“Loạn” bãi gửi xe tại các ga đường sắt Cát Linh- Hà Đông
Thời cuộc

“Loạn” bãi gửi xe tại các ga đường sắt Cát Linh- Hà Đông

Sau hơn 10 năm, cuối tuần vừa rồi, người dân Thủ đô hân hoan trải nghiệm tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của thành phố.
“Loạn” bãi gửi xe tại các ga đường sắt Cát Linh- Hà Đông
Tại nhà Ga Cát Linh, hiện hành khách đi xe máy đến phải gửi tại các điểm giữ xe tự phát "mọc" lên xung quanh nhà ga. Giá vé gửi là 10.000 đồng/xe máy.

Con số ghi nhận trong 2 ngày cuối tuần, có tới gần 8 vạn khách tới đi tàu. Ngoài an toàn trước dịch bệnh, vấn đề phát sinh tưởng nhỏ nhưng không nhỏ chút nào: nhiều nhà ga không có bãi gửi xe.

Hàng loạt các bãi gửi xe tự phát của người dân sống xung quanh nhà ga mọc lên. Giá gửi xe cũng “nhảy múa” mỗi nơi mỗi kiểu. Báo chí phản ánh, địa phương đi dẹp “loạn” bãi gửi xe.

Trao đổi trên Báo Tuổi trẻ, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội cho biết, do thời điểm quy hoạch các ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông không còn mặt bằng để bố trí chỗ trông xe cho người dân nên tại các ga không xây dựng chỗ gửi xe.

Tức là cuối cùng, khi nhà ga, đường sắt đã hoàn thành, tàu đã chạy, bãi gửi xe tại các ga không có trong tính toán. Cũng theo ông Hải, ngoài tuyến đầu (Cát Linh) và tuyến cuối (Hà Đông) có đủ mặt bằng để bố trí những điểm trông giữ xe, còn lại 10 ga dọc tuyến đường sắt, đơn vị đang khảo sát để làm các bãi trông giữ xe gần đó.

Theo ghi nhận, ngày đầu chạy tàu, nhà ga đón hơn 25 ngàn khách. Ngày thứ 2 đón hơn 54 ngàn khách. Số khách ngày thứ 2 đã vượt hơn 50% sức chứa của tàu. Trên các nền tảng mạng xã hội, người dân đều tỏ ra tương đối hào hứng với việc trải nghiệm tàu. Những clip trên TikTok về góc nhìn trên cao từ đường sắt đã thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng.

Sau bao nhọc nhằn, tuyến đường sắt đã mở cửa vào ngày cuối tuần, lại miễn phí 2 tuần đầu nên được sự hưởng ứng nhiệt thành của người dân Thủ đô. Đây là một khởi đầu mới tốt đẹp cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông nói riêng và di chuyển công cộng bằng Metro nói chung. Có lẽ cũng vì được hưởng ứng lớn “ngoài dự liệu” nên những người thực hiện đã bị ngợp vì thiếu bãi gửi xe.

Thêm nữa, một tuyến đường sắt đơn lẻ Cát Linh- Hà Đông vẫn chưa thể phát huy hết tác dụng của đường sắt đô thị. Đường sắt đô thị sẽ trở nên hữu dụng khi nhiều tuyến đường, nhiều loại hình vận tải công cộng kết nối thành mạng lưới. Và đó mới là cách đích cuối để giảm thiểu áp lực giao thông.

Còn 2 ngày qua, tính chất đi cho biết, đi như tham quan của người dân vẫn nhiều hơn mục đích tham gia loại hình vận tải công cộng đi làm việc nên xe cá nhân người dân di chuyển tới các nhà ga cũng nhiều hơn. Đó là lý do thứ hai để có thể thông cảm cho việc “loạn” bãi gửi xe.

Nhưng cần nói lại, mạng lưới Metro không thể hoàn thiện ngày một ngày hai. Và cả hệ thống giao thông công cộng bổ trợ cũng vậy. Tuyến Cát Linh - Hà Đông mất hơn 10 năm để hoàn thành để lại nhiều bài học đau xót.

Còn các tuyến đường sắt đô thị khác để kết nối cùng Cát Linh- Hà Đông rồi cũng có, song thời điểm hoàn thành vẫn chưa xác định.

Cũng bởi thế, dù thông cảm, nhưng những thiếu sót trong việc tính toán bãi gửi xe cá nhân trong quá trình “chuyển giao”, “đợi” các loại hình vận tải công cũng như các Metro kết nối là thiếu sót đáng tiếc.

Bởi, chúng ta hoàn toàn có thể làm tốt hơn được. Rất khó để người dân từ bỏ những ác cảm để lên trên con tàu mà trải nghiệm, mà thử cho biết; nếu đi lại thuận tiện hợp lý thì sẽ lựa chọn là loại hình di chuyển.

Ở góc độ kinh doanh, mời được khách vào trải nghiệm là một bước tiến lớn. Tại bước này, người làm dịch vụ phải làm chu đáo nhất để khách quyết định lựa chọn “xuống tiền” cho loại hình dịch vụ của mình.

Mà đường sắt trên cao, phương tiện công cộng giờ ý nghĩa không chỉ là tiền. Nó là lối thoát cho giao thông, cho môi trường, cho chất lượng cuộc sống của tất cả người dân Thủ đô.

Tới đây, vấn đề bãi gửi xe sẽ được khắc phục. Những người quản lý còn một khoảng thời gian nữa khi hiệu ứng về Metro vẫn được quan tâm, người dân vẫn muốn “thử cho biết”. Mọi thiếu sót “ngoài dự tính” như bãi đỗ xe cần được tính toán căn cơ và xử lý triệt để. Bởi một trải nghiệm khó chịu dù “nhỏ như móng tay” cũng có thể đánh mất rất nhiều khách hàng tiềm năng.

Mà mỗi khách hàng tiềm năng đó đều có chí ít là một phương tiện cá nhân để lựa chọn.

Trải nghiệm thực tế đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông Trải nghiệm thực tế đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Trải nghiệm thực tế chuyến tàu đầu tiên tuyến đường sắt đô thị trên cao Cát Linh - Hà Đông của thành viên diễn đàn ...

Ngày 6/11, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đón khách, miễn phí 15 ngày đầu tiên Ngày 6/11, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đón khách, miễn phí 15 ngày đầu tiên

Theo kế hoạch, 7h sáng 6/11, đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chính thức được bàn giao cho Hà Nội và sau đó ...

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông và an toàn tính mạng hành khách Đường sắt Cát Linh - Hà Đông và an toàn tính mạng hành khách

Tổng mức đầu tư của dự án ban đầu là 8.770 tỷ đồng (tương đương gần 553 triệu USD); trong đó vốn vay tín dụng ...

Tin mới

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.

Tin tức khác

Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 12, trong phần về nội dung sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết, Kết luận của Trung ương để tạo cơ sở chính trị cho mục tiêu tiếp tục cải cách, đổi mới đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa nội dung về lĩnh vực đất đai lên đầu tiên trong 3 nhóm lĩnh vực (tiếp theo là quy hoạch và giáo dục đào tạo).
Xem thêm