Cao tốc Bắc - Nam: Chỉ định thầu cần có trách nhiệm rất lớn
Thời cuộc

Cao tốc Bắc - Nam: Chỉ định thầu cần có trách nhiệm rất lớn

Rộ lên thông tin hàng loạt doanh nghiệp xây dựng lớn rầm rộ xin chỉ định thầu cao tốc Bắc - Nam. Họ đã gửi văn bản đến các bộ, ngành và cả Chính phủ trong cuộc chạy đua xây dựng đường giao thông cao tốc xuyên Việt.
Cao tốc Bắc - Nam: Chỉ định thầu cần có trách nhiệm rất lớn
Công trường thi công tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: Võ Thạnh (VnExpress)

Bên cạnh cơ chế đấu thầu công khai thì cơ chế chỉ định thầu với các gói xây lắp để tiến độ dự án nhanh hơn. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã khẳng định như vậy. Theo tính toán của Bộ GTVT thì chỉ định thầu theo quy trình chỉ mất có 29 ngày thay vì 59 ngày nếu tổ chức đấu thầu rộng rãi. Tương tự lựa chọn nhà thầu chỉ mất 41 ngày nếu đấu thầu rộng rãi trong cả nước sẽ mất 76 ngày.

Đơn cử như doanh nghiệp Xuân Trường (Ninh Bình) xin chỉ định thầu đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng dài 53 cây số. Công ty này cam kết thi công bảo đảm chất lượng, giảm thời gian thi công từ 3 đến 6 tháng, tiết kiệm 5% giá trị toàn gói thầu. Công ty Trường Thịnh thì xin chỉ định thầu gói thầu Vạn Ninh - Cam Lộ..., tương tự nhiều nhà thầu khác cũng đưa ra những hứa hẹn hấp dẫn để được chỉ định thầu.

Theo Nghị quyết 18/NQ-CP về đầu tư cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 thì Thủ tướng Chính phủ quyết định chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023. Quyết định chỉ định thầu dựa trên đề xuất của Bộ GTVT và thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Tổng mức đầu tư cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 gần 147.000 tỷ đồng.

Theo các chuyên gia thì không chia nhỏ các gói thầu manh mún để loại trừ những nhà thầu không đủ khả năng. Mặt khác các nhà thầu phải bảo đảm năng lực tài chính, năng lực chuyên môn, thi công từ 60% công trình trở lên, chưa kể đến các cam kết tín dụng, ký quỹ để chứng minh năng lực, không để bị chậm tiến độ...

Cần có cơ chế thưởng phạt phân minh với các nhà thầu. Các chuyên gia cũng lưu ý có những nhà thầu có năng lực tài chính lớn nhưng tham gia quá nhiều dự án, nguồn lực phân tán thì cũng cần cân nhắc khi chỉ định thầu.

Nếu nhìn lại dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017 - 2020 thì sẽ thấy những nguyên nhân chậm tiến độ cần nghiêm khắc rút kinh nghiệm và điều chỉnh kịp thời. Bộ GTVT đã có kết luận. Chẳng hạn như đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (đầu tư BOT) chậm tiến độ do: Doanh nghiệp hạn chế về năng lực quản lý, điều hành; chậm trễ trong lựa chọn các nhà thầu, các nhà thầu lại chậm trễ huy động nhân sự và máy móc thi công; chưa kể lý do khách quan là do dịch Covid-19 bùng phát...

PGS,TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam có bình luận xung quanh vấn đề này: “Đấu thầu cạnh tranh công khai hơn nên chỉ định thầu cần có trách nhiệm rất lớn của người xem xét hồ sơ và ra quyết định chỉ định thầu. Người ký hợp đồng với nhà thầu qua chỉ định thầu phải có trách nhiệm đến cùng với việc lựa chọn nhà thầu đó”.

Mặt khác những nhà thầu đã thi công nhưng chất lượng kém phải cần được loại bỏ ngay từ “vòng gửi xe” để tránh hậu quả. Đơn cử như Công ty Trường Thịnh thi công dự án BOT ở Quảng Trị, chất lượng không bảo đảm, dư luận kêu trời thì khi chỉ định thầu phải nhìn vào dự án trước đó mà quyết định có xem xét chỉ định thầu hay không?

Xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam là việc quốc gia đại sự. Việc lựa chọn các nhà thầu đủ năng lực và uy tín để tiết kiệm thời gian là rất cần thiết nhưng chất lượng công trình vẫn là hàng đầu vì doanh nghiệp được gọi tên phải đảm đương là một công việc quan trọng, có ý nghĩa dài lâu với việc phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng nên việc "liệu cơm gắp mắm” là rất quan trọng. Cần có một cơ chế công khai, minh bạch, hữu hiệu để hoàn thành dự án lớn này. Vì thế rất cần chọn mặt để gửi vàng.

Nếu thấy bài viết "Cao tốc Bắc - Nam: Cần chọn mặt gửi vàng” hữu ích, bạn có thể ủng hộ Phạm Xuân Dũng một "ly cà phê" để tác giả viết nhiều bài hay hơn nữa phục vụ bạn đọc.

Để mời tác giả "ly cà phê" qua MoMo, bạn đọc ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR của MoMo. Để đăng ký và sử dụng ví MoMo, xem chi tiết hướng dẫn tại đây.

"Buy me a coffee"

Cao tốc Bắc - Nam: Chỉ định thầu cần có trách nhiệm rất lớn

Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Phạm Xuân Dũng bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội.

Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Phạm Xuân Dũng".

Đọc cà phê tối, tặng "cà phê" là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một "ly cà phê". Mỗi "ly cà phê" trị giá 23.000 đồng (1 USD).
Giải pháp nào để đảm bảo an toàn trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang? Giải pháp nào để đảm bảo an toàn trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang?

Thực trạng mất an toàn giao thông trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, đặc biệt qua ven các khu công nghiệp thuộc huyện ...

Hàng trăm mét hàng rào cao tốc La Sơn - Túy Loan bị phá bỏ để lấy lối đi Hàng trăm mét hàng rào cao tốc La Sơn - Túy Loan bị phá bỏ để lấy lối đi

Nhiều đoạn hàng rào bảo vệ 2 bên đường thuộc dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan (đoạn qua tỉnh Thừa Thiên – ...

Xử lý ngay những công trình trái phép Xử lý ngay những công trình trái phép "đơm" dự án cao tốc đền bù

Sau tết Nguyên đán vừa qua, rộ lên việc xây nhà, trồng cây cấp tốc ở nhiều tỉnh miền Trung, từ Hà Tĩnh cho đến ...

Tin mới

“Nhà giáo cũng cần tri ân xã hội”

“Nhà giáo cũng cần tri ân xã hội”

Những ngày cận 20.11, thay vì chỉ lặp lại thông điệp “nghề cao quý nhất”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn năm nay còn đưa ra một thông điệp khác: “Nhà giáo cũng cần tri ân xã hội… Chúng ta cần có sự báo đáp cho xứng với sự phó thác, sự quan tâm và kỳ vọng của xã hội”.
“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.

Tin tức khác

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.
Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Xem thêm