Hướng dẫn mới nhất về chế độ, chính sách với cán bộ không tái cử, tái bổ nhiệm
Diễn đàn

Hướng dẫn mới nhất về chế độ, chính sách với cán bộ không tái cử, tái bổ nhiệm

Phương Mai - Nguyễn Hằng
Bộ Nội vụ vừa có hướng dẫn mới nhất về việc thực hiện chế độ, chính sách đối với các trường hợp không tái cử, tái bổ nhiệm và cán bộ thôi việc, nghỉ hưu theo nguyện vọng theo Nghị định 177/2024/NĐ-CP.
Đề xuất chế độ chính sách cho người hoạt động không chuyên trách sau sắp xếp

Trong bối cảnh cơ cấu bộ máy chính quyền các cấp đang được sắp xếp lại để tinh gọn, việc ban hành hướng dẫn rõ ràng về chế độ, chính sách đối với cán bộ không tái cử, không tái bổ nhiệm là bước cần thiết để tạo sự ổn định và tránh tâm lý “bất an” trong đội ngũ cán bộ. Quy định mới không chỉ là sự “bảo đảm” quyền lợi, mà còn là tín hiệu cho thấy quá trình đổi mới tổ chức bộ máy phải đi kèm với chính sách nhân văn, công bằng.

Theo Bộ Nội vụ, đến nay, căn cứ Thông báo 75-TB/TW ngày 7/3/2025 kết luận của Bộ Chính trị về điều chỉnh phạm vi và đối tượng áp dụng chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị của Bộ Chính trị, Chính phủ đã ban hành Nghị định 67/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 178/2024/NĐ-CP về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Tại khoản 2 Điều 1 của Nghị định 67/2025/NĐ-CP quy định đối tượng tại khoản 1, khoản 2, khoản 3 và khoản 4 Điều 2 Nghị định 177/2024/NĐ-CP được áp dụng chính sách nghỉ hưu trước tuổi tại Nghị định 178/2024/NĐ-CP.

Theo đó, một trong những đối tượng được nghỉ hưu trước tuổi theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP là cán bộ không đủ tuổi tái cử, tái bổ nhiệm quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 2 Nghị định số 177/2024/NĐ-CP; cán bộ đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm cấp ủy cùng cấp, có thời gian công tác tính từ ngày bắt đầu tổ chức đại hội còn từ 2,5 năm (30 tháng) đến 5 năm (60 tháng) đến đủ tuổi nghỉ hưu quy định tại khoản 4 Điều 2 Nghị định số 177/2024/NĐ-CP và cán bộ đang tham gia cấp ủy ở các đảng bộ phải kết thúc hoạt động, kiện toàn tổ chức bộ máy còn 5 năm (60 tháng) trở xuống đến tuổi nghỉ hưu, có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi để tạo điều kiện sắp xếp nhân sự cấp ủy trong kỳ đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và được cấp có thẩm quyền đồng ý.

Bên cạnh đó, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 45-CT/TW về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, trong đó đã nêu rõ quy định về thời điểm tính độ tuổi (tại điểm 3.2) và độ tuổi tham gia cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội (tại điểm 3.3).

Vì vậy, Bộ Nội vụ đề nghị Tỉnh ủy, Thành ủy, UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW căn cứ Chỉ thị của Bộ Chính trị và Nghị định của Chính phủ nêu trên thực hiện chế độ, chính sách đối với các đối tượng thuộc phạm vi quản lý.

Hướng dẫn mới của Bộ Nội vụ đóng vai trò quan trọng trong việc liên kết và làm rõ các quy định pháp lý, tạo ra một khung chính sách thống nhất và minh bạch cho việc giải quyết chế độ đối với cán bộ không tái cử, tái bổ nhiệm, đặc biệt là chế độ nghỉ hưu trước tuổi.

Việc này không chỉ đảm bảo quyền lợi chính đáng cho những cán bộ thuộc diện điều chỉnh trong bối cảnh sắp xếp tổ chức và chuẩn bị nhân sự cho đại hội Đảng các cấp, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển giao thế hệ lãnh đạo một cách bài bản, có lộ trình.

Tuy nhiên, trong thực tiễn, việc áp dụng những chính sách mới này đòi hỏi phải rất khéo léo và minh bạch. Vì mỗi trường hợp cán bộ không tái cử, không tái bổ nhiệm có điều kiện, nguyện vọng cá nhân, lịch sử công tác và vị trí công tác khác nhau, nếu chỉ áp dụng chung một cách cứng nhắc có thể dẫn đến cảm giác bất công, thậm chí khiếu nại.

Do đó, cần có lộ trình xử lý từng trường hợp cá biệt. Ví dụ, cán bộ ở vùng sâu vùng xa, cán bộ có tuổi cao, cán bộ bị ốm yếu lâu năm, có thể áp dụng ưu đãi đặc biệt như thời gian chuyển tiếp, trợ cấp bổ sung hoặc chính sách hỗ trợ y tế, bảo hiểm sức khỏe. Điều này thể hiện tính nhân văn, linh hoạt trong thực thi chính sách.

Thêm nữa, công tác tuyên truyền, phổ biến, giải thích chính sách rất quan trọng. Không phải cán bộ nào cũng theo sát các Nghị định, văn bản hướng dẫn. Vì vậy, chính quyền địa phương, Ban Tổ chức cấp ủy, cơ quan quản lý cán bộ cần tổ chức hội nghị, tọa đàm để giải đáp thắc mắc, đồng thời phát tài liệu, bảng hỏi đáp cụ thể để cán bộ biết rõ quyền lợi, điều kiện và thủ tục áp dụng.

Một khía cạnh mà dư luận quan tâm là chi phí ngân sách và gánh nặng tài chính cho địa phương khi xử lý rất nhiều trường hợp nghỉ hưu trước tuổi. Các khoản hỗ trợ, trợ cấp, chế độ nghỉ hưu có thể gây áp lực lớn, nhất là ở những tỉnh thu ngân sách thấp hoặc địa phương khó khăn. Do đó, trung ương cần theo dõi, giám sát việc thực hiện, cân đối ngân sách hỗ trợ địa phương cần thiết để đảm bảo chính sách khả thi, không để nơi nào thực thi “trên giấy”.

Cuối cùng, hướng dẫn mới cũng là bước đệm để chuẩn bị cho việc chuyển giao thế hệ cán bộ. Khi cán bộ không tiếp tục được bổ nhiệm hay tái cử, nếu chính sách rõ ràng, minh bạch và quyền lợi được đảm bảo thì sẽ giảm tình trạng tranh giành vị trí, giảm áp lực chính trị, tạo điều kiện cho công tác thanh lọc, luân chuyển cán bộ, đưa những người có năng lực, sáng tạo vào vị trí lãnh đạo mới.

Nếu triển khai nghiêm túc, chính sách hướng dẫn mới không chỉ là “lối thoát” cho những cán bộ không tái cử mà là minh chứng về sự công bằng, tính chuẩn mực trong quản trị nhà nước, rằng quyền lợi người làm công được tôn trọng, không phụ thuộc vào sự “may mắn” tái cử hay tái bổ nhiệm.

Tin mới hơn

Tạo điều kiện tối đa cho viên chức phát triển nhưng không thể trục lợi

Tạo điều kiện tối đa cho viên chức phát triển nhưng không thể trục lợi

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Đỗ Thanh Bình khẳng định Luật Viên chức (sửa đổi) được xử lý theo hướng tạo điều kiện tối đa cho viên chức phát triển nghề nghiệp nhưng cũng tránh xung đột lợi ích.
Các khoản phụ cấp có bắt buộc đóng tính đóng bảo hiểm xã hội hay không?

Các khoản phụ cấp có bắt buộc đóng tính đóng bảo hiểm xã hội hay không?

Trường hợp người lao động được trả các khoản bổ sung khác xác định được mức tiền cụ thể, được thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên, ổn định trong mỗi kỳ trả lương, thì mức tiền lương tháng đó là mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc…
Có thể bị phạt đến 40 triệu đồng nếu xuyên tạc, phỉ báng tổ chức Công đoàn

Có thể bị phạt đến 40 triệu đồng nếu xuyên tạc, phỉ báng tổ chức Công đoàn

Bộ Nội vụ đề xuất bổ sung mức phạt đối với một số vi phạm về bảo đảm thực hiện quyền của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Tin tức khác

Sẽ tiến hành tổng kiểm kê tài sản công đoàn ngay từ đầu năm 2026

Sẽ tiến hành tổng kiểm kê tài sản công đoàn ngay từ đầu năm 2026

Từ ngày 01.1.2026, sẽ tiến hành tổng kiểm kê tài sản công đoàn tại các cấp công đoàn, đơn vị sự nghiệp của công đoàn thuộc phạm vi quản lý của Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Đề xuất viên chức thôi việc do sắp xếp được trợ cấp tối thiểu 12 tháng lương

Đề xuất viên chức thôi việc do sắp xếp được trợ cấp tối thiểu 12 tháng lương

Sáng 13.11, Quốc hội thảo luận dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi). Đại biểu Quốc hội đề xuất viên chức thôi việc do sắp xếp tổ chức, sáp nhập đơn vị hành chính được hưởng trợ cấp một lần tối thiểu bằng 12 tháng lương.
Người lao động có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp gần 320 triệu đồng từ ngày 1.1.2026

Người lao động có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp gần 320 triệu đồng từ ngày 1.1.2026

Từ 1.1.2026, Luật Việc làm 2025 có hiệu lực, quy định mức trợ cấp thất nghiệp tối đa được tính theo lương tối thiểu vùng mới.
Thư cảm ơn của Viện Chiến lược và Chính sách Mặt trận

Thư cảm ơn của Viện Chiến lược và Chính sách Mặt trận

Kính gửi các đồng chí lãnh đạo, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã tham dự và đồng hành cùng Lễ công bố định hướng phát triển Viện Chiến lược và Chính sách Mặt trận, Tạp chí Lao động Đoàn thể.
Tăng 7,2% lương tối thiểu vùng từ ngày 1.1.2026

Tăng 7,2% lương tối thiểu vùng từ ngày 1.1.2026

Chính phủ ban hành Nghị định số 293/2025 quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, có hiệu lực từ ngày 1.1.2026 (thay thế Nghị định số 74/2024).
Đề xuất thêm nhiều chế độ thai sản với lao động nữ sinh con thứ hai

Đề xuất thêm nhiều chế độ thai sản với lao động nữ sinh con thứ hai

Góp ý vào dự thảo Luật Dân số, nhiều đại biểu Quốc hội đã đưa ra những đề xuất nhằm hỗ trợ cho lao động nữ khi sinh đủ hai con.
Xem thêm