Hải Dương gọi - ai trả lời?
Thời cuộc

Hải Dương gọi - ai trả lời?

Người Hà Nội đang rủ nhau mua từng bắp cải, củ su hào đáp lại lời kêu gọi “giải cứu” nông sản Hải Dương, dân Sài Gòn cũng bắt đầu mua “ủng hộ” rau, củ của bà con ngoài đó thông qua một hệ thống siêu thị lớn.
Thế giới đã đổi thay Sớm bình yên Hải Dương nhé! Người Hải Dương chơi đào Hải Dương
Hải Dương gọi - ai trả lời?

Hải Dương tiếp tục đề nghị Hải Phòng tạo điều kiện để giúp nông sản được lưu thông xuất khẩu. Ảnh: Viên Minh

Hải Dương đã nhiều lần gọi - tiếng gọi của những tháng ngày vô cùng khó khăn và vất vả này, nhưng không phải lúc nào cũng được đáp lại!

Trong lúc bà con Hà Nội hào hứng "giải cứu" nông sản Hải Dương thì hàng hóa Hải Dương vẫn vướng mắc ở Hải Phòng! Hàng chục ngàn tấn nông sản định xuất qua Cảng Hải Phòng chưa thể được. UBND tỉnh này lại vừa có thêm văn bản khẩn thiết đề nghị Hải Phòng tháo gỡ cho nông sản xuất khẩu!

Theo văn bản này, Hải Dương còn “30.700 tấn cà rốt đã đến kỳ thu hoạch và 10.000 tấn đang được bảo quản trong kho mát (tương đương gần 1.500 container loại 40 feet); 5.500 tấn rau đến kỳ thu hoạch và 3.000 tấn đang bảo quản trong kho mát; 1.000 tấn lợn sữa và rau chế biến bảo quản trong kho”. 80% số đó sẽ xuất qua Cảng Hải Phòng và với quy định phòng dịch ngặt nghèo của thành phố này thì xuất hàng đang vô cùng khó khăn.

Đáp lại, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, bảo rằng đã nhận được công văn nêu trên của UBND tỉnh Hải Dương. Tuy nhiên phương án tỉnh Hải Dương đưa ra chưa hợp lý, khó khả thi do khu vực chốt kiểm soát chật, hẹp, không đáp ứng các xe tập kết. Hơn nữa, các doanh nghiệp Hải Phòng không chấp nhận giao, đổi xe. Như vậy, bế tắc vẫn hoàn bế tắc, mặc cho ngoài kia những lời hô hào và nỗ lực giải cứu từng cân rau, quả trứng!

Tôi còn nhớ, giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc lúc dịch căng thẳng nhất vẫn có thể tháo gỡ, hàng tỷ đô nông sản Việt Nam vẫn sang được bên kia bên giới, đỡ biết bao thiệt hại cho nông dân, doanh nghiệp. Vậy mà ngay trong nước, hai tỉnh, thành chưa thể tìm được tiếng nói chung, cả Bộ Công thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN) vẫn chưa có cách nào để "điều phối" việc này sao?!

Bà con Hải Dương đã quá vất vả do dịch bệnh, giờ còn hàng chục ngàn tấn nông sản bị ùn ứ, không xuất được vì Hải Phòng "khép cửa" thì họ sẽ khốn đốn thế nào, những ngày tháng tới sẽ ra sao? Có lẽ chỉ có lãnh đạo hai nơi này và một số bộ, ngành mới có thể trả lời mà đáng ra không ai phải hỏi như thế.

Nhưng đâu chỉ chuyện trong nhà chưa bảo nhau được mà nông sản xuất khẩu đã ký kết với đối tác nước ngoài sẽ ăn nói ra sao với họ? Chậm hoặc không xuất đi được chẳng những mất tiền, mất uy tín mà còn “mất mặt” quốc gia.

Hai tỉnh, thành chưa tìm được tiếng nói chung thì Bộ Công thương cùng Bộ NN&PTNT sẽ nói tiếng nào hay vẫn chỉ là những chỉ đạo chung chung hoặc đợi thêm thời gian?

Dân ta thì thương dân mình, mua giúp từng củ su hào, từng cân bắp cải, còn tỉnh này với thành phố nọ tại sao lại chưa giúp nhau được, chưa tìm được giải pháp đôi bên cùng có lợi? Khi dịch bùng phát khủng khiếp trên cả thế giới, giao thương vẫn tiếp diễn, hàng hóa vẫn lưu thông khắp quốc gia. Chẳng lẽ cùng một nước lại khó khăn đến vậy sao?

Tôi vẫn biết an toàn cho địa phương mình và phòng dịch cho dân chúng vẫn là ưu tiên số 1. Nhưng để thực hiện mục tiêu kép cùng với việc đã có hàng loạt cách thức để hàng hóa qua lại mà Covid-19 vẫn chẳng lây lan thì chẳng có cớ gì lại “cấm tiệt” như thế.

Xuất khẩu vài chục ngàn tấn mới giải cứu nổi nông sản Hải Dương chứ có hô hào đến đâu thì Hà Nội hay các tỉnh bạn cũng chỉ mua giúp được với số lượng không thể “bao tiêu” để giúp bà con nông dân qua cơn ngặt nghèo này.

Lẽ nào người trong một nước lại chẳng thương nhau cùng? Nếu họ vì sợ dịch thì cấp trên nữa ở đâu, Bộ liên quan làm gì mà chậm trễ thế? Dư luận đang chờ những trả lời thỏa đáng và biện pháp tốt đẹp, hài hòa hơn chứ không chỉ là “thư đi, tin lại” giữa Hải Dương và Hải Phòng.

Chúng ta sẽ an toàn khi các tỉnh thành đều yên ổn và ngược lại. Hải Dương gọi - đồng thanh trả lời không chỉ trọn nghĩa mà còn vẹn tình…

Người lao động “quẳng gánh lo”… thất nghiệp sau Tết Tân Sửu Người lao động “quẳng gánh lo”… thất nghiệp sau Tết Tân Sửu

Bất chấp những khó khăn do dịch Covidd-19 mang lại, nhiều doanh nghiệp vẫn mở rộng sản xuất, tuyển lao động mới. Tại các tỉnh ...

Vì sao một số người trở thành bệnh nhân siêu lây nhiễm Covid-19? Vì sao một số người trở thành bệnh nhân siêu lây nhiễm Covid-19?

Nhiều nhà khoa học và các chuyên gia y tế, cho biết một số bệnh nhân được gọi là “siêu lây nhiễm” vì có thể ...

Nghệ An: Giải quyết các cuộc đình công nhanh chóng, đảm bảo hài hòa lợi ích Nghệ An: Giải quyết các cuộc đình công nhanh chóng, đảm bảo hài hòa lợi ích

Trong 5 năm qua, các cuộc đình công trên địa bàn tỉnh Nghệ An được giải quyết nhanh chóng, ổn thỏa. Tại các doanh nghiệp ...

Tin mới

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.

Tin tức khác

Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 12, trong phần về nội dung sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết, Kết luận của Trung ương để tạo cơ sở chính trị cho mục tiêu tiếp tục cải cách, đổi mới đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa nội dung về lĩnh vực đất đai lên đầu tiên trong 3 nhóm lĩnh vực (tiếp theo là quy hoạch và giáo dục đào tạo).
Xem thêm