Tinh gọn bộ máy: Cuộc cách mạng mở ra kỷ nguyên mới
Đời sống

Tinh gọn bộ máy: Cuộc cách mạng mở ra kỷ nguyên mới

TS Nguyễn Sĩ Dũng- nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội
Trong bài viết “Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng: Yêu cầu cấp bách trong giai đoạn mới”, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh tinh gọn bộ máy là “cuộc cách mạng”.
Cách mạng, cách mạng không ngừng

Không đơn thuần là sự cải tiến thông thường, cuộc cách mạng này mở ra kỷ nguyên mới với tầm nhìn chiến lược, hướng đến một bộ máy nhẹ nhàng, linh hoạt và hiệu quả hơn.

Trong quan điểm của Tổng Bí thư, tinh gọn bộ máy không chỉ là cải cách hành chính, mà còn là bước ngoặt quan trọng trong tiến trình phát triển quốc gia. Ông chỉ ra rằng, bộ máy gọn nhẹ nhất, nhưng hoạt động linh hoạt và hiệu quả nhất là bài toán chúng ta phải giải trong thời đại mới.

Tinh gọn bộ máy là yêu cầu khách quan của cuộc cách mạng 4.0

Tinh gọn bộ máy nhà nước là yêu cầu cấp bách trong bối cảnh chuyển đổi số và cách mạng công nghiệp 4.0. Nó phản ánh sự thích ứng tất yếu của bộ máy quản lý với xu thế mới.

Chuyển đổi số và cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo ra những thay đổi sâu sắc trong phương thức vận hành của nhà nước thông qua các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và tự động hóa. Những công nghệ này giúp tự động hóa quy trình, giảm thiểu các khâu trung gian và loại bỏ công việc mang tính thủ công, lặp đi lặp lại. Điều này khiến bộ máy nhà nước cồng kềnh trở nên không còn phù hợp, thậm chí là cản trở tốc độ đổi mới và hiệu quả quản lý.

Tinh gọn bộ máy: Cuộc cách mạng mở ra kỷ nguyên mới
Tinh gọn bộ máy là yêu cầu khách quan của cuộc cách mạng 4.0. Ảnh: Minh họa

Khi các công nghệ số được áp dụng, việc xử lý thông tin, ra quyết định và cung cấp dịch vụ công sẽ diễn ra nhanh chóng và chính xác hơn. Các hệ thống dữ liệu tích hợp, trí tuệ nhân tạo và các dịch vụ công trực tuyến có khả năng thay thế nhiều vị trí hành chính trung gian vốn tiêu tốn nhiều nguồn lực.

Một bộ máy tinh gọn sẽ loại bỏ được tình trạng trùng lặp chức năng, giảm thiểu các quy trình quan liêu, từ đó tăng tốc độ phản ứng và khả năng ra quyết định của cơ quan nhà nước. Đây là yêu cầu tất yếu trong bối cảnh xã hội và nền kinh tế ngày càng đòi hỏi sự linh hoạt, minh bạch và hiệu quả.

Tinh gọn bộ máy nhà nước còn giúp tiết kiệm chi phí vận hành đáng kể. Một bộ máy cồng kềnh không chỉ gây lãng phí ngân sách cho việc chi trả lương, phụ cấp, mà còn làm phát sinh các chi phí quản lý, cơ sở vật chất không cần thiết. Khi công nghệ số được triển khai, chi phí này có thể giảm đi đáng kể, như kinh nghiệm thực tế từ nhiều quốc gia cho thấy.

Chính phủ Estonia, chẳng hạn, đã thành công trong việc cắt giảm đáng kể biên chế hành chính nhờ xây dựng chính phủ điện tử, từ đó tiết kiệm ngân sách và nâng cao hiệu quả phục vụ người dân. Đây là minh chứng rõ ràng cho thấy, tinh gọn bộ máy không chỉ đơn thuần là cắt giảm nhân sự, mà quan trọng hơn là tái cấu trúc bộ máy theo hướng ứng dụng công nghệ và tối ưu hóa vận hành.

Nếu không thực hiện tinh gọn bộ máy trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, bộ máy nhà nước sẽ đứng trước nhiều nguy cơ như chậm thích ứng với chuyển đổi số, gia tăng gánh nặng chi phí và kìm hãm tiến trình đổi mới. Trong khi đó, yêu cầu hội nhập và cạnh tranh quốc tế đòi hỏi bộ máy quản lý nhà nước linh hoạt, hiện đại và đủ năng lực dẫn dắt sự phát triển của quốc gia. Tinh gọn bộ máy không chỉ là vấn đề tiết kiệm chi phí mà còn là yếu tố quyết định đến khả năng đổi mới, sáng tạo và nâng cao chất lượng phục vụ của nhà nước.

Vì vậy, tinh gọn bộ máy nhà nước là điều tất yếu và cấp bách trong thời đại chuyển đổi số và cách mạng công nghiệp 4.0. Việt Nam cần đẩy mạnh cải cách thể chế, ứng dụng công nghệ số và xây dựng mô hình chính phủ số hiện đại, từ đó tạo ra bộ máy tinh gọn, hiệu quả và đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong thời kỳ mới.

Tinh gọn bộ máy giúp tiết kiệm ngân sách cho đầu tư phát triển

Tinh gọn bộ máy nhà nước sẽ giúp tiết kiệm ngân sách cho đầu tư phát triển bằng cách giảm thiểu chi phí vận hành bộ máy cồng kềnh và tái phân bổ nguồn lực vào các lĩnh vực thiết yếu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Điều này có thể được chứng minh thông qua các khía cạnh sau:

Thứ nhất, giảm chi phí cho bộ máy hành chính là một nguồn tiết kiệm lớn. Bộ máy nhà nước cồng kềnh đòi hỏi khoản ngân sách khổng lồ để duy trì hoạt động, bao gồm chi phí lương, phụ cấp, cơ sở vật chất và các khoản chi thường xuyên khác. Theo số liệu từ Bộ Tài chính, chi thường xuyên của Việt Nam hiện chiếm khoảng 60-65% ngân sách nhà nước hằng năm, trong đó phần lớn dành cho hoạt động của bộ máy hành chính và chi trả lương cho cán bộ, công chức, viên chức. Việc tinh gọn bộ máy thông qua cắt giảm biên chế dư thừa và loại bỏ các cơ quan trung gian kém hiệu quả sẽ giúp giảm đáng kể gánh nặng này, từ đó tạo ra một khoản ngân sách lớn để tái đầu tư vào phát triển kinh tế - xã hội.

Thứ hai, tinh gọn bộ máy giúp giảm chi phí vận hành và nâng cao hiệu suất sử dụng ngân sách. Bộ máy hành chính cồng kềnh không chỉ tốn kém về lương và phụ cấp, mà còn phát sinh chi phí vận hành như xây dựng trụ sở, mua sắm trang thiết bị, chi phí hội họp và công tác phí. Khi bộ máy được tinh giản, các chi phí này sẽ được cắt giảm mạnh mẽ, góp phần tiết kiệm nguồn lực cho ngân sách nhà nước. Đồng thời, bộ máy tinh gọn và hiệu quả sẽ giúp việc phân bổ ngân sách được minh bạch, tránh tình trạng lãng phí hoặc thất thoát trong quản lý tài chính công.

Thứ ba, nguồn ngân sách tiết kiệm được sẽ tạo điều kiện tăng đầu tư phát triển hạ tầng và an sinh xã hội. Nguồn lực tiết kiệm từ việc tinh gọn bộ máy sẽ được tái phân bổ vào các lĩnh vực then chốt như đầu tư cơ sở hạ tầng, giáo dục, y tế và phát triển khoa học - công nghệ. Đây là những lĩnh vực tạo ra động lực tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế. Ví dụ, thay vì chi hàng nghìn tỷ đồng để nuôi bộ máy cồng kềnh, khoản ngân sách này có thể được đầu tư vào các dự án xây dựng đường cao tốc, cảng biển, hạ tầng đô thị thông minh hoặc cải thiện hệ thống y tế và giáo dục công cộng. Những khoản đầu tư này không chỉ nâng cao chất lượng sống của người dân mà còn tạo điều kiện để thu hút đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tinh gọn bộ máy: Cuộc cách mạng mở ra kỷ nguyên mới
Tinh gọn bộ máy giúp tiết kiệm ngân sách cho đầu tư phát triển. Ảnh: Minh họa

Thứ tư, tinh gọn bộ máy tạo điều kiện để đẩy mạnh chuyển đổi số, từ đó tiết kiệm chi phí lâu dài. Quá trình tinh gọn bộ máy nhà nước thường đi kèm với đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý và cung cấp dịch vụ công. Khi các thủ tục hành chính được số hóa và cung cấp trực tuyến, chi phí in ấn, xử lý hồ sơ giấy tờ, chi phí đi lại của người dân và chi phí hoạt động của cơ quan hành chính sẽ giảm đi đáng kể. Điều này giúp tiết kiệm ngân sách một cách bền vững trong dài hạn, đồng thời nâng cao hiệu quả phục vụ và sự hài lòng của người dân.

Thứ năm, tinh gọn bộ máy giúp giảm thiểu tham nhũng vặt và thất thoát ngân sách. Bộ máy hành chính cồng kềnh dễ dẫn đến tình trạng chồng chéo nhiệm vụ, thiếu trách nhiệm giải trình và tạo ra các kẽ hở cho tham nhũng vặt. Khi bộ máy được tinh gọn, chức năng và nhiệm vụ của từng cơ quan, cá nhân được xác định rõ ràng, quy trình minh bạch hơn và trách nhiệm giải trình được nâng cao. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm ngân sách mà còn tăng cường kỷ luật tài chính và niềm tin của người dân vào bộ máy nhà nước.

Tóm lại, tinh gọn bộ máy nhà nước không chỉ giúp giảm gánh nặng chi phí vận hành và chi thường xuyên, mà còn tạo ra nguồn lực quan trọng để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Nguồn ngân sách tiết kiệm được có thể được sử dụng để xây dựng hạ tầng, cải thiện dịch vụ công và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Từ đó, tinh gọn bộ máy sẽ trở thành động lực quan trọng để thúc đẩy sự phát triển bền vững và tạo ra bước đột phá cho nền kinh tế Việt Nam trong kỷ nguyên mới.

Những thách thức cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy cần vượt qua

Cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy nhà nước là yêu cầu cấp bách và mang tính tất yếu, nhưng để thực hiện thành công, quá trình này phải vượt qua nhiều thách thức lớn mang tính hệ thống, xã hội và con người. Những thách thức này không chỉ nằm ở khía cạnh kỹ thuật tái cấu trúc bộ máy, mà còn ở tâm lý, văn hóa quản lý và lợi ích cục bộ.

Thứ nhất, tâm lý ngại thay đổi và tư duy bảo thủ trong bộ máy công quyền là rào cản lớn nhất. Bộ máy nhà nước cồng kềnh thường gắn liền với hệ thống lợi ích và vị trí công tác cụ thể. Khi thực hiện tinh gọn, không tránh khỏi việc sắp xếp lại nhân sự và cắt giảm các vị trí không cần thiết, điều này có thể tạo ra sự phản kháng từ bộ phận cán bộ, công chức lo ngại mất đi quyền lợi hoặc địa vị của mình. Tâm lý “an toàn” và “ổn định” trong môi trường công vụ đã ăn sâu vào suy nghĩ của nhiều người, dẫn đến sự thiếu quyết tâm trong quá trình thực hiện. Nếu không có sự đồng thuận và quyết tâm chính trị mạnh mẽ, cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy sẽ gặp khó khăn và dễ rơi vào tình trạng hình thức.

Thứ hai, sự chồng chéo và thiếu rõ ràng về chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan khiến quá trình tinh gọn trở nên phức tạp. Một trong những nguyên nhân dẫn đến bộ máy cồng kềnh là tình trạng trùng lặp chức năng giữa các cơ quan, đơn vị. Việc cắt giảm và tái cấu trúc cần phải được thực hiện trên cơ sở rà soát, đánh giá kỹ lưỡng để đảm bảo không bỏ sót hoặc tạo thêm khoảng trống trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước. Tuy nhiên, quá trình này đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ và thống nhất giữa các cấp, các ngành, điều này không dễ dàng thực hiện trong bối cảnh cơ chế phối hợp chưa thực sự hiệu quả.

Thứ ba, vấn đề giải quyết việc làm cho những nhân sự dư thừa khi tinh gọn bộ máy là thách thức không nhỏ. Bộ máy nhà nước có số lượng lớn cán bộ, công chức, trong đó có không ít người làm việc trong các vị trí mang tính trung gian hoặc ít giá trị gia tăng. Khi thực hiện tinh giản biên chế, việc làm thế nào để giải quyết việc làm, đời sống cho đội ngũ nhân sự này là bài toán lớn cần phải giải quyết. Nếu không có chính sách hỗ trợ và đào tạo chuyển đổi phù hợp, quá trình tinh gọn bộ máy có thể gây ra những hệ lụy xã hội không mong muốn, như gia tăng thất nghiệp hoặc giảm sút niềm tin của cán bộ vào cải cách.

Tinh gọn bộ máy: Cuộc cách mạng mở ra kỷ nguyên mới
Cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy cần vượt qua nhiều thách thức. Ảnh: Minh họa.

Thứ tư, hạn chế về năng lực số và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cũng là một trở ngại lớn. Tinh gọn bộ máy không thể tách rời khỏi quá trình chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ để thay thế cho những khâu trung gian thủ công. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương và cơ quan, hạ tầng công nghệ thông tin vẫn còn thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu. Bên cạnh đó, năng lực số của một bộ phận cán bộ, công chức còn hạn chế, khả năng thích ứng với mô hình quản lý mới vẫn chưa cao, dẫn đến tình trạng triển khai chuyển đổi số còn chậm và thiếu hiệu quả.

Thứ năm, xung đột lợi ích giữa các nhóm và sự thiếu quyết liệt trong cải cách thể chế là thách thức không thể bỏ qua. Bộ máy nhà nước lớn mạnh và cồng kềnh thường gắn liền với những nhóm lợi ích có được quyền lực hoặc nguồn thu từ các thủ tục hành chính phức tạp. Quá trình tinh gọn bộ máy chắc chắn sẽ làm xói mòn lợi ích của những nhóm này, từ đó tạo ra sự phản kháng ngầm hoặc cản trở cải cách. Nếu không có sự quyết tâm và chỉ đạo mạnh mẽ từ cấp cao nhất, quá trình tinh gọn rất dễ bị kéo dài hoặc thất bại.

Cuối cùng, thiếu cơ chế giám sát và đánh giá hiệu quả tinh gọn bộ máy cũng là một vấn đề cần được quan tâm. Tinh gọn bộ máy cần đi kèm với các tiêu chí đo lường rõ ràng về hiệu quả công việc và chất lượng dịch vụ công. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, quá trình này mới chỉ tập trung vào cắt giảm biên chế theo kiểu “cơ học” mà thiếu đi cơ chế giám sát, đánh giá hiệu quả thực tế. Điều này có thể dẫn đến tình trạng bộ máy được cắt giảm nhưng công việc vẫn trì trệ, chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp không được cải thiện.

Tóm lại, cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy nhà nước phải vượt qua nhiều thách thức lớn về tâm lý bảo thủ, chồng chéo chức năng, giải quyết việc làm cho nhân sự dư thừa, hạn chế về hạ tầng công nghệ, xung đột lợi ích và cơ chế giám sát hiệu quả. Để thành công, quá trình này cần có sự quyết tâm chính trị cao, sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan và sự đồng thuận của toàn xã hội. Đồng thời, việc tinh gọn cần gắn liền với cải cách thể chế và chuyển đổi số mạnh mẽ, nhằm xây dựng một bộ máy nhà nước thật sự tinh gọn, hiệu quả và hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời kỳ mới.

Cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy nhà nước không chỉ là yêu cầu cấp bách trong bối cảnh chuyển đổi số và cách mạng công nghiệp 4.0, mà còn là chìa khóa mở ra kỷ nguyên phát triển mới cho Việt Nam. Khi bộ máy được tinh gọn, sự chồng chéo chức năng sẽ được loại bỏ, các quy trình ra quyết định được rút ngắn và hiệu quả quản lý nhà nước được nâng cao rõ rệt. Nguồn lực sẽ được tập trung vào những nhiệm vụ trọng yếu, thay vì bị phân tán trong một bộ máy cồng kềnh và trì trệ.

Bên cạnh đó, tinh gọn bộ máy nhà nước tạo tiền đề để đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng một Chính phủ hiện đại, minh bạch, linh hoạt và phục vụ người dân tốt hơn. Quá trình này sẽ giúp Việt Nam tiết kiệm nguồn lực, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, và tạo ra môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Quan trọng hơn, tinh gọn bộ máy là cuộc cách mạng về tư duy và phương thức quản lý, hướng tới một nhà nước kiến tạo, phục vụ và dẫn dắt sự phát triển của đất nước. Khi bộ máy vận hành tinh gọn, hiệu quả và kịp thời, Việt Nam sẽ có đủ sức mạnh để vượt qua các rào cản thể chế, tận dụng cơ hội từ cách mạng công nghiệp 4.0 và tạo ra những đột phá mạnh mẽ trong phát triển. Đây chính là nền tảng để mở ra kỷ nguyên phát triển mới: một Việt Nam năng động, thịnh vượng và sẵn sàng vươn mình hội nhập cùng thế giới.

Đề xuất nội dung tinh gọn bộ máy công đoàn vào chương trình công tác năm 2025 Đề xuất nội dung tinh gọn bộ máy công đoàn vào chương trình công tác năm 2025

Đổi mới và sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống Công đoàn Việt Nam theo hướng tinh gọn, mạnh mẽ, hiệu năng và ...

TS Nguyễn Sĩ Dũng: Không để xảy ra tâm lý bị “loại bỏ” sau sáp nhập TS Nguyễn Sĩ Dũng: Không để xảy ra tâm lý bị “loại bỏ” sau sáp nhập

Các chính sách cần tạo động lực để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tiếp tục phát huy năng lực trong ...

Cách mạng, cách mạng không ngừng Cách mạng, cách mạng không ngừng

Tiền để nuôi bộ máy đã ngốn hết 70% rồi thì còn đâu để đầu tư phát triển. Hình dung, một gia đình làm ra ...

Tin mới hơn

Giải pháp thực hiện truyền thông hiệu quả nhằm tăng cường nhận thức bảo vệ môi trường ở Bắc Ninh

Giải pháp thực hiện truyền thông hiệu quả nhằm tăng cường nhận thức bảo vệ môi trường ở Bắc Ninh

Bắc Ninh đã và đang khẳng định vị thế là cực tăng trưởng năng động của miền Bắc, điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực đô thị thông minh, đô thị xanh, công nghệ cao, công nghiệp bán dẫn.
Người thân thẫn thờ ngóng tin, lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm thuyền viên mất tích

Người thân thẫn thờ ngóng tin, lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm thuyền viên mất tích

Tỉnh Quảng Trị đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an, quân sự, biên phòng triển khai tìm kiếm các thuyền viên mất tích trên biển, trong cơn bão số 10. Trên bờ, người thân của các thuyền viên mất tích đang thẫn thờ ngóng tin.
Công nhân ngành điều tại Bình Phước: Người giữ hồn cho nông sản Việt

Công nhân ngành điều tại Bình Phước: Người giữ hồn cho nông sản Việt

Giữa những con số xuất khẩu hàng tỷ USD mỗi năm của ngành điều Việt Nam, ít ai để ý rằng đằng sau thành công ấy là những đôi tay chai sạn, những giọt mồ hôi rơi giữa xưởng nóng và những câu chuyện đời thầm lặng của người lao động. Từ những người phụ nữ ngồi bó gối bên rổ điều sống để tách vỏ, đến những công nhân vận hành dây chuyền sản xuất hiện đại, họ chính là những mắt xích bền bỉ góp phần đưa hạt điều Việt Nam có mặt tại hơn 90 quốc gia trên thế giới.

Tin tức khác

Người lao động sẵn sàng làm việc trở lại sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Người lao động sẵn sàng làm việc trở lại sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, mang đến cơ hội quý báu để người lao động (NLĐ) được nghỉ ngơi, đoàn tụ gia đình, và nạp lại năng lượng sau những ngày làm việc miệt mài. Khi những ngày nghỉ cuối cùng khép lại, NLĐ đã quay lại thành phố, chuẩn bị cho tuần làm việc hiệu quả.
Hiện thực những hạnh phúc giản đơn của người lao động

Hiện thực những hạnh phúc giản đơn của người lao động

Giữa xưởng may, phòng kỹ thuật hay dây chuyền sản xuất, không khó bắt gặp những nụ cười của công nhân đang cần mẫn với công việc. Họ tìm thấy hạnh phúc khi được sự công nhận của doanh nghiệp, được sự quan tâm và chăm lo của các cấp công đoàn. Đối với họ, được làm việc, được tin tưởng, được sẻ chia chính là hạnh phúc.
Văn hóa công nhân với nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Văn hóa công nhân với nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Khi nền kinh tế chuyển đổi từ nông nghiệp sang công nghiệp và tiến hành phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, văn hóa công nhân là chủ đề đặc biệt được quan tâm, trong đó có mục tiêu đóng góp cho tăng năng suất lao động và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Bài viết chia sẻ quan điểm của tác giả về xây dựng văn hóa công nhân, đặc biệt trong thời kỳ Việt Nam bắt đầu chuyển sang phát triển bền vững hiện nay.
Luật BHXH 2024: An sinh không dừng lại ở người lao động

Luật BHXH 2024: An sinh không dừng lại ở người lao động

Sửa đổi quy định về điều kiện tuổi của thân nhân hưởng trợ cấp tuất hàng tháng trong Luật BHXH 2024 là lời hồi đáp đầy nhân văn dành cho hàng triệu người lao động và gia đình họ, những người đã âm thầm cống hiến cả cuộc đời cho sự phát triển của đất nước.
Luật BHXH 2024: "Neo giữ" người lao động có kinh nghiệm

Luật BHXH 2024: "Neo giữ" người lao động có kinh nghiệm

Với nhiều người lao động, đặc biệt là công nhân nghỉ hưu không hẳn là “dấu chấm hết” cho một hành trình làm việc, mà có khi lại là khởi đầu cho một giai đoạn mới đầy trăn trở: “Tiếp tục cống hiến hay dừng lại”?
Luật BHXH 2024: Người công nhân không phải “đánh đổi” sinh mạng cho từng ngày công

Luật BHXH 2024: Người công nhân không phải “đánh đổi” sinh mạng cho từng ngày công

Trong hành trình mưu sinh, người công nhân không chỉ đối mặt với sự khắc nghiệt của dây chuyền sản xuất, mà còn phải “vật lộn” với những căn bệnh hiểm nghèo, mãn tính kéo dài tháng năm.
Xem thêm