Có cồn vẫn lái xe và những mạng người oan khốc
Thời cuộc

Có cồn vẫn lái xe và những mạng người oan khốc

"Liên quan đến vụ xe hơi tông chết 3 người trong cùng gia đình ở thành phố Bắc Giang, cơ quan công an xác định tài xế xe hơi Nguyễn Đức Thịnh - cán bộ thuộc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bắc Giang - có nồng độ cồn ở mức rất cao”. Không biết đã bao nhiêu lần chúng ta đọc những dòng tin tương tự như thế! Vậy mà…
Có cồn vẫn lái xe và những mạng người oan khốc
Hiện trường vụ tai nạn làm 3 người chết ở Bắc Giang. Ảnh: T.L (Zing.vn)

Rất nhiều người có chung cảm giác kinh hoàng và ớn lạnh khi lướt qua clip vụ tai nạn lan tràn trên mạng và báo chí đăng tải từ tối hôm qua. Chỉ có người uống quá nhiều mới phóng bạt mạng, bất chấp và liều lĩnh như thế. Hắn đã tước đi sinh mạng cả một gia đình đang yên ấm, hạnh phúc và nạn nhân không kịp biết được lý do tại sao họ chết?

Quá kinh khủng khi xem đi xem lại clip không hề có dấu hiệu của xe giảm tốc độ mà là lao thẳng vào xe máy của gia đình nạn nhân.

Rượu bia nhiều khi biến một người hiền lành, luôn tuân thủ tốt luật lệ bỗng chốc trở thành “sát nhân” ôm vô lăng lao vun vút trên đường. Bao thảm họa đã xảy ra, rất nhiều gia đình đã tan nát và không ít kẻ vẫn đang ngồi trong lao tù gặm nhấm nỗi ám ảnh nhưng dường như chưa đủ để cảnh tỉnh tất cả.

Những con số rùng mình này không biết khi nào mới giảm thiểu: “Tại Việt Nam, có tới 32% số vụ tai nạn giao thông ở nam giới và 20% số vụ tai nạn giao thông ở nữ giới đều có liên quan đến việc sử dụng rượu bia. Đặc biệt, 34% số ca tử vong do tai nạn giao thông ở Việt Nam đều xuất phát từ nguyên nhân sử dụng rượu bia khi lái xe”.

Đã mấy năm rồi, dù chỉ 1 đến 2 ly bia và máy đo nồng độ cồn ghi nhận tỷ lệ rất nhỏ cũng phải trả giá khá đắt: phạt nặng, tước bằng, giam xe… Hầu như vụ tai nạn chết người nào mà tài xế nốc say cũng đều lên báo rộng rãi và lên án không tiếc lời. Nhẹ nhàng cũng vài ba năm tù, chưa kể đền bù cho nạn nhân và tạm dừng cuộc sống đang tươi đẹp. Nỗi đau của gia đình nạn nhân chẳng biết bao giờ nguôi và ám ảnh của thủ phạm có lẽ cũng theo suốt cuộc đời.

Có lẽ những câu chuyện thế này sẽ dễ hơn con số lạnh lùng “anh Bùi Minh Thương (SN 1982) ở xã An Dân, huyện Tuy An sau vụ TNGT đã trở thành người tàn phế, bị liệt nửa người. Tất cả sinh hoạt hằng ngày phải phụ thuộc vào người mẹ đã già yếu. Với cơ miệng méo mó vì thương tật, anh Thương khó khăn phát âm từng tiếng, kể lại: hôm đó là mùng 5 tháng 5 âm lịch. Sau khi phụ hồ xong, chủ thầu mời cả nhóm thợ về nhà ăn nhậu. Cuộc nhậu kéo dài, tôi ngồi uống quên mất giờ giấc. Khi ra về, do nôn nóng cộng với men rượu trong người nên khi qua khúc cua, tôi không làm chủ được tay lái, làm cả xe và người ngã ra đường, đầu đập xuống nền đường. Sau đó, tôi chẳng còn biết gì nữa…”

Sau mỗi tai nạn kinh hoàng như thế, cảnh báo lại dồn dập, nhiều người lại sợ hãi và tai nạn lại tái diễn. Luật đã đủ nặng nhưng rượu bia bán thoải mái và tràn lan, bất cẩn lại luôn rình rập với bao người “chỉ uống chút thôi mà!” hay “không sao đâu, mình vẫn lái bình thường”. Nhưng sau đó lại là cuộc đời của bao người, số phận của bao nhà và tương lai của bao con trẻ… đột nhiên bị cắt ngang!

Rượu bia và tiệc tùng đã trở thành một phần tất yếu trong cuộc sống của đại đa số nhưng “có cồn không lái xe” để an toàn cho người khác và chính bản thân mình là điều không phải quá khó khăn để từ bỏ.

Nếu đồng tình với góc nhận định trong bài viết, bạn có thể mời tác giả Hà Phan một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR.

"Buy me a coffee"

Có cồn vẫn lái xe và những mạng người oan khốc

Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Hà Phan bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội.

Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Hà Phan".

Đọc cà phê tối, tặng "cà phê" là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một "ly cà phê". Mỗi "ly cà phê" trị giá 23.000 đồng (1 USD).

Tin mới

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.

Tin tức khác

Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 12, trong phần về nội dung sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết, Kết luận của Trung ương để tạo cơ sở chính trị cho mục tiêu tiếp tục cải cách, đổi mới đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa nội dung về lĩnh vực đất đai lên đầu tiên trong 3 nhóm lĩnh vực (tiếp theo là quy hoạch và giáo dục đào tạo).
Xem thêm