"Mày tuổi gì?"
Thời cuộc

"Mày tuổi gì?"

Đấy là câu hỏi của một người đàn ông say rượu mà vẫn lái xe và quát nạt một cảnh sát giao thông (CSGT) khi anh CSGT yêu cầu ông ta về trụ sở công an để xử lý vi phạm.
"Mày tuổi gì?"
Ông Đạt túm cổ áo, tát CSGT khi được yêu cầu về trụ sở công an để xử lý vi phạm. Ảnh cắt từ clip.

"Mày tuổi gì?” - cái tiếng quát hỏi na ná như kiểu giọng ngông nghênh trịch thượng, bợm bãi giang hồ, đầu gấu hổ báo “Mày không biết tao là ai à?” mà không ít người trong chúng ta từng bị rác tai và phẫn nộ kèm khinh bỉ.

Cái câu vừa quát tháo vừa doạ nạt ấy có trong một sự việc cụ thể như sau: Khoảng 14 giờ chiều 11/1, một người đàn ông điều khiển ô tô mang biển số 22A-059.88 di chuyển với tốc độ cao, lạng lách trên đường, có dấu hiệu sử dụng rượu bia khiến nhiều phương tiện bị đe dọa.

Ngay sau đó, đội CSGT TP. Tuyên Quang có mặt, tiếp cận và dừng phương tiện thì thấy ông này nồng nặc mùi rượu, chân đứng không vững nên đã yêu cầu ông ta lên xe về trụ sở đội để đo nồng độ cồn.

Lúc này, ông ta không chấp hành mà còn tát thẳng vào mặt một trung úy CSGT. Tiếp đó, ông ta túm cổ áo anh CSGT nhằm quật ngã, kèm theo câu quát nạt “Mày tuổi gì?” đầy coi thường, xúc phạm người thi hành nhiệm vụ. Toàn bộ sự việc đã được người dân chứng kiến và ghi lại.

Kết quả kiểm tra nồng độ cồn cho thấy người đàn ông này đã vi phạm ở mức 0,4 miligam/1 lít khí thở, vượt ngưỡng mức phạt cao nhất theo quy định.

Người đàn ông ngang ngược và bất chấp quy định của Luật Giao thông đường bộ, coi thường và xúc phạm CSGT khi đang làm nhiệm vụ này là ai vậy? Một trùm xã hội đen ư? Một giang hồ liên tỉnh ư? Một đại gia tiền đè chết người ư? Hay là một gã ngổ ngáo và ít học? Hay là một tay chơi trịch thượng và nông nổi con ông cháu cha?

Không. Hoàn toàn không phải là những đối tượng trên. Người đàn ông đó hẳn là một cán bộ Nhà nước. Một người đường đường có chức quyền trong cơ quan Nhà nước hẳn hoi. Ông ta là Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Sở Y tế tỉnh Tuyên Quang). Tên ông là Lại Quốc Đạt.

Chiều 20/1, tức là tận 9 ngày sau khi xảy ra vụ việc trên, trao đổi với báo chí, một chỉ huy Đội CSGT - trật tự Công an TP. Tuyên Quang (tỉnh Tuyên Quang) cho biết, Công an TP. Tuyên Quang vừa ra quyết định xử phạt hành chính 3 triệu đồng đối với ông Lại Quốc Đạt về hành vi cản trở CSGT kiểm tra, xử lý vi phạm.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang cũng đã ký quyết định xử phạt hành chính đối với ông Đạt số tiền 35 triệu đồng về hành vi điều khiển phương tiện giao thông khi hơi thở có nồng độ cồn ở mức cao nhất theo Nghị định 100; tước giấy phép lái xe gần 2 năm theo quy định.

Dư luận cho rằng, việc phạt hành chính trên chưa đủ độ răn đe, đề nghị phải cách chức hoặc nhẹ hơn là giáng chức thì mới có tác dụng răn đe các vụ tương tự tái diễn trong cán bộ, viên chức Nhà nước.

Trên các trang báo và trang mạng xã hội, nhiều ý kiến đề nghị cấp uỷ và UBND tỉnh Tuyên Quang cần cách chức Chi cục trưởng của ông Lại Quốc Đạt ngay thì mới đủ sức răn đe. Lý do: Cán bộ Nhà nước mà hành xử mất tư cách như vậy thì làm sao thu phục nhân tâm, làm sao là tấm gương cho quần chúng học tập. Đây là tấm gương xấu, không xứng đáng là công bộc của dân.

Nhiều ý kiến còn cho rằng, cho dù là ai đi nữa thì với hành vi vô văn hoá, thái độ lỗ mãng cộng với việc chống người thi hành công vụ, nhất là lại còn tát vào mặt CSGT trong khi họ đang thực thi công vụ là hành vi vi phạm pháp luật, cần thiết phải xử lý hình sự. Việc phạt tiền là chưa đủ, chưa thuận với lòng dân.

Rất dễ xảy ra việc cả nể, nhẹ tay trong xử lý vụ này ở địa phương. Rất dễ xảy ra việc chạy chọt, xin thông cảm “lúc ấy tôi say không làm chủ được hành vi”. Và cũng rất dễ diễn ra việc thông đồng dàn xếp giữa các cơ quan chủ quản để làm cho lỗi của ông Đạt này trở nên nhẹ nhất có thể, kiểu như không tát mà chỉ nắm cổ áo anh CSGT chẳng hạn.

Tôi đã thấy thấp thoáng bóng dáng của những sự “rất dễ” trên trong những ngày qua từ những thông tin từ Tuyên Quang. Thấy cả sự bất tương xứng trong cuộc “so găng” giữa một bên là một cảnh sát trẻ “thấp cổ bé họng” với một ông Chi cục trưởng già dơ có cả quyền lực, quyền hành và dày dạn kinh nghiệm quan hệ xã hội.

Vì vậy, tôi cho rằng Bộ Công an không nên phó thác hoàn toàn cho Công an tỉnh Tuyên Quang đứng ra giải quyết vụ việc này cùng với chính quyền tỉnh. Bộ Công an theo ngành dọc cần phải có những hành động cụ thể, thanh kiểm tra việc xử lý vụ này nhằm bảo đảm an toàn thân thể và danh dự người công an nhân dân cho cán bộ, chiến sĩ của mình.

Cú túm cổ áo và câu quát nạt “Mày tuổi gì?” giữa thanh thiên bạch nhật, trước sự chứng kiến của hàng trăm người dân, trong khi mình đang mặc cảnh phục và thực thi pháp luật đảm bảo an toàn giao thông và tính mạng nhân dân sẽ là một vết thương mãi không bao giờ lành trong tâm trí người sĩ quan cảnh sát trẻ này, nếu như các cấp uỷ và chính quyền tỉnh Tuyên Quang, nếu như Công an tỉnh Tuyên Quang và Bộ Công an không xử lý rốt ráo và nghiêm minh vụ việc do ông Lại Quốc Đạt gây ra này.

Những vết thương cào xé danh dự của một người lính có khi còn đau đớn hơn những vết thương thể chất xảy ra trong khi làm nhiệm vụ.

Mong sao không bao giờ còn phải nghe cái câu “Mày tuổi gì”, cũng như câu “Mày không biết tao là ai à” từ miệng ông Đạt và những cán bộ nhân viên Nhà nước cũng như bất cứ ai mỗi khi xảy ra một vụ việc gì trên đường phố hay những nơi công cộng .

Mong sao pháp luật được tôn trọng không chỉ bằng sự chấp hành nghiêm chỉnh các quy định, điều luật, mà còn trong cả hành vi và cách nói có văn hoá của tất cả mọi công dân, cho dù họ là ai và làm nghề gì, giữ địa vị gì trong xã hội.

Đồng lòng xây dựng Công đoàn Nghệ An mẫu mực, chuyên nghiệp Đồng lòng xây dựng Công đoàn Nghệ An mẫu mực, chuyên nghiệp

Sáng 21/1, LĐLĐ tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Công đoàn tỉnh khóa XVIII, Nghị quyết Đại ...

“Thưởng Tết mức thấp nhất cho công nhân bằng một tháng lương cơ bản” “Thưởng Tết mức thấp nhất cho công nhân bằng một tháng lương cơ bản”

Đây là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Hội, Chủ tịch Công đoàn Công ty Mitac Việt Nam tại KCN Quế Võ, Bắc Ninh về ...

Nhân lên vòng tay “đồng đội” khi đồng nghiệp gặp rủi ro Nhân lên vòng tay “đồng đội” khi đồng nghiệp gặp rủi ro

Trước khó khăn, hoạn nạn của đồng nghiệp, những người thợ kỹ thuật máy bay đã sẻ chia thiết thực và giúp đỡ gia đình ...

Tin mới

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.

Tin tức khác

Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 12, trong phần về nội dung sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết, Kết luận của Trung ương để tạo cơ sở chính trị cho mục tiêu tiếp tục cải cách, đổi mới đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa nội dung về lĩnh vực đất đai lên đầu tiên trong 3 nhóm lĩnh vực (tiếp theo là quy hoạch và giáo dục đào tạo).
Xem thêm