Hà Nội - ngày đầu giãn cách đợt 2
Thời cuộc

Hà Nội - ngày đầu giãn cách đợt 2

Tối muộn hôm qua 23/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký, ban hành chỉ thị về việc "Thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố để phòng, chống dịch Covid-19", nhằm đảm bảo an toàn cho thủ đô, an toàn và sức khỏe cho nhân dân trong bối cảnh dịch bệnh đang có diễn biến hết sức phức tạp.
Hà Nội - ngày đầu giãn cách đợt 2
Lực lượng chức năng triển khai từ sớm trên các tuyến phố để nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị 17 của UBND Thành phố (ảnh chụp lúc 6g11 sáng 24/7). Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Theo đó, Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 6h ngày 24/7 theo nguyên tắc Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn thành phố theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình; khu phố cách ly với khu phố; thôn bản cách ly với thôn bản; xã, phường cách ly với xã, phường; quận, huyện cách ly với quận, huyện; thành phố, tỉnh cách ly với thành phố, tỉnh; cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo quy định.

Hoan nghênh sự vào cuộc kịp thời và quyết liệt của lãnh đạo thành phố. Tuy nhiên, ngay trong những giờ đầu tiên của ngày đầu tiên thực hiện Chỉ thị của thành phố, đã có một số điều mà chính quyền thành phố cần phải nghiên cứu để chấn chỉnh ngay.

Một số bạn đọc cho biết, trong sáng nay, ở một số chợ dân sinh đã xảy ra tình trạng khan hiếm mặt hàng do lượng người đi mua đồ tích trữ quá lớn. Một số thực phẩm như thịt lợn, gà, trứng, cá khô, mỳ ăn liền, đã tăng giá từ 50 đến 100% so với ngày thường. Các loại rau củ cũng khan hiếm và đắt gấp 2 gấp 3 lần so với hôm qua.

Một bạn đọc có nickname Vuong Phong viết cụ thể như sau: “Bây giờ là 7h40 phút, tôi đang có mặt ở Siêu thị Big C gần đại lộ Thăng Long. Mặc dù siêu thị chưa mở cửa, nhưng lượng người tập trung ở đây đã khá đông, đại đa số đều không thực hiện giãn cách, một vài trường hợp không đeo khẩu trang, điều đặc biệt là không thấy bóng dáng lực lượng chức năng nào làm nhiệm vụ,. Vậy kính đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp chấn chỉnh ngay không để tình trạng này tiếp diễn, bởi chống dịch không chỉ có mệnh lệnh hành chính và tuyên truyền…”

Vấn đề giao thông vận tải và lưu thông hàng hoá cũng rất được đông đảo người dân Thủ đô quan tâm. Theo Chỉ thị 17 của UBNDTP ban hành tối qua, thì Hà Nội sẽ dừng các hoạt động vận tải hành khách đường bộ bằng ô tô, đường thủy: xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch, xe khách liên tỉnh, hoạt động bến khách ngang sông, bến thủy nội địa, vận tải hành khách công cộng vận chuyển hành khách bằng xe mô tô (bao gồm xe có sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách và xe "ôm"); trừ trường hợp: phục vụ công tác phòng, chống dịch, công vụ, ngoại giao, vận chuyển công nhân, chuyên gia.

Trao đổi với báo chí sáng nay 24.7, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết trước mắt, theo chỉ đạo của thành phố, đối với shipper trên địa bàn thủ đô sẽ tạm dừng hoạt động. Lý do, hiện nay chưa thể kiểm soát được lực lượng shipper (giao hàng) này và nếu không may họ đi lại "lung tung, gieo rắc dịch bệnh" sẽ rất nguy hiểm.

Liên quan đến việc nếu người dân mua hàng online trực tuyến tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích…, ông Viện cho biết, các hoạt động ship này cũng sẽ tạm dừng.

“Thành phố vẫn tổ chức hoạt động, kinh doanh đối với các cơ sở cung cấp dịch vụ thiết yếu nên trước mắt, nếu cần thiết, người dân sẽ tự đi mua về sử dụng. Trong quá trình thực hiện chỉ thị mới, nếu có các vấn đề phát sinh, Sở sẽ theo dõi và tổng hợp, báo cáo, tham mưu cho UBND thành phố để có chỉ đạo cụ thể, kịp thời để đáp ứng tình hình cụ thể”, ông Viện nhấn mạnh.

Để ưu tiên phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho nhân dân, ông Viện cho biết, Sở GTVT Hà Nội tạm thời cấm đội ngũ nhân viên giao hàng (shipper) bởi chưa kiểm soát được lực lượng này. Sở GTVT sẽ có văn bản chính thức và gửi đến các đơn vị công nghệ kết nối loại hình dịch vụ này để triển khai nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của thành phố.

"Hiện nay, các nhân viên giao hàng của doanh nghiệp bưu chính, siêu thị vẫn được hoạt động. Thành phố chỉ tạm thời cấm đội ngũ giao hàng (shipper) của các app công nghệ" - ông Viện thông tin thêm.

Thông tin của ông Gđ Sở GTVT làm dấy lên một nỗi lo lắng, hoang mang không nhỏ đối với nhiều gia đình lâu nay thường xuyên sử dụng dịch vụ ship hàng hoá thiết yếu cho gia đình. Họ có người già yếu và trẻ em trong gia đình mình. Hoặc là những người bệnh, người mắc thương tật không tự đi mua sắm được. Nếu như bây giờ Thành phố không cho các shiper hoạt động, thì họ rơi vào bế tắc hoàn toàn trong việc được cung cấp các nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm hàng ngày.

Mà ở Hà Nội, lượng người ship hàng ở các chợ truyền thống về nhà lại là đa số công nhân viên chức và người thu nhập thấp, còn các gia đình khá giả trung lưu sử dụng dịch vụ ship của các siêu thị lại không phải là số đông trong cộng đồng.

Tôi nghĩ Sở GTVT Hà Nội nên sớm nghiên cứu lại quyết định cấm shiper hoạt động như vừa ban hành để đáp ứng nhu cầu thực tế và chính đáng của hàng triệu người dân Thủ đô.

Muốn chống dịch hay phát triển kinh tế cũng đều cần có giao thông vận tải, đảm bảo lưu thông hàng hoá, có lẽ trước hết nên dành thêm ưu tiên tiêm vaccine cho những người làm việc trong lĩnh vực này, bắt đầu từ những người chạy xe-ôm, shipper trong các đô thị, đến nhân viên các cảng, bến xe, và đương nhiên, tài xế và những người vận hành giao thông. Ở một góc khác, là nhân viên siêu thị, người bán hàng ở chợ, nhân viên các nhà hàng, quán cơm,...

Gần đây, nhiều ý kiến đã nêu trên báo chí và MXH về vấn đề ưu tiên tiêm vaccine cho đội giao hàng bằng xe máy mãi mà chưa thấy kết quả. Ngày nào cũng rất nhiều người dùng dịch vụ của họ nên rất cần lưu tâm việc này. Tôi thiết nghĩ ngành Y tế Hà Nội cần rất nhanh chóng lập kế hoạch thực hiện giải pháp này, một khi cuộc giãn cách này không phải là việc ngày một ngày hai, mà có thể còn kéo dài như trong TP HCM.

Trên thực tế, ở Hà Nội khá nhiều lái xe tải được ưu tiên tiêm hơn tháng nay qua y tế phường. Các tổ dân phố họ làm khá nghiêm túc, có những người lái xe tải ở Hà Nội được tiêm từ cách đây 5 tuần. Tất nhiên số shiper xe máy (xe ôm) đông đảo hơn các tài xế ô tô tải chở hàng. Nhưng việc phân loại, lựa chọn và hướng dẫn cho các shiper tiêm vaccine là một việc hoàn toàn có thể triển khai được ở Hà Nội.

Mới chưa đầy 24h trôi qua. Cuộc giãn cách mới được bước vào ngày thứ nhất. Thực tiễn cuộc sống lao động sản xuất và sinh hoạt của người dân Thủ đô 15 ngày tới và có thể sẽ phải lâu hơn thế sẽ chứng minh tính đúng đắn, cần thiết của Chỉ thị 17 của UBND TP HN. Đồng thời, nó cũng sẽ hiện ra những điều còn bất cập, những quy định chưa hợp lý hợp tình với cuộc sống để mà kịp thời chấn chỉnh, sửa chữa, hoàn thiện.

Với ý thức trách nhiệm của toàn dân Thủ đô, với ý thức “Tất cả vì nhân dân phục vụ” như Thủ tướng Chính phủ kêu gọi các địa phương và bộ ngành trong cả nước trong công cuộc chống dịch này, chúng ta hoàn toàn tin tưởng Hà Nội, trái tim yêu dấu của cả nước, sẽ luôn luôn vẫn giữ được nhịp đập bình thường.

Và Chỉ thị 17 của UBND HÀ NỘI sẽ nhất định được cán bộ, nhân dân Thủ đô trên dưới một lòng quyết tâm thực hiện triệt để và thành công!

Cùng với cả nước, cùng với TP HCM, Hà Nội hãy cố lên nhé, Hà Nội ơi…!

Rất nhiều người nên học tập anh tài xế xe ôm Phan Nguyễn Rất nhiều người nên học tập anh tài xế xe ôm Phan Nguyễn

Đó là những người chỉ muốn chuyện bé xé ra to, chỉ muốn kích động gây chia rẽ người lao động, quần chúng nhân dân ...

Gắn bó suốt 18 năm, nữ công nhân bị công ty nợ 56 tháng bảo hiểm xã hội Gắn bó suốt 18 năm, nữ công nhân bị công ty nợ 56 tháng bảo hiểm xã hội

Sắp bước qua tuổi 51, bà Ngô Thị Mỹ (trú tại thôn Kim Tiên, xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh, TP Hà Nội) cho biết ...

Ngã ngửa vì nghỉ việc mới biết bị công ty nợ 41 tháng bảo hiểm xã hội Ngã ngửa vì nghỉ việc mới biết bị công ty nợ 41 tháng bảo hiểm xã hội

Nghỉ việc, chị Phan Thị Lan (công nhân Công ty cổ phần Ô tô 1/5, huyện Đông Anh, TP Hà Nội) mới hay không được ...

Tin mới

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.

Tin tức khác

Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 12, trong phần về nội dung sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết, Kết luận của Trung ương để tạo cơ sở chính trị cho mục tiêu tiếp tục cải cách, đổi mới đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa nội dung về lĩnh vực đất đai lên đầu tiên trong 3 nhóm lĩnh vực (tiếp theo là quy hoạch và giáo dục đào tạo).
Xem thêm