Quan tài từ Anh và nỗi đau ở Việt Nam
Thời cuộc

Quan tài từ Anh và nỗi đau ở Việt Nam

16 trong số 39 thi thể nạn nhân tử vong trong container ở Anh đã về tới quê nhà, nơi có những người thân đang ngày đêm ngóng chờ trong suốt hơn một tháng qua.
quan tai tu anh va noi dau o viet nam

Nhân viên tại Sân bay Nội Bài chuyển thi hài 16 nạn nhân lên xe cứu thương để đưa về từng gia đình vào sáng nay (27/11). Ảnh: X.S

16 cỗ quan tài lạnh lẽo, những dòng nước mắt xót thương chảy dài, những lời tiếc nuối ai oán... Những nạn nhân đầu tiên trong số 39 người xấu số từ Anh đã về đến đất mẹ và sẽ nằm lại mãi mãi nơi quê nhà

Họ đã ra đi với bao ước vọng và trở về với bao đau đớn trong hoàn cảnh không thể bi thảm hơn. Có thể nỗi đau ấy được giảm nhẹ phần nào bởi những hành xử nhân văn từ nước bạn Anh quốc, nhiệt thành của các nhà hảo tâm hay tấm lòng thiện nguyện chia sẻ và hỗ trợ tích cực của Chính phủ Việt Nam, nhưng nỗi đau vẫn là nỗi đau. Cảm nhận ấy kéo dài trên đường từ Nội Bài về Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Nỗi bất an đã thường trực từ con đường ra đi được tổ chức bất hợp pháp và chẳng có sự an toàn nào chờ đón họ trên quãng đường hàng chục ngàn km nhập cảnh lậu vào Anh. Họ ra đi với ý nghĩ sẽ về nhà bình an, giúp cha, đỡ đần cho mẹ, hỗ trợ cho em... bằng những đồng tiền sẽ kiếm được nơi xứ người. Nhưng tất cả chỉ là ảo vọng giờ đây gói gọn trong cỗ quan tài bằng kẽm.

Đã quá nhiều phân tích nên hay không đi kiếm tiền bằng con đường bất trắc trải đầy như vậy. Cũng nhiều chẳng kém cả đồng tình và phản đối lý do lên đường sang Anh. Nhưng đó là việc đã qua, trách móc, giận dữ hay thương cảm, xót xa cũng chỉ dành cho những người đã khuất hay kẻ đã gây ra thảm họa. Để không lặp lại hay nhìn thấy những cỗ quan tài bằng kẽm sau này, chúng ta cần phải nghĩ và làm xa hơn những gì đang thấy hôm nay.

Rồi họ sẽ an nghỉ, rồi nỗi đau sẽ nguôi dần, rồi những kẻ gây tội ác sẽ bị chỉ mặt điểm tên. Nhưng cái gì sẽ đảm bảo rằng chẳng ai sẽ rơi vào thảm cảnh tương tự hay chui nhủi nơi xa xôi, lanh lẽo kiếm sống với bất an chờ chực? Nếu những con số hàng ngàn người ra đi đã trót lọt, hàng tỷ đồng đã được gửi về xây nhà to, mua xe đẹp hay hàng trăm ngàn bảng sẽ có được... vẫn treo lơ lửng như “ miếng mồi” hấp dẫn mê hoặc những chàng trai, cô gái khắp miền quê thì chẳng có gì ngăn được những người muốn ra đi.

Ngay khi thảm họa xảy ra, truyền thông cả trong lẫn ngoài nước vẫn có được những cảnh không ít người Việt chờ ở Pháp tìm đường sang Anh hay các tâm sự thật sẽ lại ra đi ở Nghệ An, Hà Tĩnh. Chẳng có gì lạ khi bên đó vẫn có thể kiếm nhiều gấp bội dù nguy hiểm nhiều hơn may mắn. Không có gì lạ khi việc làm lương cao vẫn là mơ ước và khó hiện thực ở làng quê nhiều tỉnh. Chỉ khi nào những việc làm tốt, đời sống ổn định được dựng xây vững chắc cùng ảo vọng tiền nhiều dễ kiếm ở trời Tây được nhận rõ hão huyền thì may ra những đớn đau tương tự mới chẳng còn.

Ai cũng có quyền kiếm tiền lương thiện, chọn nơi sống và làm việc phù hợp với năng lực cùng nhu cầu của mình. Nhưng làm sao để họ nhận rõ điều đó thì thảm họa này chưa đủ, những tuyên truyền hay ngăn chặn, răn đe vừa qua cũng không có tác dụng nhiều. Họ ra đi không một chút an toàn, trở về cũng đầy những bất an và xã hội phải gánh chịu hệ lụy dù ít hay nhiều. Tình cảnh ấy đã, đang và sẽ có nếu 39 người tử nạn ở Anh chỉ như một nỗi sợ bùng lên vài tháng rồi thôi.

quan tai tu anh va noi dau o viet nam 16 thi thể người Việt tử vong ở Anh đã đưa về nước

Thi thể của 16 nạn nhân người Việt Nam tử vong trong xe container ở Anh, hiện đã được máy bay đưa về nước trong sáng ...

quan tai tu anh va noi dau o viet nam Vì một SEA Games không có vận động viên bị đói!

Cận kề SEA Games, không khí sôi động từ những màn tranh đấu kịch tính của nhiều môn thể thao hóa ra vẫn chưa phải ...

quan tai tu anh va noi dau o viet nam Cú ngã của Cocobay Đà Nẵng và "đớn đau" của khách hàng

Những lời "mật ngọt", cam kết cùng các ưu đãi hấp dẫn từ những chủ đầu tư condotel khiến cho không ít khách hàng "vỡ ...

Tin mới

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.

Tin tức khác

Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 12, trong phần về nội dung sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết, Kết luận của Trung ương để tạo cơ sở chính trị cho mục tiêu tiếp tục cải cách, đổi mới đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa nội dung về lĩnh vực đất đai lên đầu tiên trong 3 nhóm lĩnh vực (tiếp theo là quy hoạch và giáo dục đào tạo).
Xem thêm