỹ được trích lập theo quy định (quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp, quỹ bổ sung thu nhập, quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi) và nguồn cải cách tiền lương còn dư.

Đối với nhóm 3 (tự bảo đảm một phần chi thường xuyên) và nhóm 4 (đơn vị do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên), ngoài nguồn dự toán ngân sách hỗ trợ chi thường xuyên được giao hằng năm và nguồn thu sự nghiệp, ngân sách nhà nước sẽ bố trí kinh phí để thực hiện các chế độ còn lại.

Nguyên tắc bố trí tương tự: ngân sách trung ương chi trả cho các đơn vị trực thuộc bộ, ngành trung ương; ngân sách địa phương chi trả cho các đơn vị do địa phương quản lý.

Trường hợp các cơ quan, tổ chức, đơn vị có nguồn kinh phí hoạt động riêng theo nghị quyết, quyết định của cấp có thẩm quyền, việc chi trả thực hiện chính sách tinh giản biên chế sẽ lấy từ nguồn kinh phí đó.

Riêng năm 2025, trong thời gian chờ cấp có thẩm quyền bổ sung hoặc điều chỉnh dự toán, các đơn vị phải chủ động sử dụng nguồn được giao để chi trả kịp thời.

Về quy trình, dự thảo quy định hàng năm các bộ, ngành và địa phương phải căn cứ số lượng đối tượng tinh giản và số tiền trợ cấp cụ thể để xây dựng dự toán kinh phí. Các bộ, ngành tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền bố trí trong dự toán hằng năm của đơn vị; các địa phương tổng hợp chung vào nhu cầu cải cách tiền lương.

Nguồn kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế sẽ được phân bổ vào phần không thực hiện tự chủ của các đơn vị sử dụng ngân sách. Các cơ quan, đơn vị chi trả chế độ theo danh sách đã được phê duyệt. Bộ, ngành và địa phương chịu trách nhiệm toàn diện về quản lý, sử dụng, đảm bảo đúng đối tượng, đúng chế độ. Nếu thực hiện sai, phải thu hồi kinh phí, hủy quyết định tinh giản và bố trí lại công việc cho người không thuộc diện.

Việc phân bổ, bố trí nguồn kinh phí tinh giản biên chế theo từng nhóm đối tượng không chỉ bảo đảm tính công bằng, minh bạch, mà còn thể hiện quyết tâm siết chặt kỷ luật tài chính trong thực thi chính sách.

Tuy nhiên, để chính sách đi vào thực chất, các bộ, ngành và địa phương cần nâng cao trách nhiệm trong việc lập dự toán, thẩm định và chi trả, tránh tình trạng chậm trễ, sai sót làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện tinh giản.

Tin mới hơn

Các khoản phụ cấp có bắt buộc đóng tính đóng bảo hiểm xã hội hay không?

Các khoản phụ cấp có bắt buộc đóng tính đóng bảo hiểm xã hội hay không?

Trường hợp người lao động được trả các khoản bổ sung khác xác định được mức tiền cụ thể, được thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên, ổn định trong mỗi kỳ trả lương, thì mức tiền lương tháng đó là mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc…
Có thể bị phạt đến 40 triệu đồng nếu xuyên tạc, phỉ báng tổ chức Công đoàn

Có thể bị phạt đến 40 triệu đồng nếu xuyên tạc, phỉ báng tổ chức Công đoàn

Bộ Nội vụ đề xuất bổ sung mức phạt đối với một số vi phạm về bảo đảm thực hiện quyền của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.
Sẽ tiến hành tổng kiểm kê tài sản công đoàn ngay từ đầu năm 2026

Sẽ tiến hành tổng kiểm kê tài sản công đoàn ngay từ đầu năm 2026

Từ ngày 01.1.2026, sẽ tiến hành tổng kiểm kê tài sản công đoàn tại các cấp công đoàn, đơn vị sự nghiệp của công đoàn thuộc phạm vi quản lý của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Tin tức khác

Đề xuất viên chức thôi việc do sắp xếp được trợ cấp tối thiểu 12 tháng lương

Đề xuất viên chức thôi việc do sắp xếp được trợ cấp tối thiểu 12 tháng lương

Sáng 13.11, Quốc hội thảo luận dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi). Đại biểu Quốc hội đề xuất viên chức thôi việc do sắp xếp tổ chức, sáp nhập đơn vị hành chính được hưởng trợ cấp một lần tối thiểu bằng 12 tháng lương.
Người lao động có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp gần 320 triệu đồng từ ngày 1.1.2026

Người lao động có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp gần 320 triệu đồng từ ngày 1.1.2026

Từ 1.1.2026, Luật Việc làm 2025 có hiệu lực, quy định mức trợ cấp thất nghiệp tối đa được tính theo lương tối thiểu vùng mới.
Thư cảm ơn của Viện Chiến lược và Chính sách Mặt trận

Thư cảm ơn của Viện Chiến lược và Chính sách Mặt trận

Kính gửi các đồng chí lãnh đạo, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã tham dự và đồng hành cùng Lễ công bố định hướng phát triển Viện Chiến lược và Chính sách Mặt trận, Tạp chí Lao động Đoàn thể.
Tăng 7,2% lương tối thiểu vùng từ ngày 1.1.2026

Tăng 7,2% lương tối thiểu vùng từ ngày 1.1.2026

Chính phủ ban hành Nghị định số 293/2025 quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, có hiệu lực từ ngày 1.1.2026 (thay thế Nghị định số 74/2024).
Đề xuất thêm nhiều chế độ thai sản với lao động nữ sinh con thứ hai

Đề xuất thêm nhiều chế độ thai sản với lao động nữ sinh con thứ hai

Góp ý vào dự thảo Luật Dân số, nhiều đại biểu Quốc hội đã đưa ra những đề xuất nhằm hỗ trợ cho lao động nữ khi sinh đủ hai con.
Đề xuất mức xử phạt với doanh nghiệp sa thải cán bộ công đoàn trái luật

Đề xuất mức xử phạt với doanh nghiệp sa thải cán bộ công đoàn trái luật

Bộ Nội vụ đề xuất phạt tiền 10 - 20 triệu đồng đối với người sử dụng lao động nếu cho cán bộ công đoàn nghỉ việc mà không có văn bản thỏa thuận với công đoàn cấp trên trực tiếp.
Xem thêm