Bến Tuần Mây “oằn mình” đưa công nhân lao động sang sông mùa Covid 19
Đời sống

Bến Tuần Mây “oằn mình” đưa công nhân lao động sang sông mùa Covid 19

Việt Phương
Tác giả: Việt Phương
Khoảng 1 tuần nay, câu chuyện phà Tuần Mây nối thị xã Kinh Môn với huyện Kim Thành (Hải Dương) đông khác thường, đã thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội. Vào giờ cao điểm có hàng nghìn người dân, công nhân lao động chen chúc chờ đợi, rồi cùng ùa xuống phà gây mất an toàn và tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19.    
ben tuan may oan minh dua cong nhan lao dong sang song mua covid 19
Phà tự hành tại bến phà Tuần Mây giờ cao điểm

Ghi nhận của phóng viên cuocsongantoan.vn tại đây vào cuối giờ chiều ngày 7/4, hàng nghìn người lao động sau giờ tan ca đã đổ dồn về bến phà Tuần Mây (bên bờ thuộc huyện Kim Thành) chờ sang sông trở về nhà. Do lưu lượng quá đông, nên trong khi chờ đợi hay xuống phà, hành khách buộc phải đứng sát nhau, không đảm bảo quy định giãn cách tối thiểu trong phòng chống Covid-19. Đơn vị quản lý vận hành phà Tuần Mây đã phải huy động 3 phà nhỏ và 2 phà tự hành hoạt động liên tục, nhưng nhiều người vẫn phải chờ cả giờ đồng hồ, mới đến lượt được xuống phà.

Tình trạng ùn tắc nói trên xuất phát từ quyết định của UBND thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương về việc yêu cầu dừng hoạt động 4 đò ngang sang huyện Kim Thành để phòng chống dịch bệnh Covid - 19.

Chị Vũ Thị Thắm, công nhân đang làm việc tại KCN Lai Vu (Hải Dương) cho biết: “Thường ngày, tôi và nhiều công nhân lao động khác sử dụng bến đò ngang Thăng Long – Thượng Vũ để đi làm, nhưng từ ngày 1/4 đến nay đò ngang kia bị dừng hoạt động nên không có lựa chọn nào khác phải đi phà này. Tất cả đều đổ về đây đứng chen chúc, nghĩ cũng sợ đấy, nhưng muộn giờ làm còn sợ hơn”.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Tuấn Long, Bến trưởng Bến phà Tuần Mây cho biết, trong những ngày qua, vào giờ cao điểm, bến phải đưa đón khoảng trên 3000 lượt người và phương tiện qua sông. Để phòng, chống dịch bệnh Covid -19, đơn vị thực hiện theo quy định của sở GTVT, mỗi chuyến phà nhỏ giảm 50% lượng khách, đối với phà lai dắt, phà tự hành chở không quá 20 người. Nhiều hành khách dù đã phải chờ quá lâu, nhưng cũng không thể quay đầu phương tiện, lựa chọn hướng đi khác, nên buộc phải đứng sát nhau chờ đến lượt được qua phà. Để chở hết khoảng 3 nghìn người này sang sông, các phà dù có hoạt động hết công suất, cũng phải mất rất nhiều thời gian.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, do lưu lượng phương tiện và người tại phà Tuần Mây đông, nên các biện pháp bảo đảm an toàn đường thủy bị hạn chế; đặc biệt về quy định giữ khoảng cách 2m không được đảm bảo… là những bất cập vẫn đang tồn tại.

ben tuan may oan minh dua cong nhan lao dong sang song mua covid 19
Phà lớn tại bến Tuần Mây chièu 7/4

Sự việc đã diễn ra đến gần 1 tuần, nhưng phải đến chiều 7/4, UBND tỉnh Hải Dương mới có văn bản gửi UBND thị xã Kinh Môn, UBND huyện Kim Thành, Sở GTVT và Ban Quản lý các khu công nghiệp yêu cầu đưa ra giải pháp cấp bách để “giải cứu” bến phà Tuần Mây.

Văn bản nêu rõ: "... hoạt động vận chuyển hành khách tại bến phà Tuần Mây không đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch Covid-19, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh và mất an toàn giao thông như chở quá số người theo quy định, lượng người tập trung đầu bến rất đông, xảy ra tình trạng ùn tắc 2 đầu bến phà; không đảm bảo quy định về cấm tập trung và quy định về khoảng cách tối thiểu để phòng chống dịch Covid-19".

UBND tỉnh Hải Dương cũng yêu cầu thị xã Kinh Môn, huyện Kim Thành xem xét mở lại các bến đò ngang nối 2 địa phương này để giảm lưu lượng người và phương tiện tại phà Tuần Mây; giao Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh chủ trì cùng các đơn vị liên quan làm việc với các doanh nghiệp đang hoạt động trong khu công nghiệp trên địa bàn bố trí kế hoạch sản xuất phù hợp cho người lao động để tránh tình trạng tập trung đông người vào đầu giờ và cuối ngày làm việc.

ben tuan may oan minh dua cong nhan lao dong sang song mua covid 19
Bến đò ngang Thượng Vũ - Thăng Long đã hoạt động trở lại

Tiếp đó, UBND thị xã Kinh Môn đã ban hành 2 văn bản, trong đó một văn bản khẩn cho phép mở lại các bến đò ngang ở khu Nam An Phụ gồm các xã, phường: An Phụ, Thượng Quận, Lạc Long, Thăng Long để chở công nhân, người lao động. Các bến đò này chỉ cho chở công nhân, lao động có biển hiệu do doanh nghiệp cấp và phương tiện chở các mặt hàng thiết yếu. Công an thị xã Kinh Môn và UBND các phường, xã phải lập chốt kiểm soát y tế theo quy định. Thời gian hoạt động của các bến đò ngang: sáng từ 5 - 8 giờ, trưa từ 11 - 14 giờ, chiều từ 16 - 20 giờ.

Mặc dù chậm, nhưng có thể coi đây là giải pháp “giải cứu” mang tính bức thiết của UBND tỉnh Hải Dương và thị xã Kinh Môn, nhằm đảm bảo an toàn, giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid – 19 trong cộng động nói chung và công nhân lao động nói riêng.

ben tuan may oan minh dua cong nhan lao dong sang song mua covid 19 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 8/4

Tính đến 7h sáng ngày 8/4, Covid-19 đã xuất hiện ở 209 quốc gia và vùng lãnh thổ, hơn 1,42 triệu người nhiễm virus corona ...

ben tuan may oan minh dua cong nhan lao dong sang song mua covid 19 Đại dịch, mâm cơm và bữa nhậu

Giữa những ngày cách ly xã hội để phòng chống đại dịch Covid-19, mâm cơm gia đình ấm cúng và "thú vui" từ bữa nhậu ...

ben tuan may oan minh dua cong nhan lao dong sang song mua covid 19 Bệnh nhân 243 nhiễm Covid-19 đã đi những đâu?

Ngoài Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân 243 từng đến nhiều nơi đông người như thăm người thân tại các bệnh viện, dự đám cưới, ...

Tin mới hơn

Giải pháp thực hiện truyền thông hiệu quả nhằm tăng cường nhận thức bảo vệ môi trường ở Bắc Ninh

Giải pháp thực hiện truyền thông hiệu quả nhằm tăng cường nhận thức bảo vệ môi trường ở Bắc Ninh

Bắc Ninh đã và đang khẳng định vị thế là cực tăng trưởng năng động của miền Bắc, điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực đô thị thông minh, đô thị xanh, công nghệ cao, công nghiệp bán dẫn.
Người thân thẫn thờ ngóng tin, lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm thuyền viên mất tích

Người thân thẫn thờ ngóng tin, lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm thuyền viên mất tích

Tỉnh Quảng Trị đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an, quân sự, biên phòng triển khai tìm kiếm các thuyền viên mất tích trên biển, trong cơn bão số 10. Trên bờ, người thân của các thuyền viên mất tích đang thẫn thờ ngóng tin.
Công nhân ngành điều tại Bình Phước: Người giữ hồn cho nông sản Việt

Công nhân ngành điều tại Bình Phước: Người giữ hồn cho nông sản Việt

Giữa những con số xuất khẩu hàng tỷ USD mỗi năm của ngành điều Việt Nam, ít ai để ý rằng đằng sau thành công ấy là những đôi tay chai sạn, những giọt mồ hôi rơi giữa xưởng nóng và những câu chuyện đời thầm lặng của người lao động. Từ những người phụ nữ ngồi bó gối bên rổ điều sống để tách vỏ, đến những công nhân vận hành dây chuyền sản xuất hiện đại, họ chính là những mắt xích bền bỉ góp phần đưa hạt điều Việt Nam có mặt tại hơn 90 quốc gia trên thế giới.

Tin tức khác

Người lao động sẵn sàng làm việc trở lại sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Người lao động sẵn sàng làm việc trở lại sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, mang đến cơ hội quý báu để người lao động (NLĐ) được nghỉ ngơi, đoàn tụ gia đình, và nạp lại năng lượng sau những ngày làm việc miệt mài. Khi những ngày nghỉ cuối cùng khép lại, NLĐ đã quay lại thành phố, chuẩn bị cho tuần làm việc hiệu quả.
Hiện thực những hạnh phúc giản đơn của người lao động

Hiện thực những hạnh phúc giản đơn của người lao động

Giữa xưởng may, phòng kỹ thuật hay dây chuyền sản xuất, không khó bắt gặp những nụ cười của công nhân đang cần mẫn với công việc. Họ tìm thấy hạnh phúc khi được sự công nhận của doanh nghiệp, được sự quan tâm và chăm lo của các cấp công đoàn. Đối với họ, được làm việc, được tin tưởng, được sẻ chia chính là hạnh phúc.
Văn hóa công nhân với nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Văn hóa công nhân với nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Khi nền kinh tế chuyển đổi từ nông nghiệp sang công nghiệp và tiến hành phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, văn hóa công nhân là chủ đề đặc biệt được quan tâm, trong đó có mục tiêu đóng góp cho tăng năng suất lao động và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Bài viết chia sẻ quan điểm của tác giả về xây dựng văn hóa công nhân, đặc biệt trong thời kỳ Việt Nam bắt đầu chuyển sang phát triển bền vững hiện nay.
Luật BHXH 2024: An sinh không dừng lại ở người lao động

Luật BHXH 2024: An sinh không dừng lại ở người lao động

Sửa đổi quy định về điều kiện tuổi của thân nhân hưởng trợ cấp tuất hàng tháng trong Luật BHXH 2024 là lời hồi đáp đầy nhân văn dành cho hàng triệu người lao động và gia đình họ, những người đã âm thầm cống hiến cả cuộc đời cho sự phát triển của đất nước.
Luật BHXH 2024: "Neo giữ" người lao động có kinh nghiệm

Luật BHXH 2024: "Neo giữ" người lao động có kinh nghiệm

Với nhiều người lao động, đặc biệt là công nhân nghỉ hưu không hẳn là “dấu chấm hết” cho một hành trình làm việc, mà có khi lại là khởi đầu cho một giai đoạn mới đầy trăn trở: “Tiếp tục cống hiến hay dừng lại”?
Luật BHXH 2024: Người công nhân không phải “đánh đổi” sinh mạng cho từng ngày công

Luật BHXH 2024: Người công nhân không phải “đánh đổi” sinh mạng cho từng ngày công

Trong hành trình mưu sinh, người công nhân không chỉ đối mặt với sự khắc nghiệt của dây chuyền sản xuất, mà còn phải “vật lộn” với những căn bệnh hiểm nghèo, mãn tính kéo dài tháng năm.
Xem thêm