Công nhân các khu công nghiệp: Làm gì để hạn chế tai nạn giao thông
Pháp luật

Công nhân các khu công nghiệp: Làm gì để hạn chế tai nạn giao thông

ThS. LẠI SƠN TÙNG - Học viện Cảnh sát nhân dân
Tai nạn giao thông (TNGT) vẫn luôn là chủ đề nóng khiến các cấp, các ngành trăn trở và nhiều người dân lo lắng. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này xuất phát từ sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông, trong đó có công nhân làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn cả nước. Do đó, việc nâng cao ý thức tham gia giao thông của công nhân làm việc tại các khu công nghiệp sẽ góp phần kiềm chế và giảm bớt TNGT.
Công nhân các khu công nghiệp: Làm gì để hạn chế tai nạn giao thông
Giờ tan ca của công nhân Khu công nghiệp Amata (TP. Biên Hòa, Đồng Nai). Ảnh: Lê Lâm.

Số liệu tổng hợp của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia những năm gần đây cho thấy, mỗi năm toàn quốc đều xảy ra hơn mười nghìn vụ tai nạn giao thông, làm chết hàng nghìn người và làm bị thương hàng nghìn người khác. Riêng năm 2021 so với năm 2020, số vụ TNGT giảm 3.496 vụ (23,32%), số người chết giảm 1.068 người (15,55%), số người bị thương giảm 3.143 người (28,16%).

Theo Kế hoạch Năm An toàn giao thông của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, trên tinh thần “Vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông” thì mục tiêu của năm 2022 là kéo giảm từ 5 đến 10% số vụ TNGT, số người chết, bị thương do TNGT so với năm 2021; xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm, tại các đô thị lớn và không để xảy ra ùn tắc giao thông khi kiểm soát dịch bệnh; không để lây nhiễm, bùng phát dịch bệnh trong hoạt động giao thông vận tải.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy, nguy cơ về TNGT vẫn còn cao, trong đó có nguy cơ từ người điều khiển phương tiện giao thông là công nhân làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn cả nước. Tình trạng này có xu hướng nghiêm trọng hơn trong thời gian gần đây.

Một số nguyên nhân

Hạ tầng giao thông các khu công nghiệp bị quá tải

Xuất phát từ đặc thù công việc của công nhân tại các khu công nghiệp. Do bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh việc tăng ca sản xuất để bù lại những khoảng thời gian bị tạm dừng, trì trệ trước đó. Thời điểm trước mỗi ca sản xuất có sự tham gia giao thông của số lượng lớn công nhân, trong khi cơ sở hạ tầng giao thông ở nhiều khu công nghiệp bị quá tải, tắc đường, dẫn đến tình trạng nhiều công nhân đi ngược chiều, chạy xe quá tốc độ cho phép, không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, đi xe lên vỉa hè, lấn làn, vượt làn…Đây là tình trạng xảy ra khá phổ biến tại các khu công nghiệp, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao về TNGT.

Công nhân các khu công nghiệp: Làm gì để hạn chế tai nạn giao thông
Lực lượng tự quản của Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao Tân Đệ điều tiết giao thông và hướng dẫn công nhân tham gia giao thông an toàn tại Nhà máy Tân Đệ 7. Ảnh: thaibinh.gov.vn

Công tác tuyên truyền chưa được quan tâm đúng mức

Cùng với công tác quy hoạch giao thông tại các khu công nghiệp còn nhiều bất cập; hạ tầng giao thông chưa được quan tâm phát triển tương xứng với quy mô, số lượng công nhân làm việc tại đây; việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật an toàn giao thông trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các khu công nghiệp chưa được các cấp, các ngành, người đứng đầu các doanh nghiệp tiến hành một cách quyết liệt, nếu có thì chỉ mang tính hình thức; nội dung tuyên truyền chưa thực sự phù hợp với đối tượng công nhân làm việc tại các khu công nghiệp. Nhiều công nhân chưa ý thức được tầm quan trọng của nội dung này.

Số lượng công nhân tham gia giao thông lớn

Ngoài hai nguyên nhân cơ bản trên, thời điểm đầu năm, hoặc thời điểm các doanh nghiệp tuyển dụng ồ ạt công nhân như hiện nay, cũng như các dịp doanh nghiệp huy động tăng ca, làm thêm giờ để bảo đảm tiến độ đơn hàng, nguy cơ TNGT của công nhân các khu công nghiệp càng lớn. Đây là khoảng thời gian công nhân trở lại làm việc tham gia giao thông lớn, cùng với việc điều khiển phương tiện giao thông cẩu thả, ý thức tuân thủ pháp luật không cao dẫn đến dễ xảy ra TNGT.

Kiến nghị, đề xuất

Từ những nguyên nhân nêu trên, để hạn chế TNGT của công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, xin kiến nghị:

Một là, người đứng đầu chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể, các ngành chức năng, các chủ doanh nghiệp, nhà máy tại các khu công nghiệp phải nhận thức được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật an toàn giao thông, vì mục tiêu “tính mạng con người là trên hết”. Xem đây là nhiệm vụ quan trọng của cơ quan, đơn vị, phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, ưu tiên dành nguồn lực để thực hiện hiệu quả công tác này. Đồng thời, cần xây dựng nội dung tuyên truyền đa dạng, phong phú, phù hợp với từng đối tượng khác nhau, trong trường hợp này là công nhân làm việc tại các khu công nghiệp. Nội dung tuyên truyền phải đi vào các chủ đề chuyên sâu; chú trọng đến việc hướng dẫn các kỹ năng tham gia giao thông an toàn, phòng tránh TNGT, hậu quả của TNGT đối với bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội.

Công nhân các khu công nghiệp: Làm gì để hạn chế tai nạn giao thông
Tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông tại Công ty TNHH XSGD Grand Gain do Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Phước tổ chức. Ảnh: Thu Hằng.

Hai là, mặc dù cần phải đẩy nhanh tiến độ sản xuất để bù lại khoảng thời gian trì trệ trước đó, nhưng người đứng đầu các doanh nghiệp, nhà máy tại các khu công nghiệp cần xem xét, phân bổ lại khoảng thời gian tăng ca sản xuất sao cho phù hợp, tránh để xảy ra tình trạng quá tải về công việc đối với công nhân, tạo tâm lý thoải mái, không vội vàng chạy theo chỉ tiêu sản xuất, phần nào giúp cho công nhân điều khiển phương tiện giao thông từ nhà đến cơ sở sản xuất được an toàn.

Ba là, lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông…cần tăng cường công tác tuần tra xử lý các hiện tượng vi phạm luật giao thông tại các khu công nghiệp, đảm bảo nghiêm minh, rõ ràng. Về lâu dài, các cơ quan có thẩm quyền cần có sự quy hoạch giao thông tại các khu công nghiệp một cách đồng bộ, tổ chức giao thông hợp lý thông qua việc hoàn thiện hệ thống biển báo, đèn tín hiệu…đúng chất lượng kỹ thuật, áp dụng công nghệ quản lý, giám sát người tham gia giao thông và người thực thi công vụ.

Bốn là, mỗi người công nhân làm việc tại các khu công nghiệp cần phải nêu cao tinh thần “mình vì mọi người, mọi người vì mình”, đồng thời nêu cao ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, tuân thủ các chuẩn mực đạo đức khi tham gia giao thông; phải đặt ý thức tự giác lên hàng đầu, khi tham gia giao thông phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật, bảo đảm an toàn về tính mạng, tài sản cho mình và cho người khác.

Chú trọng công tác quản lý bảo vệ môi trường trong các Khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc Chú trọng công tác quản lý bảo vệ môi trường trong các Khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc

Công tác quản lý và bảo vệ môi trường (BVMT) tại các Khu công nghiệp (KCN) là nhiệm vụ quan trọng và nặng nề. Các ...

Chắt chiu để chăm lo cho đoàn viên, người lao động Chắt chiu để chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Thái Bình vừa trao kinh phí hỗ trợ đoàn viên, người lao động làm việc tại các doanh ...

Một số giải pháp đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn các khu công nghiệp Một số giải pháp đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn các khu công nghiệp

Hiện thực hóa Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt ...

Tin mới hơn

Đề xuất miễn bắt buộc ghế trẻ em cho taxi và xe công nghệ

Đề xuất miễn bắt buộc ghế trẻ em cho taxi và xe công nghệ

Một số đại biểu Quốc hội đề nghị xem xét loại trừ nghĩa vụ trang bị ghế trẻ em với taxi và xe công nghệ, cho rằng quy định cứng nhắc có thể phản tác dụng trong điều kiện giao thông Việt Nam.
Vụ tranh chấp lao động tại Công ty Trí Hải: Quan điểm khác nhau giữa các cơ quan tố tụng

Vụ tranh chấp lao động tại Công ty Trí Hải: Quan điểm khác nhau giữa các cơ quan tố tụng

Nhận thấy quá trình xét xử vụ án lao động còn có quan điểm khác nhau giữa các cơ quan tố tụng về thử việc, Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản kiến nghị kiểm sát toàn diện và đề xuất xem xét kháng nghị giám đốc thẩm hoặc chuyển cấp có thẩm quyền kháng nghị bản án phúc thẩm nhằm bảo vệ quyền lợi của người lao động.
Doanh nghiệp làm điện gió: Bỏ mặc người dân với đường hư, cầu gây ngập lụt

Doanh nghiệp làm điện gió: Bỏ mặc người dân với đường hư, cầu gây ngập lụt

Dự án điện gió Tài Tâm ở miền núi tỉnh Quảng Trị đã đi vào hoạt động nhiều năm, nhưng các cam kết trước đó về việc sẽ sửa đường, làm cầu dân sinh chưa được thực hiện, khiến người dân và chính quyền địa phương gặp khó.

Tin tức khác

Cảnh báo từ một vụ tai nạn lao động do cháy nổ

Cảnh báo từ một vụ tai nạn lao động do cháy nổ

Vào hồi 11h05’ ngày 10/10/2025, một vụ cháy nghiêm trọng đã xảy ra tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thủ công Mỹ nghệ Minh Long (địa chỉ tại thôn Nghĩa Hảo, xã Phú Nghĩa, TP Hà Nội).
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động cho công nhân: Thực tiễn tại KCN Đình Trám

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động cho công nhân: Thực tiễn tại KCN Đình Trám

Nhiều công nhân tại KCN Đình Trám (Bắc Ninh) vẫn chưa đủ kiến thức pháp luật để tự bảo vệ quyền lợi của mình. Thực trạng này cho thấy, công tác tuyên truyền pháp luật lao động tuy có chuyển biến nhưng còn khoảng trống lớn cần lấp đầy.
Quyết liệt bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động

Quyết liệt bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, không ít doanh nghiệp lâm vào tình trạng chậm lương, nợ bảo hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người lao động. Công đoàn TP. Huế đã và đang phát huy vai trò đại diện, kiên trì bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Phát động Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024

Phát động Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa phát động Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024”. Cuộc thi diễn ra từ ngày 19/8 - 01/10/2025, tạo ra sân chơi thiết thực dành cho đoàn viên, người lao động trên cả nước với nhiều giải thưởng hấp dẫn.
Công đoàn - bệ đỡ cho người lao động trên hành trình tìm công lý

Công đoàn - bệ đỡ cho người lao động trên hành trình tìm công lý

Cuối năm 2018, luật sư Vũ Ngọc Hà – Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh Đồng Nai nhận được một cuộc hẹn bất ngờ.
Công đoàn tham gia đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh sau sắp xếp bộ máy

Công đoàn tham gia đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh sau sắp xếp bộ máy

Theo Bộ Nội vụ, Sở Nội vụ có trách nhiệm thành lập đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh. Thành phần đoàn điều tra tai nạn lao động do Sở Nội vụ quyết định, trong đó bao gồm đại diện Liên đoàn lao động cấp tỉnh.
Xem thêm