Lại ưu ái và phụ thuộc quá nhiều vào doanh nghiệp BOT giao thông?
Thời cuộc

Lại ưu ái và phụ thuộc quá nhiều vào doanh nghiệp BOT giao thông?

Mấy hôm nay và cho đến tận giờ này, một trong những vấn đề thời sự nhất mà dư luận quan tâm là những tài xế đi qua đèo Phước Tượng (Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) trên quốc lộ huyết mạch quốc gia vô cùng bức xúc.
Lại ưu ái và phụ thuộc quá nhiều vào doanh nghiệp BOT giao thông?
Trong hai ngày 19 và 20-3, hàng ngàn ô tô chấp nhận xếp hàng đợi qua hầm Phước Tượng (huyện Phú Lộc) thay vì leo đèo như phương án Công ty Đèo Cả đưa ra. Ảnh: Phan Dương (Báo Tuổi trẻ)

Lý do thoạt nghe có vẻ bình thường. Doanh nghiệp BOT giao thông, cụ thể ở đây là Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả (gọi tắt là Công ty Đèo Cả) sửa chữa hầm Phước Tượng bảo dưỡng, bảo trì đường bộ định kỳ không có gì mới, nếu có gây nên ách tắc giao thông cũng là điều dễ hiểu và cũng dễ cảm thông. Nhưng điều khó hiểu ở đây là dù xe không đi qua hầm, phải đi qua đèo, nếu không muốn kéo dài thời gian chờ đợi vẫn phải nộp tiền "mãi lộ" qua cả 3 hầm: Phước Tượng, Phú Gìa và Hải Vân, mỗi xe từ 108.000 đến 278.000 đồng tại trạm thu phí BOT Bắc Hải Vân.

Xe cộ dù có chạy khỏi... BOT cũng không thể thoát phí? Dù có rất bất bình và kịch liệt phản đối thì các tài xế vẫn cứ phải đóng phí. Hậu quả này đánh vào túi tiền của các tài xế, chủ hàng, doanh nghiệp vận tải nhưng gánh nặng kim tiền cuối cùng sẽ đè trên vai đông đảo khách hàng, người tiêu dùng khi mà kinh tế chưa phục hồi sau dịch và có dấu hiệu lạm phát.

Khi các tài xế thắc mắc vì sao không giảm giá vé khi giảm một làn vì đang thi công sửa chữa thì Công ty Đèo Cả nại ra công văn chỉ đạo của Bộ GTVT cho phép tạm dừng một làn để thi công và phương án bảo đảm ATGT này đã được Nhà nước cho phép. Nên việc thu đúng giá phí BOT là không thể thay đổi.

Trước sức nóng của dư luận, Tổng cục Đường bộ có công văn đề nghị Công ty Đèo Cả giảm giá. Nhiều người thở phào tưởng sẽ nhẹ được gánh nặng. Nhưng không, Công ty này vẫn "bình chân như vại" và thản nhiên trả lời công luận rằng: "Tổng cục Đường bộ Việt Nam ra văn bản đề nghị Đèo Cả là phải giảm phí nhưng Tổng cục không nói Đèo Cả phải giảm bao nhiêu phí và việc tăng phí hay giảm phí Đèo Cả hoàn toàn không có quyền quyết định. Đèo Cả nhận được văn bản của Tổng cục Đường bộ Việt Nam rồi nhưng Đèo Cả không có cơ sở để thực hiện".

Vậy là cũng "bó tay", quay lại nơi xuất phát điểm ban đầu của câu chuyện đang nóng sôi sùng sục.

Từ đây dư luận xin đặt ra hai câu hỏi:

Một là: Văn bản nào, cấp nào cho phép Công ty Đèo Cả không giảm phí BOT ngay cả khi bảo dưỡng định kỳ, giảm mất 1 luồng, khiến xe phải đi qua đèo? Nếu có văn bản như vậy từ trước thì tại sao lại ưu ái doanh nghiệp BOT giao thông, đẩy cái khó về phía tài xế, chủ hàng, doanh nghiệp vận tải và cuối cùng là đông đảo người dân phải è lưng gánh chịu? Nếu ra văn bản không đúng, không công bằng, hợp lý thì Nhà nước cần phải gấp rút xem xét và điều chỉnh, tránh thiệt hại cho người tiêu dùng.

Hai là: Vì sao Tổng cục Đường bộ đã ra công văn chỉ đạo giảm giá mà Công ty Đèo Cả vẫn không "nhúc nhích"? Văn bản không đúng thể thức, không phù hợp pháp luật hiện hành hay hiệu lực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giao thông, cụ thể là với trường hợp nêu trên có vấn đề, doanh nghiệp không thực hiện cũng chẳng sao? Nếu vậy thì Tổng cục Đường bộ cần nghiêm túc và khẩn trương xem lại, còn nếu Công ty Đèo Cả cố tình không chấp hành thì cần có biện pháp thích hợp.

Ngóc ngách của hai vấn đề nêu trên vẫn chờ câu trả lời chính xác, chờ một đáp án công minh. Cho dù thế nào thì khi ban hành văn bản, Nhà nước cũng phải thực sự quan tâm đến lợi ích chính đáng và hợp pháp của người dân. Trường hợp ban hành sai phải thu hồi, điều chỉnh và xử lý trách nhiệm nghiêm khắc. Bởi ngoài hầm Phước Tượng còn có nhiều hầm đường bộ khác, nhiều trạm BOT khác, ngoài Công ty Đèo Cả còn có nhiều doanh nghiệp tương tự. Không nên tạo ra tiền lệ xấu dù vô tình hay hữu ý.

Bởi lòng dân là thước đo chính xác hiệu quả quản lý Nhà nước, từ vĩ mô đến vi mô.

Giao thông thống nhất Giao thông thống nhất

Giao thông thống nhất trên toàn quốc, không cát cứ, không chia cắt là yêu cầu của Chính phủ. Tuy nhiên, thông điệp này đã ...

Quy định mới nhất về phí bảo trì đường bộ 2021 Quy định mới nhất về phí bảo trì đường bộ 2021

Để nắm rõ thông tin về phí bảo trì đường bộ mới nhất 2021, mời bạn đọc tham khảo trong bài viết dưới đây.

Công điện đảm bảo an toàn giao thông trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Công điện đảm bảo an toàn giao thông trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, đặc biệt trong những ngày qua liên tục phát hiện những ca nhiễm mới ...

Tin mới

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.

Tin tức khác

Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 12, trong phần về nội dung sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết, Kết luận của Trung ương để tạo cơ sở chính trị cho mục tiêu tiếp tục cải cách, đổi mới đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa nội dung về lĩnh vực đất đai lên đầu tiên trong 3 nhóm lĩnh vực (tiếp theo là quy hoạch và giáo dục đào tạo).
Xem thêm