Giấy đi đường mới và nỗi băn khoăn của người dân Thủ đô
Thời cuộc

Giấy đi đường mới và nỗi băn khoăn của người dân Thủ đô

Chiều 3/9, tại cuộc họp thông tin về các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 do Thành ủy, UBND Hà Nội tổ chức, Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an TP Hà Nội có đưa ra thông tin chi tiết về 6 nhóm đối tượng dự kiến được cấp giấy đi đường trong thời gian sắp tới.
Giấy đi đường mới và nỗi băn khoăn của người dân Thủ đô
Lực lượng chức năng ở Hà Nội kiểm tra giấy đi đường của người dân - Ảnh: Anh Huế

Thông tin này ngay lập tức được dư luận nhân dân Thủ đô đặc biệt quan tâm vì nó liên quan mật thiết tới cuộc sống hàng ngày của họ trong mùa dịch.

Cùng với sự quan tâm đó là rất nhiều các ý kiến bày tỏ thắc mắc, băn khoăn, lo lắng trước các quy định của công an TP Hà Nội trong việc cấp giấy đi đường này. Bài viết này chỉ xin được tổng thuật lại các ý kiến đó, hầu hết đã được đăng tải trong mục Ý kiến bạn đọc ở các trang báo online chính thống.

Nỗi lo lắng đầu tiên của người dân chính là lo cho sự quá tải của lực lượng cảnh sát khu vực và công an các phường trong thành phố. Hà Nội hiện có khoảng 2,2 triệu hộ gia đình, 8 triệu dân; hơn 281.000 doanh nghiệp. Chưa kể hàng trăm cơ quan đoàn thể Trung ương đều đóng trên địa bàn Hà Nội. Vậy là sẽ có hàng ngàn hồ sơ cơ quan đoàn thể, hàng vạn hồ sơ doanh nghiệp sẽ phải thẩm định ở các công an phường, hàng triệu mã QR code đều do công an phường cấp.

Lực lượng công an cấp xã, phường trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 đã phải cáng đáng lo toan trăm công nghìn việc, nay lại còn phải làm thay cho UBND phường việc cấp giấy đi đường cho hàng triệu doanh nghiệp và người dân, liệu họ có bị quá tải?

Mà chúng ta ai cũng biết rằng công an là lực lượng chủ lực trong công tác giữ gìn an ninh chính trị và đảm bảo trật tự an toàn xã hội, chứ không phải là chủ lực trong các thủ tục hành chính dân sự như việc cấp giấy đi đường vốn là việc của các cấp chính quyền.

Rồi hễ có xin - cho là lại sẽ có tiêu cực, sẽ có mua - bán giấy đi đường, rất dễ xảy ra các vụ việc tiêu cực làm ảnh hưởng đến hình ảnh và phẩm chất của cán bộ chiến sĩ trong lực lượng công an.

Về vấn đề thời gian cấp giấy, nhiều ý kiến nêu câu hỏi, thời gian chuyển qua chuyển lại hồ sơ xin giấy đi đường này sẽ ngốn hết bao nhiêu ngày? Từ ngày nộp hồ sơ tới ngày nhận kết quả là bao lâu? Rồi có quy định tiêu chí cụ thể và thời hạn xét duyệt "Đơn xin cấp giấy đi đường" hay không? Đang là ngày nghỉ, ngày lễ thì công an xã, phường có làm việc không? Hay rồi lại ùn tắc tại công an phường, rất mất thời gian vì phải kết hợp với cơ quan thuế, sở KHĐT để biết thông tin công ty có thuộc diện được cấp không. Thủ tục và quy trình xem ra lòng vòng, mất thời gian, không khéo lại tạo ra đám đông tụ tập chờ cấp giấy phép khiến F0 lây lan ra cộng đồng nhiều hơn.

Có ý kiến đề nghị hướng dẫn cụ thể, ví dụ như doanh nghiệp có trụ sở văn phòng ở Hà nội, nhưng nhà máy, công nhân ở tỉnh khác, vậy người công nhân viên của doanh nghiệp sẽ xin giấy ở đâu? Rồi các nhân viên tài chính kế toán phải làm công việc ra ngân hàng đóng trụ sở ở quận khác, rồi đi chuyển tiền, đi trả lương, trả tiền khách hàng ...( phải có chứng từ ký tươi gửi ngân hàng) thì có được đi lại không ?

Một mối băn khoăn lớn nữa của người dân là lực lượng shipper đang có vai trò rất quan trọng trong việc vận chuyển nhu yếu phẩm thiết yếu đến từng nhà dân có được cấp giấy đi đường không mà không thấy quy định của công an Hà Nội nhắc tới họ? Rồi các hộ kinh doanh cá thể cung cấp mặt hàng thiết yếu có được cấp giấy không? Các hộ kinh doanh thực phẩm, hộ kinh doanh cá thể thì không có con dấu, thậm chí không có đăng ký kinh doanh, thì sẽ thuộc bên nào cấp giấy đi đường? Xem danh sách 6 nhóm đối tượng, không thấy có công nhân và người lao động tự do, tức là họ sẽ không được cấp giấy đi đường thì phải, rất khó hiểu.

Các quy định mới về việc cấp giấy đi đường nhìn chung là chưa rõ ràng. Việc phân vùng 3,2,1 tuân thủ theo các chỉ thị 15, 15+, 16 song lại siết chặt việc cấp giấy đi đường mà không nêu rõ vùng nào thì mới phải cấp giấy đi đường? Hay tất cả các vùng đều cần phải cấp giấy đi đường? Nếu tất cả các vùng phải cấp giấy đi đường thì việc giãn cách đã không phải là nới lỏng mà còn siết chặt hơn.

Rồi chuyện đi chợ, siêu thị thì ai cũng cần phải đi, trong khi đó cảnh sát khu vực lập danh sách cố định rồi. Vùng xanh thực hiện theo Chỉ thị 15 thì có cần phải xin cấp giấy đi đường, đi chợ không? Rồi người ở tỉnh khác, nhưng muốn đi nhờ qua địa phận của Hà Nội để đi làm thì thế nào, biết xin giấy ở phường xã nào?

Một thắc mắc đầy lo lắng của nhiều người dân là khi đau ốm đột xuất, cần phải đi mua thuốc bệnh đột cấp cứu mà phải chờ xin giấy đi đường mất 2, 3 ngày thì không biết sống chết sẽ ra sao? Ai mà biết trước được lúc mình sẽ bị đau ốm để xin giấy đi đường sẵn? Rồi đơn giản nhưng mà thật hóc búa là câu hỏi, vậy những người già cả, yếu thế, những người mà họ không có và không biết sử dụng điện thoại thông minh thì sao cấp mã QR code cho họ???

Hẳn ai cũng biết, chỉ mới hơn 1 tháng trước, tại Công văn 2434/UBND-KT, Ủy ban nhân dân TP Hà Nội cũng đã có quy định về các trường hợp được cấp giấy đi đường khi ra ngoài. Các quy định này tuy vẫn gặp phải một số hiện tượng xé rào, nhưng là rất hiếm hoi và đơn lẻ. Thế nhưng việc thực hiện Công văn 2434 đang rất ổn định thì thành phố lại thay đổi biện pháp khác. Xoay như chong chóng thế mà lại đang lo lắng, khổ sở vì dịch bệnh, vậy ai mà theo cho kịp, chịu cho thấu?

Có mỗi cái giấy đi đường mà thay đổi không biết bao nhiêu lần qua mấy tháng trời, rồi sẽ thay đổi đến bao giờ nữa đây. Quy trình mới thì đọc đã thấy rườm rà đến hại não chóng mặt. Mà cũng sẽ rất lãng phí thời gian và công sức của cả nhân dân và lực lượng công an cấp xã, phường mà sẽ vẫn không thể đảm bảo thời gian cấp giấy kịp thời cho người có nhu cầu. Đó là chưa kể với hàng triệu cái giấy đi đường ấy, lấy đâu đủ lực lượng để kiểm tra, kiểm soát, rồi sẽ lại gây ùn tắc, nguy cơ lây lan bệnh dịch.

Bài viết này, như đã nói ở phần mở đầu, là tổng thuật các ý kiến của người dân từ các mục Ý kiến bạn đọc trên các báo online. Trong cuộc chiến chống dịch, như Thủ tướng trong những ngày gần đây đã nhiều lần nhắc đi nhắc lại, phải luôn lấy người dân là trung tâm, coi người dân là chủ thể; nên việc TP Hà Nội cần lắng nghe ý kiến góp ý của người dân là một việc làm cần thiết.

Việc lãnh đạo TP Hà Nội lắng nghe ý kiến của người dân và hoàn thiện các chi tiết sẽ góp phần làm cho quy định mới về cấp giấy đi đường trở nên đầy đủ và hoàn thiện hơn. Vì thế , tôi nghĩ đó không chỉ là một việc làm đáp ứng mong mỏi của hàng chục triệu cư dân Hà Nội, mà còn là sự thông cảm, chia sẻ khó khăn vất vả cho chính hàng vạn cán bộ chiến sĩ công an cấp phường, xã tại Thủ đô trong những tháng ngày dịch gian lao này.

Chung sức giữa mùa dịch Chung sức giữa mùa dịch

Những ngày này, trên các cánh đồng lúa tại huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng, hình ảnh những chiến sĩ công an, dân quân thu ...

Hà Nội: 10 quận, huyện giãn cách xã hội sau 6/9 Hà Nội: 10 quận, huyện giãn cách xã hội sau 6/9

Từ 6h ngày 6/9 đến 6h ngày 21/9, 15 quận, huyện Hà Nội tiếp tục giãn cách xã hội, trong đó 10 đơn vị giãn ...

Cha mẹ chật vật lo cho con học trực tuyến trong mùa dịch Cha mẹ chật vật lo cho con học trực tuyến trong mùa dịch

Nhiều ngày nay, anh Nguyễn Văn Huệ (ngụ ở quận Bình Tân, TP HCM) đang lo tìm mua một chiếc máy tính bảng cho con ...

Tin mới

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.

Tin tức khác

Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 12, trong phần về nội dung sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết, Kết luận của Trung ương để tạo cơ sở chính trị cho mục tiêu tiếp tục cải cách, đổi mới đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa nội dung về lĩnh vực đất đai lên đầu tiên trong 3 nhóm lĩnh vực (tiếp theo là quy hoạch và giáo dục đào tạo).
Xem thêm