Phát triển đội tàu container nhằm cạnh tranh với hãng tàu nước ngoài
Hoạt động Công đoàn

Phát triển đội tàu container nhằm cạnh tranh với hãng tàu nước ngoài

HÀ VY
Tác giả: HÀ VY
Năm 2022, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) sẽ phát triển đội tàu container trọng tải lớn nhằm lấp đầy khoảng trống trong thị trường vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu, tránh tình trạng các hãng tàu nước ngoài tăng giá cước một cách bất hợp lý
Vì sao doanh nghiệp đề nghị hoãn tăng lương tối thiểu từ ngày 1/7? Thuyền viên Công ty Vận tải biển VIMC: "Qua cơn lận đận mới hiểu tận lòng nhau"
Phát triển đội tàu container nhằm cạnh tranh với hãng tàu nước ngoài
Tàu container của Công ty CP Vận tải biển Việt Nam (VOSCO) - một doanh nghiệp thành viên của VIMC. Ảnh: CĐ

VIMC sở hữu đội tàu có tổng trọng tải chiếm 26% tổng trọng tải đội tàu quốc gia (khoảng gần 2 triệu tấn trọng tải). Sản lượng vận tải của đội tàu chiếm gần 20% tổng sản lượng vận tải của đội tàu biển Việt Nam. VIMC đang quản lý hơn 13.000m cầu bến chiếm khoảng 20% tổng chiều dài cầu cảng của cả nước. Sản lượng hàng thông qua cảng đạt hơn 100 triệu tấn, chiếm gần 20% cả nước.

Đại dịch Covid-19 khiến VIMC chịu ảnh hưởng nặng nề do sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng hàng hóa. Trước những khó khăn đó, VIMC đã thực hiện chương trình chuyển đổi số đồng bộ. VIMC đang áp dụng Hệ thống báo cáo thông minh MIS-BI giúp đánh giá, cải thiện và tối ưu hóa quy trình hoạt động từ khâu tổ chức, lao động đến các lĩnh vực tài chính, kinh doanh, khách hàng, sản xuất, đầu tư. Tổng công ty cũng triển khai phần mềm Cảng điện tử E-Port tại Cảng Hải Phòng, Cảng Đà Nẵng; Cổng đặt hàng trực tuyến Online Booking cho các đơn vị kinh doanh vận tải, khai thác tàu container….

Năm 2021, VIMC đã hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh được Đại hội đồng cổ đông giao. Cụ thể: Doanh thu hợp nhất đạt hơn 14.300 tỉ đồng. Trong đó, công ty mẹ đạt doanh thu 1.825 tỉ đồng; lợi nhuận trước thuế hơn 3.640 tỉ đồng.

Năm qua, khối Cảng biển mang về cho VIMC lợi nhuận gần 2.300 tỉ đồng (chiếm 71% tổng lợi nhuận hợp nhất); khối Dịch vụ hàng hải cũng có lãi hơn 57 tỉ đồng. Giá cước vận tải biển tăng mạnh, giúp khối Vận tải biển sau nhiều năm thua lỗ kéo dài đã có lợi nhuận 869 tỉ đồng (tăng gấp 5 lần năm 2020).

Phát triển đội tàu container nhằm cạnh tranh với hãng tàu nước ngoài
Đại hội đồng cổ đông của VIMC năm 2022. Ảnh: VT

Thông qua Đại hội đồng cổ đông năm 2022, VIMC và các đơn vị thành viên đều được các cổ đông tham dự tán thành kế hoạch hoạt động của năm. Theo đó, VIMC sẽ tập trung phát triển hệ sinh thái vận tải biển - cảng biển - logistics để cung cấp dịch vụ trọn gói cho khách hàng. Vận tải container sẽ đóng vai trò kết nối với mạng lưới hạ tầng cảng biển và dịch vụ hàng hải.

Tại Đại hội cổ đông năm 2022, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh - Tổng giám đốc VIMC cho biết, chiến lược phát triển, kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2030 chỉ rõ: Doanh nghiệp dự kiến sẽ thực hiện các dự án đầu tư phát triển trong cả 3 lĩnh vực kinh doanh Vận tải biển, Cảng biển và Dịch vụ hàng hải với tổng mức đầu tư đến năm 2030 là 25.000 tỉ đồng. Trong đó, giai đoạn 2021 - 2025 dự kiến giá trị thực hiện khoảng 2.200 tỉ đồng. Đến năm 2030, giá trị thực hiện dự kiến khoảng 10.700 tỉ đồng.

Để tiếp tục chuyển hướng đầu tư vào đội tàu vận tải container, VIMC sẽ thành lập Công ty CP Vận tải container có vốn điều lệ 2.041 tỉ đồng. Trong đó, phần vốn góp của Tổng công ty khoảng 1.041 tỉ đồng bằng tài sản là phương tiện, thiết bị đội tàu container hoặc tiền thu được từ việc thanh lý tàu. Tổng công ty dự kiến thanh lý 15 tàu với tổng trọng tải 372.293 DWT.

Phát triển đội tàu container nhằm cạnh tranh với hãng tàu nước ngoài
Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh - Tổng giám đốc VIMC. Ảnh: VT

Việc VIMC phát triển đội tàu container sẽ góp phần nâng cao năng lực đội tàu container của Việt Nam, lấp đầy khoảng trống trong thị trường vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu, tránh tình trạng các hãng tàu nước ngoài tăng giá cước một cách bất hợp lý.

Để đạt được các mục tiêu đề ra, VIMC sẽ phát hành 100 triệu cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ thêm khoảng 1.000 tỉ đồng. VIMC sẽ triển khai thực hiện các dự án phát triển hạ tầng lớn như: Dự án Bến số 3, 4 Cảng cửa ngõ Lạch Huyện (Hải Phòng); dự án Nâng cấp và mở rộng Cảng Quy Nhơn; dự án Đầu tư Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) giai đoạn 2 và Nghiên cứu đầu tư Cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng), Cảng trung chuyển quốc tế tại Cần Giờ (TP. Hồ Chí Minh). VIMC sẽ tiếp tục tái cơ cấu đội tàu; đầu tư hệ thống công nghệ thông tin kết nối toàn bộ các doanh nghiệp thành viên nhằm chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực kinh doanh…

Năm 2022, VIMC dự kiến đạt tổng doanh thu hợp nhất đạt hơn 12.500 tỉ đồng, lợi nhuận hơn 2.518 tỉ đồng. Trong đó, Công ty mẹ đạt doanh thu khoảng 1.700 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế 240 tỉ đồng.

Phát triển đội tàu container nhằm cạnh tranh với hãng tàu nước ngoài
Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh - Tổng giám đốc VIMC (hàng đầu, thứ hai từ trái sang) và đại diện hãng tàu container lớn thứ 2 thế giới - MSC (hàng đầu, thứ hai từ phải sang) đã ký kết và trao Thỏa thuận Khung hợp tác. Ảnh: VT

Đồng hành với doanh nghiệp, các cấp Công đoàn Tổng công ty đã tích cực tuyên truyền, triển khai thực hành văn hóa doanh nghiệp “Lấy khách hàng làm trung tâm”, “Lấy con người làm trung tâm” trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Công đoàn phát động phong trào thi đua năm 2022 “Lao động và quản lý giỏi” với tinh thần "đoàn kết, kỷ cương, thích ứng an toàn, phát triển bền vững” phấn đấu hoàn thành, hoàn thành vượt mức, các chỉ tiêu kế hoạch của Tổng công ty.

Bóng đá SEA Games: Vẫn khát khao như thuở “Trâu vàng” Bóng đá SEA Games: Vẫn khát khao như thuở “Trâu vàng”

Khán giả xếp hàng xuyên đêm 12 tiếng trước sân Việt Trì (Phú Thọ) để mua vé bóng đá SEA Games 31. Có lẽ, Huy ...

Lịch sử không phải là truyền thuyết Lịch sử không phải là truyền thuyết

Mấy ngày qua có hai câu chuyện liên quan đến lịch sử được dư luận quan tâm, sôi nổi luận bàn cả trên báo chí ...

Quảng Trị - 50 năm xây dựng, đổi mới và phát triển trong lĩnh vực văn học - nghệ thuật Quảng Trị - 50 năm xây dựng, đổi mới và phát triển trong lĩnh vực văn học - nghệ thuật

Ngày 1/5/1972, Quảng Trị là tỉnh đầu tiên ở miền Nam Việt Nam được giải phóng. Đây là thắng lợi của lòng yêu nước nồng ...

Tin mới hơn

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.
Kết quả chương trình "Bữa cơm Công đoàn" năm 2025

Kết quả chương trình "Bữa cơm Công đoàn" năm 2025

“Bữa cơm Công đoàn” năm 2025 tiếp tục được các cấp công đoàn triển khai sâu rộng, thực chất hơn, hướng tới đoàn viên, người lao động trực tiếp sản xuất, kinh doanh trong các doanh nghiệp và đạt được những kết quả ấn tượng.
Hơn 2 triệu đoàn viên cùng chung mâm “cơm Công đoàn”

Hơn 2 triệu đoàn viên cùng chung mâm “cơm Công đoàn”

“Bữa cơm Công đoàn” năm 2025 tiếp tục được các cấp công đoàn triển khai sâu rộng, thực chất hơn, hướng tới đoàn viên, người lao động trực tiếp sản xuất, kinh doanh trong các doanh nghiệp.

Tin tức khác

Top 10 địa phương, ngành chi mạnh tay nhất cho "Bữa cơm Công đoàn" năm 2025

Top 10 địa phương, ngành chi mạnh tay nhất cho "Bữa cơm Công đoàn" năm 2025

Chương trình “Bữa cơm Công đoàn” năm 2025 được tổ chức đồng loạt trên toàn quốc, mang lại sự ấm áp, gắn kết và sẻ chia đến hàng triệu người lao động. Tổng số tiền chi cho hoạt động này lên tới hơn 148,7 tỷ đồng, thể hiện sự quan tâm thiết thực đến đời sống đoàn viên, người lao động sau những ngày làm việc vất vả.
Bí quyết đưa luật tới từng phân xưởng của Công đoàn tỉnh Thanh Hóa

Bí quyết đưa luật tới từng phân xưởng của Công đoàn tỉnh Thanh Hóa

Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa vừa giành giải Nhất cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024”.
[Trực tiếp]: Trao giải cuộc thi tìm hiểu Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm Xã hội 2024

[Trực tiếp]: Trao giải cuộc thi tìm hiểu Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm Xã hội 2024

Hội nghị Tổng kết và Trao giải cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm Xã hội 2024” diễn ra tại trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, sáng 11.11.2025.
Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ 1 tỉ đồng giúp người lao động ở Huế khắc phục bão lũ

Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ 1 tỉ đồng giúp người lao động ở Huế khắc phục bão lũ

Đồng chí Nguyễn Đình Khang - Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên những đoàn viên và người lao động bị ảnh hưởng do bão lũ ở Huế; đồng thời trao hỗ trợ 1 tỉ đồng giúp khắc phục bão lũ.
Công đoàn Viện Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ và NCKH: Kiến tạo từ hợp nhất, vững bước sứ mệnh kép

Công đoàn Viện Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ và NCKH: Kiến tạo từ hợp nhất, vững bước sứ mệnh kép

Trong kỷ nguyên chuyển đổi mạnh mẽ của hệ thống chính trị và đời sống công vụ, tổ chức Công đoàn trong khối cơ quan, đơn vị sự nghiệp không chỉ là điểm tựa của người lao động mà còn là động lực thúc đẩy đổi mới, sáng tạo và phát triển bền vững. Công đoàn Viện Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học – một tổ chức vừa ra đời, đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong ấy.
Công đoàn chia sẻ, tiếp sức cho người lao động ở vùng lũ Quảng Trị

Công đoàn chia sẻ, tiếp sức cho người lao động ở vùng lũ Quảng Trị

Bão lũ liên tiếp gây thiệt hại nặng nề, hàng nghìn gia đình đoàn viên, người lao động tại Quảng Trị đang nỗ lực khắc phục hậu quả. Những món quà kịp thời từ tổ chức Công đoàn đã tiếp thêm động lực để họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Xem thêm