Đó là tình người
Thời cuộc

Đó là tình người

Một cô gái đẹp Việt Nam đi thi Hoa hậu Quốc tế đoạt giải thì báo chí rầm rộ đưa tin, cộng đồng mạng phát sốt. Nhưng một người nhân viên cứu hộ cứu nạn Việt Nam được quốc tế vinh danh bởi hành động dũng cảm đặc biệt thì dường như là một cái tin bị chìm nghỉm đi giữa bao thông tin về cô Hoa hậu. Tất nhiên sắc đẹp cũng quý giá và đáng được vinh danh. Nhưng hành động dũng cảm cứu người cũng cần được trân trọng và vinh danh hơn thế nhiều lần.
Đó là tình người
Nhân viên cứu hộ cứu nạn Trần Văn Khôi, người vừa được vinh danh vì "Hành động dũng cảm đặc biệt trên biển"- Giải thưởng cao nhất của Tổ chức Hàng hải Quốc tế. Ảnh: Nguyễn Đông

Tôi muốn nói về một sự kiện vừa diễn ra bên nước Anh nhưng lại liên quan đến một công dân Việt Nam. Đó là việc vào rạng sáng ngày 6/12 theo giờ Việt Nam, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) quyết định trao Giải thưởng "Hành động dũng cảm đặc biệt trên biển" - (IMO Award for Exceptional Bravery at Sea) cho anh Trần Văn Khôi, nhân viên cứu hộ cứu nạn thuộc Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực 2 (đóng tại Đà Nẵng) với hành động dũng cảm cứu sống 4 người trên con tàu bị mắc cạn trên biển Cửa Việt, Quảng Trị.

Nhân viên cứu hộ cứu nạn “dũng cảm đặc biệt" Trần Văn Khôi sinh năm 1980 ở làng quê nghèo xã Tùng Châu, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Tuổi thơ gắn với những buổi cùng đám bạn thi bơi qua con sông quê (một nhánh của sông La) đã giúp Khôi rèn luyện kỹ năng bơi lội.

Năm 2005, sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Hàng hải ở Hải Phòng, chuyên ngành Điều khiển tàu biển, anh Khôi xin vào làm việc tại Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực 2 (đóng tại Đà Nẵng). Ấn tượng đầu tiên của các đồng nghiệp với Khôi là "bơi hay lặn đều giỏi, lái xuồng và xử lý tình huống tốt".

Kể từ đó đến nay, đã 16 năm qua, dù đã tham gia hàng trăm chuyến cứu người ngang dọc ở biển miền Trung và quần đảo Hoàng Sa, anh Khôi nhớ nhất vẫn là cuộc giải cứu các thuyền viên tàu Vietship 01. Đây cũng chính là cuộc giải cứu mà nhờ nó anh được IMO vinh danh.

Khi Tổ chức Hàng hải Quốc tế đánh giá về các sự kiện năm 2021, ngành Hàng hải Việt Nam đã lựa chọn gần 10 người và quyết định đề cử anh Khôi. "Khôi xứng đáng vì đã dũng cảm cứu được bốn người và trải qua đợt cứu nạn vượt quá sức chịu đựng của người bình thường", ông Bùi Tấn Nguyên, Giám đốc Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực 2, nhận xét.

Quá trình làm hồ sơ, Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực 2 có lúc gặp khó khăn vì "ở Cửa Việt chúng tôi làm nhiệm vụ cứu người chứ không quay phim, chụp ảnh để nghĩ đến chuyện được vinh danh", theo ông Nguyên. May mắn, nhiều hình ảnh cứu hộ của anh Khôi đã được người dân, nhiếp ảnh gia chụp lại và chia sẻ để IMO có cơ sở đánh giá khách quan.

Đó là tình người
Nhân viên cứu hộ cứu nạn Trần Văn Khôi (người đội mũ trắng).

Giải thưởng của Tổ chức Hàng hải Quốc tế tổ chức thường niên. Trải qua 4 tháng bình chọn, từ tháng 3 đến tháng 7/2021, với quy trình chặt chẽ dựa trên thành tích, thông tin từ truyền thông trong và ngoài nước, đánh giá của các nạn nhân được cứu, anh Khôi đã vượt qua 36 ứng viên các nước khác để được trao giải thưởng cao nhất.

Đây là một trong những giải thưởng quan trọng nhất trong năm 2021 của IMO và lần đầu tiên một người Việt Nam được trao giải thưởng này. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, anh Khôi không thể sang Anh tham dự lễ trao giải nhưng người đàn ông trong màu áo vàng cam - đồng phục cứu hộ của ngành Hàng hải, nở nụ cười tươi rói chia sẻ "rất hãnh diện".

Kể chuyện của 14 tháng trước với các phóng viên, đôi mắt của anh Khôi đỏ lên. Nước mắt trào ra khiến "người hùng" dù đang sống trong niềm vui được vinh danh, phải đưa tay lên lau nước mắt. "Tôi khóc vì mọi chuyện như mới vừa xảy ra", anh nói và kể rằng hôm đi cứu người về, vợ anh cũng trách vì nhà còn ba đứa con thơ. "Tôi không cho mình là anh hùng. Nhưng đó là công việc mà tôi đã chọn", anh Khôi nói.

Lý giải cho hành động dũng cảm, anh Khôi cho rằng không riêng gì mình mà nhiều ngư dân ở Cửa Việt (Quảng Trị), dù không phải bà con thân thích với các nạn nhân trên tàu Vietship 01, không được đào tạo bài bản, tài sản chỉ là con tàu gỗ nhưng đã dứt khoát lao ra dòng nước lũ đỏ quạch, sóng cao hơn 5m để cứu các thuyền viên. "Đó là tình người", anh Khôi nói.

Vâng. Đó là "tình người". Chính "tình người" đã là một trong những động cơ cao cả để làm nên những hành động dũng cảm đặc biệt. Chính "tình người" đã đem đến cho anh Khôi nói riêng và những nhân viên cứu hộ cứu nạn trên biển của Việt Nam một vinh dự lớn trên trường quốc tế.

Và chính vì thế, tôi chọn chữ “tình người” để đặt cho tựa đề của bài viết này, như một việc làm nhỏ để giới thiệu và cổ vũ cho Trần Văn Khôi cùng những con người dũng cảm đặc biệt mà âm thầm lặng lẽ trên truyền thông và giữa cuộc đời này.

"Khi thuyền viên vào ca thì cũng giống như những chiến binh y tế bước vào bệnh viện"

Đánh giá về người lao động của ngành Hàng hải Việt Nam trong đại dịch Covid-19 vừa qua, ông Lê Phan Linh - Chủ tịch ...

Tạo điều kiện cho thuyền viên hồi hương, cách ly y tế tại Việt Nam Tạo điều kiện cho thuyền viên hồi hương, cách ly y tế tại Việt Nam

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị Bộ Y tế và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp ...

Hình ảnh đời sống, việc làm thuyền viên trong đại dịch Covid-19 Hình ảnh đời sống, việc làm thuyền viên trong đại dịch Covid-19

Hưởng ứng Cuộc thi ảnh "Nét đẹp lao động và công đoàn ngành Hàng hải mùa Covid-19" năm 2021, sĩ quan thuyền viên của Công ...

Thuyền trưởng F0 và quyết định khó khăn Thuyền trưởng F0 và quyết định khó khăn

Quyết định khó khăn nhất trong 15 năm công tác của anh P.V.T (thuyền trưởng tàu Đông Phú - Công ty cổ phần Hàng hải ...

Tin mới

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.

Tin tức khác

Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 12, trong phần về nội dung sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết, Kết luận của Trung ương để tạo cơ sở chính trị cho mục tiêu tiếp tục cải cách, đổi mới đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa nội dung về lĩnh vực đất đai lên đầu tiên trong 3 nhóm lĩnh vực (tiếp theo là quy hoạch và giáo dục đào tạo).
Xem thêm