Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ còn lỗ dài…
Thời cuộc

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ còn lỗ dài…

160 tỷ đồng là con số lỗ lũy kế kể từ khi vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Chuyện tàu điện Cát Linh "cứ chạy là lỗ" đã được cảnh báo trước khi hoạt động và với tình hình hiện tại, lỗ lã còn kéo dài và nỗi lo còn lan sang cả Metro Bến Thành- Suối Tiên ở TP. HCM.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ còn lỗ dài…
Tàu điện Cát Linh "cứ chạy là lỗ" đã được các chuyên gia cảnh báo trước khi đi vào hoạt động. Ảnh: Tạp chí Lao động và Công đoàn.

Ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Hanoi Metro từng khẳng định, việc đường sắt đô thị thu không đủ bù chi là "chuyện đương nhiên" và phổ biến trên thế giới. Ông tiết lộ ngay cả ngày đông khách kỷ lục như dịp 30/4 - 1/5 (53.000 khách/ngày), doanh thu bán vé của tàu điện Cát Linh - Hà Đông cũng chưa đủ để bù đắp chi phí vận hành!

Metro Cát Linh- Hà Đông lỗ dồn 160 tỷ không có gì lạ vì đơn tuyến như thế, hành khách chỉ lèo tèo như vậy, thu đủ để vận hành còn khó chứ mong gì lời. Hơn nữa vận tải hành khách công cộng kiểu này thì không riêng Việt Nam mà ở nhiều quốc gia, nhà nước không trợ giá lỗ sẽ chồng thêm lỗ. Trong khi đó bộ máy vận hành lại cồng kềnh. Không ít e ngại rồi Bến Thành - Suối Tiên ở TP. HCM cũng lâm vào cảnh trên.

Một trong ít nguyên nhân chính là đi cho biết thì được chứ dùng thường xuyên không hấp dẫn, sẽ vắng khách vì đi metro chỉ mỗi một tuyến như vậy không tiện. Còn đi gì để leo lên tàu hoặc xuống xong thì sao vẫn là chuyện dài chưa có lời đáp. Ai từng đi Cát Linh- Hà Đông, đa số cũng phải công nhận mát mẻ sạch sẽ nhưng từ Hà Đông đến Cát Linh rồi sao nữa? Hay tuyến Bến Thành - Suối Tiên, chẳng hạn đi bộ ra ga metro có nơi hơn 2 cây số, trời nắng nóng thế này thì mấy ai chịu nổi? Sau đó leo lên đến Bến Thành rồi tiếp theo làm gì để đến nơi cần?

Bất tiện như vậy nên người ta rồi cũng sẽ chọn xe máy, xe ô tô cho lành và nhanh. Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu tàu điện Cát Linh chỉ chạy một mình, không thể hiệu quả. Hiện nay, bình quân lượng khách đi tàu mỗi ngày chỉ đạt gần 30.000 lượt. Trong khi một tuyến xe buýt lớn cũng đạt khoảng 15.000 khách/ngày. Như vậy, tàu Cát Linh - Hà Đông chỉ đáp ứng được số "chuyến đi" bằng 2 tuyến buýt.

Nhiều bài viết từ lâu đã cho rõ rằng khi giao thông công cộng tiện lợi, hoàn chỉnh và dễ dàng tiếp cận thì chẳng mấy ai dại gì đẫm mình trong gió bụi, nắng nóng, chen chúc kẹt xe. Còn metro cứ một mình một tuyến, các tuyến khác chẳng biết bao giờ hoàn thành thì lỗ thế này chứ lỗ dồn hoặc dồn lỗ, lỗ dồn, dồn lỗ... gì đó 160 tỷ là còn ít!

Thời điểm khai trương tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Quyền cho biết, thành phố sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 417 cây số. Nhưng đến nay Dự án Metro Nhổn - Ga Hà Nội đang lùi thời gian vận hành đến năm 2027. Dự án Metro số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi sau nhiều năm được Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) nghiên cứu đầu tư thì đến nay được bàn giao lại cho MRB. Tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo vừa qua đội vốn từ 19.555 tỷ lên 35.679 tỷ đồng, trong khi vẫn chưa rõ ngày khởi công!

Ở TP. HCM, Bến Thành - Suối Tiên sau những lần tạm dừng vì thiếu tiền, dịch bệnh và sự cố thì cũng chỉ hy vọng đến đầu 2024, người dân có thể mua vé lên tàu. Còn các tuyến khác, không chỉ chậm tiến độ, chưa biết ngày nào xong mà còn đội vốn không nhỏ. Nếu Bến Thành - Suối Tiên cùng Cát Linh - Hà Đồng cứ “cô đơn” như thế từ năm này qua năm khác và hệ thống kết nối vẫn chỉ trên bàn họp thì số lỗ 160 tỷ kia có lẽ còn quá khiêm tốn!

Nếu đồng tình với góc nhận định trong bài viết "Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ còn lỗ dài…", bạn có thể mời tác giả Hà Phan một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR.

"Buy me a coffee"

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ còn lỗ dài…

Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Hà Phan bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội.

Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Hà Phan".

Đọc cà phê tối, tặng "cà phê" là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một "ly cà phê". Mỗi "ly cà phê" trị giá 23.000 đồng (1 USD).
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông và an toàn tính mạng hành khách Đường sắt Cát Linh - Hà Đông và an toàn tính mạng hành khách

Tổng mức đầu tư của dự án ban đầu là 8.770 tỷ đồng (tương đương gần 553 triệu USD); trong đó vốn vay tín dụng ...

Điều mong đợi hơn 10 năm đã tới Điều mong đợi hơn 10 năm đã tới

Vậy là vào lúc 7h sáng nay 6/11, Bộ Giao thông Vận tải bàn giao Dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông cho Hà ...

“Loạn” bãi gửi xe tại các ga đường sắt Cát Linh- Hà Đông “Loạn” bãi gửi xe tại các ga đường sắt Cát Linh- Hà Đông

Sau hơn 10 năm, cuối tuần vừa rồi, người dân Thủ đô hân hoan trải nghiệm tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của thành ...

Tin mới

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.

Tin tức khác

Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 12, trong phần về nội dung sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết, Kết luận của Trung ương để tạo cơ sở chính trị cho mục tiêu tiếp tục cải cách, đổi mới đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa nội dung về lĩnh vực đất đai lên đầu tiên trong 3 nhóm lĩnh vực (tiếp theo là quy hoạch và giáo dục đào tạo).
Xem thêm