Grab đang “ném đá giấu tay”?
Thời cuộc

Grab đang “ném đá giấu tay”?

Những ngày qua, hàng ngàn tài xế Grab ở Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng… được gọi với cái tên mỹ miều là đối tác đã tắt app, đình công để phản đối Grab cắt xén thu nhập vốn đã còm cõi của họ. Trước những bằng chứng khó chối cãi của “đối tác”, Grab lại cho rằng đấy là do chính sách thuế mới và tài xế đang hiểu lầm họ!
Grab đang “ném đá giấu tay”?

Tài xế Grab tập trung tại buổi đối thoại. Ảnh: Plo

Ngay từ 5/12 và những ngày sau đó, hàng ngàn tài xế Grab trên cả nước đã tắt app phản đối mức khấu trừ quá cao của Grab được biện minh dưới thuế VAT 10% theo Nghị định 126. Nhưng điều đó chỉ trấn an được những người ngoài cuộc và tưởng rằng Grab vẫn chơi công bằng với mọi đối tác. Còn thực tế lại không phải màu hồng như họ vẽ vời.

Chiều nay, sau nhiều ngày chưa tìm được tiếng nói chung, tài xế bức xúc còn Grab thì lắt léo và đổ riệt cho Nghị định 126. Nhưng “… Tại buổi đối thoại, tài xế Đào Thành Công dẫn ra hai cuốc xe đều với khoảng cách dưới 2km trước và sau ngày 5/12 - tức ngày Nghị định 126 có hiệu lực, nhưng trước ngày 5/12, tài xế nhận được thu nhập 9.600 đồng, còn sau ngày 5/12 chỉ nhận được có 8.727 đồng”!

Như vậy rõ ràng tài xế bị giảm thu nhập, ảnh hưởng đáng kể và họ cũng là người bị trừ VAT, sắc thuế họ không phải chịu đồng nào theo đúng những quy định hiện hành. Họ tức giận và phản đối hoàn toàn có lý do khi Tổng cục Thuế giải thích rõ ràng trách nhiệm kê khai và nộp thuế VAT là của Grab chứ không phải tài xế. Còn Grab thì hô hào trên truyền thông, đối tác kiêm tài xế chẳng mất mát đồng nào và khách hàng sẽ phải chịu toàn bộ!

Trước những điều không thể cãi, bên những chứng cứ khó thuyết phục hơn, bà Hoàng Thị Bích Hà - Giám đốc phát triển và kiểm soát chất lượng đối tác Grab Việt Nam phải thừa nhận rằng xét về lý thuyết việc tăng thuế VAT sẽ tính hoàn toàn vào khách hàng, nhưng Grab phải cân bằng cán cân lợi ích giữa các bên là đối tác tài xế - khách hàng - công ty thì mới cạnh tranh được, do vậy trên thực tế tài xế cũng bị giảm doanh thu từ 1 - 2% tính trên toàn bộ cuốc xe trong ngày.

Đấy là nói cách văn vẻ màu mè và biện bạch còn thật ra thuế VAT trên, thay vì khách hàng hay Grab nộp theo giải thích của bên thuế thì nó lại phi lý đổ lên đầu tài xế, ngoạm vào thu nhập ngày càng ít ỏi của họ. Người ta đang nghi ngờ Grab ngại trút hết cho khách hàng mức VAT 10% kia thì giá lên cao quá và lo ngại họ bỏ đi lên “san sẻ” cho tài xế còn Grab chẳng mất thêm xu nào.

Mức “tổn thất” 1-2% mà tài xế phải chịu vô lý thế này thật ra cũng chỉ trên lý thuyết chứ nhìn vào dẫn chứng của tài xế Công ở trên thì ít nhất 10% đã trôi tuột khỏi túi các bác tài. Kinh doanh tất nhiên ai cũng nghĩ đến lợi nhuận và túi tiền của mình. Nhưng tất cả phải trong khuôn khổ cho phép và thêm phần đạo đức làm ăn. Dường như cái đó xa lạ với việc hướng những giận dữ của dư luận, bức xúc của tài xế sang chính sách thuế của Nhà nước, một kiểu “ném đá giấu tay” mà chúng ta có quyền đặt dấu hỏi sau thừa nhận của đại diện Grab và thực tế của thị trường.

Tôi nghĩ xã hội lên tiếng, báo chí phản ánh, facebook sục sôi và tài xế tắt app không chỉ vì cước nhảy lên bất ngờ mà khá nhiều người nghi ngại về cái gọi là thiện chí và minh bạch của Grab. Để viết những dòng này, tôi đã đi 4 cuốc Grab trong những ngày qua và tất cả tài xế đều cho rằng họ chẳng dại gì mà tốn công, hao tiền, mệt sức đình công phản đối Grab nếu túi tiền không bị thâm thủng phi lý. Họ bảo rằng chỉ có người trong cuộc mới hiểu rõ điều vô lý.

Grab họ gánh chịu và buổi đối thoại chiều nay đã lộ ra việc ấy. Grab muốn khách hàng ủng hộ, cơ quan thuế xem lại chính sách thuế hay ngành chức năng xác định rõ ràng hơn họ là loại hình vận tải gì thì có lẽ nên ngừng “ném đá giấu tay” và rõ ràng minh bạch với tất cả.

Cuộc đời mỏng manh của nữ công nhân tử vong trong phòng trọ ở Bắc Ninh Cuộc đời mỏng manh của nữ công nhân tử vong trong phòng trọ ở Bắc Ninh

“Cả cuộc đời cái Hường từ lúc sinh ra đã khổ. Nhà nghèo nên nó ý thức trách nhiệm lắm, chịu khó làm việc và ...

Đi biển dài ngày, bệnh nguy hiểm nhất với thuyền viên là căng thẳng tâm lý Đi biển dài ngày, bệnh nguy hiểm nhất với thuyền viên là căng thẳng tâm lý

Vận tải biển là nghề có tính chất nặng nhọc, nguy hiểm không chỉ đối với thân thể mà còn với tinh thần thuyền viên. ...

Gây tai nạn còn đánh người và những gì sau đó ở Thủ Dầu Một Gây tai nạn còn đánh người và những gì sau đó ở Thủ Dầu Một

Một đoạn clip ghi lại vụ việc vào lúc 16h20 ngày 07/12, đôi nam nữ đi xe hiệu Exciter 150 màu sẫm, biển số 95E1-800.61 ...

Tin mới

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.

Tin tức khác

Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 12, trong phần về nội dung sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết, Kết luận của Trung ương để tạo cơ sở chính trị cho mục tiêu tiếp tục cải cách, đổi mới đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa nội dung về lĩnh vực đất đai lên đầu tiên trong 3 nhóm lĩnh vực (tiếp theo là quy hoạch và giáo dục đào tạo).
Xem thêm