Những ngọn hải đăng
Thời cuộc

Những ngọn hải đăng

Tôi có một anh bạn thân là cán bộ công an ở Hải Phòng. Anh là con trai cả của một người Anh hùng Liệt sĩ, một Chính trị viên của Đoàn tàu không số.
Những ngọn hải đăng
Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các chiến sỹ Tàu không số. Ảnh tư liệu.

Vì vậy năm nào vào dịp này của tháng Mười, tôi cũng xuống Hải Phòng, để cùng anh bạn ra thắp hương ở Đài kỷ niệm Đoàn tàu trên biển huyền thoại đó, để tưởng nhớ người cha của anh và gần một trăm cán bộ, chiến sĩ của Đoàn tàu không số đã hi sinh trên biển trong cuộc kháng chiến chống Mỹ vì nền độc lập tự do và thống nhất đất nước.

Hôm kia tôi xuống Hải Phòng đúng vào một ngày bão rớt, mưa nặng hạt. Biển vì thế vắng tanh, vắng ngắt. Bến Nghiêng ngoài Đồ Sơn không một bóng người. Nhưng dường như khung cảnh đó càng khiến thâm nghiêm hơn, hùng vĩ hơn, sừng sững hơn bên đồi cát đằng kia, tấm bia tưởng niệm, bức tượng đài ghi công những người thủy thủ anh hùng của Đoàn tàu không số.

Phải tới khi gặp được những người cựu chiến binh của Đường Hồ Chí Minh trên biển, tôi mới tìm được câu trả lời cho một băn khoăn của chính mình sau rất nhiều năm tháng, rằng vì sao những cuộc Chiến tranh Vệ quốc lại được gọi là cuộc chiến tranh thần thánh.

Hóa ra rất giản dị, bởi nhờ có những người lính ấy, những con người với "trái tim như ngọc sáng ngời", nhờ có những "vị thánh" sẵn sàng "quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh" – mà chúng ta đã viết nên những trang sử vàng chói lọi trong những cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.

Vào ngày hôm qua 22/10, cũng tại Hải Phòng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và TP Hải Phòng tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961 - 23/10/2021).

Tại Lễ kỷ niệm, nhắc lại lịch sử hào hùng khi tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển được xây dựng, thượng tướng Lê Huy Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định những cống hiến, hy sinh to lớn của Đoàn tàu không số - Đảng, Nhà nước đã 2 lần tuyên dương danh hiệu đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

"Năm tháng sẽ qua đi nhưng tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển mãi mãi là niềm tự hào của quân và dân Việt Nam, thể hiện tư duy cùng tầm nhìn chiến lược, tài thao lược của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh cách mạng" - thượng tướng Lê Huy Vịnh nhấn mạnh.

Cách đây 60 năm tròn, sau một quá trình nghiên cứu, thử nghiệm, chuẩn bị về mọi mặt, ngày 23/10/1961, Bộ Quốc phòng quyết định thành lập Đoàn 759 vận tải quân sự đường biển.

Sự ra đời của Đoàn 759 cùng với việc khai thông tuyến chi viện chiến lược Bắc - Nam trên biển là sự kiện đánh dấu mốc mở đường vận chuyển chiến lược trên biển chi viện cho miền Nam, mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu; đồng thời là Ngày truyền thống của Đoàn 759, sau này là Đoàn 125 và Lữ đoàn 125 Hải quân anh hùng ngày nay.

Từ khi ra đời và trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, đường Hồ Chí Minh trên biển đã tạo nên một phương thức vận chuyển mới hết sức quan trọng, trực tiếp bảo đảm chi viện cho các chiến trường miền Nam.

Vượt mọi hiểm nguy, cán bộ, chiến sĩ Đoàn tàu không số với những con tàu thô sơ, nhỏ bé, chở nặng vũ khí đã bí mật, bất ngờ, mưu trí, sáng tạo, dũng cảm vượt qua mọi sóng to, gió lớn, bão táp của biển cả, cùng sự ngăn chặn, bao vây, lùng sục của lực lượng Hải quân, Không quân với hệ thống quan sát, cảnh giới từ xa và vũ khí hiện đại của địch để đi đến các chiến trường.

Đường Hồ Chí Minh trên dãy Trường Sơn và đường Hồ Chí Minh trên biển đã tạo thành hai tuyến vận tải chiến lược, bổ sung, hỗ trợ cho nhau, đáp ứng nhu cầu của hai hướng chiến lược trên chiến trường Nam Bộ là cánh Đông và cánh Tây, chi viện kịp thời, hiệu quả sức người, sức của cho tiền tuyến, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Trên con đường biển mang tên Bác, gần 2.000 lượt tàu đã được huy động, đi hơn 4 triệu hải lý, vận chuyển 8 vạn lượt người, hơn 15 vạn tấn vũ khí, đạn dược và hàng vạn tấn hàng hóa, chi viện đắc lực cho nhiều hướng chiến trường, chiến dịch lớn, nhiều địa bàn trọng yếu mà con đường trên bộ chưa vươn tới được, góp phần cùng quân và dân ta đánh thắng mọi chiến lược chiến tranh của kẻ thù, đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước vĩ đại đi đến thắng lợi hoàn toàn.

Đường Hồ Chí Minh trên biển mãi là niềm tự hào của Quân đội và Nhân dân Việt Nam, là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của trí thông minh, lòng dũng cảm, ý chí sắt đá, quyết tâm giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước của dân tộc; là một quyết sách đúng đắn, sáng tạo độc đáo, thể hiện tư duy, tầm nhìn chiến lược, tài thao lược của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh cách mạng.

Ngày nay, các cựu chiến binh Đoàn tàu không số vẫn luôn tâm niệm phải sống xứng đáng với danh hiệu "Bộ đội Cụ Hồ" và truyền thống "Quyết chiến, quyết thắng" của Quân đội Nhân dân Việt Nam, với những chiến công của Đoàn tàu không số năm xưa, xứng đáng với những đồng chí, đồng đội đã anh dũng hy sinh trên các cung đường của đường Hồ Chí Minh trên biển.

Những cán bộ, chiến sĩ của Đoàn tàu không số, họ cũng giống như bao người lính khác trong cuộc chiến tranh giữ nước, đã đối diện với cái chết sao mà bình thản, đã dám hy sinh sao mà nhẹ nhàng đến thế. Họ không chỉ là những anh hùng, họ là những vị thánh của dân tộc

Biển mỗi ngày lại dâng thủy triều. Dưới ngọn thủy triều kia là những con sóng ngầm, dưới những con sóng ngầm là đáy biển, là cát, dưới lớp cát trắng phau kia có những trái tim thắm đỏ đã hóa ngọc của bao liệt sĩ còn nằm dưới đó mãi không về. Họ đã hóa trầm tích giữa biển khơi, hay đã hóa rong rêu huyền thoại?

Không, họ vẫn mãi là những "Ngọn hải đăng", sừng sững rọi soi mọi cuộc chinh chiến, mọi cuộc bể dâu của đất nước này.

Tôi đã nghĩ vậy khi đứng bên Đài kỷ niệm Đoàn tàu không số, khi thắp xong những nén tâm nhang tưởng nhớ những người lính đã làm nên con đường huyền thoại Hồ Chí Minh trên biển, đã dũng cảm chiến đấu và oanh liệt hi sinh trên biển quê hương.

Nhớ lời Bác dặn trong di chúc Nhớ lời Bác dặn trong di chúc
Đừng mở cửa lại thêm nhiều ngõ ngách từ 1/10 Đừng mở cửa lại thêm nhiều ngõ ngách từ 1/10
Nhớ lần cuối cùng Bác Hồ đi bầu cử Nhớ lần cuối cùng Bác Hồ đi bầu cử

Tin mới

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.

Tin tức khác

Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 12, trong phần về nội dung sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết, Kết luận của Trung ương để tạo cơ sở chính trị cho mục tiêu tiếp tục cải cách, đổi mới đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa nội dung về lĩnh vực đất đai lên đầu tiên trong 3 nhóm lĩnh vực (tiếp theo là quy hoạch và giáo dục đào tạo).
Xem thêm