“Thuốc thử” cho đường sắt trên cao
Thời cuộc

“Thuốc thử” cho đường sắt trên cao

Hôm nay, tàu Cát Linh - Hà Đông chính thức thu phí. Và sau hơn 10 năm làm đường sắt trên cao, từ hôm nay, tính hữu dụng và sự hưởng ứng thực sự của người dân sẽ được kiểm chứng.
Cảm xúc ngày 20 tháng 11 Cuối tuần nói chuyện vàng
“Thuốc thử” cho đường sắt trên cao

Lực lượng an ninh kiểm soát lượng người lên bến. Ảnh: Phi Hùng

Theo thông tin từ Metro Hà Nội, 15 ngày vận chuyển miễn phí, đơn vị đã thực hiện 2.554 chuyến tàu an toàn, chở 380.510 lượt hành khách. Thông tin đáng chú ý, lượng người đi trung bình trong ngày làm việc là 19.000/ngày; còn lượng người đi trung bình chung (kể cả cuối tuần) là 25.000 người.

Có nhiều cách lý giải về độ vênh khiến lượng người đi cuối tuần đông hơn. Có thể, tuyến đường sắt mới nên nhiều người đã đi thử cho biết. Hoặc, cuối tuần đi chơi thảnh thơi, không bó buộc thời gian như đi làm nên người dân lựa chọn Metro…

Trong 15 ngày đầu dành cho người dân trải nghiệm miễn phí, có thể tạm đánh giá, tuyến đường sắt trên cao đã được người dân đón nhận nhiệt thành. Những ác cảm về độ chậm trễ khi xây tuyến đường đều đã được người dân xếp lại.

Đáng mừng, những người tham gia trải nghiệm nhiều trên tuyến đường sắt trên cao đầu tiên này là những người trẻ. Các video clip về tuyến đường sắt ngập tràn trên TikTok (mạng xã hội video dành cho người trẻ); đã có những bộ ảnh cưới được thực hiện tại đây như một trào lưu. Việc đón nhận, quảng bá của tàu Cát Linh - Hà Đông không thể tuyệt vời hơn!

Cần nhắc lại, ưu thế của đường sắt trên cao nằm ở mạng lưới. Tức là, càng nhiều tuyến metro được hình thành, người dân sẽ càng hưởng ứng loại hình di chuyển này bởi sự tiện dụng.

Còn từ hôm nay, công năng thực của tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ được minh định. Bởi, khi người dân xuống tiền để đi tàu cao tốc, là lúc họ thực sự coi nó là loại hình vận chuyển cần thiết chứ không còn là đi cho biết nữa. Giá vé sử dụng một ngày của tàu Cát Linh - Hà Đông là 30 ngàn đồng; giảm một nửa cho học sinh, sinh viên và người lao động tại các khu công nghiệp; giá vé tháng là 200.000 đồng.

Mức giá này đạt ưu thế về giá so với các loại hình kinh doanh vận tải như xe taxi, xe công nghệ và cả xe ôm. Vấn đề, người dân có đủ cởi mở để xuống tiền đi tàu hay không vì (những phiền toái như bãi đỗ xe, quá trình mua vé, trải nghiệm người dùng…) là chuyện khác. Câu trả lời sẽ có trong thời gian tới đây.

Tuy nhiên, cần nhắc lại, hệ thống metro là chìa khóa vàng, là giải pháp giải quyết ùn tắc giao thông ngày một kinh hoàng ở Hà Nội. Nên, Cát Linh - Hà Đông nói riêng hay những tuyến metro khác trong tương lai cần sự nhẫn nại của người dân trong việc lắng nghe chỉ số đo lường. Vì như đã nói, một tay vỗ không thành tiếng, một tuyến metro không thể phát huy hết sức mạnh của loại hình vận tải công cộng này.

Nên, từ hôm nay, lòng dân Hà Thành với metro ra sao sẽ dần sáng tỏ. Nhưng, những chỉ số cần thời hạn dài hơi để đón nhận. Bởi, điều người viết cảm thấy e ngại là những lời than vãn như tàu trên cao trống không những ngày bắt đầu thu vé. Nó sẽ lại dậy lên ác cảm vào loại hình di chuyển đang được kỳ vọng là cứu cánh cho giao thông đô thị.

Khúc mắc ở đâu, giải quyết ở đấy. Ví như làm xong tàu mới thấy nhu cầu gửi xe nhiều, làm thêm bãi gửi xe. Đến nay, vấn nạn không có bãi gửi xe đã được giải quyết. Những ý kiến chỉ nên là đóng góp và những lời than phiền chỉ nên dừng lại ở những vấn đề cụ thể.

Bởi chỉ metro cùng hệ thống giao thông công cộng phát triển, chúng ta mới triệt tiêu cho được những ý tưởng như lập trạm thu phí ra vào nội đô. Những ý tưởng tối kiến nhưng nó xuất phát từ sự tuyệt vọng trước một thành phố mà nhà, ô tô mọc như nấm sau mưa nhưng đường mở mới lại không kịp và không thể kịp.

“Loạn” bãi gửi xe tại các ga đường sắt Cát Linh- Hà Đông “Loạn” bãi gửi xe tại các ga đường sắt Cát Linh- Hà Đông

Sau hơn 10 năm, cuối tuần vừa rồi, người dân Thủ đô hân hoan trải nghiệm tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của thành ...

Điều mong đợi hơn 10 năm đã tới Điều mong đợi hơn 10 năm đã tới

Vậy là vào lúc 7h sáng nay 6/11, Bộ Giao thông Vận tải bàn giao Dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông cho Hà ...

Trải nghiệm thực tế đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông Trải nghiệm thực tế đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Trải nghiệm thực tế chuyến tàu đầu tiên tuyến đường sắt đô thị trên cao Cát Linh - Hà Đông của thành viên diễn đàn ...

Tin mới

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.

Tin tức khác

Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 12, trong phần về nội dung sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết, Kết luận của Trung ương để tạo cơ sở chính trị cho mục tiêu tiếp tục cải cách, đổi mới đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa nội dung về lĩnh vực đất đai lên đầu tiên trong 3 nhóm lĩnh vực (tiếp theo là quy hoạch và giáo dục đào tạo).
Xem thêm