“Ngăn sông cấm chợ”- đừng tự ta làm yếu mình
Thời cuộc

“Ngăn sông cấm chợ”- đừng tự ta làm yếu mình

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho rằng một số địa phương chưa có dịch, chưa có kinh nghiệm nên lo lắng khi thấy dịch xuất hiện ở địa bàn lân cận, thậm chí mất bình tĩnh. Nhiều tỉnh cũng đã nhận ra và “sửa sai” nhưng nỗi e ngại vẫn còn đó…
Yêu cầu F1 không tụ tập nói chuyện, hỗ trợ doanh nghiệp đón công nhân trở lại làm việc Gần 7.600 công nhân trở lại làm việc, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về giấy xác nhận Chống dịch bằng... tinh thần
“Ngăn sông cấm chợ”- đừng tự ta làm yếu mình
Điểm chốt chặn ra vào cửa ngõ tỉnh Long An. Ảnh VOV

Lo ngại thái quá hay “thà cấm nhầm còn hơn bỏ sót” có lẽ là lý do chính khiến nhiều tỉnh vội vã ra những mệnh lệnh “ngăn sông cấm chợ” cực đoan và có nơi như Đồng Nai phải sửa sai ngay sau đó. Đấy cũng không phải tỉnh duy nhất có những văn bản gây bức xúc và làm ách tắc kinh doanh, sản xuất.

Nhưng cho đến lúc này, dân tình và doanh nghiệp vẫn lo ngại dù Thủ tướng đã chỉ đạo và lãnh đạo một số tỉnh đã biện minh cho hành xử của mình. Thủ tướng đã yêu cầu rõ ràng “Mục tiêu là bảo đảm kiểm soát nguồn lây bệnh nhưng không "ngăn sông cấm chợ", không gây ách tắc hay ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh; thực hiện việc cách ly y tế đúng đối tượng quy định đối với người đến từ vùng dịch.

Tuy có thay đổi, tuy nhiên thông tin trên Tuổi trẻ cho biết ông Nguyễn Ngọc An - Tổng giám đốc Vissan - cho biết xe chở hàng hóa đi được qua Long An, Cần Thơ... nhưng khi đến Bạc Liêu thì bị ách lại dù nhân viên chứng minh được là người công ty và xe chở hàng thiết yếu. Cuối cùng, xe vẫn phải quay ra.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Ngọc Thương - Giám đốc mua vào hệ thống Bách Hóa Xanh - cho biết nhiều thời điểm thiếu ổn định vì nhà cung cấp chưa sẵn sàng, lo lắng không đáp ứng quy định phòng chống dịch COVID-19 dẫn đến các mặt hàng như rau bị giảm chất lượng, hụt hàng. "Nếu tình trạng tái diễn, giá các mặt hàng thiếu hụt sẽ tăng", bà Thương nhận định.

Trong khi đó, đại diện một doanh nghiệp cho biết hiện nhiều tỉnh đưa ra yêu cầu phải có giấy xét nghiệm âm tính với tài xế, phụ xe chở hàng. Ông nói "Việc đòi hỏi giấy tờ này với các xe chở hàng thiết yếu trong vùng không có dịch là không cần thiết", vị này nêu quan điểm.

Dường như nhiều tỉnh đang "mạnh ai nấy làm", miễn sao bớt khó cho mình là mục tiêu cao nhất còn nơi khác ra sao từ từ tính sau! Chỉ khi nào những kêu ca than phiền lan rộng và cấp trên lên tiếng chỉ đạo thì những văn bản chữa cháy, việc làm sửa sai mới từ từ xuất hiện. Việc không nên có và chẳng nên làm lúc “nước sôi lửa bỏng” rất cần thêm nguồn lực để chống chọi đại dịch như bây giờ.

Chính phủ đã phân quyền cho địa phương quyết định biện pháp phòng chống dịch ở tỉnh mình nhưng cứ thế này khi một số địa phương lân cận TP.HCM áp dụng những biện pháp cứng nhắc, có mức cực đoan gây phản ứng trong dư luận, thậm chí có nguy cơ làm đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất quy mô lớn thì nguồn lực, tiền bạc đâu để đủ sức chống dịch khi cuộc chiến còn dài?

Đừng nghĩ rằng ngân khố vô hạn và không nên để những con số đẹp làm hoa mắt.

Hơn lúc nào hết, đây là lúc cần một nhạc trưởng điều phối, nhất là khi quan hệ kinh tế và tình hình dịch bệnh liên quan đến cả vùng chứ chẳng riêng gì địa phương nào. Một cân vải, kí rau, con cá, tảng thịt… chẳng thể mọc cánh từ tỉnh bạn bay về TP. HCM hay nguyên vật liệu cũng không cách nào tự bò ngược lại, nếu tỉnh nào cứ lo cho tỉnh nấy.

Lúc này đây, chúng ta cần như bó đũa, gắn kết lại chứ không phải tự cô lập, đóng cửa rồi tự làm suy yếu nhau và khổ cả chính địa phương mình! Dịch bệnh sẽ mau qua, tinh thần sẽ xốc lại, ngân sách sẽ dồi dào… nếu làm ăn, kinh doanh sản xuất, giao thương được thông suốt. Không được như bình thường vì còn phải tính đến yếu tố an toàn thì cũng đừng để ách tắc vì những lo sợ thái quá hay “mất bình tĩnh” trước đại dịch chưa có tiền lệ này.

Bị tai nạn lao động nhưng không được hưởng chế độ bảo hiểm Bị tai nạn lao động nhưng không được hưởng chế độ bảo hiểm

Bị tai nạn lao động (TNLĐ) nhưng không được hưởng chế độ bảo hiểm từ Quỹ Bảo hiểm TNLĐ, bệnh nghề nghiệp (BNN) do không ...

Sài Gòn cái gì cũng có, sẵn nhất là tấm lòng thảo thơm! Sài Gòn cái gì cũng có, sẵn nhất là tấm lòng thảo thơm!

Những ngày qua, TP. HCM (Sài Gòn) đang căng mình chống dịch, sự quan tâm chú ý đổ dồn về quận Gò Vấp, phường Thạnh ...

Gần 7.600 công nhân trở lại làm việc, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về giấy xác nhận Gần 7.600 công nhân trở lại làm việc, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về giấy xác nhận

Tính đến tối 7/6, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang đã cho phép 43 doanh nghiệp được hoạt động trở lại, ...

Tin mới

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.

Tin tức khác

Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 12, trong phần về nội dung sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết, Kết luận của Trung ương để tạo cơ sở chính trị cho mục tiêu tiếp tục cải cách, đổi mới đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa nội dung về lĩnh vực đất đai lên đầu tiên trong 3 nhóm lĩnh vực (tiếp theo là quy hoạch và giáo dục đào tạo).
Xem thêm