Vietnam Airlines và vị thế “con cưng”
Thời cuộc

Vietnam Airlines và vị thế “con cưng”

Hàng loạt đề xuất của Vietnam Airlines (VNA) đang hứng chịu búa rìu dư luận vì bị cho là phi lý hoặc thậm chí “ngang ngược” như TS Nguyễn Thiện Tống thẳng thừng nói rõ. Dù cho VNA cũng đưa ra khá nhiều lý lẽ của mình nhưng vẫn khó để nhiều người thông cảm.
Hàng phong đỏ hóa củi giữa hai bờ yêu - ghét Vẫn biết, nghiện là rất xấu rồi... Cực lực lên án vụ tra tấn trẻ em man rợ tại Trường THCS Nguyễn Văn Tố, quận 10, TP HCM
Vietnam Airlines và vị thế “con cưng”
Ảnh minh họa.

Sau khi được duyệt vay ưu đãi 4.000 tỷ ngay trong luồng tranh cãi trái chiều, trong cuộc họp với Cục Hàng không đầu tuần trước, VNA đề nghị Cục Hàng không dành 50 - 70% slot bay nội địa cho và 100% slot quốc tế đợt bay quốc tế sắp tới. Họ cũng đề nghị tăng giá vé máy bay và ban hành giá sàn vé bay, điều mà dư luận đã từng phản đối gay gắt và Bộ GTVT ít nhất một lần bác bỏ!

VNA đưa ra hàng loạt lý do abcd gì đấy mà theo họ thì điều nào cơ quan quản lý cũng cần cân nhắc. Đó là điều chỉnh mức giá sàn là trên cơ sở mức phí khai thác hợp lý của hàng không, đảm bảo các hãng không phá giá, cạnh tranh không lành mạnh. Còn đây nữa: “Để hãng hàng không vượt qua khó khăn trong giai đoạn Covid-19, giảm bớt cạnh tranh, giẫm đạp lên nhau để tự làm yếu mình. Không chỉ cạnh tranh nội địa, khi thị trường phục hồi, hàng không quốc tế "nhảy vào" thì nội lực của hàng không Việt Nam yếu đi”…

Nhưng biện minh cho đề nghị trên thế nào đi nữa thì số phản đối vẫn đông hơn người ủng hộ. TS Nguyễn Thiện Tống, một chuyên gia về hàng không viết thẳng thế này: “Các yêu cầu nói trên là ngang ngược, vi phạm nghiêm trọng nhiều luật như Luật Cạnh tranh, Luật Hàng không Dân dụng, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư và vi phạm các cam kết, hiệp định song phương, đa phương mà Việt Nam đã tham gia ký kết”.

Hàng loạt tờ báo khác cũng lên tiếng như “VNA lại đòi…” hay “Vô lý và vi phạm luật cạnh tranh” hoặc “Chi phí tăng lên người dân chịu thiệt”. Để rạch ròi cho rõ ràng đúng sai trong đề xuất của VNA có lẽ còn phải mổ xẻ lâu dài và tùy tình hình “sức khỏe” của hàng không nước nhà.

Nhưng rõ ràng, những “yêu sách” của VNA, hãng đang được ví như “con cưng” hay “quý tử” nếu được chấp nhận sẽ không có lợi cho nền kinh tế cũng như thu hút đầu tư, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Đây là ý kiến của một chuyên gia am hiểu ngành Hàng không và nhìn thấy thiệt hại nếu đề xuất của VNA được chấp thuận: “Ngành Hàng không sẽ quay lại thời VNA độc quyền một mình một chợ, tha hồ thao túng. Khách sẽ phải bay giá cao, Nhà nước thất thu khoản ngân sách lớn và môi trường kinh doanh trở nên tệ hại. Với tình trạng không có cạnh tranh lành mạnh như thế, không nhà đầu tư tư nhân hoặc nước ngoài nào dám đầu tư vào thị trường hàng không Việt Nam nữa”.

Đành rằng VNA là “bộ mặt quốc gia” và họ thua lỗ đồng nghĩa với đồng vốn từ ngân sách mất an toàn và túi tiền của chúng ta hao hụt nhưng một môi trường cạnh tranh sòng phẳng cho tất cả là điều nên xây dựng dần. Những “con cưng” dù là “quý tử” thì cũng phải dần rời khỏi bầu sữa ngân sách để bước vào cuộc chơi đàng hoàng và cạnh tranh đúng nghĩa vì chúng ta đâu có đóng cửa bầu trời quẩn quanh với các hãng bay nội mãi được?

Ngay cả khi chỉ chơi cùng nhau chỉ vỏn vẹn 4 hãng nội địa như thế mà VNA cũng cần phải “dắt tay” ưu đãi đủ thứ nhằm mong tồn tại không thua lỗ thì ra sân chơi lớn hơn, các ông lớn thế giới nhảy vào thì làm ăn thế nào đây? Có thể những từ chối hợp lý từ cơ quan quản lý sẽ là “đòn đau” cho VNA nhưng có như thế họ mới không còn là những “con cưng” mãi không chịu lớn…

Hàng phong đỏ hóa củi giữa hai bờ yêu - ghét Hàng phong đỏ hóa củi giữa hai bờ yêu - ghét

Hà Nội vừa quyết định thay thế 262 cây phong lá đỏ bằng các cây bàng lá nhỏ trên phố Nguyễn Chí Thanh - Trần ...

Theo chân những người làm sạch đẹp đường phố thành Vinh, Nghệ An Theo chân những người làm sạch đẹp đường phố thành Vinh, Nghệ An

Theo chân những công nhân vệ sinh môi trường trên các tuyến phố của thành phố Vinh - Nghệ An mới thấu hiểu hết được ...

Dập nát hai bàn tay, mất 4 ngón tay... vì máy dập công nghiệp Dập nát hai bàn tay, mất 4 ngón tay... vì máy dập công nghiệp

Gần đây, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức liên tục tiếp nhận các ca nhập viện do tai nạn lao động. Trong số đó, có ...

Tin mới

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.

Tin tức khác

Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 12, trong phần về nội dung sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết, Kết luận của Trung ương để tạo cơ sở chính trị cho mục tiêu tiếp tục cải cách, đổi mới đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa nội dung về lĩnh vực đất đai lên đầu tiên trong 3 nhóm lĩnh vực (tiếp theo là quy hoạch và giáo dục đào tạo).
Xem thêm