Giá xăng trên bàn - vất vả thực tế
Thời cuộc

Giá xăng trên bàn - vất vả thực tế

Dù cho Bộ Công thương giải thích ra sao, lý lẽ thế nào hay cơ quan đưa ra những lý do gì về việc xăng tăng giá thì phần lớn dân chúng chỉ biểt rằng thu nhập không tăng của họ đã bị “hao mòn” ra sao. Hậu quả ấy đang tác động đến bữa cơm, sinh hoạt hằng ngày của rất nhiều người lao động.
Giá xăng trên bàn - vất vả thực tế
Bữa trưa của một gia đình công nhân - Ảnh minh họa: LÂM DŨNG

Những câu chuyện tương tự thế này không khó đọc trên nhiều tờ báo thời gian qua “Mấy ngày nay, mỗi lần đi chợ, chị Nguyễn Thị Ngọc Lan, công nhân Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (quận Bình Tân, TP. HCM), cảm thấy như bị ai "móc túi". Cũng cầm 500.000 đồng đi chợ như trước để mua thức ăn trong 3 ngày cho gia đình 4 người nhưng nay chỉ mua được phân nửa thứ cần thì đã cạn tiền.

Chị Lan than thở từ lúc giá xăng tăng, mỗi ngày đi chợ là thấy giá lại khác. Ví dụ: trứng gà giá 30.000 đồng/chục, nay 32.000 đến 33.000 đồng/chục, chai nước mắm có giá 42.000 đồng/chai thì nay 47.000 đồng/chai, đường cát 18.000 đến 19.000 đồng/kg lên 21.000 đến 22.000 đồng/kg”.

So sánh với giá cả ở nước nào hay xăng Việt Nam đang nằm ở đâu so với mặt bằng chung của thế giới là chuyện của những nhà quản lý vĩ mô. Còn phần đông người lao động sẽ luôn tự hỏi với từng đó tiền thu nhập hằng tháng đã không thay đổi suốt thời gian dài thì chúng tôi sẽ xoay xở ra sao khi hàng loạt mặt hàng, chi phí tăng giá?

Đây là khảo sát của LĐLĐ Bình Dương: “Về khả năng tích lũy của người lao động, có đến 42,1% công nhân không đủ trang trải, 52,5% công nhân vừa đủ trang trải chi tiêu hằng tháng. Chỉ có 5% công nhân tích lũy được một phần và 0,4% công nhân có tích lũy. Có trên 90% công nhân cho biết khó khăn nhất hiện nay chủ yếu là thu nhập”.

Còn chị Võ Thị Yến Nhi, một công nhân ở Bình Tân (TP. HCM) thì xót xa “vợ chồng chị Nhi có 1 con trai kháu khỉnh gần 4 tuổi; gần 30 tuổi mới kết hôn, vậy nên có được một mụn con thì thương lắm. Song chi phí tại TP. HCM đắt đỏ quá nên đành gửi về quê nhờ bà ngoại giữ. Thương đứt ruột nhưng tôi không còn cách nào khác, để con ở lại với mình thì con càng thiếu thốn".

Ai cũng hiểu giá xăng cả thế giới đều tăng, khó khăn nhà nhà cùng chịu và cơ quan quản lý không phải không có “nỗi khổ” riêng. Nhưng có rất nhiều câu hỏi cho đến giờ không phải lúc nào cũng được trả lời thỏa đáng.

Tại sao Malaysia trợ giá để có giá 13.000 đồng/lít xăng hay Đức miễn thuế nhiên liệu trong 3 tháng? Tại Việt Nam, mỗi lít xăng vẫn "cõng" trên 30% thuế phí, đẩy giá lên trên 31.000 đồng/lít, dù có giảm được 2.000 đồng/lít thuế bảo vệ môi trường là những điều mà không phải mấy ngày qua mới dấy lên. Từ tháng 3/2022, Bộ trưởng Bộ Công thương khẳng định trước Quốc hội rằng: "nếu giá xăng dầu tăng cao, sẽ tiếp tục dùng công cụ thuế, phí", vậy khi nào sẽ tiếp tục dùng công cụ ấy?

Chưa hết, việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt 10% đối với xăng tương tự như rượu, bia, thuốc lá... dù xăng là hàng hóa thiết yếu với hàng chục triệu dân chứ không phải thứ “xa xỉ” cho ăn nhậu, tiệc tùng liệu có công bằng và hợp lý? Nhiều quan chức lo lắng hạ giá xăng sẽ chảy lậu sang các nước láng giềng, thế thì bộ máy chống buôn lậu làm gì mà vì vài ba đám buôn lậu mà cả nền kinh tế, dân chúng phải chịu đựng chung? Rồi Bộ trưởng Bộ Công thương lo lắng ép giá xăng dầu xuống thấp sẽ thiệt hại cho nền kinh tế, sợ bị kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp, thao túng tiền tệ... liệu có đúng chăng?

Hai năm đại dịch hoành hành, dân chúng cùng doanh nghiệp luôn đồng hành, chia sẻ và đóng góp với Nhà nước để vượt qua khó khăn chung. Hai năm ấy và cho tới bây giờ ngân sách vẫn còn vô vàn vất vả nhưng người dân cũng khốn khó không kém, doanh nghiệp lao đao cũng khá nhiều. Tính trước ngó sau, chi tiêu hợp lý, thuế phí công bằng và cắt giảm cần thiết để tạo đòn bẩy hay dưỡng sức nhau là điều nên làm sớm, nhanh hơn để ai ai cũng bớt lo, doanh nghiệp nào cũng đỡ gánh nặng và gia đình nào cũng “dễ thở” hơn.

Nếu đồng tình với góc nhận định trong bài viết, bạn có thể mời tác giả Hà Phan một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR. Để đăng ký và sử dụng Ví MoMo, xem chi tiết hướng dẫn tại đây.

"Buy me a coffee"

Giá xăng trên bàn - vất vả thực tế

Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Hà Phan bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội.

Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Hà Phan".

Đọc cà phê tối, tặng "cà phê" là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một "ly cà phê". Mỗi "ly cà phê" trị giá 23.000 đồng (1 USD).
Giá xăng quốc tế và nỗi lo quốc nội Giá xăng quốc tế và nỗi lo quốc nội

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến ngày của kỳ điều hành giá xăng dầu mới. Trước sức ép của giá dầu thế giới tăng ...

Giá xăng tăng và những vấn đề nóng hổi Giá xăng tăng và những vấn đề nóng hổi

Cuộc chiến Nga - Ucraina cùng những biến đổi giá cả xăng dầu trên thế giới đã ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế của ...

"Bão giá": Công nhân lao động có thu nhập thấp chịu thiệt nhiều nhất

Khi “bão giá” hoành hành, lạm phát gia tăng, từ thực phẩm, khí đốt, dịch vụ, hàng hóa… đều đồng loạt tăng giá. Ai là ...

Tin mới

“Nhà giáo cũng cần tri ân xã hội”

“Nhà giáo cũng cần tri ân xã hội”

Những ngày cận 20.11, thay vì chỉ lặp lại thông điệp “nghề cao quý nhất”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn năm nay còn đưa ra một thông điệp khác: “Nhà giáo cũng cần tri ân xã hội… Chúng ta cần có sự báo đáp cho xứng với sự phó thác, sự quan tâm và kỳ vọng của xã hội”.
“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.

Tin tức khác

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.
Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Xem thêm