Kìm giá xăng - lại chỉ giảm thuế bảo vệ môi trường
Thời cuộc

Kìm giá xăng - lại chỉ giảm thuế bảo vệ môi trường

Nếu đề xuất giảm thêm thuế bảo vệ môi trường (BVMT) của Bộ Tài chính được Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý thì phải đến 1/8 mới có hiệu lực. Trong khi đó cứ hơn chục ngày, giá xăng lại liên tiếp lập hết đỉnh này đến đỉnh khác và gây áp lực lên "bão giá" đang đè nặng đến cuộc sống của hàng chục triệu người.
Kìm giá xăng - lại chỉ giảm thuế bảo vệ môi trường
Giá xăng liên tiếp lập đỉnh đã gây áp lực lên "bão giá" đang đè nặng đến cuộc sống của hàng chục triệu người. Ảnh minh họa: QUỲNH TRẦN (VnExpress)

Ông Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng, giảm thêm thuế BVMT1.000 đồng với xăng sẽ không có nhiều tác dụng với đà đi lên chưa biết điểm dừng của giá thế giới hiện nay. Ông cho rằng cơ quan quản lý nên tính toán giảm thêm các loại thuế khác, thay vì "lần nào cũng đề xuất giảm thuế BVMT"! Không chỉ ông Long mà nhiều chuyên gia khác cũng quá hiểu rằng dù xăng dầu tăng đến mức nào thì nếu chỉ giảm thuế BVMT cũng chỉ tối đa 4.000 đồng/lít. Trong khi các loại thuế, phí khác xăng càng tăng thu càng nhiều.

Hiện nay, chúng ta phải trả gần 12.000 đồng tiền thuế, phí mỗi lít xăng, trên 35% giá bán lẻ. Giá xăng đang gồm những thứ này: giá CIF nhập khẩu xăng dầu thành phẩm, thuế tiêu thụ đặc biệt (10% với xăng RON95, xăng sinh học E5 RON92 là 8%), thuế nhập khẩu 10%, thuế giá trị gia tăng 10%, thuế BVMT 1.900 đến 2.000 đồng (sau khi được giảm 50% từ 1/4 năm nay)… Rồi thêm lợi nhuận định mức, chi phí định mức, chi phí vận chuyển... khoảng 4 đến 5%.

Như vậy ngoài thuế BVMT ổn định, lên hay xuống gì cũng chỉ từng đó, còn lại xăng càng lên thuế phí càng nhiều. Nhưng VAT lại là loại thuế chồng thuế vì tính trên giá bán ra và thuế tiêu thụ đặc biệt sau quá nhiều ca thán, phản ứng tại sao hàng thiết yếu lại bị đánh thuế như đồ xa xỉ cũng vẫn “ổn định” như thế! Đã lắng nghe, đã giải thích, đã có khá nhiều lý do nhưng cho đến nay Bộ Tài chính vẫn chưa hề có động thái nào về việc giảm hai loại thuế trên! Điều mà ngân sách dù chịu thiệt trước mắt, hụt thu bây giờ nhưng sẽ lợi ích lâu dài và giảm gánh nặng cho dân chúng.

Dù cho Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất giảm đến mức “kịch sàn” thuế BVMT nhưng với đà tăng vừa qua của xăng dầu và áp lực quá lớn cho dân chúng lẫn doanh nghiệp thì không ít chuyên gia đã cho rằng đề xuất ấy chỉ giảm “cho có” và không đáng kể. Nếu thực sự căn cơ và tác động đến mặt bằng giá mạnh mẽ hơn thì cần xem xét giảm VAT hoặc thuế tiêu thụ đặc biệt.

Khi mà từng bát phở, cọng rau, con cá, cân gạo… đang và có thể nhích lên dần dần hay sinh hoạt của biết bao người phải “thắt lưng buộc bụng” đáng kể do thu nhập đứng yên, giá cả nhảy vọt thì kiềm chế giá xăng là việc không thể từ từ. Lúc mà doanh nghiệp đang đứng trước bài toán nếu tăng giá bán theo mức tăng của chi phí đầu vào, việc tiêu thụ hàng hóa sẽ gặp nhiều khó khăn, còn không tăng giá bán, doanh nghiệp sẽ bị lỗ thì chỉ giảm thuế BVMT liệu có đáng kể?

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khi góp ý với Bộ Tài chính đã đặt câu hỏi vì sao Bộ không chọn phương án giảm thuế nhập khẩu khi vấn đề này thuộc thẩm quyền Chính phủ và có thể thực hiện trong tháng 7. VCCI cho rằng: "Bộ Tài chính cần cân nhắc kỹ hơn phương án giảm thuế nhập khẩu hoặc giải thích rõ vì sao không chọn phương án này".

Có lẽ đó không chỉ là mong mỏi của VCCI mà dư luận cũng đang muốn được giải đáp thuyết phục và mức giảm khả thi. Biết rằng, Bộ Tài chính và cấp quản lý luôn muốn nguồn thu được đảm bảo để an toàn cho ngân sách quốc gia nhưng ở chiều ngược lại cả doanh nghiệp lẫn người dân cũng không muốn sống trong lo âu khi giá xăng dầu cứ mãi lập đỉnh!

Nếu đồng tình với góc nhận định trong bài viết, bạn có thể mời tác giả Hà Phan một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR.

"Buy me a coffee"

Kìm giá xăng - lại chỉ giảm thuế bảo vệ môi trường

Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Hà Phan bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội.

Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Hà Phan".

Đọc cà phê tối, tặng "cà phê" là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một "ly cà phê". Mỗi "ly cà phê" trị giá 23.000 đồng (1 USD).
Giá xăng trên bàn - vất vả thực tế Giá xăng trên bàn - vất vả thực tế

Dù cho Bộ Công thương giải thích ra sao, lý lẽ thế nào hay cơ quan đưa ra những lý do gì về việc xăng ...

Giá xăng chính thức lập đỉnh, tăng lần thứ 6 liên tiếp Giá xăng chính thức lập đỉnh, tăng lần thứ 6 liên tiếp

Từ 15 giờ ngày 13/6, Liên Bộ Công thương - Tài chính đã điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu. Đây là một kỷ lục ...

Giá xăng có thể về 23.000 đồng/lít, nếu… Giá xăng có thể về 23.000 đồng/lít, nếu…

Một năm trước đây, trong những ngày ít ai được ra đường chúng ta cũng từng được hưởng mức giá nhẹ nhàng như vậy. Nhưng ...

Tin mới

“Nhà giáo cũng cần tri ân xã hội”

“Nhà giáo cũng cần tri ân xã hội”

Những ngày cận 20.11, thay vì chỉ lặp lại thông điệp “nghề cao quý nhất”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn năm nay còn đưa ra một thông điệp khác: “Nhà giáo cũng cần tri ân xã hội… Chúng ta cần có sự báo đáp cho xứng với sự phó thác, sự quan tâm và kỳ vọng của xã hội”.
“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.

Tin tức khác

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.
Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Xem thêm