Cổng chào tiền tỉ và đô thị ánh sáng giữa đại ngàn
Thời cuộc

Cổng chào tiền tỉ và đô thị ánh sáng giữa đại ngàn

Kon Tum đã xây dựng 13 cổng chào với tổng số vốn đầu tư là hơn 21 tỉ đồng. Số tiền này được lấy từ ngân sách Nhà nước và UBND tỉnh hỗ trợ một phần.
Cổng chào tiền tỉ và đô thị ánh sáng giữa đại ngàn
Một cổng chào ở Kon Tum đang hoàn thiện. Ảnh: TRẦN HÓA (VnExpress)

Đáng nói, 5 cổng chào xây dựng trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn qua TP. Kon Tum. Từ tháng 5/2021, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản bày tỏ trên một số tuyến quốc lộ đã xảy ra tình trạng công trình vượt quốc lộ, trong đó có cổng chào. Điều này làm giảm sự chú ý của người điều khiển phương tiện và gây mất an toàn giao thông. Tất nhiên, Tổng cục chưa cấp phép thực hiện 5 cổng chào này.

Chi cục III.4 thuộc Cục Quản lý Đường bộ II cũng đã lập hồ sơ vi phạm hành chính và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, đơn vị cũng gửi văn bản đề nghị UBND TP. Kon Tum tháo dỡ cổng chào này.

Tuy nhiên, theo phản ánh của báo Tuổi Trẻ, 4 cổng chào đã hoàn tất. Riêng cổng chào ở phía Nam thành phố vẫn đang được thi công và sắp hoàn thành!

Trả lời Lao Động về mục đích làm cổng chào, ông Nguyễn Thanh Mân, Chủ tịch UBND TP. Kon Tum cho hay: “TP. Kon Tum làm du lịch với hy vọng có ánh sáng điện làm điểm nhấn, tạo ấn tượng cho du khách về vẻ đẹp, sự văn minh, năng động. Tuy nhiên, việc xây dựng các cổng chào trên đường Hồ Chí Minh là việc làm thiếu sót chứ không phải bất chấp. Thiếu sót về hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý, chính quyền thành phố đang tiếp tục bổ sung, hy vọng sẽ sớm được Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận, cấp phép xây dựng trong thời gian tới”.

Tạm đồng ý với ông Mân rằng TP. Kon Tum không “bất chấp”. Rằng, việc xây dựng cổng chào chưa được cấp phép có chăng là “lỗi cơ chế”, sai sót kỹ thuật. Còn TP. Kon Tum chân thành muốn xây cổng chào để phát triển thành phố cũng như nâng cao đời sống nhân dân.

Nhưng tôi không thể đồng ý với ông Chủ tịch TP. Kon Tum khi cho rằng thành phố muốn làm cổng chào để “tăng ánh sáng điện”, tạo ấn tượng cho du khách. Đồng nghĩa, cái lý của cổng chào là để thúc đẩy du lịch. Và thúc đẩy ở đây bằng… ánh sáng điện, điều mà chắc chắn, không phải thế mạnh cạnh tranh du lịch của Kon Tum.

Tôi từng đi du lịch cả tháng ở Kon Tum, từng "ăn dầm ở dề" ở nhiều buôn làng trong thành phố hay các huyện xa xôi. Và điều níu giữ tôi không phải sự đô hội, hay ánh sáng đô thị của thành phố này.

Thế mạnh của Kon Tum là văn hóa bản địa đặc sắc, nơi lưu giữ những mái nhà rông, những câu chuyện bên bếp lửa, cùng các nghi lễ cúng tế, các buổi thực hành cồng chiêng của đồng bào dân tộc thiểu số (ở TP. Kon Tum thì là đồng bào Ba Na).

TP. Kon Tum cũng hút hồn du khách bởi dòng Đắk Bla thơ mộng hùng vĩ chạy xuyên thành phố. Con sông hiếm hoi chảy ngược từ Đông sang Tây. Bên dòng Đắk Bla ấy là bao cộng đồng dân cư với bao nét văn hóa đặc sắc truyền đời thôi thúc du khách trong và ngoài nước trầm trồ khám phá.

Đó mới là thế mạnh, là điểm nhấn, là sức hút du lịch của một thành phố giữa đại ngàn. Còn ánh sáng đô thị, dù có tăng gấp 10 lần hiện tại, Kon Tum cũng không bao giờ có sức cạnh tranh với các thành phố lớn trong nước chứ chưa nói nước ngoài.

Đầu tư 21 tỉ để phát triển địa phương không có gì là bất hợp lý nhưng đầu tư cho cổng chào thì con số ấy lại trở nên to tát tới khó hiểu. Đặc biệt, giữa lúc đại dịch như hiện tại cùng hệ thống y tế cơ sở của địa phương và sự chia cắt địa lý giữa các cụm dân cư khiến con số 21 tỉ xây cổng chào như một câu hỏi "siêu to khổng lồ" về tư duy phát triển.

Đổi mới công tác giám sát để bảo vệ quyền lợi đoàn viên, người lao động Đổi mới công tác giám sát để bảo vệ quyền lợi đoàn viên, người lao động

Nếu trước đây công tác giám sát và phản biện xã hội ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chỉ diễn ra đơn tuyến, ...

Kon Tum: Chính sách bảo hiểm thất nghiệp tháo gỡ khó khăn cho người lao động Kon Tum: Chính sách bảo hiểm thất nghiệp tháo gỡ khó khăn cho người lao động

Tham gia bảo hiểm thất nghiệp là quyền lợi và trách nhiệm của người lao động và người sử dụng lao động. Mỗi người lao ...

Công ty Cao su Kon Tum: Đẩy mạnh phong trào Công ty Cao su Kon Tum: Đẩy mạnh phong trào 'Giỏi việc nước, đảm việc nhà'

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác lao động nữ và phong trào nữ CBCNVLĐ, trong những năm qua CĐ Cao su Việt ...

Tin mới

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.

Tin tức khác

Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 12, trong phần về nội dung sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết, Kết luận của Trung ương để tạo cơ sở chính trị cho mục tiêu tiếp tục cải cách, đổi mới đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa nội dung về lĩnh vực đất đai lên đầu tiên trong 3 nhóm lĩnh vực (tiếp theo là quy hoạch và giáo dục đào tạo).
Xem thêm