Đôi điều suy nghĩ quanh đèo Hải Vân
Thời cuộc

Đôi điều suy nghĩ quanh đèo Hải Vân

Gần trọn tuần qua, cái tên ĐÈO HẢI VÂN được xuất hiện với tần suất cao đột biến trên báo chí, trên mạng xã hội và trong dư luận.
Mở cửa - vừa gật vừa lắc Lỗi Facebook, bắt “cậu IT” và những điều thầm kín Phép thử “giật cục” đêm Trung thu trên đường phố Hà Nội
Đôi điều suy nghĩ quanh đèo Hải Vân
Dòng người về quê đi qua hầm Hải Vân. Ảnh: Vnexpress.net

Nếu ở ngoài khơi miền Trung, một cơn áp thấp nhiệt đới đang rập rình chuyển thành một cơn bão mạnh thì trên đất liền, xung quanh đèo Hải Vân, đã thực sự dấy lên một “cơn bão lòng”- một cơn bão của sự quan tâm, lo lắng và bức xúc trong lòng hàng triệu người dân Việt .

“Cơn bão” ở đèo Hải Vân được hình thành từ vụ việc sau đây. Ngay sau khi TP HCM và một số tỉnh phía Nam nới lỏng giãn cách, trong khoảng 5 ngày liên tục, hàng nghìn người dân chạy xe máy về các tỉnh phía Bắc đã phải chạy lên đèo Hải Vân. Lâu nay hầm Hải Vân chỉ cho phép ôtô chạy qua, người đi xe máy phải trung chuyển bằng xe tải, tuy nhiên dịch vụ này đã dừng vì dịch bệnh.

Đèo dài 21km, nối Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế, từng là nỗi ám ảnh trên trục đường Bắc - Nam, với nhiều khúc cua tử thần. Do đường dốc, khó đi nên nhiều người thường bị rớt lại phía sau. Nhiều người mệt mỏi sau chặng đường dài 2 ngày qua, gục xuống tay lái chợp mắt.

Rất nhiều thảm cảnh của những người đi xe máy vượt đèo trong mưa to gió lớn đã được các phóng viên và các tình nguyện viên ghi lại và đăng lên các trang báo điện tử và mạng xã hội.

Ngay lập tức, cả trong Mục ý kiến bạn đọc của các báo, trên mạng xã hội và các diễn đàn xã hội, đã sôi sục hàng ngàn ý kiến, kiến nghị. Một số nhân sĩ, trí thức, nhà văn, nhà báo thậm chí đã viết đơn kính gửi các vị lãnh đạo Chính phủ. Tất cả đều chung một nguyện vọng là đề nghị cho người dân hồi hương được đi qua hầm, sẽ an toàn hơn so với đi đèo trong đêm tối, sương mù và đường trơn trượt do mưa lớn những ngày qua.

Cùng với việc kiến nghị, đề nghị nói trên, rất nhiều các tình nguyện viên, các nhóm cứu trợ từ Đà Nẵng và một số địa bàn lân cận đã băng qua mưa gió núi đèo tới đèo Hải Vân, có mặt bên cạnh những người dân hồi hương đang ở trên đèo, để cung cấp cho họ lương thực, nước uống, thuốc men cho người ốm đau, sữa cho trẻ nhỏ, xăng dầu cho xe máy.

Một lần nữa, tại đèo Hải Vân, chúng ta lại được chứng kiến những biểu hiện sinh động của tinh thần tương thân tương ái, của truyền thống “bầu ơi thương lấy bí cùng” của người dân Việt.

Cùng lúc đó, các báo và dư luận xã hội đã chỉ trích gay gắt việc Tập đoàn Đèo Cả, đơn vị quản lý hầm đèo Hải Vân đã không chịu mở cửa hầm cho những người hồi hương đi xe máy qua. Các ý kiến đều cho rằng việc chậm trễ của Tập đoàn này trong việc chia sẻ nỗi thống khổ và nguy hiểm của người dân là một hành vi vô tâm, lạnh lùng, máy móc và thiếu tình người.

Nhưng rồi thì chính quyền đã phải ra tay vì dân. Lúc 20h tối qua 6/10, lãnh đạo Đà Nẵng thông báo đã đề nghị Tổng công ty Tập đoàn Đèo Cả mở cửa hầm Hải Vân để trung chuyển người dân.

Đoàn người hồi hương được hướng dẫn về Trạm trung chuyển phía Nam hầm, xếp hàng dài chờ đợi. Tại đây, họ được các đội, nhóm tình nguyện tiếp tế thực phẩm, nước uống, xăng, sữa, thuốc... trong lúc chờ lực lượng chức năng sắp xếp phương tiện dẫn qua hầm Hải Vân.

Lúc 22h20, người dân được thông báo xe cảnh sát giao thông dẫn qua hầm Hải Vân. Nhiều người vui mừng reo hò. Đây là lần đầu tiên người dân được chạy xe máy qua hầm Hải Vân.

Người dân được yêu cầu chạy với tốc độ không quá 40 km/h trong hầm, giữ khoảng cách an toàn với những người xung quanh.

Đoàn người về các tỉnh miền Trung và phía Bắc được cảnh sát giao thông dẫn đường chạy xe máy qua hầm Hải Vân, thay vì đi đường đèo nguy hiểm trong đêm tối, mưa gió. Mỗi người dân được chính quyền Đà Nẵng cấp phát một túi quà trị giá khoảng 100 ngàn đồng gồm đồ ăn và thức uống.

Vậy là từ đêm qua, cuộc vượt đèo Hải Vân để hồi hương đã được tổ chức an toàn. Người trong cuộc và người quan tâm đã thở phào nhẹ nhõm.

Cơn bão ngoài khơi xa vẫn còn rình rập, nhưng “cơn bão lòng” trong hàng triệu người dân Việt đã lắng xuống. Nhưng vẫn còn nguyên đó một số bài học qua vụ việc này.

Trước hết là tinh thần trách nhiệm và lòng nhân đạo của một đơn vị kinh tế như Tập đoàn Đèo Cả trước hoạn nạn của đồng bào. Nếu làm kinh tế mà chỉ biết có kiếm tiền mà quên thu phục lòng người thì thương hiệu dù to lớn đến đâu cũng phút chốc trở thành vô nghĩa. Thái độ lạnh lùng vô cảm của các “ông chủ” hầm Hải Vân những ngày qua chính là một ví dụ điển hình của tư bản hoang dã. Chính họ đã “kiếm củi 3 năm thiêu 1 giờ” trong cách xử lý vụ việc này.

Sau cùng, đồng bào hồi hương và dư luận nhân dân cả nước bày tỏ lòng biết ơn đối với sự chỉ đạo của Chính phủ; của chính quyền Đà Nẵng trong việc yêu cầu Tập đoàn Đèo Cả phải mở hầm đèo cho bà con hồi hương đi qua.

Việc quan tâm đến hoàn cảnh khó khăn gian khổ của người dân, việc lo lắng cho an toàn tính mạng của người hồi hương khi vượt đèo Hải Vân để về quê là một điểm sáng đáng ca ngợi của chính quyền Đà Nẵng. Đó cũng là một bài học quý về việc AN DÂN khi cả nước đang gồng mình cùng nhau vượt qua đại dịch.

Những cơn bão rồi cũng sẽ tan, còn lưu lại trên đời này là những nghĩa cử nhân ái, nhân văn, những tấm lòng “mình vì mọi người “ của tinh thần “tương thân tương ái”, sự quan tâm thiết thực của chính quyền với người dân khi hoạn nạn và khó khăn.

Đương nhiên, cũng lưu lại bài học đắt giá cho những đơn vị làm kinh tế như Tập đoàn Đèo Cả bởi cách hành xử của họ với đồng bào mình, với những người đã đóng thuế, góp tiền góp sức cho họ làm hầm qua đèo Hải Vân và mọi công trình khắp cả nước.

Học online: Nhiều phàn nàn nhưng không thể khác Học online: Nhiều phàn nàn nhưng không thể khác

Thầy giáo miệt thị học sinh; học sinh rủ thầy “solo” (đánh nhau tay đôi), đang học có những hình ảnh phản cảm phát trong ...

Tuyệt đối không tụ tập đông người nơi công cộng Tuyệt đối không tụ tập đông người nơi công cộng

Đêm Trung thu vừa qua tại Hà Nội đã trở thành một sự kiện buồn, trở thành tâm điểm của dư luận và báo chí, ...

Tương lai nào cho trẻ mồi côi? Tương lai nào cho trẻ mồi côi?

Mấy ngày qua, hình ảnh những đứa bé bất chợt mồ côi, có khi cả cha lẫn mẹ lìa trần ngay trong đại dịch Covid-19 ...

Tin mới

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.

Tin tức khác

Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 12, trong phần về nội dung sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết, Kết luận của Trung ương để tạo cơ sở chính trị cho mục tiêu tiếp tục cải cách, đổi mới đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa nội dung về lĩnh vực đất đai lên đầu tiên trong 3 nhóm lĩnh vực (tiếp theo là quy hoạch và giáo dục đào tạo).
Xem thêm