Cô Minh Thu, thầy Nhật và chỉ dấu của dạy học online
Thời cuộc

Cô Minh Thu, thầy Nhật và chỉ dấu của dạy học online

“Cô giáo Minh Thu” bỗng chốc trở thành từ khóa nóng trong suốt mấy ngày vừa qua. Cô giáo 9x bỗng chốc nổi tiếng bởi việc dạy học livestream môn Vật lý với số lượng người xem lên tới 3 triệu lượt.
Cô Minh Thu, thầy Nhật và chỉ dấu của dạy học online
Cô Minh Thu là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong những ngày gần đây.

Minh Thu sinh năm 1997, đang học Đại học Sư Phạm Hà Nội. Cô gái trẻ đã bỏ công việc ở trường quốc tế và bắt đầu sự nghiệp dạy học online qua livestream Facebook vào tháng 6/2021. Bài giảng về “đại cương con lắc lò xo” được coi là cú huých với Thu khi đột nhiên nhận được sự theo dõi cùng lúc của 28 ngàn người, tổng lượt xem lên tới 3 triệu.

Minh Thu có ngoại hình ưa nhìn, giảng dạy kết hợp với tương tác comment khiến các bạn trẻ thích thú. Đáng nói, Thu không dùng nhiều chiêu trò liên quan tới lợi thế ngoại hình để thu hút khán giả. Cô lập kỷ lục buổi dạy học online có nhiều người xem nhất trên nền tảng Facebook Việt Nam.

Nếu như Minh Thu là hiện tượng nổi tiếng sau một buổi thì Facebook “thầy Nhật dạy văn” đã phải mất nhiều năm ròng để thu hút học sinh theo học. Trong những buổi livestream sát kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, lượt người xem cùng lúc các bài giảng văn của thầy Nhật dao động ổn định ở mức 4- 5 ngàn người.

Cũng như cô Thu, thầy Nhật nhận những đánh giá không mấy thiện cảm từ phía người trong nghề. Nhiều thầy cô và cả giảng viên đại học cho rằng cách dạy của thầy Nhật là cách dạy cực đoan. Dạy để giải đề giành giật điểm chứ không dạy cảm thụ văn học bài bản.

Song, trong trường hợp thầy Nhật, phải nhìn nhận sòng phẳng. Rằng cách ra đề thi và chấm bài thi đã tạo ra cách dạy chỉ để giải đề từ rất lâu rồi. Cách dạy của thầy Nhật, về cơ bản, chả khác gì cách dạy của các thầy cô ở các lò luyện thi cả mấy chục năm qua.

Ví dụ đề ra như này, thì đáp án là có ý 1 thì được 0,5 điểm; ý 2 được 1 điểm… Chính barem chấm điểm đã “bóp chết” cảm nhận thẩm mỹ và khả năng cảm thụ của học sinh. Bởi rung động trước một bài văn bài thơ dù có dữ dội và thể hiện mượt mà tới đâu cũng sẽ không có nhiều điểm vì các cảm nhận này “lệch barem”.

Tương tự, trường hợp cô Minh Thu, một sinh viên chưa tốt nghiệp đại học thì đương nhiên kiến thức không thể uyên thâm bằng người nhiều năm trong nghề. Cô ấy còn trẻ, cô ấy còn thời gian để hoàn thiện. Và mấu chốt, cô ấy tự thấy những điều chưa thực sự ổn của bản thân để nỗ lực sau này.

Còn những người làm giáo dục lâu năm, thay vì chỉ trích cũng nên nhìn hiện tượng cô Thu, thầy Nhật mà thấy hạn chế của bản thân khi tiếp cận học sinh. Và hãy tự hỏi tại sao mình được trả lương để dạy online suốt đợt dịch qua mà học sinh (bị bắt buộc học) lại vừa học vừa ngủ? Còn những người trẻ họ livestream trên mạng, kiếm tiền từ YouTube, quảng cáo bán sách, khóa học và cả quyên góp tùy tâm của học trò lại nhận được lượt xem cũng như thu nhập tốt? Có phải là vì mải khinh khi sự non nớt của họ mà chính những giáo viên kỳ cựu với kiến thức uyên thâm đã đánh mất những cơ hội tiếp cận đông đảo học sinh cũng như kiếm tiền, hay không?

Ở mặt tích cực, cô Minh Thu, thầy Nhật đáng được ghi nhận như những bước tiến mạnh mẽ trong công cuộc dạy học trực tuyến. Các buổi livestream của họ cũng đang góp phần xóa nhòa khoảng cách vùng miền khi chỉ cần một cái điện thoại thông minh, học sinh mọi miền đều bình đẳng tiếp cận “lò” thay vì phải khăn gói xuống các thành phố lớn. Còn “lò” có cần hay không thì phải xem lại cách ra đề. Điều này có ý nghĩa đặc biệt trong mùa dịch.

Nhưng không phải không có những lo ngại ở đấy. Nếu ngành Giáo dục vẫn ngó lơ, bỏ mặc làn sóng livestream dạy học trên các nền tảng trực tuyến, xu hướng có thể diễn ra là những chiêu trò phản cảm “gắn mác” dạy học xuất hiện. Đến lúc đó, chúng ta mới chạy theo phạt hay cấm những người không bằng cấp hay không được cấp chứng chỉ dạy học livestream chia sẻ kiến thức thì sẽ là bước thụt lùi.

Điều cần thiết bây giờ của ngành cũng như người trong ngành là nghiêm túc nhìn nhận việc livestream dạy học như một chỉ dấu của giáo dục online và nghiên cứu, hỗ trợ đội ngũ giáo viên tiếp cận công nghệ. Đồng thời, nếu cần ngành cũng nên đưa ra bộ quy tắc ứng xử để hoạt động vào khuôn phép và những người thực hiện livestream dạy học biết giới hạn để thực hiện.

Tôn nghiêm giáo dục là điều cần thiết. Nhưng ngành cũng cần cả những sự nhạy bén với thời cuộc để thích nghi với những thay đổi vũ bão của dịch bệnh.

Hà Nội cấm nhân viên giao hàng, ưu tiên 3 nhóm đối tượng trong thời gian giãn cách Hà Nội cấm nhân viên giao hàng, ưu tiên 3 nhóm đối tượng trong thời gian giãn cách

Hà Nội tạm thời cấm đội ngũ nhân viên giao hàng (shipper) bởi chưa kiểm soát được lực lượng này và xác định 3 đối ...

Hà Nội thí điểm “Xe buýt siêu thị 0 đồng” phục vụ công nhân Hà Nội thí điểm “Xe buýt siêu thị 0 đồng” phục vụ công nhân

Nhằm kịp thời hỗ trợ đoàn viên, người lao động trên địa bàn thành phố bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, LĐLĐ TP Hà Nội ...

Trong thời gian giãn cách xã hội, những trường hợp nào người dân Hà Nội được ra ngoài? Trong thời gian giãn cách xã hội, những trường hợp nào người dân Hà Nội được ra ngoài?

Từ 6h00 ngày 24/7/2021, TP Hà Nội yêu cầu mọi người dân ở tại nhà và chỉ ra ngoài trong những trường hợp thật sự ...

Tin mới

“Nhà giáo cũng cần tri ân xã hội”

“Nhà giáo cũng cần tri ân xã hội”

Những ngày cận 20.11, thay vì chỉ lặp lại thông điệp “nghề cao quý nhất”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn năm nay còn đưa ra một thông điệp khác: “Nhà giáo cũng cần tri ân xã hội… Chúng ta cần có sự báo đáp cho xứng với sự phó thác, sự quan tâm và kỳ vọng của xã hội”.
“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.

Tin tức khác

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.
Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Xem thêm