Hàng không nên sòng phẳng với hành khách
Thời cuộc

Hàng không nên sòng phẳng với hành khách

Vietnam Airlines đòi tăng giá vé trần, phụ thu nhiên liệu; Hàng loạt hãng tăng giá vé cao ngất ngưởng; Vé Hà Nội, TP. HCM đi Singapore và nhiều tuyến nước ngoài rẻ hơn nội địa… Nhưng hoãn hủy chuyến liên tục và hành khách bị “hành” hơn lúc nào hết. Trong khi đó các hãng vẫn kêu than lỗ lã và xem mình là “thượng đế” của khách hàng!
Hàng không nên sòng phẳng với hành khách
Thời gian qua, tình trạng hoãn, hủy chuyến của các chuyến bay có xu hướng tăng. Ảnh minh họa: VOV

Cứ 10 chuyến bay lại 2 chuyến hoãn hoặc hủy, có hãng như Vietjet Air hầu như chẳng chuyến nào đúng giờ, giá vé Hà Nội và TP. HCM đi hàng loạt tỉnh, thành có khi còn cao hơn vé bay đi Singapore; dịp cuối tuần có chặng tăng vọt xa dịp Tết… Nhưng đổi lại hành khách vật vờ khắp các sân bay khi bị hoãn, hủy, gặp sự cố,... hãng bay lại đẩy hết khó khăn cho khách hàng và họ mới là người quyết định dù phần sai không phải khách!

Đây là bức xúc của một khách hàng đi chuyến bay VJ 566 Huế- Hà Nội: "Cả đoàn khách lại chật vật gọi taxi vòng về TP. Huế tìm khách sạn, mất thêm một lần tiền nữa, nghỉ qua đêm chờ chuyến bay hôm sau. Khổ nhất là những gia đình có con nhỏ, vật vã ở nhà ga, trên máy bay, rồi lại về thành phố tìm nơi nghỉ lúc rạng sáng. Quá bức xúc, tôi và một số khách yêu cầu hãng hủy vé hoàn tiền nhưng đại diện hãng chỉ cho bảo lưu sử dụng sau. Tiền bồi thường cũng chưa biết khi nào nhận được”.

Những chuyện như trên, nhiều phiền toái và bực mình như vậy không khó để đọc thấy trên báo chí, mạng xã hội và nhiều diễn đài suốt mấy tháng qua. Cảm giác hãng hàng không “lợi dụng” dịp hè đông đúc này đẻ “bù đắp” cho tháng ngày ngừng bay về dịch đã có. Giận dữ bởi hành khách không được tôn trọng và “bay thì bay không bay thì thôi, chúng tôi đầy người” đang lan truyền. Nhiều người đã tự hỏi nhau các hãng có nhớ những ngày kêu cứu và van nài khách hàng ủng hộ? Họ có hiểu khách quay lưng mình sẽ tồn tại bằng gì?

Dường như lúc đông khách thế này, chẳng cần hành khách như hiện nay đã khiến các hãng quên mất sự sòng phẳng cần có. Lúc ăn nên làm ra cần nhớ khi mình khó khăn. Hơn nữa với hãng như Vietnam Airlines thì nguồn tiền trợ lực cho họ hàng ngàn tỷ vừa qua là từ ngân khố quốc gia và thẳng thắn hơn không đâu khác tiền của dân chúng góp vào. Nhiều hãng đã từng lụn bại, từng phá sản, từng đóng cửa chỉ vì chưa sòng phẳng hay không tôn trọng khách lúc nghĩ khách cần mình.

Đây là con số mà các hãng nên suy ngẫm: “Số liệu từ Cục Hàng không cho thấy, tháng 6 vừa qua, có 65 chuyến bay bị hủy, hơn 5,6 nghìn chuyến bay bị chậm, chiếm trên 18,4% tổng số chuyến bay trong tháng, tăng 9% so với tháng trước đó. Do chuyến bay chậm và hủy tăng cao nên số chuyến bay đúng giờ trong tháng chỉ đạt 81% tổng số hơn 30,8 nghìn chuyến bay được thực hiện. Nguyên nhân chính của tình trạng chậm chuyến bay do máy bay về muộn. Dẫn đầu danh sách chậm, hủy chuyến là các chuyến bay của hãng Vietjet, tiếp đến là Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietravel Airlines”.

Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu chấn chỉnh, Cục Hàng không đã chỉ đạo phải cải thiện nhưng thực tế ở sân bay thế nào thì có bay chúng ta mới thấm “thân phận” khách hàng. Các hãng hàng không liên tục than khó vì hạ tầng quá tải, nhiên liệu tăng cao và nhân lực sau dịch thiếu thốn…Nhưng họ khó thế nào thì khách hàng cũng khổ như vậy. Ít nhất hành khách đã “chia sẻ” khó khăn ấy bằng chấp nhận giá vé ngất ngưởng. Đổi lại hãng cũng nên sòng phẳng và nên tôn trọng khách hơn bởi suy cho cùng đó là nguồn chính yếu “nuôi sống” và giúp họ tồn tại, phát triển.

Nếu đồng tình với góc nhận định trong bài viết, bạn có thể mời tác giả Hà Phương một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR.

"Buy me a coffee"

Hàng không nên sòng phẳng với hành khách

Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Hà Phương bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội.

Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Hà Phan".

Đọc cà phê tối, tặng "cà phê" là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một "ly cà phê". Mỗi "ly cà phê" trị giá 23.000 đồng (1 USD).
Chia sẻ áp lực tinh thần với lao động nữ hàng không Chia sẻ áp lực tinh thần với lao động nữ hàng không

Vất vả nhưng phải luôn xinh đẹp. Căng thẳng nhưng vẫn tươi cười - đó là đặc thù công việc và cũng là một áp ...

Vietnam Airlines và vị thế “con cưng” Vietnam Airlines và vị thế “con cưng”

Hàng loạt đề xuất của Vietnam Airlines (VNA) đang hứng chịu búa rìu dư luận vì bị cho là phi lý hoặc thậm chí ...

Mở cửa - vừa gật vừa lắc Mở cửa - vừa gật vừa lắc

Khi Cục Hàng không gửi văn bản cho các tỉnh, thành phố về việc mở lại đường bay nội địa, Hải Phòng đã không lòng ...

Tin mới

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.

Tin tức khác

Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 12, trong phần về nội dung sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết, Kết luận của Trung ương để tạo cơ sở chính trị cho mục tiêu tiếp tục cải cách, đổi mới đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa nội dung về lĩnh vực đất đai lên đầu tiên trong 3 nhóm lĩnh vực (tiếp theo là quy hoạch và giáo dục đào tạo).
Xem thêm