Xe của Vingroup và dư luận
Thời cuộc

Xe của Vingroup và dư luận

Như thường lệ, sự cố của Vingroup lại trở thành đề tài tranh cãi bất tận và những hình ảnh xe Vinfast gãy trục lan tràn trên mạng đang tạo ra làn sóng bàn ra tán vào chưa ngớt của dư luận.
30 phút, 60 triệu và cái giá của ông Đoàn Ngọc Hải Hải Dương gọi - ai trả lời? Thế giới đã đổi thay
Xe của Vingroup và dư luận

Xe VinFast gãy trục đang trở thành chủ đề bàn tán trên mạng xã hội. Ảnh: MXH.

Khác với độ “cởi mở” gần đây của Vingroup khi hứng chịu những cơn bão búa rìu dư luận dành cho mình, cho đến lúc này Vingroup đang chọn sự im lặng dù Vinfast đang được xem là “át chủ bài” của họ! Lựa chọn ấy đúng sai thế nào hồi sau sẽ rõ và có thể vài tháng nữa mới thấy được hiệu hay hậu quả. Nhưng liệu khách hàng hiện tại và tiềm năng của Vinfast có thích điều này?

Chỉ trích, nghi ngờ, gạch đá đã quá nhiều bên cạnh những ý kiến bình luận hay những lời lẽ “bênh vực”, thậm chí “bật lại” đám đông đang cho rằng Vingroup đang che giấu điều gì. Ai đúng, ai sai, ai góp gió, ai xua bão rất khó đoán định hay vội vã quy chụp nhưng Vingroup càng im lặng những điều tiếng thế này càng phát tán và lan tỏa!

Cho đến lúc này, chưa ai hoặc cơ quan nào xác định rõ ràng nguyên nhân, lý do, địa điểm, thời gian… những hình ảnh xe Vinfast gãy trục kia ở đâu, lúc nào, do tai nạn hay lỗi kỹ thuật! Dù vậy, những câu chuyện “đậm đà mắm muối” đã cho rằng đó là lỗi của Vinfast, chiếc xe nhãn hiệu đó không còn đáng tin cậy hay có vấn đề về an toàn! Có lẽ đấy mới là nguồn cơn cho những tranh luận gay gắt đang quá nhiều trên facebook.

“Chính chủ” Vinfast và nhất là Vingroup chưa lên tiếng mặc cho thiên hạ bàn tán và tranh cãi! Đó có thể là một cách xử lý khủng hoảng truyền thông nhưng hay hoặc dở, đúng hoặc sai thế nào thì có lẽ chỉ có Vingroup mới biết. Còn lúc này, ngoài những người quan tâm đến vụ việc trên vì lý do nào đó thì những người như tôi lại đang lo về việc khác, đấy là an toàn cho khách hàng và bình an cho xã hội.

Một hãng xe nội, cái tên vẫn còn mới mà doanh số 2020 lên tới hơn 18.000 chiếc hay bán hơn 30.000 xe chỉ sau 18 tháng có mặt thì tác động đến thị trường, ảnh hưởng khách hàng, an toàn giao thông không còn là chuyện nhỏ. Hàng chục ngàn chiếc Vinfast đã lăn bánh trên đường, hàng triệu người tham gia giao thông ít nhiều cũng sẽ “có phần” khi Vinfast an toàn và ngược lại.

Bất kể là BMW hay Toyota, Audi hoặc Mercedes, Ford… cũng từng có những sự cố lớn nhỏ và họ phải đối mặt để giải quyết, xử lý dù nắm phần đúng hay đôi lúc sai sót. Vinfast càng không thể là ngoại lệ hay ra ngoài thông lệ chung, nhất là ngày càng nhiều người Việt chọn lựa loại xe này.

Họ lên tiếng không chỉ để giải thích rõ ràng, lý giải minh bạch cho mình mà đó còn là sự tôn trọng cần có với khách hàng đang dùng xe Vingroup hay chỉ là người dùng tương lai. Vingroup càng im lặng, thị phi càng bủa vây và chúng ta càng e ngại dù cho Vingroup hay cho một ai đó hưởng lợi trong sự cố này.

Dù còn nhiều lời ra tiếng vào hay xôn xao nào đó về cách Vinfast ra đời và bước đầu thành công nhưng tôi và có lẽ còn khá nhiều người Việt khác muốn nhìn thấy một nhãn hiệu xe Việt tràn khắp trên đường như Hyundai ở Hàn Quốc hay Toyota tại Nhật.

Tôi nghĩ đó cũng là mong mỏi của số đông vì chẳng quốc gia nào vững mạnh lại chẳng có những thương hiệu của riêng mình. Nhưng làm ra sao và giữ thế nào, ứng xử kiểu gì qua những sự cố thế này sẽ góp phần khá lớn trên con đường vươn tới mong mỏi đó. Vậy cách Vingroup đang im lặng có phải là đúng đắn?

Mù mờ thông tin luôn là mảnh đất nuôi dưỡng những thông tin phải trái lẫn lộn và luôn là nơi khô cằn, cạn kiệt những điều chẳng tốt cho tương lai. Lên tiếng vào lúc dư luận đang cần và khách hàng cả hiện tại lẫn tiềm năng đang mong chính là sự an toàn cho họ và tốt đẹp hơn cho mình. Trong trường hợp này Vingroup cũng đừng nên im lặng nữa!

Doanh nghiệp có nhiều sáng kiến để “giữ chân” người lao động sau Tết Doanh nghiệp có nhiều sáng kiến để “giữ chân” người lao động sau Tết

Sau kỳ nghỉ Tết, các doanh nghiệp và CĐCS ở Đà Nẵng đã có nhiều sáng kiến để thu hút người lao động quay trở ...

Lao động di cư và hành trình tìm việc sau Tết Lao động di cư và hành trình tìm việc sau Tết

Tết Nguyên đán kết thúc cũng là thời điểm mà nhiều lao động khăn gói rời quê hương để bắt đầu một hành trình mới: ...

30 phút, 60 triệu và cái giá của ông Đoàn Ngọc Hải 30 phút, 60 triệu và cái giá của ông Đoàn Ngọc Hải

Ông Đoàn Ngọc Hải, nguyên Phó Chủ tịch Quận 1 “chơi” Facebook đang khiến dư luận xôn xao. Xôn xao bởi hành trình ông ...

Tin mới

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.

Tin tức khác

Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 12, trong phần về nội dung sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết, Kết luận của Trung ương để tạo cơ sở chính trị cho mục tiêu tiếp tục cải cách, đổi mới đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa nội dung về lĩnh vực đất đai lên đầu tiên trong 3 nhóm lĩnh vực (tiếp theo là quy hoạch và giáo dục đào tạo).
Xem thêm