Dự kiến tiền lương đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ ngày 1/7
Diễn đàn

Dự kiến tiền lương đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ ngày 1/7

Phương Mai - Nguyễn Hằng
Bộ Nội vụ đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết hướng dẫn thi hành một số điều Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc. Tại điều 7 dự thảo nghị định quy định chi tiết về tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Thực hư thông tin tăng gấp đôi lương cơ bản từ ngày 1/7/2025

Theo đó, tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc là tiền lương tháng, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Cũng theo dự thảo nghị định, tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không bao gồm các chế độ và phúc lợi khác như: Thưởng, tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp…

Như vậy, so với dự thảo trước đây, cơ quan soạn thảo đã tiếp thu góp ý và nêu rõ những khoản phụ cấp không tính đóng bảo hiểm xã hội trên cơ sở kế thừa quy định hiện hành.

Dự thảo Nghị định cũng quy định tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với một số nhóm được bổ sung vào đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc từ ngày 1/7.

Cụ thể, nhóm người lao động làm việc theo hợp đồng nhưng không đủ thời gian, có tiền lương trong tháng bằng hoặc cao hơn tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất.

Tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với nhóm này, là tiền lương tính trong tháng theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động.

Đối với nhóm người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố thì tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với nhóm này là mức phụ cấp hằng tháng của người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố.

Đối với dân quân thường trực, tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được thực hiện như nhóm hạ sĩ quan, binh sĩ quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ công an nhân dân; học viên quân đội, công an, cơ yếu đang theo học được hưởng sinh hoạt phí...

Bên cạnh những quy định dự thảo đang được hoàn thiện, việc xác định rõ căn cứ tiền lương dùng để đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ ngày 1/7 sẽ ảnh hưởng sâu rộng đến quyền lợi của hàng triệu người lao động và chi phí của doanh nghiệp. Đây không chỉ là vấn đề “kỹ thuật” mà còn là câu chuyện về công bằng xã hội, ổn định thu nhập và niềm tin vào chính sách bảo hiểm.

Việc loại trừ những khoản hỗ trợ này được cho là nhằm đảm bảo tính ổn định và minh bạch trong đóng, hưởng bảo hiểm. Bởi nếu tính phụ cấp, trợ cấp biến động, sẽ rất khó xác định mức đóng chính xác, dễ dẫn đến tranh chấp giữa người lao động và đơn vị sử dụng lao động.

Để chính sách mới đi vào thực tế suôn sẻ, cần có giai đoạn chuyển tiếp để người lao động và doanh nghiệp có thời gian điều chỉnh lộ trình chi trả lương và xác định các khoản phụ cấp, hỗ trợ. Mỗi loại phụ cấp, hỗ trợ cần được liệt kê rõ ràng trong nghị định, để người lao động và doanh nghiệp biết khoản nào được tính Bảo hiểm xã hội, khoản nào không. Điều này giảm tranh chấp sau này.

Đối với một số ngành sẽ có phụ cấp đặc thù (như công tác phí, trợ cấp vùng, đi lại), cần có ví dụ mẫu, bảng tính cụ thể để các đơn vị áp dụng cho phù hợp. Cơ quan Bảo hiểm xã hội, thanh tra lao động cần phối hợp để theo dõi việc đóng Bảo hiểm xã hội theo quy định mới, phát hiện sai sót kịp thời và xử lý vi phạm.

Nhiều lao động chưa nắm rõ khái niệm “căn cứ đóng Bảo hiểm xã hội” sẽ dễ hiểu lầm. Do vậy, cần có tài liệu, hướng dẫn, video minh họa, đường dây hỗ trợ để họ hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình.

Nếu dự thảo được ban hành và thực thi đúng thời điểm, chính sách này có thể hỗ trợ mở rộng độ bao phủ Bảo hiểm xã hội, bảo đảm nhiều người hơn được tham gia an sinh xã hội. Nhưng nếu triển khai thiếu thận trọng, có nguy cơ gây “vỡ mộng” cho người lao động khi quyền lợi thực tế thấp hơn kỳ vọng.

Việc dự thảo Nghị định tiếp tục làm rõ các khoản thu nhập tính và không tính đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, đặc biệt là việc kế thừa các khoản loại trừ như hiện hành, thể hiện sự lắng nghe và tiếp thu ý kiến, tạo sự ổn định và giảm thiểu xáo trộn cho doanh nghiệp và người lao động.

Đồng thời, quy định cụ thể cách xác định tiền lương đóng bảo hiểm xã hội cho các nhóm đối tượng mới được bổ sung từ ngày 1/7 là rất cần thiết, đảm bảo tính khả thi khi triển khai Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, mở rộng phạm vi bao phủ và bảo vệ quyền lợi an sinh cho nhiều nhóm lao động hơn. Sự rõ ràng này sẽ góp phần giảm thiểu vướng mắc và tranh chấp trong quá trình thực thi chính sách.

Tin mới hơn

Hướng dẫn chi tiết những vị trí việc làm bổ sung cho xã, phường

Hướng dẫn chi tiết những vị trí việc làm bổ sung cho xã, phường

Bộ Nội vụ đã có định hướng danh mục vị trí việc làm tại cấp xã để bảo đảm nhân sự đáp ứng yêu cầu tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp vận hành hiệu quả, thông suốt.
Tạo điều kiện tối đa cho viên chức phát triển nhưng không thể trục lợi

Tạo điều kiện tối đa cho viên chức phát triển nhưng không thể trục lợi

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Đỗ Thanh Bình khẳng định Luật Viên chức (sửa đổi) được xử lý theo hướng tạo điều kiện tối đa cho viên chức phát triển nghề nghiệp nhưng cũng tránh xung đột lợi ích.
Các khoản phụ cấp có bắt buộc đóng tính đóng bảo hiểm xã hội hay không?

Các khoản phụ cấp có bắt buộc đóng tính đóng bảo hiểm xã hội hay không?

Trường hợp người lao động được trả các khoản bổ sung khác xác định được mức tiền cụ thể, được thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên, ổn định trong mỗi kỳ trả lương, thì mức tiền lương tháng đó là mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc…

Tin tức khác

Có thể bị phạt đến 40 triệu đồng nếu xuyên tạc, phỉ báng tổ chức Công đoàn

Có thể bị phạt đến 40 triệu đồng nếu xuyên tạc, phỉ báng tổ chức Công đoàn

Bộ Nội vụ đề xuất bổ sung mức phạt đối với một số vi phạm về bảo đảm thực hiện quyền của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.
Sẽ tiến hành tổng kiểm kê tài sản công đoàn ngay từ đầu năm 2026

Sẽ tiến hành tổng kiểm kê tài sản công đoàn ngay từ đầu năm 2026

Từ ngày 01.1.2026, sẽ tiến hành tổng kiểm kê tài sản công đoàn tại các cấp công đoàn, đơn vị sự nghiệp của công đoàn thuộc phạm vi quản lý của Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Đề xuất viên chức thôi việc do sắp xếp được trợ cấp tối thiểu 12 tháng lương

Đề xuất viên chức thôi việc do sắp xếp được trợ cấp tối thiểu 12 tháng lương

Sáng 13.11, Quốc hội thảo luận dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi). Đại biểu Quốc hội đề xuất viên chức thôi việc do sắp xếp tổ chức, sáp nhập đơn vị hành chính được hưởng trợ cấp một lần tối thiểu bằng 12 tháng lương.
Người lao động có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp gần 320 triệu đồng từ ngày 1.1.2026

Người lao động có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp gần 320 triệu đồng từ ngày 1.1.2026

Từ 1.1.2026, Luật Việc làm 2025 có hiệu lực, quy định mức trợ cấp thất nghiệp tối đa được tính theo lương tối thiểu vùng mới.
Thư cảm ơn của Viện Chiến lược và Chính sách Mặt trận

Thư cảm ơn của Viện Chiến lược và Chính sách Mặt trận

Kính gửi các đồng chí lãnh đạo, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã tham dự và đồng hành cùng Lễ công bố định hướng phát triển Viện Chiến lược và Chính sách Mặt trận, Tạp chí Lao động Đoàn thể.
Tăng 7,2% lương tối thiểu vùng từ ngày 1.1.2026

Tăng 7,2% lương tối thiểu vùng từ ngày 1.1.2026

Chính phủ ban hành Nghị định số 293/2025 quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, có hiệu lực từ ngày 1.1.2026 (thay thế Nghị định số 74/2024).
Xem thêm